Làm theo cách này món cơm gà chiên xối mỡ ngon gấp bội ngoài hàng, ăn là mê

Làm theo cách này món cơm gà chiên xối mỡ ngon gấp bội ngoài hàng, ăn là mê

Bạn chắc hẳn đã từng thưởng thức món cơm gà chiên xối mỡ ở các nhà hàng và bị hấp dẫn bởi hương vị của nó. Miếng gà giòn tan, thịt mềm ngọt, ăn cùng với cơm dẻo thơm, nước sốt đậm đà, khiến ai ai cũng phải xuýt xoa. Chỉ với công thức đơn giản sau, bạn có thể tự chế biến món này tại nhà mà hương vị không hề thua ngoài quán.

1. Hướng dẫn cách chọn thịt gà tươi ngon làm món cơm gà xối mỡ

Thịt gà là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và được chế biến thành nhiều món ăn ngon. Tuy nhiên để bảo đảm món ăn ngon miệng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thì cần phải có kinh nghiệm chọn thịt gà tươi ngon và sơ chế đúng cách. Để chuyên gia ẩm thực của job3s chỉ bạn cách chọn thịt gà làm món này nhé:

1.1. Cách chọn thịt gà

Để chọn được thịt gà tươi ngon, đảm bảo chất lượng, cần lưu ý những điểm sau:

  • Màu sắc: Gà tươi ngon thường có da màu vàng nhạt, mỏng, mịn, độ đàn hồi cao và chỉ vàng đậm ở một số chỗ như ức, cánh, lưng. Gà có da trắng bợt hoặc sạm màu, bị thâm tím, tụ máu thì không nên mua vì có thể đó là gà đã chết trước khi làm hoặc bị bệnh.

  • Kích thước: Gà ta ngon thường có kích thước nhỏ gọn, săn chắc, ức hẹp.

  • Mùi vị: Gà tươi ngon có mùi thơm đặc trưng, không có mùi hôi hoặc mùi lạ.

  • Cảm quan: Dùng tay ấn vào thịt gà, nếu thịt săn chắc, có độ đàn hồi cao thì đó là gà tươi ngon. Nếu thịt nhão, mềm hoặc không có độ đàn hồi thì đó là gà đã chết trước khi làm hoặc bị bơm nước.

Ngoài ra, khi mua gà sống, cần chọn những con gà còn khỏe mạnh, mắt sáng, lông mượt, không bị xù xì, khô. Chân gà thẳng và thon nhỏ, đều chân, không bị trầy xước, không bị đứt, gãy móng, không bị nổi các nốt đỏ hoặc nốt màu lạ ở chân.

Làm theo cách này món cơm gà chiên xối mỡ ngon gấp bội ngoài hàng, ăn là mê

Thịt gà tươi ngon mới khiến món cơm gà chiên xối mỡ hấp dẫn

1.2. Hướng dẫn sơ chế thịt gà đúng cách, khử mùi hôi nhanh

Thịt gà thường có mùi hôi tanh đặc trưng của thịt động vật, khiến món ăn mất đi hương vị thơm ngon nếu không được sơ chế kỹ. Để khử mùi hôi tanh của thịt gà, có rất nhiều cách khác nhau, tùy theo sở thích và điều kiện của mỗi người. Bạn có thể sử dụng một trong những cách sau để khử mùi hôi và làm sạch thịt gà:

  • Muối: Đây là cách khử mùi hôi tanh thịt gà đơn giản và phổ biến nhất. Bạn chỉ cần xát muối lên toàn bộ bề mặt thịt gà, đặc biệt là phần bụng và cánh, rồi rửa sạch lại bằng nước. Muối có tác dụng hút ẩm và loại bỏ các chất gây mùi hôi tanh trên bề mặt thịt gà.

  • Rượu trắng: Rượu trắng có tính sát khuẩn và khử mùi hiệu quả. Bạn có thể pha rượu trắng với nước theo tỷ lệ 1:1, rồi ngâm thịt gà trong hỗn hợp này khoảng 30 phút. Sau đó, rửa sạch thịt gà lại bằng nước.

  • Gừng: Gừng có vị cay và tính ấm, có tác dụng khử mùi tanh và làm sạch thịt gà. Bạn có thể đập dập gừng tươi, rồi xát lên toàn bộ bề mặt thịt gà. Sau đó, rửa sạch thịt gà lại bằng nước.

  • Chanh: Chanh có tính axit nhẹ, có tác dụng khử mùi tanh và làm trắng thịt gà. Bạn có thể vắt chanh lấy nước cốt, rồi xát nước cốt chanh lên toàn bộ bề mặt thịt gà. Sau đó, rửa sạch thịt gà lại bằng nước.

  • Giấm: Giấm có tính axit, có tác dụng khử mùi tanh và làm sạch thịt gà. Bạn có thể pha giấm với nước theo tỷ lệ 1:1, rồi ngâm thịt gà trong hỗn hợp này khoảng 30 phút. Sau đó, rửa sạch thịt gà lại bằng nước.

  • Sả: Sả có mùi thơm đặc trưng, có tác dụng khử mùi tanh và làm dậy mùi thịt gà. Bạn có thể đập dập sả tươi, rồi cho vào nồi nước luộc gà.

  • Lá ổi: Lá ổi có tính chát, có tác dụng khử mùi tanh và làm sạch thịt gà. Bạn có thể rửa sạch lá ổi, rồi cho vào nồi nước luộc gà.

Bạn cũng có thể kết hợp các nguyên liệu trên để đạt hiệu quả tốt nhất. Ví dụ, bạn có thể xát muối lên thịt gà, sau đó cho thịt gà vào ngâm với rượu trắng và gừng. Hoặc, bạn có thể cho thịt gà vào ngâm với hỗn hợp chanh, giấm và sả trong khoảng 15 – 20 phút rồi vớt ra rửa lại 1 – 2 lần với nước sạch.

Xem thêm: Cách Làm Cánh Gà Chiên Nước Mắm Đơn Giản Ngon Bất Bại Ai Cũng Có Thể Làm

Làm theo cách này món cơm gà chiên xối mỡ ngon gấp bội ngoài hàng, ăn là mê

Cách thông thường để sơ chế gà là người ta dùng hỗn hợp chanh, giấm và muối để khử sạch mùi hôi của gà

2. Công thức làm món cơm gà chiên xối mỡ “chuẩn không cần chỉnh” ngon như ngoài hàng

Chắc hẳn bạn đã quá quen thuộc với món cơm gà chiên xối mỡ khi ăn cơm tại các quán cơm bình dân, cơm văn phòng hay thậm chí nhà hàng sang trọng chuyên về gà. Món ăn này có hương vị thơm ngon, hấp dẫn với lớp da gà vàng giòn, thịt gà bên trong mềm ngọt, cơm chiên thơm phức, ăn kèm với rau sống và nước chấm chua ngọt. Món ngon từ gà này cũng có thể dễ dàng chế biến tại nhà với hai công thức sau.

2.1. Công thức làm món cơm gà chiên xối mỡ

Món cơm gà chiên xối mỡ là một món ăn ngon, hấp dẫn và được nhiều người yêu thích. Món ăn này có sự kết hợp hài hòa giữa cơm chiên tơi xốp, gà chiên vàng giòn và nước sốt đậm đà.

Nguyên liệu:

Đùi gà ta 500g
Cơm nguội 2 bát
Trứng gà 1 quả
Hành khô 1 củ
Sả 2 cây
Gừng 1 củ
Chanh 1 quả
Muối, hạt nêm, bột ngọt, hạt tiêu, dầu ăn Gia giảm tùy khẩu vị

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Đùi gà rửa sạch, chặt miếng vừa ăn. Ướp gà với 1/2 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê hạt nêm, 1/4 muỗng cà phê bột ngọt, 1/4 muỗng cà phê bột nghệ. Rồi để tủ lạnh ướp qua đêm.

  • Hành khô, tỏi bóc vỏ, băm nhỏ.

  • Trứng gà đập ra bát, đánh tan.

Bước 2: Luộc gà

Đun sôi một nồi nước, cho vào nồi 1 củ hành khô, 2 củ sả đập dập, 1 củ gừng. Cho gà vào luộc chín, vớt ra để nguội.

Bước 3: Chiên gà

Cho dầu ăn vào ngập chảo rồi đun nóng, cho gà vào chiên vàng đều các mặt. Trong quá trình chiên gà, bạn nên lấy vá múc dầu xối lên bề mặt của đùi gà, sẽ khiến đùi gà chín đều và da gà giòn rụm. Vớt gà ra rồi dùng giấy thấm dầu lau hết phần dầu mỡ nhờ dính trên bề mặt gà để gà được ráo dầu.

Bước 4: Chiên cơm

  • Cho cơm nguội vào bát, cho trứng gà vào trộn đều cùng 1/2 muỗng cà phê bột nghệ.

  • Bắc chảo lên bếp, đun nóng dầu ăn. Cho hành tỏi băm vào phi thơm, cho cơm vào chiên với lửa vừa. Chiên đến khi cơm săn lại, vàng đều thì tắt bếp.

Bước 5: Làm nước sốt

Đun sôi dầu ăn rồi cho 1 muỗng canh hành phi và tỏi băm phi thơm, vàng, điều chỉnh ở mức lửa nhỏ. Tiếp tục, nêm vào chảo 2 muỗng canh nước tương, 2 muỗng canh dầu hào, 1 muỗng canh đường, 3 muỗng canh nước luộc gà đun sôi rồi khuấy đều cho tan thì tắt bếp.

Bước 6: Pha nước mắm

Pha theo tỉ lệ 2 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh đường, 1/2 muỗng cà phê tỏi băm, 1/2 muỗng cà phê ớt băm, 1/2 cà phê nước cốt chanh, 1/2 muỗng cà phê nước đun sôi để nguội. Khuấy đều cho tan.

Bước 7: Thành phẩm

  • Múc cơm ra đĩa, cho gà xối mỡ lên trên. Trang trí thêm dưa leo, cà chua, rau thơm.

  • Món ăn này có sự kết hợp hài hòa giữa cơm chiên vàng giòn, thịt gà chiên vàng rụm và nước sốt đậm đà. Bạn có thể chấm kèm nước chấm chua ngọt nếu thích.

Mách nhỏ:

  • Để da gà giòn hơn, bạn có thể ướp gà với một chút bột năng hoặc bột chiên giòn.

  • Khi chiên cơm, bạn nên cho cơm vào chảo khi dầu đã sôi già để cơm chín đều và không bị dính.

  • Đùi gà sau khi đã luộc xong nên để thật ráo rồi mới chiên, điều này giúp gà chiên được giòn và tránh bị bắn dầu khi chiên.

  • Khi ướp đùi gà qua đêm rồi đem đi luộc rồi chiên thì da gà sẽ không bị cháy, gia vị thấm đều làm đùi gà khi ăn sẽ đậm đà hơn.

Làm theo cách này món cơm gà chiên xối mỡ ngon gấp bội ngoài hàng, ăn là mê

Cơm gà chiên xối mỡ với lớp ngoài giòn tan bên trong thịt mềm ngọt cùng nước sốt đậm đà cực đưa cơm

2.2. Công thức làm món cơm gà chiên xối mỡ không cần chiên cơm

Cách làm cơm gà chiên xối mỡ không cần chiên cơm cũng khá đơn giản, chỉ cần thay đổi một chút thay vì dùng cơm chiên thì cơm sẽ nấu theo kiểu truyền thống. Món ăn này dành cho những ai không thích ăn cơm chiên khô và dầu mỡ.

Bước 1: Nguyên liệu

Đùi gà 2 cái
Hành tây 1/2 củ
Chanh 1 quả
Muối, bột nghệ, hạt nêm Gia giảm tùy khẩu vị
Dầu ăn Tự cân đối trong quá trình chế biến

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu

  • Đùi gà rửa sạch, chà xát với muối hạt để khử mùi hôi. Rửa lại với nước sạch rồi để ráo.

  • Hành tây bóc vỏ, cắt làm đôi.

Bước 3: Ướp gà

Cho đùi gà vào tô, ướp với bột nghệ, muối, hạt nêm. Trộn đều và ướp gà để qua đêm trong tủ lạnh cho gà thấm gia vị.

Bước 4: Luộc gà

Cho đùi gà vào nồi, đổ nước ngập mặt gà cùng với nửa củ hành tây. Đun sôi, hạ lửa nhỏ và luộc gà trong khoảng 20 phút cho gà chín mềm.

Bước 5: Nấu cơm

Vo gạo sạch, cho vào nồi cơm điện, thêm nước luộc gà vào nấu chín. Có thể thêm 1/2 muỗng cà phê bột nghệ vào nấu cùng để cơm có màu vàng đẹp mắt.

Bước 6: Chiên gà

Cho dầu ăn vào ngập chảo rồi đun nóng, cho gà vào chiên vàng đều các mặt. Trong quá trình chiên gà, bạn nên lấy vá múc dầu xối lên bề mặt của đùi gà, sẽ khiến đùi gà chín đều và da gà giòn rụm. Vớt gà ra dĩa lót sẵn giấy thấm dầu để gà được ráo dầu.

Bước 7: Làm nước sốt

Đun sôi dầu ăn rồi cho 1 muỗng canh hành phi và tỏi băm phi thơm, vàng, điều chỉnh ở mức lửa nhỏ. Tiếp tục, nêm vào chảo 2 muỗng canh nước tương, 2 muỗng canh dầu hào, 1 muỗng canh đường, 3 muỗng canh nước luộc gà đun sôi rồi khuấy đều cho tan thì tắt bếp.

Bước 8: Pha nước mắm

Pha theo tỉ lệ 2 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh đường, 1/2 muỗng cà phê tỏi băm, 1/2 muỗng cà phê ớt băm, 1/2 cà phê nước cốt chanh, 1/2 muỗng cà phê nước đun sôi để nguội. Khuấy đều cho tan.

Thành phẩm

Cho cơm ra đĩa, xếp đùi gà lên trên, rưới thêm nước sốt lên. Trang trí thêm dưa leo, cà chua và thưởng thức. Dĩa cơm gà chiên xối mỡ vàng ươm, giòn rụm chỉ nhìn thôi là đã muốn thưởng thức ngay lập tức. Cơm gà khi ăn vào bạn sẽ cảm nhận được ngay vị béo bùi dẻo thơm, đùi gà với lớp da vàng giòn, phần thịt bên trong thì mềm ngọt không hề bị khô chút nào, đảm bảo ngon không kém cạnh nhà hàng.

Mách nhỏ:​

  • Nấu cơm bằng nước luộc gà sẽ làm cho cơm bùi béo, thơm và ngon hơn, đồng thời màu sắc của cơm sau khi nấu cũng đẹp mắt.

  • Bí quyết làm gà mềm từ bên trong và giòn rụm ở lớp ngoài là để gà trên một cái rây rồi chiên, không cho gà cọ xát với mặt chảo gây hiện tượng gà bị cháy. Rồi liên tục múc dầu sôi rưới lên bề mặt gà đến khi da gà vàng giòn.

Làm theo cách này món cơm gà chiên xối mỡ ngon gấp bội ngoài hàng, ăn là mê

Cơm gà chiên xối mỡ không cần chiên cơm dành cho những người không thích vị của cơm chiên

3. Một số câu hỏi thường gặp về món cơm gà chiên xối mỡ

Món cơm gà chiên xối mỡ là một món ăn khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên vấn đề lượng calo nạp vào cơ thể khiến nhiều người quan ngại đặc biệt là những người cơ địa dễ tăng cân. Vì vậy khi tìm hiểu cách làm món cơm gà chiên xối mỡ tại nhà thì chúng ta cũng nên tìm hiểu kỹ lượng calo của món ăn và cách ăn sao cho khoa học.

3.1. Một phần cơm gà chiên xối mỡ có bao nhiêu calo?

Hàm lượng calo có trong một phần cơm gà chiên xối mỡ thông thường dao động từ 500 đến 600 calo, tùy thuộc vào bộ phận thịt gà được sử dụng và cách chế biến. Có thể tính lượng calo từ nguyên liệu tạo ra món ăn như sau:

Nguyên liệu

Calo/100gr

Gạo tẻ

97

Đùi gà

211

Ức gà

164

Má đùi gà

109

Dưa chuột

16

Như vậy, một phần cơm gà chiên xối mỡ thông thường với khoảng 200g cơm, 100g thịt gà sẽ cung cấp khoảng 500 đến 600 calo.

3.2. Ăn nhiều cơm gà chiên xối mỡ có mập không?

Ăn nhiều cơm gà chiên xối mỡ có thể gây mập, nhưng không phải vì thế mà chúng ta nên loại bỏ hẳn món ăn này khỏi list món yêu thích. Điều quan trọng là phải ăn một cách khoa học, điều độ.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một đĩa cơm gà xối mỡ có lượng calo tương đương với khoảng 25% đến 30% lượng calo cần thiết cho một bữa ăn của người trưởng thành. Nếu ăn quá nhiều cơm gà xối mỡ, bạn sẽ nạp vào cơ thể quá nhiều calo, vượt quá mức năng lượng cần thiết để duy trì hoạt động sống. Lượng calo dư thừa sẽ được chuyển hóa thành mỡ thừa, tích tụ trong cơ thể, dẫn đến tăng cân, béo phì.

Ngoài ra, cơm gà xối mỡ còn chứa nhiều dầu mỡ, cholesterol. Đây là những chất béo bão hòa không tốt cho sức khỏe, có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường, béo phì.

Làm theo cách này món cơm gà chiên xối mỡ ngon gấp bội ngoài hàng, ăn là mê

Một phần cơm gà chiên xối mỡ thông thường cung cấp 500-600 calo

3.3. Chia sẻ cách ăn cơm gà chiên xối mỡ không lo mập

Cơm gà xối mỡ là một món ăn ngon và hấp dẫn, nhưng cũng là một món ăn có nhiều dầu mỡ, dễ khiến bạn tăng cân. Để ăn cơm gà xối mỡ không lo béo, bạn có thể áp dụng một số cách sau:

  • Ăn nhiều nhất 2 lần 1 tuần: Cơm gà xối mỡ có lượng calo cao, vì vậy bạn nên hạn chế ăn quá nhiều. 2 lần 1 tuần là tần suất hợp lý để bạn có thể thưởng thức món ăn này mà không lo tăng cân.

  • Nên ăn cơm gà vào bữa trưa: Lúc này, hệ tiêu hóa của bạn sẽ có nhiều thời gian để tiêu hóa năng lượng đã nạp. Hạn chế ăn cơm gà vào buổi sáng bởi lượng dầu mỡ có thể tạo gánh nặng cho dạ dày.

  • Tính toán khẩu phần ăn với lượng calo hợp lý: Một phần cơm gà xối mỡ thông thường có thể chứa khoảng 800-1000 calo. Để không bị tăng cân, bạn nên chia nhỏ bữa ăn thành nhiều lần và chỉ nên ăn một lượng cơm gà vừa đủ.

  • Chia nhỏ bữa ăn thành nhiều lần: Việc chia nhỏ bữa ăn thành nhiều lần sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và hấp thụ ít calo hơn.

  • Kết hợp với rau xanh: Rau xanh là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, giúp bạn no lâu và giảm lượng calo nạp vào cơ thể. Khi ăn cơm gà xối mỡ, bạn nên kết hợp với các loại rau xanh như xà lách, dưa leo, cà chua,…

  • Chọn ăn thịt gà phần ức, không có da: Thịt gà phần ức có ít chất béo hơn so với phần đùi hoặc cánh. Vì vậy, bạn nên chọn ăn phần ức gà để giảm lượng chất béo nạp vào cơ thể.

  • Kết hợp với tập luyện thường xuyên: Tập luyện thường xuyên sẽ giúp bạn đốt cháy calo và giảm cân hiệu quả. Nếu bạn ăn cơm gà xối mỡ, bạn nên kết hợp với các bài tập thể dục để tránh tăng cân.

Làm theo cách này món cơm gà chiên xối mỡ ngon gấp bội ngoài hàng, ăn là mê

Nên ăn cơm gà chiên xối mỡ hợp lí để không bị gây ra tình trạng béo phì

Với công thức đơn giản và dễ thực hiện, bạn hoàn toàn có thể tự tay làm món cơm gà chiên xối mỡ thơm ngon, hấp dẫn cho gia đình và bạn bè thưởng thức. Nếu bạn là người yêu thích nấu ăn và có ý định kinh doanh, hãy thử bắt tay vào thực hiện món ăn này, đây chắc chắn sẽ là món ăn được nhiều thực khách yêu thích.

Xem thêm: Cách Nấu Món Cơm Gà Thái Lan Thơm Ngon Chuẩn Vị Tại Nhà Chỉ Với Vài Bước Đơn Giản

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *