Cách nấu chè yến hạt sen bổ dưỡng chẳng cần nguyên liệu phức tạp

Cách nấu chè yến hạt sen bổ dưỡng chẳng cần nguyên liệu phức tạp

Chè yến hạt sen là một món ăn nhẹ hấp dẫn, được chế biến từ những nguyên liệu thượng hạng, tốt cho sức khỏe. Cách nấu chè yến hạt sen rất đơn giản, không cần nhiều bước cầu kỳ. Thực hiện ngay công thức này để cả gia đình bạn có được món ăn tinh túy, giàu dinh dưỡng nhé.

1. Công dụng thần kỳ của chè yến hạt sen

Tổ yến chứa nhiều chất dinh dưỡng và nguyên tố vi lượng nên rất tốt cho sức khỏe, hầu như ai cũng có thể sử dụng được. Tổ yến giúp bảo dưỡng làn da trẻ đẹp, hỗ trợ sức khỏe đôi mắt, giúp bà bầu phục hồi sức khỏe sau sinh, chống lão hóa, tăng cường hệ tiêu hóa, miễn dịch,…, là nguồn cung cấp năng lượng tuyệt vời.

Bên cạnh đó, hạt sen là vị thuốc quý, được sử dụng trong nhiều bài thuốc dân gian. Hạt sen có vị ngọt thanh, hỗ trợ cải thiện chứng mất ngủ, chống viêm, điều hòa cholesterol và đường huyết,…

Cách nấu chè yến hạt sen bổ dưỡng chẳng cần nguyên liệu phức tạp

Chè yến hạt sen là món ăn bổ dưỡng cho cả gia đình

Khi kết hợp hai nguyên liệu trên với nhau, chúng ta có món chè yến hạt sen vô cùng thơm ngon, bổ dưỡng, với những công dụng thần kỳ như:

  • Làm đẹp da, dưỡng nhan.

  • Giúp những người suy nhược cơ thể do lao động quá sức hoặc đau ốm mau chóng hồi phục.

  • Bổ sung dưỡng chất cho bà bầu.

  • Bổ sung dinh dưỡng cho người cao tuổi, giúp chống lão hóa.

  • Tăng cường chức năng hệ thống tiêu hóa, hệ thống miễn dịch.

  • Cải thiện khẩu vị, giảm chứng thèm ăn.

2. Cách chọn nguyên liệu chính để nấu chè yến hạt sen

Biết cách nấu chè yến hạt sen sao cho ngon thôi là chưa đủ, ta còn phải chọn nguyên liệu chính đúng chuẩn để cho ra thành phẩm ưng ý nhất.

2.1. Cách chọn yến

Người tiêu dùng thường ưu tiên sử dụng tổ yến thô thay vì tổ yến tinh chế bởi giá thành phải chăng hơn. Ngoài ra, tổ yến thô cũng đảm bảo chất lượng dinh dưỡng tốt hơn, bạn không cần lo ngại việc tinh chế mất vệ sinh hay không đúng cách làm giảm đi dưỡng chất.

Cách nấu chè yến hạt sen bổ dưỡng chẳng cần nguyên liệu phức tạp

Chọn yến là bước quan trọng để có món chè yến hạt sen thơm ngon

Bạn hãy chọn tổ yến thô theo những tiêu chí sau đây để mua được yến chất lượng:

  • Hình dáng bên ngoài: Chân tổ dày cộng với vành tổ mỏng là các đặc điểm của những tổ yến chất lượng nhất. Hình dáng này chứng tỏ tổ yến có khả năng bám chắc vào vách đá. Bạn cũng nên chú ý xem phần sợi tổ yến có cấu trúc gắn liền giống sợi mướp không.

  • Trọng lượng và kích thước: Tổ yến chất lượng cao thường có kích thước từ 8cm đến 10cm, trọng lượng trung là 10g. Trên thực tế, trọng lượng của tổ yến thông thường sẽ dao động từ 3.5g đến 12g. Bạn hãy cẩn trọng với những tổ yến trên 12g bởi nó có thể là tổ yến giả.

  • Mùi: Tổ yến ngon thường có mùi tanh đặc trưng từ nước dãi của chim yến. Kể cả khi đun sôi, bạn vẫn cảm nhận được mùi hương này. Khi chọn mua yến, bạn nên chú ý đến tiêu chí này. Nếu bạn thấy tổ yến có mùi tanh giống hải sản và mùi của chất tẩy, tuyệt đối không nên mua để nấu chè yến hạt sen.

2.2. Cách chọn hạt sen

Cách nấu chè yến hạt sen đạt hương vị ngọt bùi, thơm ngon tự nhiên nhất là phải chọn được hạt sen tươi. Với hàm lượng dinh dưỡng cao, hạt sen tươi sẽ giúp món ăn này thêm bổ dưỡng hơn.

Chất lượng nhất là những hạt sen còn non nhưng to tròn, tách vỏ ra thấy có màu vàng đậm hoặc trắng ngà. Những hạt loại này sẽ đem lại hương thơm thoang thoảng mà ấn tượng cho món chè yến hạt sen.

3. Mách bạn cách nấu chè yến hạt sen thơm ngon, bổ dưỡng

Như đã nói ở trên, cách nấu chè yến hạt sen không hề cầu kỳ hay có nhiều bước phức tạp như chè truyền thống. Chỉ cần bớt chút thời gian làm theo vài bước dưới đây là bạn đã có một món chè thơm ngon, bổ dưỡng.

3.1. Chuẩn bị nguyên liệu

Với cách nấu chè yến hạt sen này, bạn cần chuẩn bị

  • 1 tổ yến.

  • 50g hạt sen tươi.

  • 1 nhánh gừng.

  • 200g đường phèn (có thể không dùng).

3.2. Sơ chế nguyên liệu

  • Đầu tiên, bạn cần làm sạch tổ yến. Sau đó, để tổ yến nở mềm, hãy ngâm tổ yến khoảng 20-30 phút với nước nóng.

  • Đối với hạt sen, bạn chỉ cần tách hết lớp vỏ xanh. Tiếp theo, hãy loại bỏ tâm sen bằng cách chọc tăm vào giữa hạt. Bước này sẽ giúp hạt sen không bị đắng. Nếu sử dụng hạt sen khô, bạn cần phải ngâm hạt từ 1 – 2 tiếng trong nước lạnh rồi mới tách tâm sen.

  • Gừng cần cạo sạch vỏ, rửa sạch, có thể cắt nhỏ hoặc đập dập để món chè yến hạt sen thơm hơn.

Bước 1: Nấu hạt sen

Để nấu chín hạt sen, bạn chỉ cần bỏ vào nồi, đổ ngập nước, ninh tới khi hạt sen bở ra, đạt độ mềm như mong muốn. Đối với hạt sen khô, bạn sẽ cần ninh lâu hơn để không bị cứng hay sượng.

Cách nấu chè yến hạt sen bổ dưỡng chẳng cần nguyên liệu phức tạp

Với cách nấu chè yến hạt sen này, bạn nên chọn hạt sen tươi

Sau đó, bạn vớt hạt sen đã nấu chín ra, dùng rây lọc hoặc rổ, xả lại với nước lạnh lần nữa để hạt sen không bị nát mà vẫn có độ rắn nhất định và tránh được việc nước chè bị đục khi nấu.

Bước 2: Chưng yến

Ở bước này, tốt nhất là dùng nồi chưng yến chuyên dụng để bảo toàn được hương vị thơm ngon và độ dai ngon đặc trưng của tổ yến. Nhưng nếu không có nồi chuyên dụng, bạn có thể thay bằng xửng và hấp cách thủy yến đã làm sạch cho đến khi sủi bọt nhẹ là đạt yêu cầu.

Bước 3: Nấu hỗn hợp chè

Bạn cho hạt sen đã nấu chín và yến đã được chung vào nồi, bỏ thêm đường phèn cùng gừng cắt nhỏ để tăng hương vị, mùi thơm cho món ăn. Nấu thêm vài phút để đường phèn tan hết, các nguyên liệu hòa quyện với nhau là có thể tắt bếp. Món ngon đã hoàn thành, bạn chỉ cần múc ra bát và ăn thôi.

4. Những lưu ý khi thưởng thức món chè yến hạt sen

Vậy là bạn đã nắm được cách nấu chè yến hạt sen đơn giản, nhưng đừng bỏ qua những lưu ý khi thưởng thức để có thể cảm nhận trọn vẹn vị ngon của món ăn nhé!

  • Hãy ăn chè ngay khi còn nóng, vừa để cảm nhận hương vị thơm ngon nhất, vừa tránh bị lạnh bụng.

  • Buổi sáng là thời điểm thích hợp nhất để những người cao huyết áp thưởng thức món ăn này.

  • Người mắc chứng mất ngủ, ngủ chập chờn có thể tăng định lượng hạt sen trong món chè để cải thiện chất lượng giấc ngủ.

  • Không nên lạm dụng món ăn này, tần suất vừa phải là ăn khoảng 2-3 lần/tuần.

Cách nấu chè yến hạt sen bổ dưỡng chẳng cần nguyên liệu phức tạp

Chỉ với vài bước đơn giản bạn đã có món chè yến hạt sen thơm ngon

5. Kết hợp đa dạng các nguyên liệu để tăng dinh dưỡng, hương vị cho món chè yến hạt sen

Chè yến hạt sen truyền thống vốn đã ngon ngọt, thanh mát. Ngoài ra, bạn cũng có thể sáng tạo, kết hợp linh hoạt với các nguyên liệu khác để tăng thêm màu sắc, mùi thơm, hương vị cho món chè này đó. Bạn hãy thử tham khảo một vài phiên bản “mở rộng” để làm phong phú cách nấu chè yến hạt sen nhé.

  • Chè yến hạt sen táo đỏ.

  • Chè yến hạt sen nha đam.

  • Chè yến hạt sen đậu đỏ.

  • Chè yến hạt sen đậu xanh.

  • Chè yến hạt xanh hạt chia.

Vậy là bạn đã học được cách nấu chè yến hạt sen đơn giản, ai cũng có thể thành công ngay từ lần đầu. Hãy thực hành chế biến món ăn thơm ngon, bổ dưỡng, hấp dẫn này cho cả gia đình cùng thưởng thức nhé. Chúc bạn vào bếp thành công.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *