Bị táo bón nên ăn gì để nhanh cải thiện: Loại thứ 3 ít ai để ý tới

Bị táo bón nên ăn gì để nhanh cải thiện: Loại thứ 3 ít ai để ý tới

Táo bón là tình trạng bệnh lý phổ biến nhưng có thể cải thiện nhờ chế độ ăn uống hợp lý. Vậy người bị táo bón nên ăn gì và kiêng gì để cải thiện tình trạng nhanh chóng?

1. Người bị táo bón nên ăn gì?

Chế độ ăn uống khoa học và hợp lý có thể giúp cải thiện tình trạng táo bón hiệu quả. Vậy người bị táo bón nên ăn gì vừa tốt lại đảm bảo cân bằng dinh dưỡng? Dưới đây là một số loại thực phẩm được các bác sĩ khuyên dùng cho người bị táo bón.

1.1. Mận khô

Mận khô được biết đến như một loại thuốc tự nhiên giúp điều trị táo bón. Trong quả mận khô có chứa lượng chất xơ cao, lên đến 3g chất xơ. Một trong những chất xơ không hòa tan trong mận khô là Cellulose, có khả năng làm tăng lượng nước trong phân và tăng khối lượng phân.

Ngoài ra, mận khô còn chứa thành phần sorbitol không được hấp thụ tốt, khiến nước bị kéo vào ruột kết và do đó, chúng có tác dụng nhuận tràng. Mặt khác, mận khô còn kích thích vi khuẩn có lợi cho đường ruột nhờ chứa các hợp chất phenolic.

Bị táo bón nên ăn gì để nhanh cải thiện: Loại thứ 3 ít ai để ý tới

Mận khô chính là một trong những đáp án cho câu hỏi bị táo bón nên ăn gì

1.2. Quả táo

Quả táo cũng là loại thực phẩm bạn có thể cân nhắc nếu như đang thắc mắc người bị táo bón nên ăn gì. Cũng giống như mận khô, táo rất giàu chất xơ (một quả táo còn nguyên vỏ chứa khoảng 4,8g chất xơ).

Phần chất xơ trong táo hầu hết là chất xơ không hòa tan, chủ yếu ở dạng pectin. Hoạt chất này có thể hòa tan trong nước chuyển đổi thành dạng gel, được lên men để tạo thành axit béo chuỗi ngắn, có khả năng kéo nước vào ruột kết, từ đó làm mềm phân và giảm thời gian vận chuyển trong đường ruột, giúp cải thiện tốt tình trạng táo bón lâu ngày.

Xem thêm: Uống Nước Ép Táo Có Tác Dụng Gì Nếu Duy Trì Đều Đặn 1 Cốc/Ngày?

1.3. Quả lê

Nhắc đến táo bón nên ăn gì, không thể bỏ qua quả lê. Trong một quả lê khoảng 178g có chứa tới 5,5g chất xơ. Thành phần này giúp tiêu hóa dễ dàng, cải thiện tốt các tình trạng của táo bón.

Ngoải ra, quả lê còn chứa nhiều đường fructose và sorbitol, đều có tác dụng đưa nước vào đường ruột, kích thích nhu đồng ruột.

Bị táo bón nên ăn gì để nhanh cải thiện: Loại thứ 3 ít ai để ý tới

Lê cũng là một trong những loại thực phẩm bạn có thể sử dụng trong thực đơn cho người bị táo bón

Xem thêm: Quả Lê Bao Nhiêu Calo? Ăn Nhiều Có Tốt? Ai Không Nên Ăn

1.4. Quả kiwi

Kiwi là trái cây rất giàu chất dinh dưỡng, trong đó hàm lượng chất xơ lên đến 2,3g, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của hệ tiêu hóa cũng như hệ miễn dịch. Ngoài ra, kiwi còn chứa enzym Actinidin có khả năng giải phóng protein tự nhiên và tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tiêu hóa ở dạ dày và hồi tràng, đồng thời tăng nhu động ruột.

1.5. Sữa chua

Sữa chua luôn được biến đến là thực phẩm chứa nhiều vi khuẩn có lợi cho đường ruột, phổ biến nhất là vi khuẩn lactic. Ăn sữa chua sẽ giúp kiểm soát tốt hệ sinh vật trong đường ruột, tăng lợi khuẩn và giảm các vi khuẩn có hại. Do đó, các bác sĩ luôn khuyên người bị táo bón nên dùng 2-3 hộp sữa chua hàng ngày nhằm cải thiện nhanh chóng và tăng cường sức khỏe hệ đường ruột.

Bị táo bón nên ăn gì để nhanh cải thiện: Loại thứ 3 ít ai để ý tới

Nếu thắc mắc người bị táo bón nên ăn gì thì bạn có thể cân nhắc thử sữa chua

1.6. Rau chân vịt

Rau chân vịt sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho người bị táo bón nếu vẫn còn thắc mắc táo bón nên ăn gì. Bởi rau chân vịt không chỉ giàu chất xơ mà còn cung cấp đầy đủ các dưỡng chất tốt khác như folate, vitamin C và vitamin K. Điều này giúp tiêu hóa dễ dàng hơn, kích thích nhu động ruột, làm giảm tình trạng táo bón.

1.7. Khoai lang

Thành phần chất xơ có trong khoai lang dồi dào, gấp đôi chất xơ của khoai tây. Chính vì vậy, ăn khoai lang giúp cải thiện nhanh tình trạng táo bón và tốt cho hệ tiêu hóa. Ngoài ra, trong khoai lang còn chứa magie, có tác dụng nhuận tràng, thúc đẩy nhu động ruột và đẩy chất thải di chuyển qua đường ruột tốt hơn.

Bị táo bón nên ăn gì để nhanh cải thiện: Loại thứ 3 ít ai để ý tới

Người bị táo bón cũng nên bổ sung khoai lang vào thực đơn hàng ngày

1.8. Đậu Hà Lan và đậu lăng

Đậu Hà Lan hay đậu lăng đều là các thực phẩm giàu chất xơ, bao gồm cả chất xơ hòa tan và không hòa tan. Theo nghiên cứu, 1 bát đậu Hà Lan đã nấu chín sẽ chứa đến 16g chất xơ, riêng đậu lăng là 7,8g. Do đó, ăn đậu Hà Lan và đậu lăng sẽ làm giảm táo bón bằng cách tăng trọng lượng cho phân, cũng như làm mềm phân.

1.9. Yến mạch

Yến mạch là thực phẩm đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể, đặc biệt giúp cải thiện tình trạng táo bón hiệu quả. Trong yến mạch có chứa hàm lượng lớn chất xơ có tác dụng làm mềm phân, giúp dễ dàng di chuyển ra khỏi cơ thể.

Bị táo bón nên ăn gì để nhanh cải thiện: Loại thứ 3 ít ai để ý tới

Yến mạch cũng là một trong những loại thực phẩm mà người bị táo bón nên bổ sung vào chế độ dinh dưỡng

2. Đâu là những thực phẩm người bị táo bón nên tránh xa?

Bên cạnh việc biết người bị táo bón nên ăn gì, bạn cũng cần biết những loại thực phẩm cần tránh xa để không khiến tình trạng táo bón thêm nghiêm trọng. Có thể kể đến một số loại thực phẩm như:

  • Thực phẩm từ sữa vì sẽ làm tăng khí và đầy hơi, tăng nguy cơ bị táo bón.

  • Thịt đỏ: loại thực phẩm này cần nhiều thời gian để tiêu hóa nên rất dễ bị táo bón nếu không bổ sung đủ chất xơ và nước.

  • Đồ ăn chiên rán: sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa, dẫn đến bị táo bón.

  • Các loại bánh quy: có hàm lượng muối và chất béo cao nên có thể khiến tình trạng táo bón nghiêm trọng hơn.

Bị táo bón nên ăn gì để nhanh cải thiện: Loại thứ 3 ít ai để ý tới

Người bị táo bón cũng nên cân nhắc một số loại thực phẩm để tình trạng bệnh không diễn biến nghiêm trọng hơn

Tình trạng táo bón có thể được cải thiện đáng kể nếu bạn biết cách bổ sung chế độ dinh dưỡng phù hợp. Vì thế nên nếu gặp phải tình trạng này, bạn cần biết bị táo bón nên ăn gì cũng như không nên ăn gì để chọn chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *