Mách bạn cách nấu chè ngô bung dẻo thơm đậm đà chuẩn vị Cao Bằng

Mách bạn cách nấu chè ngô bung dẻo thơm đậm đà chuẩn vị Cao Bằng

Cách nấu chè ngô bung như thế nào sẽ giúp giữ được hương vị chuẩn và đầy đủ chất dinh dưỡng nhất? Chè ngô bung là món ăn vặt thích của nhiều người bởi vị thơm ngon, ngọt bùi khó ai cưỡng lại được. Thêm vào đó, món chè ngô bung này cũng chứa nhiều dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Cùng tham khảo ngay công thức của job3s nhé !

1. Công dụng và giá trị dinh dưỡng của món chè ngô bung

Món chè ngô bung nức tiếng Cao Bằng có vị thơm bùi vô cùng hấp dẫn. Nếu làm theo công thức cách nấu chè ngô bung chuẩn vị, chén chè sẽ không chỉ mang trong mình hương vị thơm ngon khó cưỡng mà còn rất thanh mát. Món chè ngô bung này sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo để bạn cùng những người thân yêu có thể vừa thưởng thức đặc sản của huyện Trùng Khánh vừa giải nhiệt cơ thể.

Không chỉ có vậy, món chè ngô bung còn vô cùng bổ dưỡng khi chứa trong mình chất xơ, tinh bột, protein và khoáng chất có lợi cho cơ thể khác. Ngoài ra, món ăn này còn cung cấp nhiều loại vitamin thiết yếu như vitamin A, B và vitamin D đến từ ngô cùng với đó chính là kali, canxi, phốt pho, magiê có trong hạt sen. Kết hợp cùng nhau, những chất này sẽ góp phần tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa, giải độc, thanh nhiệt, nâng cao hệ miễn dịch đồng thời giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, cải thiện phần nào tình trạng thiếu máu.

>>>Xem thêm: Cách Nấu Chè Khoai Sọ Ngọt Dẻo, Ngon Hơn Ngoài Hàng, Ai Cũng Có Thể Tự Làm Tại Nhà

2. Cách nấu chè ngô bung chuẩn vị Cao Bằng

Chè ngô bung là món ăn truyền thống nổi tiếng của vùng Cao Bằng, sự kết hợp tuyệt vời giữa ngô tươi bùi bậc, gạo nếp dẻo thơm và đường thốt nốt thanh ngọt. Tuy nhiên, để đạt được hương vị đậm đà, thơm ngon đúng điệu thì bạn cần một số bí quyết trong khâu chọn nguyên liệu và chế biến.

2.1. Nguyên liệu cần chuẩn bị cho món chè ngô bung​

Nguyên liệu

Dụng cụ

Bắp ngô nếp 4 bắp

Nồi kim loại

Hạt sen 200gr

Đường kính trắng 1 muỗng canh

Thau

Hương liệu vanilla: ½ ống

Dao

Một số bí kíp chọn nguyên liệu cho món chè ngô bung

Nguyên liệu quan trọng nhất trong cách nấu chè ngô bung không gì khác ngoài ngô nếp. Vậy nên khi chọn lựa, bạn cần phải xác định được những tiêu chuẩn nhất định để có thể đảm bảo hương vị của món chè này. Các bắp ngô nếp được chọn cần có độ tươi ngon, vỏ áo của ngô phải có màu xanh mướt, như vậy sẽ tránh được trường hợp ngô bị khô.

Lưu ý rằng bắp ngô nếp có phần vỏ ôm chặt lấy lõi hạt, đi kèm đó là râu ngô mềm mượt, cuống ngô không bị thâm hoặc héo úa sẽ là những bắp ngô ngon. Những bắp ngô kích thước quá to không phải là tốt, cần chọn những trái thon dài vừa phải. Đặc biệt, đối với cách nấu chè ngô bung chuẩn vị, để đảm bảo hương vị bát chè bạn hãy chọn những trái già, hạt phải chắc mẩy, to đều và thẳng tắp.

Bên cạnh ngô nếp thì một nguyên liệu vô cùng thiết yếu khi thực hiện cách nấu chè ngô bung chính là hạt sen. Nếu chọn hạt sen khô, bạn hãy chọn những hạt nhỏ vừa phải, kích thước đều nhau, hạt chắc mẩy.

Ngoài ra, một điều cũng quan trọng không kém chính là bạn phải chọn những loại không chứa chất bảo quản để bảo vệ sức khoẻ. Bạn hãy đọc kỹ hạn sử dụng ghi trên bao bì nếu mua hạt sen khô.

Bạn hãy ưu tiên chọn cho mình những hạt tươi bởi hương vị sẽ thơm ngon, bổ dưỡng hơn so hạt sen khô. Cách tốt nhất chính là mua những hạt vừa mới được thu hoạch, cần tránh chọn những hạt chưa đủ già. Loại chuẩn cho món chè ngô bung sẽ là những hạt có màu ngả chút sang vàng hoặc trắng ngà.

2.2. Cách nấu chè ngô bung đúng chuẩn

Sau khi đã hoàn thành công đoạn chuẩn bị nguyên liệu sẽ là lúc bạn bắt tay vào bước chế biến. So với các món chè khác thì cách nấu chè ngô bung sẽ có phần đơn giản hơn. Vậy nên tại khâu này bạn chỉ cần làm theo 3 bước đơn giản sau:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu cho món chè ngô bung

Ngô sau khi mua về, bạn hãy đem rửa sạch các chất bẩn dính bám trên bề mặt ngô, tiếp đến lột bỏ phần vỏ và râu. Bạn có thể dùng tay tách hạt thủ công hoặc có thể dùng dao róc, sau đó vứt bỏ phần lõi. Sau đó bạn tiến hành ngâm ngô trong nước từ 6 – 8 tiếng hoặc ninh trong nồi với lửa nhỏ trong khoảng từ 2 – 3 tiếng để tiết kiệm thời gian

Với hạt sen, bạn cũng cần phải rửa sạch sẽ để đảm bảo vệ sinh, sau đó cắt đôi thân hạt sen để bóc vỏ rồi lấy phần tim sen ra ngoài. Bạn hãy sử dụng mũi dao nhọn để lột lớp vỏ lụa của sen một cách nhẹ nhàng (lớp vỏ lụa là lớp màng mỏng bao quanh hạt sen). Cuối cùng, bạn cho 1 chút muối ăn hòa với nước và thả hết hạt sen vừa được sơ chế vào để làm sạch sau đó vớt ra và để ráo nước.

Mách bạn cách nấu chè ngô bung dẻo thơm đậm đà chuẩn vị Cao Bằng

Sơ chế nguyên liệu trước khi nấu chè

Bước 2: Nếu chè ngô bung

Sau công đoạn sơ chế, lúc này hạt ngô đã bung ra. Để tiếp tục công thức cách nấu chè ngô bung, bạn hãy đổ vào nồi tầm 1 lít nước rồi đun đến khi nào sôi thì cho hạt sen vào trước. Kế đến bạn cho số ngô đã được chuẩn bị vào nồi rồi đun trong khoảng từ 15 – 20 phút đến khi từng hạt trở chín nhừ, bắt đầu để lộ ra phần thịt trắng và nước nấu trở nên đặc sệt lại tức là ngô đã chín.

Đến lúc này, khi thấy hỗn hợp chè sôi lăn tăn, nước dùng trở nên sền sệt thì bạn cho đường cát vào, bởi nếu cho quá sớm hạt ngô sẽ cứng và khó nở hơn. Cuối cùng hãy cho nốt nửa thìa cà phê muối cùng hương vị vanilla vào để tạo nên vị béo ngậy. Lưu ý bạn cần phải khuấy đều tay để chè không bị dính vào đáy nồi. Sau đó bạn hãy nêm nếm lần cuối cho vừa khẩu vị và đun thêm khoảng 3 phút nữa thì tắt bếp.

Mẹo: Trong quá trình thực hiện cách nấu chè ngô bung, bạn cũng cần phải chú ý rằng đường được dùng để nấu chè nên là đường kính trắng. Bởi nếu dùng đường mật hoặc các loại đường khác sẽ dẫn đến hạt ngô bị cứng, không còn ngon như vị nguyên bản.

Mách bạn cách nấu chè ngô bung dẻo thơm đậm đà chuẩn vị Cao Bằng

Cách nấu chè ngô bung khá đơn giản, bạn có thể tự làm ngay tại nhà

Bước 3: Trình bày thành phẩm món chè ngô bung

Để kết thúc công thức chế biến cách nấu chè ngô bung này, bạn chỉ cần múc chè vào từng chén nhỏ và thưởng thức cùng gia đình, bạn bè. Một nồi chè ngô bung ngon sẽ đảm bảo được các tiêu chí sau đây:

  • Màu sắc: Chè có màu vàng tươi, bắt mắt đến từ màu ngô tự nhiên. Gạo nếp trắng mịn hòa quyện cùng vàng ngô tạo nên sắc màu hấp dẫn.
  • Hương vị: Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được hương thơm đặc trưng của ngô tươi ngấm đường thốt nốt thanh ngọt. Vị ngọt đậm đà nhưng không ngấy, thơm mùi đường thốt nốt đặc biệt.

Mách bạn cách nấu chè ngô bung dẻo thơm đậm đà chuẩn vị Cao Bằng

Món chè ngô bung vô cùng thơm ngon

Mẹo: Để món chè ngô bung thêm phần ngon miệng, bạn có thể để tầm 3 tiếng ở ngăn mát tủ lạnh hoặc nhanh hơn thì bỏ đá viên vào để bát chè có thể trở nên mát lạnh. Điểm đặc biệt của món chè ngô bung này chính là dù có để qua đêm trong tủ lạnh thì hạt ngô nếp vẫn mềm dẻo, thơm ngon.

Để gia tăng hương vị cho món ăn, bạn có thể ăn kèm chè ngô bung với các loại đỗ đen, đỗ xanh hoặc loại thạch trắng Cao Bằng có tên là “mác púp”. Một chút lạc rang và dầu chuối cũng sẽ giúp đẩy thêm vị béo bùi của hạt ngô bung. Đây chắc chắn sẽ là một trong những món ngon đặc sản mà bạn không thể bỏ lỡ khi đến với Cao Bằng.

3. Cách bảo quản chè ngô bung?

Sau khi thực hiện cách nấu chè ngô bung job3s sẽ chia sẻ đến bạn cách bảo quản chè ngô bung đúng cách như sau:

  • Cho chè ngô bung vào hộp đựng thực phẩm có nắp đậy kín, không nên để chè trong tô, bát để trần.

  • Đậy kín nắp hộp và cho vào ngăn mát tủ lạnh. Nhiệt độ lạnh sẽ giúp chè giữ được độ tươi ngon lâu hơn.

  • Nếu muốn bảo quản lâu hơn, bạn có thể cho chè vào hộp nhựa hoặc túi nilon kín, rồi đông lạnh.

  • Khi muốn ăn, lấy chè ra khỏi tủ lạnh, đun nóng lại trên bếp với lửa nhỏ, đảo đều cho chè tan ra và nóng đều.

  • Không nên để chè ngô bung ở nhiệt độ phòng quá lâu vì sẽ bị khô, mất nước và hỏng nhanh.

  • Nếu chè đã bị khô, bạn có thể cho thêm một ít nước nóng vào khi hâm nóng để phục hồi độ sệt.

  • Chè ngô bung bảo quản đúng cách có thể giữ được 2-3 ngày trong tủ lạnh.

Bảo quản đúng cách sẽ giúp chè ngô bung giữ được hương vị thơm ngon, độ nhừ nhựa đặc trưng trong thời gian dài hơn.

4. Những ai không nên ăn chè ngô bung?

Khi tìm hiểu về cách nấu chè ngô bung đúng chuẩn, an toàn, nhiều chuyên gia khuyến cáo có một số nhóm đối tượng nên hạn chế ăn vì những nguyên nhân sau:

  • Người bị bệnh đường tiêu hóa như viêm đại tràng, viêm loét dạ dày: Ngô là thực phẩm giàu chất xơ thô, khó tiêu nên có thể gây kích ứng, làm tổn thương thêm các vết loét.

  • Người bị xơ gan, giãn tĩnh mạch thực quản: Ngô là thực phẩm thô, có thể gây chảy máu dạ dày cho nhóm đối tượng này.

  • Người bị bệnh tiểu đường: Ngô chứa hàm lượng carbohydrate cao, có thể làm tăng đột ngột lượng đường trong máu nếu ăn quá nhiều.

  • Người già có chức năng tiêu hóa kém: Chất xơ trong ngô sẽ gây khó tiêu, táo bón cho người già.

  • Người thiếu canxi, sắt: Axit phytic và chất xơ trong ngô có thể làm giảm khả năng hấp thụ canxi, sắt từ thực phẩm.

  • Trẻ nhỏ: Ngô là thực phẩm khó tiêu nên không thích hợp cho trẻ nhỏ.

Tuy nhiên, với những người khỏe mạnh bình thường thì chè ngô bung vẫn là món ăn bổ dưỡng nếu thưởng thức với lượng vừa phải trong chế độ ăn cân bằng.

>>>Xem thêm: Cách Nấu Chè Khoai Dẻo Mềm, Ngọt Thanh Lại Đẹp Mắt, Ăn Ngon Ngất Ngây

5. Món chè ngô bung có nguồn gốc từ đâu?

Chè ngô bung là một món ăn truyền thống nổi tiếng của vùng Cao Bằng, đặc biệt tại huyện Trùng Khánh. Đây là món tráng miệng thanh mát, thơm ngon được làm từ nguyên liệu chính là ngô nếp già hay còn gọi là ngô bung. Ngô bung là loại ngô đã già, hạt to và chín đều, được phơi khô cho bung nở. Khi nấu chè, hạt ngô bung sẽ nhờn nhờn, bùi bậc, giòn giòn rất đặc trưng.

Cách nấu chè ngô bung nhìn chung khá đơn giản đúng không. Chè ngô bung không chỉ thơm ngon bởi hương vị đặc trưng của ngô, hạt sen mà còn đem lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho cơ thể. Chúc bạn vào bếp thành công nhé !

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *