Cách làm chuối xanh kho sả ớt cho bữa ăn chay thanh đạm đầu tháng

Cách làm chuối xanh kho sả ớt cho bữa ăn chay thanh đạm đầu tháng

Cách làm chuối xanh kho sả ớt tạo nên món ăn chay thanh đạm với hương vị lạ miệng, thơm ngon. Sự kết hợp tinh tế giữa vị ngọt của chuối và vị cay của ớt và sả chắc chắn tạo nên một trải nghiệm ẩm thực độc đáo cho người thưởng thức.

Cách làm chuối xanh kho sả ớt cho bữa ăn chay thanh đạm đầu tháng

Món chuối xanh kho sả ớt là món chay thơm ngon, bổ dưỡng mà bạn nên thử

1. Ăn chuối xanh có tốt không?

Chuối xanh là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe bởi thành phần chính của nó là tinh bột kháng. Loại tinh bộ này là một loại tinh bột quý, khi ăn vào chúng không bị hấp thụ hết ở ruột non mà đi thẳng xuống ruột già rồi tạo ra các vi khuẩn đại tràng lên men và tiêu hóa.

Chuối xanh còn là nguồn thực phẩm cung cấp chất xơ cực kỳ tốt. Vỏ chuối xanh có chứa nhiều chất kháng khuẩn, chống oxy hóa. Ruột chuối xanh chứa rất nhiều khoáng chất và vitamin.

Cách làm chuối xanh kho sả ớt cho bữa ăn chay thanh đạm đầu tháng

Chuối xanh là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe con người

Các lợi ích của chuối xanh đối với sức khỏe con người:

  • Giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh: trong chuối xanh chứa rất nhiều chất xơ, là chất đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

  • Kiểm soát lượng đường huyết trong cơ thể: chuối xanh có khả năng giúp các tế bào trong cơ thể giảm hấp thu glucose, giúp làm giảm lượng đường trong máu. Thực phẩm này cũng là một trong những thực phẩm tốt nhất đối với các bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường theo các chuyên gia.

  • Ngăn ngừa bệnh ung thư đại tràng: Kháng tinh bột có trong chuối xanh hoạt động tựa như prebiotic – thức ăn dành cho các lợi khuẩn, giúp kìm hãm các loại vi khuẩn độc hại gây ra bệnh ung thư đại tràng.

  • Giảm cân: Chuối xanh có chất xơ và tinh bột kháng, giúp tạo cảm giác no lâu sau khi ăn. Chúng có khả năng làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày, khiến bạn giảm khẩu phần ăn. Chuối xanh là loại thực phẩm hỗ trợ giảm cân hiệu quả được rất nhiều chị em sử dụng để có vóc dáng thon gọn.

2. Nguyên liệu cần thiết để làm chuối xanh kho sả ớt

Chuối xanh kho sả ớt có hương vị bùi bùi của chuối và thêm hương cay nồng của sả ớt, hòa quyện với các gia vị mặn ngọt tạo nên một món ăn ngon khó cưỡng. Để làm món chuối xanh kho sả ớt, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu ở bảng sau:

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Hàm lượng

Chuối xiêm xanh

3 quả

Sả đã được băm nhỏ

50 gram

Rau sống

Tùy chỉnh

Gia vị: giấm, dầu ăn, muối, tương ớt, nước mắm chay, hạt nêm chay, nước tương

Tùy chỉnh

Cách làm chuối xanh kho sả ớt cho bữa ăn chay thanh đạm đầu tháng

Các nguyên liệu cần chuẩn bị trước khi làm món chuối xanh kho sả ớt

Mách bạn mẹo nhỏ để chọn chuối xanh ngon:

  • Khi mua chuối xanh ở ngoài hàng, bạn nên chọn mua những quả chuối có phần vỏ màu xanh sẫm và căng bóng.

  • Nếu trên vỏ chuối có nhiều đốm nâu hoặc vỏ có dấu hiệu đang dần ngả vàng thì quả chuối đó sắp chín không nên mua.

  • Ngược lại, những quả chuối có vỏ màu xanh sẫm là chuối còn sống, nên chọn mua những quả như vậy.

3. Các bước làm chuối xanh kho sả ớt

Để món chuối xanh kho sả ớt thơm ngon, bạn cần thực hiện lần lượt theo các bước sau:

3.1. Sơ chế chuối xanh

Chuối xanh sau khi mua về bạn mang đi gọt vỏ. Sau đó, lấy một cái thau rồi cho nước sạch vào đó, thêm vào 3 muỗng cà phê giấm, 1 muỗng cà phê muối và khuấy đều. Cho chuối xanh vào ngâm trong khoảng 15 phút để chuối trắng và không bị đen.

Sau khi ngâm đủ 15 phút, bạn vớt chuối ra để thật ráo nước hoặc có thể dùng khăn giấy để thấm khô nước rồi cắt chuối thành các khúc vừa ăn.

Cách làm chuối xanh kho sả ớt cho bữa ăn chay thanh đạm đầu tháng

Sơ chế chuối trước khi làm chuối xanh kho sả ớt

3.2. Áp chảo chuối xanh

Áp chảo chuối để món chuối xanh kho sả ớt được ngon giòn hơn.

Bạn lấy chảo đặt lên bếp, cho vào đó khoảng 2 muỗng canh dầu ăn rồi bật lửa và đun sôi dầu. Sau đó, cho chuối vào áp chảo ở mức lửa lớn. Tới khi chuối vàng đều 2 mặt thì vớt ra để ráo dầu.

Cách làm chuối xanh kho sả ớt cho bữa ăn chay thanh đạm đầu tháng

Áp chảo chuối xanh để chuối xanh giòn hơn

3.3. Kho chuối xanh

Bạn bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào rồi bật lửa để đun sôi dầu. Tới khi dầu sôi, cho ½ phần sả đã được băm nhỏ vào phi thơm.

Sau đó, bạn cho thêm vào đó 2 muỗng canh nước tương, 1 muỗng canh hạt nêm chay, 1 muỗng canh nước mắm chay, 1 muỗng canh tương ớt và 1,5 muỗng canh đường.

Sau khi hỗn hợp trên sôi, bạn cho chuối xanh đã được áp chảo vào rồi đảo đều trên mức lửa vừa trong khoảng 1 phút. Cho thêm vào khoảng 3 muỗng canh nước lọc rồi tiếp tục đảo thật đều tay.

Kế tiếp, cho ½ phần sả băm còn lại vào và kho ở mức lửa vừa cho tới khi phần nước sệt lại là đã hoàn thành món chuối xanh kho sả ớt.

Cách làm chuối xanh kho sả ớt cho bữa ăn chay thanh đạm đầu tháng

Kho chuối xanh cho tới khi phần nước sệt lại

3.4. Hoàn thành món chuối xanh kho sả ớt

Chuối xanh kho sả ớt sau khi hoàn thành có màu vàng nâu vô cùng bắt mắt. Món ăn có hương thơm lừng của sả và hương thơm đặc trưng của chuối xanh. Từng lát chuối đều thấm gia vị mặn ngọt đậm đà, ăn vào bùi bùi, đảm bảo sẽ khiến bạn hài lòng.

Cách làm chuối xanh kho sả ớt cho bữa ăn chay thanh đạm đầu tháng

Món chuối xanh kho sả ớt sau khi hoàn thành thơm ngon, hấp dẫn

4. Yêu cầu thành phẩm món chuối xanh kho sả ớt

Chuối xanh kho sả ớt là món ăn chay thơm ngon, lạ miệng dành cho các tín đồ ăn chay. Món ăn thơm ngon, đậm đà, cực kỳ hợp ăn kèm với rau sống hoặc là ăn cùng với cơm nóng. Hãy thêm món ăn này vào danh sách các món chay nếu bạn chưa biết lựa chọn món chay nào cho hôm nay nhé!

5. Các món ngon khác từ chuối xanh có thể bạn chưa biết

Không chỉ có chuối chín mới bổ dưỡng mà chuối xanh cũng có thể biến hóa thành rất nhiều món ăn ngon đó nha. Bên cạnh chuối xanh kho sả ớt, bạn có thể tham khảo thêm các món ăn từ chuối xanh ở dưới đây để làm phong phú thêm mâm cơm cho nhà mình nhé!

Cá kho chuối xanh

Nếu bạn đã quá nhàm chán với món cá kho thông thường và muốn tìm ra một món cá kho mới mẻ hơn, hãy đừng ngần ngại mà thử ngay món cá kho chuối xanh cực độc lạ và đưa cơm.

Cá được kho cho tới khi thịt cá săn chắc lại, thấm đều hương gia vị đậm đà. Chuối xanh vừa thơm dẻo lại vừa ngọt dịu, thấm đượm gia vị, kết hợp cùng hương cay nồng của ớt và tiêu, khi kho lên đúng thật là một món ngon khó cưỡng.

Cách làm chuối xanh kho sả ớt cho bữa ăn chay thanh đạm đầu tháng

Món cá kho chuối xanh cực hao cơm

Ốc nấu chuối xanh (ốc om chuối đậu)

Ốc om chuối đậu (ốc nấu chuối xanh) là một trong những món ăn dân dã, mang đậm hương vị ẩm thực miền Bắc Bộ nước ta. Món ngon này là sự kết hợp giữa thịt ba chỉ béo ngậy, thịt ốc dai giòn, đậu phụ rán giòn tan và hương vị chuối xanh bùi bùi, thơm ngậy.

Sau khi nấu xong món ốc nấu chuối xanh, bạn thử một xíu nước canh sẽ cảm nhận được vị ngọt đậm đà, hòa quyện cùng với hương thơm của lá lốt và lá tía tô, càng làm cho món ăn này trở nên hấp dẫn hơn. Món ăn thơm ngon này có thể ăn kèm cùng bún hoặc cơm nóng đều rất ngon.

Cách làm chuối xanh kho sả ớt cho bữa ăn chay thanh đạm đầu tháng

Món ốc nấu chuối xanh (ốc om chuối đậu)

Chân giò nấu chuối xanh

Chân giò hầm chuối xanh không chỉ là một sự kết hợp tuyệt vời giữa hương vị độc đáo mà còn là nguồn cung cấp dưỡng chất quan trọng cho cơ thể. Với hàm lượng protein và vitamin phong phú, món ăn này không chỉ mang lại trải nghiệm thưởng thức vị ngọt thanh và thơm ngon, mà còn là lựa chọn tuyệt vời để bổ sung năng lượng và bảo vệ sức khỏe mỗi ngày.

Chân giò hầm chuối xanh là món ngon được chế biến từ những nguyên liệu cực kỳ đơn giản và dễ tìm như chuối xanh, chân giò, gừng, hành khô, gia vị. Chân giò được hầm kỹ, chín mềm thơm ngon, chuối xanh giòn sần sật, chín tới hòa quyện với nước dùng ngọt thanh.

Cách làm chuối xanh kho sả ớt cho bữa ăn chay thanh đạm đầu tháng

Món chân giò nấu chuối xanh

Chuối xanh xào lá lốt

Lá lốt là một trong những loại rau độc đáo, khi chế biến thành món ăn sẽ mang tới một hương vị cực kỳ đặc trưng, thơm ngon khó tả. Lá lốt khi kết hợp cùng chuối xanh cũng vậy, chỉ với vài bước đơn giản đã tạo nên món chuối xanh xào lá lốt với hương vị cực kỳ hấp dẫn.

Chuối xanh ngọt nhẹ, dẻo bùi cộng hưởng cùng hương thơm đặc trưng của lá lốt, tạo nên một trải nghiệm ẩm thực mới lạ, chắc chắn sẽ cực hao cơm.

Cách làm chuối xanh kho sả ớt cho bữa ăn chay thanh đạm đầu tháng

Món chuối xanh xào lá lốt

Lươn om chuối đậu (Lươn om chuối xanh)

Lươn om chuối đậu là món ăn kết hợp giữa 2 loại thực phẩm cực kỳ bổ dưỡng cho sức khỏe là chuối xanh và lươn. Lươn chứa nhiều loại đạm quý và vitamin, trong khi đó chuối xanh lại là thực phẩm chứa nhiều chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa.

Với món lươn om chuối đậu (lươn om chuối xanh), bạn sẽ cảm nhận được sự mềm mại thơm ngọt của thịt lươn, hương vị chơi chát của chuối xanh và độ béo ngậy của đậu hũ, kết hợp cùng với nước dùng cay nồng. Tất cả hòa quyện vào nhau tạo nên một món ngon hoàn hảo.

Cách làm chuối xanh kho sả ớt cho bữa ăn chay thanh đạm đầu tháng

Món lươn om chuối đậu (lươn om chuối xanh)

Mứt chuối xanh

Món mứt chuối giòn rụm chắc hẳn không còn lạ lẫm đối với chúng ta vào mỗi dịp Tết đến xuân về. Mứt chuối giòn, khi cắn vào sẽ cảm nhận được hương vị ngọt ngào của đường, tan nhẹ dần trên đầu lưỡi, càng ăn càng cuốn.

Bạn có thể bắt tay vào làm ngay món mứt chuối xanh để chiêu đãi gia đình cũng như những vị khách tới thăm nhà trong những dịp lễ tết. Món mứt ngọt ngào này chắc chắn sẽ khiến ai ăn vào cũng hài lòng.

Cách làm chuối xanh kho sả ớt cho bữa ăn chay thanh đạm đầu tháng

Mứt chuối xanh thơm ngon, giòn rụm

Xem thêm:

Mách Bạn Cách Nấu Chè Chuối Nước Cốt Dừa Thơm Ngậy Siêu Hấp Dẫn, Càng Ăn Càng Ghiền

Cách Nấu Chè Chuối Khoai Lang Không Bị Nát, Mềm Dẻo Thơm Chuẩn Miền Tây

Là món ngon hấp dẫn, rất ngon miệng nhưng cách làm chuối xanh kho sả ớt lại cực kỳ đơn giản. Chỉ với 10 phút chuẩn bị và 15 phút nấu nướng là bạn đã có thể có ngay cho mình một món chay vừa thanh đạm, thơm ngon lại cực kỳ tốt cho sức khỏe. Còn chần chờ gì mà không bắt tay vào làm chuối xanh kho sả ớt ngay thôi nào.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *