Cách nấu chè hạt đác với đậu xanh lạ miệng ngon khó cưỡng

Cách nấu chè hạt đác với đậu xanh lạ miệng ngon khó cưỡng

Cách nấu chè hạt đác với đậu xanh khá đơn giản. Chè hạt đác đậu xanh mát lạnh, giòn dai nên bất kỳ ai thử một lần cũng sẽ thích mê. Đặc biệt món chè này còn có nhiều lợi ích có sức khoẻ. Hãy cùng job3s vào bếp thực hiện ngay món chè này nhé!

1. Giá trị dinh dưỡng của hạt đác

Trước khi tìm hiểu về cách nấu chè hạt đác với đậu xanh thì chúng ta hãy tìm hiểu về những lợi ích của món ăn này nhé:

  • Theo nhiều chuyên gia, trong hạt đác chứa hàm lượng canxi cao, đặc biệt là 91mg canxi trong 100gr nên giúp ngăn ngừa loãng xương.
  • Ngoài ra, món chè hạt đác đậu xanh này cũng bổ sung chất xơ và carbohydrates, hỗ trợ quá trình hấp thụ canxi và magie, giúp xương trở nên mạnh khỏe và cứng cáp hơn.
  • Hạt đác là một chất điện phân tự nhiên, giúp tăng cường trao đổi chất trong cơ thể và giải khát. Khi kết hợp với đậu xanh, món chè sẽ có lợi cho những người muốn giữ dáng và giảm cân.
  • Chè hạt đác đậu xanh có thể giúp điều hòa huyết áp đối với những người có huyết áp cao do nó chứa nồng độ kali và axit lauric cao. Món chè này còn có khả năng tăng mức cholesterol HDL (cholesterol tốt) và được sử dụng để hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Bên cạnh đó, chè hạt đác đậu xanh cũng hỗ trợ tiêu hóa và hấp thu các dưỡng chất như vitamin, khoáng chất và axit amin.

>>> Xem thêm: Thực Hành Ngay 5 Cách Nấu Chè Hạt Đác Dẻo Thơm, Ngon Tuyệt Cú Mèo

2. Cách nấu chè hạt đác với đậu xanh cực chi tiết

Chè hạt đác là một món chè mới lạ và thường chỉ được tìm thấy ở các tỉnh miền Trung. Tuy nhiên, khi chè hạt đác bắt đầu xuất hiện tại các thành phố lớn, món chè này đã nhanh chóng chinh phục trái tim của thực khách bởi hương vị độc đáo cùng giá trị dinh dưỡng vượt trội.

2.1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

Trong cách nấu chè hạt đác với đậu xanh này, bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu sau:

Nguyên liệu

Dụng cụ

500gr hạt đác

Nồi nấu chè

300gr đậu xanh

Rổ

400gr đường

Thau lớn

2 chén nước cốt dừa

Khi chọn nguyên liệu trong cách nấu chè hạt đác với đậu xanh, bạn nên lưu ý những điểm sau:

Đối với đậu xanh:

  • Chọn những hạt đậu xanh có màu xanh tươi, hạt đậu chắc, không bị sâu mọt và mang mùi thơm đặc trưng của đậu xanh.

  • Nếu bạn mua đậu xanh còn nguyên vỏ, hãy chọn những hạt đậu xanh căng, đều nhau, vỏ xanh và không bị sâu hay lép.

  • Hạt đậu xanh ngon thường có phần bụng hạt có màu trắng, nở vừa phải, không bị đen hoặc teo lại.

Đối với hạt đác:

  • Nên chọn loại hạt đác có màu trắng hơi đục, tránh chọn những hạt đậu có màu trắng tinh vì có thể đã được tẩy trắng.

  • Hạt đác tươi sẽ có cảm giác mềm mịn và ngon hơn. Bạn nên chọn hạt đác vừa chín tới, ránh chọn những loại hạt cứng.

  • Có một loại hạt khá giống hạt đác là hạt thốt nốt. Hạt thốt nốt thường lớn hơn và có màu trắng bên trong, cũng mang mùi đặc trưng của thốt nốt. Bạn hãy kiểm tra kỹ để tránh nhầm lẫn.

2.2. Cách nấu chè hạt đác với đậu xanh cực đơn giản ai cũng làm được

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu:

  • Đậu xanh mua về cần được rửa sạch và ngâm trong nước trong vòng 4 tiếng.
  • Sau khi mua hạt đác về, bạn cần rửa hạt đác với nước sạch nhiều lần nhằm loại bỏ bụi bẩn và chất nhờn có trong hạt.
  • Nếu hạt đác còn nhiều chất nhờn, bạn có thể ngâm hạt trong nước cốt chanh trong khoảng 15 phút sau đó vớt ra để loại bỏ hoàn toàn.

Cách nấu chè hạt đác với đậu xanh lạ miệng ngon khó cưỡng

Sơ chế đậu xanh và hạt đác thật kỹ trước khi nấu chè

Mẹo: Bạn có thể ngâm đậu xanh qua đêm để tiết kiệm thời gian nấu nước.

Bước 2: Ngào hạt đác với đường:

Hạt đác sau khi rửa sạch bạn để ráo. Tiếp theo, hạt đậu được ngâm với 150gr trong khoảng 20 phút. Sau đó, bạn đổ hỗn hợp hạt đác vào chảo và đun nhỏ lửa cho đến khi hạt đậu khô lại và đường đã tan hoàn toàn, sau đó tắt bếp.

Cách nấu chè hạt đác với đậu xanh lạ miệng ngon khó cưỡng

Ngào hạt đác với đường ở mức lữa vừa, không quá lớn vì sẽ khiến hạt bị cháy khét

Bước 3: Nấu nước cốt dừa:

Hòa tan nước cốt dừa với nửa muỗng nhỏ muối và điều chỉnh khẩu vị theo ý thích. Sau đó, đun hỗn hợp này với lửa nhỏ cho đến khi nước cốt sánh lại. Để nước cốt dừa béo và ngọt hơn, bạn có thể cho thêm 500ml sữa tươi và 1 muỗng canh sữa đặc vào nước cốt trước khi đun. Vì vậy mà nước cốt sẽ có vị béo ngậy và ngọt hơn.

Cách nấu chè hạt đác với đậu xanh lạ miệng ngon khó cưỡng

Nước cốt dừa sẽ giúp món chè béo ngậy, thơm ngon

Bước 4: Cách nấu chè hạt đác với đậu xanh đơn giản:

  • Đặt nồi đậu lên bếp và đun ở lửa nhỏ vừa trong 10 phút. Khi nước trong nồi đã cạn một phần, bạn tiếp tục đổ thêm khoảng 200ml nước vào nồi và tiếp tục đun.
  • Sau khoảng 10 phút, bạn tiếp tục đổ thêm 200ml nước vào nồi đậu và nấu cho đến khi đậu nhừ, lớp vỏ hơi nứt nhẹ.
  • Chuẩn bị một nồi khác và cho 100gr đường phèn và 2 chén nước lọc (khoảng 300ml nước lọc) vào đó. Đun cho đến khi đường tan hoàn toàn.
  • Khi đậu xanh đã chín nhừ thì và cho hạt đác vào nấu chung với đậu xanh. Nêm nếm đường sao cho phù hợp với khẩu vị của gia đình bạn.

Cách nấu chè hạt đác với đậu xanh lạ miệng ngon khó cưỡng

Cách nấu chè hạt đác với đậu xanh rất đơn giản

Bước 5: Thành phẩm cách nấu chè hạt đác với đậu xanh

Thành phẩm của món chè hạt đậu với đậu xanh cần đạt những tiêu chuẩn sau về màu sắc và hương vị:

  • Màu sắc: Chè cần có màu sắc hấp dẫn và đồng đều, với hạt đậu xanh và hạt đác được nấu chín mềm nhưng vẫn giữ được màu tự nhiên của từng loại hạt.
  • Hương vị: Chè cần có hương vị đặc trưng của đậu xanh và hạt đác, ngọt dịu không he đắng, đặc biệt phải biết cân chỉnh lượng đường phù hợp không quá ngấy hay gây khó ăn.

Cách nấu chè hạt đác với đậu xanh lạ miệng ngon khó cưỡng

Thành phẩm chè hạt đác đậu xanh thơm ngon khó cưỡng

3. Một vài câu hỏi thường gặp về chè hạt đác đậu xanh

Bên cạnh tìm hiểu về cách nấu chè hạt đác với đậu xanh thì có rất nhiều bạn đọc thắc mắc không biết ăn chè có bị tăng cân không, bảo quản chè như thế nào cho đúng… Dưới đây là một số câu hỏi thường hay gặp về món chè này mà chúng tôi đã tổng hợp:

3.1. Chè hạt đác đậu xanh bao nhiêu calo?

Câu hỏi món chè này bao nhiêu calo còn phụ thuộc vào lượng đường được sử dụng khi thực hiện cách nấu chè hạt đác với đậu xanh. Thông thường, trung bình một chén chè hạt đác đậu xanh chứa khoảng 250 calo. Chính vì vậy mà nếu bạn đang trong quá trình giảm cân thì nên kiểm soát lượng đường được thêm vào để tránh tình trạng tăng cân không kiểm soát.

Mặc dù chè hạt đác đậu xanh ngon và giàu dinh dưỡng nhưng cũng cần kiểm soát khẩu phần để tránh tăng cân. Bạn chỉ nên ăn chè khoảng 2 lần/tuần, với mỗi lần ăn khoảng 1 – 2 chén để duy trì cân nặng và vóc dáng cân đối.

3.2. Cách bảo quản món chè này như thế nào là đúng?

Chè hạt đác đậu xanh nên được bảo quản trong tủ lạnh với thời gian tối đa từ 1 – 2 ngày để đảm bảo giữ được hương vị tốt nhất. Nếu bảo quản quá lâu trong tủ lạnh có thể làm chè mất hương vị.

Bên cạnh đó, nếu bảo quản thức ăn trong thời gian dài cũng có thể gây oxy hóa, dẫn đến mất một số giá trị dinh dưỡng quan trọng trong chè hạt đác đậu xanh. Chính vì vậy, để có thể thưởng thức được hương vị thơm ngon thì bạn nên ăn chè ngay sau khi nấu xong hoặc bảo quản trong thời gian ngắn nhất có thể.

Đối với phần hạt đác còn dư, bạn có thể được bảo quản khoảng 2 tuần trong ngăn mát tủ lạnh. Tuy nhiên, nếu để quá lâu thì hạt đác sẽ mất đi độ tươi ngon ban đầu. Để bảo quản lâu hơn, bạn có thể cho hạt đác tươi trong ngăn đá và bảo quản trong vòng 30 ngày. Tuy nhiên, khi rã đông thì hạt đác sẽ không ngon như loại còn tươi.

>>> Xem thêm: Cách Nấu Chè Hạt Đác Với Hạt Sen Thanh Mát Giải Nhiệt Mùa Nóng Chuẩn Bài

3.3. Những ai cần tránh ăn chè hạt đác đậu xanh?

Bên cạnh tìm hiểu cách nấu chè hạt đác với đậu xanh thì thắc mắc những ai không nên ăn món chè này cũng rất được quan tâm. Mặc dù chè hạt đác đậu xanh có nhiều lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý đến những điều sau khi thưởng thức món chè bổ dưỡng này:

  • Chè hạt đác đậu xanh chứa lượng chất xơ lớn và việc tiêu thụ quá nhiều có thể gây đầy bụng, đau bụng và dẫn đến tình trạng táo bón hoặc ảnh hưởng đến hấp thụ dinh dưỡng khác.

  • Khi ăn quá nhiều chè, bạn có thể gặp các triệu chứng như hoa mắt, chóng mặt.

  • Các thành phần dưỡng chất trong hạt đác có thể gây kích ứng và khó tiêu hóa. Vì vậy, tốt nhất là chỉ ăn lượng chè vừa đủ.

  • Một số người có thể có phản ứng dị ứng hoặc quá mẫn cảm với hạt đác và đậu xanh. Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu dị ứng sau khi ăn thì hãy ngừng sử dụng và tham khảo ý kiến của bác sĩ.

3.4. Hạt đác là hạt gì?

Loài cây này có hình dáng giống cây dừa nhưng kích thước nhỏ hơn. Chúng thường mọc phổ biến trong rừng ở các tỉnh miền Trung, đặc biệt là khu vực Phú Yên và Khánh Hòa. Ngoài ăn trực tiếp, hạt đác cũng được sử dụng làm topping kèm với sữa chua, sinh tố, chè hoa quả hoặc rim cùng đường để làm mứt trong các dịp Tết. Loại hạt này có màu trắng tự nhiên, trắng bóng, mang vị ngọt bùi cùng với độ giòn sần sật đặc trưng.

3.5. Cách phân biệt hạt đác với hạt thốt nốt

Để phân biệt hạt đác và hạt thốt nốt, bạn có thể quan sát màu sắc và mùi vị của chúng. Hạt đác thường có màu trắng đục mịn, không có mùi vị đặc trưng, trong khi hạt thốt nốt có mùi thơm đặc trưng của dừa và có kích thước lớn hơn. Nếu ăn thử, bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt trong hương vị: Hạt thốt nốt mềm, dẻo và có nước bên trong, trong khi hạt đác giòn dai và cứng hơn.

Cách nấu chè hạt đác với đậu xanh ngon đã được giới thiệu qua bài viết trên. Chè hạt đác mang hương vị thơm ngon đặc trưng của loại hạt trứ danh từ vùng đất Phú Yên kết hợp cùng vị bùi của đậu xanh và béo ngậy của nước cốt dừa, chắc chắn bạn sẽ mê mẩn ngay từ lần đầu thưởng thức. Chúc bạn vào bếp thành công !

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *