Thịt lươn kỵ với gì? Chớ dại nấu với loại rau củ này kẻo ngộ độc

Thịt lươn kỵ với gì? Chớ dại nấu với loại rau củ này kẻo ngộ độc

Không phải ai cũng biết thịt lươn kỵ với gì để tránh khi nấu. Lươn là một loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng và có thể chế biến đa dạng từ cháo, miến, kho,…

1. Giá trị dinh dưỡng của thịt lươn với sức khỏe

Trước khi tìm hiểu thịt lươn kỵ với gì, bạn nên biết những lợi ích cho sức khỏe của thịt lươn cũng được nhiều người quan tâm:

  • Nguồn dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất khiến lươn trở thành thực phẩm giúp người bệnh, người già phục hồi sức khỏe, trẻ em phát triển thể chất, mẹ bầu bồi bổ cơ thể.

  • Cung cấp một lượng đáng kể vitamin A, D và B12. 100g thịt lươn cung cấp 100% giá trị vitamin A và vitamin B12 hàng ngày, rất quan trọng đối với mắt, sản xuất năng lượng, chức năng miễn dịch tối ưu và nhiều chức năng khác.

  • Lươn rất giàu DHA và lecithin, là thành phần chính cấu tạo nên màng tế bào các cơ quan của con người, dưỡng chất không thể thiếu cho não. Các acid béo không bão hòa trong lươn có lợi cho cho sự phát triển não. Vì vậy, ăn thịt lươn có tác dụng bổ não, cải thiện trí nhớ và học tập, có thể làm giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

  • Lươn chứa rất ít chất béo bão hoà nên đây là thực phẩm tốt cho bệnh tim mạch và bệnh tiểu đường. Chất béo trong lươn là chất béo không bão hoà như omega-3, omega-6.

Thịt lươn kỵ với gì? Chớ dại nấu với loại rau củ này kẻo ngộ độc

Thịt lươn là nguồn thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao

2. Thịt lươn kỵ với gì?

Thịt lươn kỵ với gì là thắc mắc chung của nhiều người bởi nếu không kết hợp đúng có thể dẫn đến ngộ độc. Thông thường người ta hay nấu chung lươn với những thực phẩm nhiều vitamin và khoáng chất như rau, củ. Tuy nhiên, bạn nên tránh xa các loại sau:

2.1. Cải bó xôi

Cải bó xôi là một trong những đáp án cho câu hỏi thịt lươn kỵ với gì bởi việc kết hợp có thể khiến bạn bị tiêu chảy. Axit oxalic trong rau cải bó xôi sẽ cộng hưởng với canxi trong thịt lươn tạo thành tinh thể canxi oxalat. Đó là chất có thể gây ngộ độc, khó tiêu, nóng rát, ngứa ngáy, có hại cho sức khỏe.

Thịt lươn kỵ với gì? Chớ dại nấu với loại rau củ này kẻo ngộ độc

Cải bó xôi là một trong những đáp án cho câu hỏi thịt lươn kỵ với gì

2.2. Thịt lươn kỵ với quả sơn trà

Một câu trả lời khác cho câu hỏi thịt lươn kỵ với gì là quả sơn trà. Táo gai hay còn gọi là sơn trà có chứa axit xitric. Khi nấu với lươn có thể khiến protein và axit xitric gây phản ứng. Chất phản ứng không dễ tiêu nên chất đạm ban đầu của thịt sẽ mất đi chất dinh dưỡng.

Vì vậy khi sử dụng lươn với quả sơn trà sẽ gây lãng phí lươn, không hấp thụ được hết chất dinh dưỡng. Ngoài ra hương vị khi kết hợp lươn với sơn trà cũng không ngon.

Thịt lươn kỵ với gì? Chớ dại nấu với loại rau củ này kẻo ngộ độc

Không nên nấu chung lươn với quả sơn trà

2.3. Không ăn thịt lươn với quả nho

Thịt lươn kỵ với gì, đặc biệt là trái cây cũng là thắc mắc của nhiều người. Trong lươn chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein và canxi, trong khi đó nho lại chứa nhiều tannin.

Tanin có thể kết hợp với canxi trong thịt lươn để tạo thành một hợp chất mới không dễ tiêu hóa, giảm giá trị dinh dưỡng ban đầu của thịt. Do đó, chúng không nên được kết hợp với nhau.

Thịt lươn kỵ với gì? Chớ dại nấu với loại rau củ này kẻo ngộ độc

Kết hợp lươn với nho sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng

2.4. Quả hồng

Lươn có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như protein và canxi, quả hồng có chứa một chất gọi là citrate. Nếu bạn ăn thịt lươn và quả hồng cùng một lúc, chất đạm trong lươn và chất tanin trong hồng sẽ phản ứng với nhau.

Điều này dẫn đến việc hình thành một chất gọi là protein citrate, rất khó tiêu hóa. Do đó, chất đạm ban đầu trong thịt lươn cũng mất đi giá trị dinh dưỡng.

Thịt lươn kỵ với gì? Chớ dại nấu với loại rau củ này kẻo ngộ độc

Nếu kết hợp lươn với quả hồng sẽ làm giảm lượng chất đạm của món ăn

Xem Thêm: Cá Hú Là Cá Gì? Thực Phẩm Người Ăn Kiêng Nhất Định Không Nên Bỏ Qua

3. Những điều cần lưu ý khi chế biến thịt lươn

Sau khi biết thịt lươn kỵ với gì, bạn nên tìm hiểu cách chế biến để đảm bảo dinh dưỡng cho món ăn:

  • Không ăn lươn chết bởi nếu lươn chết có thể sinh ra histamin – chất độc có hại cho sức khỏe. Nếu những người có sức đề kháng kém có thể bị ngộ độc.

  • Lươn là loài vật ăn tạp, sinh sống ở tầng đáy của sông, hồ, đầm, mương nên rất dễ bị nhiễm độc. Vì vậy nếu không rửa, moi ruột chúng sạch sẽ, nấu chín kỹ thì khi ăn, chúng ta rất dễ bị nhiễm ký sinh trùng từ lươn.

  • Sau khi ăn lươn không nên ăn các thực phẩm có tính hàn như chuối tiêu, dưa hấu, tôm, cua biển vì nếu ăn những thực phẩm này sau khi ăn lươn rất dễ bị ngộ độc.

Thịt lươn kỵ với gì? Chớ dại nấu với loại rau củ này kẻo ngộ độc

Những điều cần lưu ý khi chế biến thịt lươn

Xem Thêm: Cá Tầm Làm Món Gì Ngon? 9 Công Thức Chế Biến Chuẩn Vị Như Ngoài Hàng

Sau khi tìm hiểu thịt lươn kỵ với gì, bạn nên tránh cải bó xôi, nho, hồng, quả sơn trà và những thực phẩm có tính hàn. Chúc bạn và gia đình sẽ có những bữa ăn ngon miệng với loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng này.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *