Uống gì giải rượu nhanh? Tự làm 7 loại nước giải rượu từ nguyên liệu có sẵn tại nhà

Uống gì giải rượu nhanh? Tự làm 7 loại nước giải rượu từ nguyên liệu có sẵn tại nhà

Uống gì giải rượu nhanh chóng, hiệu quả sau những cuộc vui cùng bạn bè? Uống quá nhiều rượu bia có thể khiến bạn bị say và gặp các triệu chứng như đau đầu, buồn nôn, mỏi cơ bắp,… Thử ngay các loại nước dưới đây để đánh tan mọi triệu chứng khó chịu do say rượu gây nên.

1. Biểu hiện và triệu chứng của người say rượu

Uống rượu, bia vào buổi tiệc, liên hoan, hay lễ, Tết là thói quen của nhiều ngườ, giúp những buổi gặp mặt thêm phần sôi động hơn. Tuy nhiên, loại đồ uống này có thể khiến nhiều người bị say.

Uống gì giải rượu nhanh? Tự làm 7 loại nước giải rượu từ nguyên liệu có sẵn tại nhà

Biểu hiện thường thấy ở người say rượu

Bạn có thể nhận biết những người đang say rượu thông qua một số biểu hiện sau đây:

  • Khi thở ra có mùi rượu nồng
  • Da đỏ ửng
  • Dễ cáu gắt
  • Mất tập trung
  • Đau đầu
  • Chóng mặt
  • Mệt mỏi
  • Buồn ngủ
  • Dễ lo lắng, xúc động
  • Buồn nôn, ói ra dịch vàng
  • Toàn thân nhức mỏi, các vùng cơ bắp mất sức
  • Đau bụng
  • Rối loạn tiêu hóa
  • Tuyến nước bọt hoạt động mạnh hơn
  • Nhịp tim nhanh hơn
  • Sợ tiếng ồn, ánh sáng
  • Run rẩy

Trong nhiều trường hợp, việc uống quá nhiều rượu sẽ khiến nồng độ cồn trong máu tăng cao dẫn đến hôn mê, thân nhiệt bị hạ, tâm trí rối loạn, suy hô hấp,… Những trường hợp này cần được đưa đi cấp cứu khẩn cấp khẩn cấp. Bên cạnh đó, khi say rượu cơ thể rất dễ bị mất nước vì nôn mửa hoặc đi ngoài, đổ mồ hôi,… điều này thường khiến người say mất nước trầm trọng, thậm chí gây ảnh hưởng đến tính mạng.

Nguy hiểm là vậy, xong bạn có thể làm giảm các triệu chứng của người say bằng một số loại đồ ăn, đồ uống hay các mẹo vặt đơn giản ngay tại nhà. Vậy uống gì giải rượu nhanh chóng và hiệu quả?

2. Giải đáp thắc mắc uống gì giải rượu

Với những nguyên liệu có sẵn ngay tại nhà, bạn hoàn toàn có thể tự làm thức uống giúp giải rượu nhanh chóng, giúp đánh tan các triệu chứng khó chịu do say rượu.

2.1. Giải rượu bằng nước cam, chanh và đường hoặc muối

Nếu chưa biết uống gì giải rượu mọi người có thể tham khảo ngay công thức nước cam hoặc chanh pha đường hoặc muối. Đây được xem là một giải pháp hiệu quả, đem lại tác dụng nhanh chóng trong việc giảm cảm giác buồn nôn và khó chịu. Tuy nhiên, loại đồ uống này không nên sử dụng cho những người gặp phải các vấn đề về dạ dày và ruột.

Để sử dụng loại nước giải rượu này, bạn chuẩn bị phần nước cốt chanh/ cam sau đó bỏ thêm đường/ muối, thêm nước ấm hòa tan và cho người đang say uống trước khi đi ngủ hoặc sau khi thức dậy.

Uống gì giải rượu nhanh? Tự làm 7 loại nước giải rượu từ nguyên liệu có sẵn tại nhà

Biểu hiện thường thấy ở người say rượu

2.2. Uống nước dừa giải rượu

Người say uống gì giải rượu? Một cốc nước dừa tươi sau khi uống say hoặc sau khi thức dậy có thể giúp những người này nhanh chóng tỉnh táo hơn. Trong nước dừa có hàm lượng chất điện giải lớn, có tác dụng bù nước cho cơ thể, giúp người say cảm thấy khỏe khoắn, tươi mới, tinh thần thần phấn chấn hơn sau khi say xỉn.

2.3. Nước ép rau cần giúp giải rượu nhanh chóng hiệu quả

Trong rau cần có chứa nhiều các vitamin B, có tác dụng phá vỡ các phân tử cồn trong cơ thể người say một cách nhanh chóng.

Uống gì giải rượu nhanh? Tự làm 7 loại nước giải rượu từ nguyên liệu có sẵn tại nhà

Trong rau cần có chứa nhiều các vitamin B, có tác dụng phá vỡ các phân tử cồn

Để chuẩn bị nước rau cần giải rượu, bạn chuẩn bị một nắm rau cần rửa sạch, sau đó dùng máy để xay nhuyễn. Khi say cho thêm nước ấm và đường, sau đó lọc bỏ xác lá và chỉ lấy nước cốt cho người say sử dụng. Nước rau cần giúp người say ngăn chặn các triệu chứng khó chịu như đau đầu, chóng mặt.

2.4. Giải rượu tốt nhất bằng trà gừng

Nhiều người được bạn bè mách uống trà gừng khi họ đưa ra câu hỏi “Uống gì giải rượu tốt”. Một trong những loại thực phẩm có tác dụng tiêu hóa rượu bia nhanh chóng chính là gừng. Bạn chuẩn bị một cốc nước ấm và cắt vài lát gừng bỏ vào trong, ngâm một lúc. Sau một lúc bạn có thể bỏ thêm vài lá bạc hà hoặc một vài giọt nước cốt chanh để tăng thêm hương vị.

Nhiều người thường cho thêm vài thìa mật ong vào trà gừng để dễ uống và làm ấm người tốt hơn. Uống trà gừng mật ong giúp hỗ trợ tiêu hóa các loại đồ uống có cồn, làm giảm các giác nôn nao khó chịu sau khi uống nhiều rượu bia.

Uống gì giải rượu nhanh? Tự làm 7 loại nước giải rượu từ nguyên liệu có sẵn tại nhà

Uống trà gừng không chỉ giúp giải rượu mà còn hỗ trợ tiêu hóa các loại đồ uống có cồn

2.5. Nước đậu xanh giúp người say nhanh tỉnh

Uống gì giải rượu? Uống nước đậu xanh là một trong những cách giải rượu hiệu quả được nhiều người áp dụng. Cách làm nước giải rượu đậu xanh như sau: Ngâm hạt đậu xanh, nước và một chút muối, sau đó đun tất cả hỗn hợp trên trong lửa nhỏ cho đến khi nước đậu lăn tăn sôi. Sau khi nước đỗ xanh chín, bạn lọc lấy nước uống riêng hoặc ăn cả đậu nếu muốn. Nước đậu xanh không chỉ có tác dụng giải độc do rượu bia nhanh chóng, an toàn và hiệu quả cao mà còn cung cấp lượng lớn dưỡng chất cho cơ thể.

Uống gì giải rượu nhanh? Tự làm 7 loại nước giải rượu từ nguyên liệu có sẵn tại nhà

Nước đậu xanh giúp loại bỏ các triệu chứng đau đầu, chóng mặt khi say

2.6. Nước ép trái cây hỗ trợ giải rượu

Trong hầu hết các loại nước ép trái cây đều có chứa fructose, axit tartaric và một số chất điện giải khác. Các chất này có tác dụng làm loãng nồng độ cồn trong máu và cung cấp các loại chất cần thiết giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi sức khỏe sau khi uống say. Bên cạnh đó, nước ép trái cây sẽ giúp làm dịu dạ dày, kiềm chế cơn buồn nôn, hỗ trợ cơ bắp tăng sức vận động giúp cơ thể cảm thấy thoải mái hơn. Một số loại nước ép trái cây có tác dụng tốt trong việc giải rượu chính là nước ép cóc, nước ép cà chua, nước ép táo, nước ép nho hoặc nước ép dưa hấu. Uống gì giải rượu nhanh? Tự làm 7 loại nước giải rượu từ nguyên liệu có sẵn tại nhà

Nước trái cây có hiệu quả tốt trong việc giải rượu

2.7. Cà phê đậm đặc giúp giải rượu bia

Nếu không thích đồ ngọt mà vẫn chưa biết uống gì giải rượu thì bạn nhất định phải nhớ loại đồ uống này: Cà phê đen đặc. Trong cafe đặc có chứa rất nhiều caffeine, một loại chất kích thích thần kinh tổng hợp có khả năng làm tâm trạng trở nên hứng phán giảm cảm giác mệt mỏi do uống nhiều rượu bia. Ngoài ra, caffeine cũng mang lại khả năng tập trung tốt hơn cho những người uống nó. Do đó, cafe đậm được thường được đánh giá là một loại đồ uống mang lại tác dụng giải rượu nhanh chóng và hiệu quả. Uống gì giải rượu nhanh? Tự làm 7 loại nước giải rượu từ nguyên liệu có sẵn tại nhà

Để giải rượu tốt nhất nên sử dụng cafe đen nguyên chất
Để giải rượu tốt nhất nên sử dụng cafe đen nguyên chất không thêm sữa hoặc chỉ thêm rất ít sữa để đạt được hiệu quả tốt nhất. Lưu ý ý, cafe đen đặc có chứa nhiều caffeine, được phân loại là một chất kích thích hệ thần kinh, nên những người nhạy cảm với chất kích thích hoặc có các vấn đề liên quan đến hệ thần kinh không nên sử dụng loại đồ uống này ngay cả khi không biết nên uống gì giải rượu. Xem thêm: Hé Lộ 2 Cách Pha Cà Phê Ngon Mê Mẩn Từ Chuyên Gia Pha Chế

3. Những điều cần lưu ý khi say rượu

Mặc dù nhiều người đã biết uống gì giải rượu, xong khi chăm sóc những người đang say họ vẫn thường mắc một số sai lầm khi chăm soc những đang say khiến tình trạng của họ bị giảm và phải đối mặt với nguy hiểm. Để đảm bảo tốt nhất cho những người say, hãy ghi nhớ những lưu ý dưới đây:

Tạo cảm giác buồn nôn:

Nhiều người cho rằng việc khiến người đang say bị nôn có thể khiến người say dễ tỉnh, nhưng thực tế việc này có thể khiến họ phải đối mặt với nguy hiểm lớn hơn.

Chỉ nên gây nôn với những trường hợp khi say vẫn còn tỉnh táo, có thể nói chuyện bình thường thì có thể kích thích để gây nôn. Riêng đối với các trường hợp đã rơi vào trạng thái hôn mê, tuyệt đối không được gây nôn. Làm vậy có thể khiến người say bị sặc, ngạt, chất nôn tràn vào phổi cũng có thể bị viêm phổi. Đặc biệt, sau khi uống rượu bia cần hạn chế ra ngoài, nhất là những khi thời tiết lạnh. Việc này có thể làm giãn mạch máu và làm hạ thân nhiệt đột ngột dễ gây đột quỵ.

Lạm dụng các sản phẩm giải độc, bổ gan:

Một số người có thói quen tìm đến các loại thuốc bổ gan với mong muốn giải được rượu. Hãy nhớ rằng, thuốc giải rượu chỉ có tác dụng bù đắp phần nào một số loại muối, đường, vitamin,… Nó không có có khả năng khống chế các triệu chứng như ức chế, hôn mê, suy nhược thần kinh do bị ngộ độc rượu. Nếu có các biểu hiện như đau đầu, chóng mặt,… trong nhiều giờ sau khi uống rượu bia, bạn nên tìm đến cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra sức khỏe ngay.

Uống thuốc giảm đau:

Một triệu chứng thường gặp ở những người say bia rượu chính là đau đầu. Khi có biểu hiện này, nhiều người tự bổ sung thêm các loại vitamin B6, B1, axit folic… và các loại thuốc có tác dụng giảm đau đầu khác trong khi say. Tuy nhiên, paracetamol, aspirin và một số loại thuốc giảm đảm khác khi uống cùng với rượu dễ gây ra hiện tượng kích ứng niêm mạc khu vực dạ dày, nặng hơn là gây xuất huyết dạ dày, đặc biệt ảnh hưởng nghiêm trọng đến gan.

Xem thêm: Các Loại Cocktail Phổ Biến Mà “Người Sành Điệu” Phải Biết

4. Cách tránh say rượu các dịp lễ, Tết

Thay vì tìm đến các mẹo ăn gì/ uống gì giải rượu, phương pháp tốt nhất chính là phòng tránh say rượu bia, nhất là vào các dịp lễ, Tết. Bỏ túi ngay những “bí kíp” dưới đây để giảm tác động của bia rượu đến cơ thể:

  • Ăn đồ chứa nhiều chất béo: Cơm có tác dụng làm thẩm thấu, hòa tan lượng còn trong cơ thể, do đó đồ béo chống say rượu tốt và làm giảm tác động của cồn tới cơ thể người người uống.
  • Ăn Cơm: Trước khi uống bia hoặc rượu, bạn có thể ăn một bát cơm trắng để hạn chế rượu tiếp xúc với thành niêm mạc dạ dày, nhờ vậy mà uống lâu say hơn.
  • Uống sữa: Sữa có tác dụng làm giảm mức độ hấp thụ cồn của dạ dày, giúp gan có thêm thời gian để loại bỏ cồn trước khi chúng có cơ hội tác động xấu đến hệ thần kinh.
  • Uống nước: Một mẹo mà nhiều người hay làm khi không biết uống gì giải rượu chính là bổ sung nhiều nước cho cơ thể để tránh tình trạng cơ thể mất nước. Bạn có thể uống nước trước, trong và sau khi uống bia rượu.
  • Không trộn rượu với các loại đồ uống có ga khác: Trong nước ga có chứa các bọt khí làm cồn nhanh bị hấp thụ vào cơ thể hơn. Việc uống hỗn hợp đồ uống này còn khiến các bộ phận khác trong cơ thể bị ảnh hưởng xấu như: dạ dày, tim mạch, làm người uống đối diện với việc bị tiêu chảy hoặc nặng hơn.
  • Chọn các loại đồ uống có nồng độ cồn thấp: Đồ uống có nồng độ cồn càng cao thì người uống càng nhanh say hơn và các hậu quả chúng để lại cũng nặng hơn. Bạn có thể uống rượu vang hoặc các loại rượu trái cây vì chúng có nồng độ cồn thấp hơn.

5. Cách chăm sóc người say rượu

Trong một số trường hợp, ngay cả khi bạn đã tìm hiểu uống gì giải rượu và cho người say uống, họ vẫn cần có thời gian để phục hồi. Vậy trong thời gian vẫn còn say, bạn nên chăm sóc những đối tượng này như thế nào? Uống gì giải rượu nhanh? Tự làm 7 loại nước giải rượu từ nguyên liệu có sẵn tại nhà

Chăm sóc người say rượu rất quan trọng
Nên làm gì khi có người say rượu?

  • Cho người say uống một số loại nước ép từ trái cây hoặc mật ong để làm giảm sự khó chịu đến từ cảm giác nôn nao
  • Bổ sung các loại đồ uống thành phần có chứa các chất điện giải hoặc các loại súp nước để bổ sung lượng muối và kali đang bị thiếu hụt.
  • Để người say nghỉ ngơi là điều đơn giản và hiệu quả nhất, hầu hết các triệu chứng say thường thuyên giảm và biến mất sau 24h được nghỉ ngơi đầy đủ.
  • Uống nhiều nước để làm loãng nồng độ cồn trong cơ thể đồng thời làm quá trình đào thải cồn trong cơ thể diễn ra nhanh hơn thông qua đường bài tiết nước tiểu.
  • Những điều không nên làm khi có người đang say rượu
  • Tuyệt đối không dùng các loại nước giải rượu có chứa acetaminophen (Ví dụ như Tylenol) vì chất này khi kết hợp với rượu có thể làm tổn thương gan nghiêm trọng.
  • Một sai lầm lớn là uống thuốc chống nôn khi say rượu. Chúng sẽ khiến các độc tố tồn đong trong cơ thể, gan mất đi khả năng đào thảo độc tố, về lâu dài có thể dẫn đến ung thư gan.

6. Top các loại thực phẩm giải rượu hiệu quả nhất trên thị trường

Nên uống gì giải rượu ngoài các loại đồ uống tự nhiên? Bạn có thể tham khảo thêm các một số loại thực phẩm giải rượu hiệu quả.

Viên giải rượu ME 21 Á Châu là sản phẩm hỗ trợ giải độc cồn hiệu quả, an toàn và tiện lợi. Sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, bao gồm các thành phần như tảo biển, chè đen, axit folic và vitamin B, giúp bảo vệ gan, tăng cường chức năng tiêu hóa và phục hồi sức khỏe sau khi uống rượu.

Uống gì giải rượu nhanh? Tự làm 7 loại nước giải rượu từ nguyên liệu có sẵn tại nhà

Viên giải rượu ME 21 Á Châu
Nước giải rượu Condition Healthcare là một sản phẩm chăm sóc sức khỏe hiệu quả, được phát triển để hỗ trợ quá trình hồi phục cơ thể sau khi uống rượu. Với công thức đặc biệt và các thành phần thiên nhiên, nước giải rượu Condition Healthcare giúp thanh lọc cơ thể và giảm các triệu chứng không mong muốn như đau đầu, buồn nôn và chóng mặt. Uống gì giải rượu nhanh? Tự làm 7 loại nước giải rượu từ nguyên liệu có sẵn tại nhà
Nước giải rượu Condition Healthcare

Nước giải rượu Alcofree Rohto có chứa các thành phần tự nhiên như đảng sâm, cao đặc atiso và vitamin B1, cùng với các chất bổ sung khác như taurine, natri benzoat và acid citric. Các thành phần này giúp thanh lọc cơ thể, hỗ trợ chức năng gan và tiêu hóa, cũng như cải thiện tâm trạng và năng lượng. Nước giải rượu Alcofree Rohto có hương vị dễ chịu, không gây ngấy hay kích ứng.

Uống gì giải rượu nhanh? Tự làm 7 loại nước giải rượu từ nguyên liệu có sẵn tại nhà

Nước giải rượu Alcofree Rohto
Uống rượu bia là thói quen của nhiều người trong các buổi gặp mặt, tuy nhiên bạn chỉ nên uống ở mức độ vừa phải. Vì ngay cả khi bạn biết uống gì giải rượu thì về lâu dài các loại đồ uống này vẫn gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *