Hạt điều có tác dụng gì? 4 điều cần tránh khi ăn hạt điều kẻo tăng cân hại ruột

Hạt điều có tác dụng gì? 4 điều cần tránh khi ăn hạt điều kẻo tăng cân hại ruột

Hạt điều có tác dụng gì mà nhiều người dù đắt đến mấy bạn cũng nên bỏ tiền ra mua loại hạt này cho cả nhà sử dụng. Hãy cùng job3s tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Thành phần dinh dưỡng của hạt điều

Hạt điều (hay còn gọi là đào lộn hột) là một loại cây thuộc họ Xoài, được trồng phổ biến ở các vùng khí hậu nhiệt đới như Châu Mỹ, châu Úc, châu Phi và châu Á. Hạt của cây điều thường mọc thành chùm, có hoa màu trắng, nhỏ và có hương thơm nhẹ nhàng. Hạt điều là một loại quả khô và không tự tách vỏ. Loại hạt này có vỏ bên ngoài màu xám, có độ cứng nhất định và thường nặng từ 5 – 9gr.

Hạt điều là một loại hạt được ưa chuộng bởi thành phần dinh dưỡng dồi dào. Theo các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cứ trong 100g hạt điều thô chưa được qua xử lý sẽ chứa hàm lượng dinh dưỡng bao gồm:

  • Calo: 553kcal

  • Chất đạm: 18.22gr

  • Chất béo: 43.85gr

  • Carbohydrat: 30.19gr

  • Tinh bột: 23.49gr

  • Sắt: 6.68mg

Ngoài cung cấp một lượng dồi dào các dưỡng chất như trên, hạt điều còn cung cấp một lượng lớn các dưỡng chất khác như kali, photpho, magie cùng với các vitamin. Với nguồn dưỡng chất dồi dào có trong loại hạt và sự ưa chuộng của nhiều người khiến nhiều người băn khoăn về ăn hạt điều có tác dụng gì đối với cơ thể.

Hạt điều có tác dụng gì? 4 điều cần tránh khi ăn hạt điều kẻo tăng cân hại ruột

Trong hạt điều có chứa thành phần dinh dưỡng vô cùng dồi dào

2. Hạt điều có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Không chỉ là món ăn vặt thơm ngon được nhiều người ưa thích, hạt điều còn đem đến nhiều tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Vậy, hạt điều có tác dụng gì? Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng cho biết, hạt điều là loại hạt “thần dược” giúp bảo vệ sức khỏe bởi những lợi ích:

2.1. Tăng cường bảo vệ sức khỏe đôi mắt

Hạt điều cung cấp các chất chống oxy hóa tốt quan trọng để duy trì sức khỏe của mắt như lutein và zeaxanthin. Những chất chống oxy hóa này giúp bảo vệ mắt khỏi các tia UV có hại và tổn thương oxy hóa, giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt liên quan đến tuổi tác, chẳng hạn như thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

2.2. Hỗ trợ xương chắc khỏe

Hạt điều có tác dụng gì đối với xương khớp? Theo các nghiên cứu từ những chuyên gia dinh dưỡng cho thấy hàm lượng magie có chứa trong hạt điều vô cùng dồi dào. Dưỡng chất này có thể giúp hình thành cấu trúc vật lý của xương. Ngoài ra, hạt điều còn giữ vai trò quan trọng trong các chức năng của enzyme tham gia vào việc kết hợp elastin và collagen giúp cung cấp dưỡng chất và tính linh hoạt cho xương khớp.

2.3. Giúp da đẹp, tóc chắc khỏe

Hạt điều là nguồn cung cấp nguồn vitamin E chống oxy hóa tốt có thể giúp bảo vệ da khỏi tác hại của quá trình oxy hóa. Những chất chống oxy hóa này có thể giúp ngăn ngừa lão hóa sớm, giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và thúc đẩy làn da sáng khỏe. Ngoài ra, chất béo lành mạnh trong hạt điều có thể góp phần giúp tóc ẩm và chắc khỏe hơn.

2.4. Giảm thiểu tình trạng căng thẳng

Trong hạt điều có chứa axit amin tryptophan, tiền thân của serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh tâm trạng. Việc tiêu thụ hạt điều có thể giúp tăng mức serotonin, có khả năng cải thiện tâm trạng và giảm các triệu chứng trầm cảm và lo lắng. Ngoài ra, loại hạt này còn cung cấp vitamin B vô cùng cần thiết để duy trì chức năng não và hỗ trợ cơ thể cân bằng cảm xúc, tránh các căng thẳng kéo dài.

2.5. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Nhiều nghiên cứu cho thấy trong hạt điều có chứa các chất béo lành mạnh cho cơ thể, bao gồm các chất béo không bão hòa đơn và các chất béo không bão hòa đa. Việc cung cấp các chất béo này có thể giúp bạn giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể và tăng cường sức khỏe tim mạch, phòng tránh các cơn đau tim cũng như giảm thiểu các nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ.

Hạt điều có tác dụng gì? 4 điều cần tránh khi ăn hạt điều kẻo tăng cân hại ruột

Được gọi là “thần dược” khi ăn hạt điều có thể tăng cường bảo vệ sức khỏe tim mạch

Ngoài những tác dụng nổi bật như trên, hạt điều còn cung cấp những lợi ích bất ngờ cực tốt đối với cơ thể như hỗ trợ giảm cân hiệu quả, tăng cường sức khỏe cho những bệnh nhân tiểu đường loại 2, xây dựng cơ bắp, thần kinh khỏe mạnh, giảm các nguy cơ thiếu máu, ngăn ngừa sỏi thận,…

Như vậy, băn khoăn về hạt điều có tác dụng gì đã được giải đáp. Đây thực sự là một loại hạt chứa nhiều dưỡng chất đem đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Việc bổ sung một cách hợp lý loại hạt này vào chế độ ăn hằng ngày của bạn có thể giúp bạn tận dụng được triệt để tác dụng mà hạt điều mang lại.

Xem thêm: Uống Hạt É Có Tác Dụng Gì? Siêu Thực Phẩm Nhỏ Nhưng Có Võ

3. Ăn hạt điều nhiều có tốt không?

Hiểu rõ hạt điều có tác dụng gì, nhiều người ưu tiên sử dụng loại hạt này trong thực đơn dinh dưỡng hàng ngày. Tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều hạt điều có thể gây nên một số tác dụng phụ như:

  • Ăn hạt điều sống có thể gây ngộ độc: Trong vỏ của hạt điều có chứa nhiều chất phenolic urushiol gây ngộ độc thực phẩm với các triệu chứng ói mửa, tiêu chảy. Do đó, bạn nên ăn hạt điều đã tách vỏ hoặc đã được rang ở nhiệt độ cao.

  • Có thể gây ra dị ứng: Đối với những người bị dị ứng với các loại quả hạch như hạnh nhân, óc chó, hạt điều, quả hồ trăn,… thì khi sử dụng hạt điều có thể xảy ra tình trạng sốc phản vệ gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

  • Gây tăng cân mất kiểm soát: Trong hạt điều có chứa nhiều các chất béo không bão hòa và hàm lượng cao tương đối cao nên việc tiêu thụ quá nhiều hạt điều có thể gây tăng cân.

  • Không tốt cho người bị đau đầu: Trong hạt điều có chứa các axit amin như tyramine và phenylethylamine. Những người nhạy cảm với những hoạt chất này có thể xảy ra tình trạng đau đầu hoặc tăng mức độ nghiêm trọng của bệnh đau đầu.

Hạt điều có tác dụng gì? 4 điều cần tránh khi ăn hạt điều kẻo tăng cân hại ruột

Nên chú ý đến tác dụng phụ của hạt điều khi sử dụng loại hạt này

Xem thêm: Hành Tây Có Tác Dụng Gì? 4 Thực Phẩm “Đại Kỵ” Hành Tây Cần Tránh Kẻo Hư Thận Hại Gan

Hiểu rõ hạt điều có tác dụng gì và những tác dụng phụ của loại hạt này, bạn có thể bổ sung hạt điều vào chế độ ăn hằng ngày với một lượng phù hợp nhất để cải thiện sức khỏe một cách hiệu quả.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *