Bị trúng thực nên làm gì? khi trúng thực ăn gì? cách tránh

Bị trúng thực nên làm gì? khi trúng thực ăn gì? cách tránh

Thực trạng trúng thực diễn ra khá phổ biến hiện nay. Vậy bị trúng thực nên làm gì? Tình trạng này gây ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào? Dấu hiệu nhận biết và cách phòng ngừa khi bị trúng thực.

1. Trúng thực là gì? Dấu hiệu nhận biết khi trúng thực

Trúng thực hay ngộ độc thực phẩm là tình trạng gặp phải khi ăn phải thức ăn đồ uống bị nhiễm độc, nhiễm khuẩn. Ngoài ra, có thể do bạn ăn phải những thực phẩm biến chất, ôi thiu, có chất bảo quản/chất phụ gia vượt quá mức cho phép….

Bị trúng thực nên làm gì? khi trúng thực ăn gì? cách tránh

Dấu hiệu nhận biết khi trúng thực

Nếu không may ăn phải những món ăn bị nhiễm độc, thì sẽ xuất hiện các triệu chứng như sau:

  • Ngộ độc do hóa chất trong thực phẩm: Khi bị trúng thực triệu chứng không chỉ xuất hiện ở hệ tiêu hóa mà còn ảnh hưởng đến tất cả cơ quan khác biểu hiện qua các dấu hiệu: chóng mặt, đau đầu, trụy mạch, tim đập bất thường.

  • Trúng thực do vi sinh vật gây bệnh: Bệnh nhận sẽ xuất hiện các triệu chứng như: Khát nước, tiêu chảy, buồn nôn, đau bụng, đổ nhiều mồ hôi, sốt.

  • Ngộ độc do chất độc tự nhiên trong thực phẩm: Một số loại thực phẩm vốn đã có độc như: măng, sắn, cá nóc. Nếu không được chế biến đúng cách có thể gây ra tình trạng ngộ độc thực phẩm. Nó sẽ xuất hiện một số triệu chứng như: Ớn lạnh, buồn nôn, đau đầu…

Nếu triệu chứng trúng thực chỉ ở mức nhẹ thì sau vài ngày tình trạng này có thể thuyên giảm. Nhưng nếu nặng hơn sẽ tác động đến thể chất, tinh thần của bệnh nhân, thâm chí người bị ngộ độc có thể dẫn tới tử vong nếu không được cứu chữa kịp thời.

2. Bị trúng thực nên làm gì?

Ngay khi bị trúng thực bạn nên thực hiện các biện pháp sau đây:

  • Nôn hết thức ăn khỏi dạ dày: Ép góc lưỡi của bệnh nhân bằng ngón tay trỏ, hoặc cho uống nước muối hòa tan với nước ấm để giúp bệnh nhân nôn ra hết tránh để độc ngấm vào cơ thể.

  • Bị trúng thực nên làm gì? Bù ngay nước cho bệnh nhân: Do bệnh nhân bị tiêu chảy sẽ nôn nhiều và tiêu chảy nên cơ thể sẽ bị mất nước vì vậy hãy chú ý bù nước và cân bằng oresol cho người bệnh.

  • Cho người bệnh nằm ngửa, đầu thấp: Hãy để ý quan sát người bệnh nếu thấy họ có cảm giác khó thở nên dùng tay kéo lưỡi người bệnh ra ngoài tránh tụt lưỡi điều này sẽ giúp họ dễ thở hơn.

Bị trúng thực nên làm gì? khi trúng thực ăn gì? cách tránh

Bị trúng thực nên làm gì để tránh nguy hiểm đến tính mạng?

Nếu bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm có các triệu chứng sau đây cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đến gặp bác sĩ:

  • Nôn mửa thường xuyên

  • Nôn ra máu

  • Đi vệ sinh ra máu

  • Tiêu chảy trên 3 ngày

  • Đau bụng dữ dội

  • Nhiệt độ đo cao hơn 38,6oC (tại miệng)

  • Mắt trũng, luôn thấy khát nước, khô miệng, tiểu ít hoặc không đi tiểu, cơ thể yếu, hoa mắt, chóng mặt

  • Tầm nhìn bị mờ

  • Cơ yếu, ngứa ran cánh tay

  • Tay hoặc chân lạnh

  • Thở nhanh hoặc thở dốc…

Lưu ý: Nếu xuất hiện các dấu hiệu bất thường như: rối loạn ý thức, co giật hoặc suy hô hấp tuyệt đối không áp dụng biện pháp kích thích nôn điều này sẽ đe dọa đến tính mạng người bệnh, người nhà cần đưa người bệnh đến bệnh viện gặp bác sĩ ngay.

3. Phương pháp giúp bạn tránh bị trúng thực

Bị trúng thực nên làm gì? khi trúng thực ăn gì? cách tránh

Lựa chọn thực phẩm an toàn rõ nguồn gốc sẽ tránh bị ngộ độc thực phẩm

Bên cạnh việc trang bị kiến thức bị trúng thực nên làm gì, bạn cũng nên tìm những phương pháp giúp bạn phòng tránh được việc này như:

3.1. Lựa chọn thực phẩm an toàn rõ nguồn gốc

Bạn nên ưu tiên chọn những thực phẩm an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, còn hạn sử dụng, không ôi thiu, kém chất lượng. Chú ý không chọn những thực phẩm chứa độc như: nấm lạ, khoai tây mọc mầm, cá nóc…

3.2. Bảo quản thực phẩm đúng cách

Cần bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh ở nhiệt độ phù hợp và thời gian cho phép. Không nên để thức ăn ở bên ngoài quá 2 giờ vào mùa đông và không quá 1 giờ đồng hồ vào mùa hè vì thời tiết nắng nóng có thể gây ôi thiu.

3.3. Chế biến thức ăn an toàn vệ sinh

Khi chế biến thức ăn bạn cần sửa tay trước khi tiếp xúc thực phẩm, trước, trong khi chế biến món ăn điểu này sẽ tránh được sự xâm nhập của vi khuẩn qua đường ăn uống.

Ngoài ra, bạn cũng cần làm sạch các nguyên vật liệu trước khi chế biến món ăn. Việc vệ sinh sạch sẽ các dụng cụ nấu nướng bằng xà phòng hoặc nước ấm cũng rất quan trọng.

3.4. Luôn ăn chín uống sôi

Luôn ưu tiên các thực phẩm đã chín. Chỉ ăn uống ở những nơi đảm bảo vệ sinh, tránh những nơi bụi bẩn, ẩm thấp, không đảm bảo vệ sinh. Hãy tìm hiểu kỹ và chế biến thực phẩm đúng cách tránh vi khuẩn xâm nhập gây độc hại.

Xem thêm: Cách Làm Dưa Muối Ngon Rất Đơn Giản Nhưng Nếu Muối Sai Cách Dễ Khiến Người Ăn Ngộ Độc

4. Bị trúng thực nên ăn thực phẩm gì?

Bị trúng thực nên làm gì? khi trúng thực ăn gì? cách tránh

Bị trúng thực nên ưu tiên thức ăn nhẹ dễ tiêu hóa

Bị trúng thực nên làm gì? Bên cạnh các cách xử lý nhanh chóng trên, bạn cũng cần chọn thực phẩm thích hợp để sử dụng nhằm hỗ trợ quá trình hồi phục sức khoẻ. Dưới đây là một số thực phẩm nên ăn khi bị ngộ độc:

  • Thức ăn nhẹ và dễ tiêu hóa: Những loại thức ăn này sẽ giúp bạn dễ tiêu hóa, giảm gánh nặng cho ruột và dạ dày ví dụ: Bột yến mạch, khoai tây nghiền, các loại trái cây mềm.

  • Nước: Bị trúng thực cơ thể sẽ mất rất nhiều nước chính vì vậy việc bổ sung nước là rất quan trọng. Ngoài ra, các bạn cũng nên uống oresol để bù chất điện giải cho cơ thể.

  • Bổ sung thêm các vi khuẩn có lợi: Việc bổ sung các vi khuẩn có lợi cho đường ruột sẽ giúp cân bằng lại hệ vi sinh trong ruột như sữa chua, men vi sinh…

Tham khảo: Bật Mí Cách Pha Nước Chanh Bỏ Thêm 1 Giọt Này: Thanh Lọc Cơ Thể, Dáng Chuẩn Da Đẹp

Nắm chắc kiến thức bị trúng thực nên làm gì giúp bạn xử lý nhanh chóng khi không may gặp tình trạng nay, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và các thành viên trong gia đình.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *