Thực hành 03 Cách nấu cháo chay thập cẩm thanh đạm cho cả gia đình

Thực hành 03 Cách nấu cháo chay thập cẩm thanh đạm cho cả gia đình

Món ăn chay thanh đạm, bổ dưỡng đang là xu hướng ẩm thực được nhiều người ưa chuộng. Bỏ túi ngay những cách nấu cháo chay thập cẩm đơn giản dưới đây để trổ tài cho đại gia đình mình.

1. Giới thiệu món cháo chay thập cẩm

Cháo chay thập cẩm là một món ăn chay phổ biến, kết hợp nhiều loại ngũ cốc, hạt, và nguồn thực phẩm thực vật khác nhau. Cáo chay thập cẩm không chỉ là một món ăn ngon mà còn cung cấp nhiều dưỡng chất và có giá trị dinh dưỡng cao.

Các thành phần chính của cháo chay thập cẩm có thể bao gồm:

  • Ngũ cốc: Gạo nếp, lúa mạch, lạc, hạt sen, hạt mỡ, hạt chia, hạt é, hạt điều, hạt bí… Mỗi loại ngũ cốc mang đến hương vị và chất dinh dưỡng riêng.
  • Rau củ: Cháo kết hợp giữa ngũ cốc và một số loại rau củ cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ như: Cải bắp, cà rốt, nấm, măng tây, hành, tỏi, gừng…
  • Đậu: Đậu hũ, đậu nành, đậu xanh, đậu đen, đậu cô ve, vv. Đây là nguồn cung cấp chất đạm thực vật quan trọng trong cháo chay.
  • Hương liệu: Các loại gia vị giúp tăng vị và tạo độ ngon cho cháo như: Muối, tiêu, nước mắm chay, dấm gạo, dầu mè, dầu hạt lanh…

Thực hành 03 Cách nấu cháo chay thập cẩm thanh đạm cho cả gia đình

Món cháo chay thập cẩm tuy đơn giản nhưng lại tạo ra một hương vị đặc biệt

2. 3 Cách cách nấu cháo chay thập cẩm đơn giản

Bạn có thể lưu ngay công thức của 3 cách nấu cháo chay thập cẩm dưới đây và trổ tài vào bếp, mang đến những món cháo thơm ngon, giàu dinh dưỡng mà lại rất thanh đạm cho cả gia đình thưởng thức.

2.1. Cách nấu cháo chay thập cẩm với nấm thơm ngon

Nấm đem lại hương vị ngọt thanh tự nhiên kết hợp cùng các nguyên liệu khác tạo thành món cháo thập cẩm cuốn hút.

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • 50g gạo nếp
  • 100g gạo tẻ
  • 100g đậu xanh
  • 50g nấm bào ngư
  • 50g nấm rơm
  • 10g nấm hương
  • 1 củ cà rốt
  • Nguyên liệu khác: dầu ăn, muối, tiêu, bột nêm, rau thơm, hành lá

Thực hành 03 Cách nấu cháo chay thập cẩm thanh đạm cho cả gia đình

Nguyên liệu nấu cháo chay thập cẩm từ nấm

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Đầu tiên, đổ gạo và đậu xanh ra hai thau khác nhau. Tiếp theo, vo 2-3 lần qua nước để loại bỏ bụi bẩn. Sau đó, đổ sấp nước vào thau để ngâm gạo và đậu xanh trong khoảng thời gian 1-2 tiếng.

Đối với nấm và mộc nhĩ, sơ chế bằng cách rửa sạch. Sau đó, ngâm trong nước ấm tầm 10 phút để cho chúng nở ra. Rồi cắt bỏ cuống và băm nhỏ. Còn đối với cà rốt thì nạo vỏ, sau đó rửa sạch rồi thái thành hạt lựu vừa ăn.

  • Bước 2: Chế biến nguyên liệu

Đặt chảo lên bếp cùng với một thìa dầu ăn. Đợi cho dầu nóng thì cho các loại nấm, cà rốt và mộc nhĩ vào. Rắc một ít muối và bột nêm để tăng hương vị cho món ăn. Dùng đũa đảo đều trong 2 phút đến khi các nguyên liệu hơi săn lại thì tắt bếp.

  • Bước 3: Nấu cháo chay thập cẩm

Gạo và đậu xanh sau khi ngâm để ráo nước. Trước khi cho vào nồi nấu, thì gạo được rang qua một lần để cho hạt cháo bung ra đẹp hơn. Sau đó, bắc một nồi lớn lên bếp, cho gạo và đỗ xanh cùng với ba bát con nước vào. Đậy nắp vung, vặn lửa nhỏ và ninh nhừ cháo trong tầm 30 phút.

Đến khi cháo gần chín thì cho nguyên liệu đã được chế biến vào. Khuấy đều tay, nêm thêm một chút gia vị sao cho vừa miệng. Rồi ninh thêm 5 phút nữa thì tắt bếp. Đổ cháo ra tô, cho thêm chút rau thơm để trang trí để cho món cháo bắt mắt hơn.

Thành phẩm:

Bát cháo chay thập cẩm nóng hổi, thơm phức, có vị thanh thanh ngọt nhẹ từ nấm cung cấp đủ năng lượng cho một dài làm việc.

Thực hành 03 Cách nấu cháo chay thập cẩm thanh đạm cho cả gia đình

Bát cháo chay nấm thơm ngon từ cách nấu cháo chay thập cẩm đơn giản

Xem thêm: Cách Nấu Súp Gà Nấm Đông Cô Đặc Biệt Hấp Dẫn, Thơm Ngon Nức Lòng Người

2.2. Cách nấu cháo chay thập cẩm với hạt sen

Hạt sen là nguyên liệu thường được dùng để tăng hương vị cho món ăn bởi sự ngọt bùi của nó. Món cháo chay thập cẩm với hạt sen vừa quen vừa lạ miệng sẽ không làm bạn thất vọng.

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • 50g gạo nếp
  • 100g gạo tẻ
  • 100g đậu xanh
  • 100g hạt sen (khô hoặc tươi)
  • 1 củ cà rốt
  • 200g nấm ( có thể chọn loại nấm theo sở thích)
  • Nguyên liệu khác: dầu ăn, muối, tiêu, bột nêm, rau thơm, hành lá

Cách thực hiện:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Đầu tiên, nếu bạn dùng hạt sen khô hãy đổ hạt sen ra giá và rửa qua nước 2-3 lần. Còn nếu dùng hạt sen tươi cần tách bỏ tâm sen thật sạch. Lưu ý bỏ đi phần núm màu đen rồi dùng tăm thông tim sen để hạt sen không bị đắng. Sau đó đem hạt sen đi ngâm nước khoảng 1 tiếng đồng hồ. Còn đối với gạo và đậu xanh, sau khi vo sạch cũng đem đi ngâm xấp nước từ 1-2 tiếng.

Trong thời gian chờ đợi, hãy bắt tay vào sơ chế rau củ. Đối với cà rốt nạo sạch vỏ rồi thái hạt lựu. Còn đối với nấm, sau khi ngâm với nước ấm thì để ráo sau đó băm nhỏ vừa ăn.

Thực hành 03 Cách nấu cháo chay thập cẩm thanh đạm cho cả gia đình

Hạt sen tươi đã được bỏ tâm sen

Bước 2: Chế biến phần hạt sen

Đặt một nồi tầm khoảng hai bát con nước lên bếp, đợi cho nước sôi thì thả hạt sen vào. Đun đến khi ăn thử thấy hạt sen mềm thì tắt bếp. Trong khi đợi hạt sen chín, hãy bắc chảo lên bếp để xào sơ qua rau củ để tiết kiệm được thời gian nấu.

Bước 3: Nấu cháo chay thập cẩm hạt sen

Tương tự như cách nấu cháo chay thập cẩm ở trên, bước đầu tiên cũng là rang qua gạo trước khi nấu. Sau đó, cho gạo và đậu xanh vào một nồi lớn với 3 bát nước lọc rồi đun sôi với lửa nhỏ.

Sau khi ninh cháo được tầm 30 phút thì cho hạt sen cùng các nguyên liệu đã sơ chế vào. Đợi một lúc rồi tắt bếp và đổ ra tô. Vậy là ta đã có một bát cháo chay thập cẩm hạt sen thơm ngon rồi.

Thành phẩm:

Tô cháo sau khi hoàn thành không những có màu sắc bắt mắt mà còn có vị ngọt thanh từ các loại rau củ. Cháo mềm mịn kết hợp với vị bùi bùi của hạt sen tạo nên hương vị rất hấp dẫn.

Thực hành 03 Cách nấu cháo chay thập cẩm thanh đạm cho cả gia đình

Tô cháo chay thập cẩm hạt sen bắt mắt

2.3. Cách nấu cháo chay thập cẩm bằng gạo lứt

Cách nấu cháo chay thập cẩm bằng gạo lứt chính là cứu tính cho những nàng đang trong chế độ ăn kiêng mà vẫn thèm được thưởng thức mùi vị của món cháo này.

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • 150g gạo lứt (nên mua gạo lứt đen hoặc đỏ vì chúng chứa nhiều dưỡng chất hơn là gạo nâu vàng)
  • 100g đậu xanh
  • 150g nấm
  • 1 củ cà rốt
  • Nguyên liệu khác: dầu ăn, muối, tiêu, bột nêm, rau thơm, hành lá

Cách thực hiện:

Bước 1: Sơ chế & chế biến nguyên liệu

Đầu tiên, ngâm gạo lứt và đậu xanh. Đậu xanh được ngâm xấp nước tầm 1 giờ đồng hồ nhưng gạo lứt sẽ phải ngâm lâu hơn do nó cứng hơn gạo tẻ. Bạn nên ngâm gạo qua một đêm để cháo sau khi nấu được mềm, dẻo hơn.

Đối với các nguyên liệu khác, cách sơ chế và chế biến tương tự như các cách nấu cháo chay thập cẩm ở trên. Cà rốt được thái hạt lựu, nấm thì được băm nhỏ rồi cho lên chảo đảo qua, nêm nếm cho vừa miệng để cho vào ninh cùng với cháo.

Bước 2: Nấu cháo chay thập cẩm bằng gạo lứt

Cũng như gạo tẻ, trước khi nấu gạo lứt cũng được rang qua bằng lửa nhỏ, đảo đều tay. Đến khi hạt gạo hơi chuyển màu thì tắt bếp. Sau đó, cho gạo lứt và đậu xanh vào nồi ninh. Chú ý cho khi nấu cháo gạo lứt phải cho lượng nước nhiều gấp đôi gạo tẻ để cháo mềm và dẻo hơn. Đợi một lúc rồi cho các nguyên liệu khác vào. Sau đó khuấy đều, nêm nếm cho vừa miệng rồi tắt bếp.

Thành phẩm:

Cháo chay thập cẩm từ gạo lứt có màu nâu rất bắt mắt. Rắc thêm một chút hành khô, rau mùi và gia vị là bạn đã có một tô cháo ngon, bổ dưỡng mà không lo lắng về vấn đề cân nặng.

Thực hành 03 Cách nấu cháo chay thập cẩm thanh đạm cho cả gia đình

Cháo chay thập cẩm gạo lứt vừa ngon vừa ít calo

Xem thêm: Cách Nấu Canh Dưa Leo Với Trứng Cực Ít Calo, Ăn Eatclean Nhất Định Phải Biết Món Này

3. Lưu ý khi nấu cháo chay thập cẩm

  • Luôn chọn các nguyên liệu tươi, ngon khi nấu. Không nên chọn bừa các nguyên liệu đã để lâu trong tủ lạnh để nấu món cháo chay thập cẩm. Điều này vừa không tốt cho sức khỏe vừa ảnh hưởng đến chất lượng món ăn.
  • Do đây là cháo thập cẩm, có nhiều nguyên liệu da dạng trong đó, nên khi nấu, không nên cho quá nhiều gạo, sẽ dễ bị ngấy. Đặc biệt, cháo nấu hơi loãng ăn sẽ ngon miệng hơn.
  • Trong quá trình nấu, bạn nên kiểm tra thường xuyên, cần chú ý chêm nước, hớt bỏ bọt (nếu có). Chú ý luôn phải ninh cháo với lửa nhỏ, thỉnh thoảng dùng muôi khuấy đều để gạo không bị dính và cháy ở đáy nồi.

Với 3 cách nấu cháo chay thập cẩm vừa đơn giản vừa dễ làm này, bạn chỉ cần bỏ một chút thời gian là đã có một tô cháo chay thơm ngon, thanh đạm, nhiều chất dinh dưỡng. Lưu ngay lại để trổ tài vào bếp cho đại gia đình mình thưởng thức nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *