Cách nấu thịt lợn xào dưa chuột giòn ngọt, cả nhà tấm tắc khen ngon

Cách nấu thịt lợn xào dưa chuột giòn ngọt, cả nhà tấm tắc khen ngon

Thịt lợn xào dưa chuột là một trong những món ăn phổ biến xuất hiện trong nhiều mâm cơm gia đình ngày nay. Món ăn này không chỉ có cách nấu đơn giản mà giá trị dinh dưỡng đem lại cũng khiến bạn phải trầm trồ. Thực hành ngay công thức cực chuẩn vị sau từ job3s bạn sẽ khiến cả ngày khen ngợi không hết lời đó.

1. Giá trị dinh dưỡng trong món thịt lợn xào với dưa chuột

Bản thân dưa chuột và thịt lợn đều có lượng dưỡng chất đáng kể. Khi chúng kết hợp với nhau trong món xào sẽ tạo nên một món ăn ngon, bổ và rẻ. Cùng tìm hiểu lượng dinh dưỡng có trong món ăn bình dân này nhé!

1.1. Dưỡng chất trong dưa chuột

Dưa chuột hay dưa leo là loại quả họ bầu bí Cucurbitaceae. Loại quả này có vỏ xanh, bên trong mọng nước, ăn vào có vị thanh mát, giòn tan. Trong đó, cứ 100g dưa chuột sẽ chứa các dưỡng chất sau:

Dưỡng chất

Hàm lượng

Nước

96 g

Protein

0.6 g

Mỡ

0.1 g

Đường

22 g

Vitamin

12 mg vitamin C, 0.02 mg vitamin B2, 45 đơn vị quốc tế vitamin A, 0.03 mg vitamin B1.

Khoáng chất vi lượng

0.3 mg sắt, 12 mg canxi, 15 mg magie, 24 mg photpho.

Cách nấu thịt lợn xào dưa chuột giòn ngọt, cả nhà tấm tắc khen ngon

Dưa chuột chứa nhiều dưỡng chất, đặc biệt là nước và vitamin

1.2. Dưỡng chất trong thịt lợn

Thịt lợn là một trong hai nguyên liệu chính để làm món thịt lợn xào dưa chuột. Trong 100g thịt lợn tươi ngon sẽ có:

>>Xem thêm: Cách Nấu Thịt Lợn Xào Hoa Thiên Lý Gói Gọn Trong Vài Bước Đơn Giản Mà Ngon Bất Ngờ

Dưỡng chất

Hàm lượng

Protein/ axit amin

5.751mg histidine, 10.387mg leucine, 6.189mg isoleucine, 5.122mg phenylalanine, 3.469mg methionine, 1.212mg tryptophan, 5.171mg threonine, 11.482mg lysine,…

Vitamin và khoáng chất

Photpho, canxi, kali, kẽm, vitamin B, vitamin B6, vitamin B12,…

Glycine và Collagen

Da lợn có 11,919 mg glycine có thể tổng hợp được collagen

Selenium

170g thịt lợn cung cấp đủ 100% selenium cần thiết mỗi ngày cho tuyến giáp ở người.

Cách nấu thịt lợn xào dưa chuột giòn ngọt, cả nhà tấm tắc khen ngon

Thịt lợn chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu mà cơ thể cần

2. Cách nấu thịt lợn xào dưa chuột thơm ngon, giòn ngọt

Để ra lò được một món ăn ngon, bạn cần chuẩn bị chỉn chu từ khâu chọn nguyên liệu, sơ chế đến nấu nướng. Sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn chi tiết từng bước này một cách dễ hiểu nhất.

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu

Để nấu món thịt lợn xào dưa chuột cho 4 người ăn, bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu và dụng cụ sau:

Nguyên liệu

Dụng cụ bếp

200g thịt heo tươi

Chảo (Tốt nhất bạn chọn chảo chống dính)

3 quả dưa chuột

Rổ/ rá

100g nấm kim châm/ 1 củ cà rốt (nếu muốn)

Bát/ đĩa

Hành, ngò

Thớt

Ớt/ tỏi/ hành tím

Dao/ kéo

Gia vị thông dụng tại bếp: Dầu ăn, hạt nêm (2 muỗng cà phê), bột ngọt (1/ 2 muỗng cà phê), đường (1 muỗng cà phê), nước mắm,…

Đũa

Lưu ý: Nếu chỉ muốn xào dưa chuột và thịt lợn, bạn chỉ cần chuẩn bị các nguyên liệu và dụng cụ trên đây (bỏ qua nấm kim châm). Trường hợp cảm thấy xào mỗi dưa chuột với thịt quá đơn điệu, bạn có thể thêm nấm kim châm hoặc cà rốt vào xào cùng. Như vậy, màu sắc và hương vị ngón ăn sẽ được nâng lên một tầm cao mới. >>Xem thêm: Top 5 Món Ngon Từ Thịt Lợn Nạc Mềm Ngon Siêu Tốn Cơm Ai Cũng Thích

Mẹo hay cho bạn:

1. Cách chọn mua thịt lợn tươi ngon:

  • Bạn nên chọn thịt lợn màu hồng tươi, không mùi lạ, mỡ trắng đục.

  • Bạn không nên mua các loại thịt có màu tái nhợt và hôi khó chịu.

  • Mẹo kiểm tra thịt tốt nhất là dùng tay ấn vào thịt cảm nhận độ đàn hồi. Bạn ấn xong thấy thịt không để lại vết lõm, bề mặt thịt khô và không dính bẩn vào tay là thịt ngon.

  • Thịt heo ngon thường các thớ thịt sẽ đều màu, chắc thịt và không chảy nhớt.

  • Khi mua thịt về nấu thịt lợn xào dưa chuột, bạn nhờ người bán thịt cắt theo thớ dọc. Đặc biệt, bạn tránh mua các miếng thịt có bọc nhỏ trắng ở giữa các thớ thịt. Nguy cơ cao là miếng thịt đó đã bị nhiễm kén sán, rất nguy hiểm.

2. Cách chọn dưa chuột tươi, non:

  • Bạn nên chọn dưa có màu xanh tươi sáng, đều màu và không có vết thâm, ố vàng.

  • Thân dưa thuôn dài, phải thẳng và ít bị cong vẹo thì dưa chuột mới đặc ruột. Chọn quả dưa này, bạn ăn sẽ thấy giòn và ngon hơn loại quả ngắn và tròn.

  • Bạn nên chọn các quả cầm nặng tay, vỏ nhẵn, không có nốt sần. Kinh nghiệm cho thấy, bạn chọn quả dưa nhỏ sẽ ngọt hơn quả to.

  • Bạn không nên mua quả dưa phình to ở đầu, đuôi hoặc giữa quả. Những quả này không chỉ già, ruột nhiều hạt mà còn không giòn.

Cách nấu thịt lợn xào dưa chuột giòn ngọt, cả nhà tấm tắc khen ngon

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho món thịt lợn xào dưa chuột

2.2. Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế các nguyên liệu là bước không thể thiếu trước khi bắt tay vào nấu nướng. Món ăn này không quá nhiều nguyên liệu nên khâu sơ chế cũng rất đơn giản như sau:

  • Thịt mua về bạn cạo sạch lông, dùng muối chà sát lên bề mặt thịt cho sạch và khử mùi hôi. Sau đó, bạn rửa sạch lại với nước rồi để ráo và cắt thịt thành các miếng mỏng.

  • Với cách nấu thịt lợn xào dưa chuột này, bạn sơ chế dưa bằng cách ngâm qua với nước muối 5 – 10 phút. Sau đó, bạn chẻ đôi trái dưa và cắt miếng nhỏ vừa ăn (dày khoảng 2cm hoặc mỏng hơn tùy sở thích).

  • Nếu nấu thịt lợn xào với dưa chuột nấm hay cà rốt thì bạn sơ chế như sau: Nấm cắt bỏ chân, ngâm qua với nước vo gạo trong 10 phút rồi rửa sạch, để ráo và cắt thành khúc; Cà rốt thì bạn cắt cuống, cạo vỏ, rửa sạch và cắt miếng (hoặc cắt hình hoa).

  • Hành tỏi thì bạn lột vỏ, băm nhuyễn để phi thơm. Hành lá (hoặc ngò rí) bạn rửa sạch, để ráo và cắt nhỏ.

Mẹo hay cho bạn:

  • Bạn chần sơ qua dưa leo với nước sôi trước khi xào sẽ giúp dưa giữ được màu xanh đẹp mắt.

  • Để dưa leo không bị đắng, bạn có thể cắt bỏ 2 đầu dưa rồi chà thật mạnh 2 đầu theo chuyển động tròn. Phần bọt trắng sẽ xuất hiện và đây chính là chất gây đắng trong quả dưa.

Cách nấu thịt lợn xào dưa chuột giòn ngọt, cả nhà tấm tắc khen ngon

Sơ chế nguyên liệu nấu thịt lợn xào với dưa chuột

2.3. Cách nấu thịt lợn xào dưa chuột

Giờ đây, bạn không còn luống cuống khi chưa biết cách xào thịt lợn cùng dưa chuột nữa. Quy trình nấu món ăn dân giã này được tiến hành theo 4 bước sau:

  • Bước 1: Bạn bắc chảo lên bếp, thêm vào chảo một ít dầu ăn. Khi chảo và dầu đã nóng, bạn cho phần hành, tỏi băm đã chuẩn bị vào chảo và phi đến khi thơm (tỏi ngả vàng nhạt và thơm dậy mùi là được).

Cách nấu thịt lợn xào dưa chuột giòn ngọt, cả nhà tấm tắc khen ngon

Phi thơm hành tím và tỏi băm đến khi chúng ngả vàng nhạt và thơm

  • Bước 2: Khi hành tỏi đã thơm, bạn cho thịt lợn vào chảo, xào trên lửa vừa đến khi thịt săn lại. Kế đến, bạn nêm 1/3 muỗng cà phê hạt nêm và một ít nước mắm nhỏ vào thịt rồi xào đảo đều tay thêm khoảng 2 phút.

Cách nấu thịt lợn xào dưa chuột giòn ngọt, cả nhà tấm tắc khen ngon

Xào qua thịt lợn với một ít gia vị

  • Bước 3: Đến đây, bạn cho dưa chuột, nấm hoặc cà rốt (nếu có) vào. Rồi bạn nêm thêm gia vị vào món ăn gồm 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê đường, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt. Sau đó, bạn đảo đều tay thêm tầm 5 phút cho gia vị món thịt lợn xào với dưa chuột ngấm hẳn và chính. Nếu ăn ngay, bạn cho thịt lợn xào dưa chuột ra đĩa, trang trí thêm hành, ngò cho đẹp mắt và thơm là hoàn thành.

Mẹo hay cho bạn:

  • Khi xào dưa chuột, bạn nên xào ở lửa lớn, như vậy dưa sẽ không bị ra nước.

  • Xào dưa không nên xào quá chín, việc này có thể khiến món ăn mất đi độ giòn.

Cách nấu thịt lợn xào dưa chuột giòn ngọt, cả nhà tấm tắc khen ngon

Hoàn tất món thịt lợn xào cùng dưa chuột sẽ thơm ngon

2.4. Thành phẩm món ăn

Món dưa chuột xào với thịt lợn khi hoàn thành sẽ tạo nên một món ăn hài hòa cả màu sắc lẫn hương vị. Sự hòa quyện giữa thịt lợn mềm ngọt, dưa chuột giòn ngon sần sật chắc chắn không làm bạn thất vọng. Món thịt lợn xào với dưa chuột thấm đều gia vị khi ăn kèm với cơm trắng cùng ít nước tương tỏi ớt chắc chắn sẽ khiến bữa cơm gia đình thêm tròn vị.

Cách nấu thịt lợn xào dưa chuột giòn ngọt, cả nhà tấm tắc khen ngon

Thành phẩm thịt lợn ngon ngọt xào cùng dưa chuột giòn tươi

3. Một số câu hỏi về món thịt lợn xào dưa chuột

Đồ ăn là thứ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người. Do đó, khi biết đến một món ăn mới chắc chắn bạn sẽ có nhiều vấn đề thắc mắc về món ăn đó. Sau đây sẽ là một số câu hỏi về món thịt lợn xào cùng dưa chuột.

3.1. Ăn thịt lợn xào với dưa chuột có tác dụng gì?

Dưa chuột là loại trái cây được rất nhiều gia đình ưa chuộng. Loại thực phẩm này có thể ăn chín cũng như ăn sống nên nó được chế biến thành nhiều món ăn ngon. Điều này hoàn toàn có lý do vì loại trái này có nhiều công dụng tốt, như là:

  • Giảm cân: Dưa chuột nhiều nước mà ít calo. Vì vậy, nó được dùng nhiều trong các thực đơn ăn kiêng giúp bạn nhanh no và giảm hấp thụ chất béo. Nhờ đó, cân nặng của bạn được kiểm soát tốt hơn khi dùng những món ăn có dưa chuột.

  • Ngừa táo bón: Có thể bạn chưa biết, ăn dưa chuột có thể giúp ngăn ngừa táo bón hiệu quả. Trong quả này có chứa pectin – loại chất xơ hòa tan hỗ trợ hoạt động của đại tràng. Ăn dưa chuột tươi sạch có thể giúp bạn tăng cường lợi khuẩn, cải thiện đường tiêu hóa tốt.

  • Giải độc tố: Ăn dưa chuột, đặc biệt là thịt lợn xào dưa chuột không chỉ giúp cơ thể thải độc mà còn chống oxy hóa, loại bỏ gốc tự do và độc tố khỏi cơ thể.

  • Giảm căng thẳng: Dưa leo rất nhiều nước và vitamin. Những dưỡng chất này rất có ích trong việc thư giãn hệ thần kinh, giảm stress và rối loạn lo âu.

  • Tốt cho tim mạch: Ăn các món ăn từ dưa chuột rất tốt cho việc điều hòa huyết áp và cholesterol trong máu.

  • Tác dụng làm đẹp: Đắp dưa chuột lên mắt 20 phút mỗi tối có thể giảm quầng thâm mắt tốt. Dùng loại trái này với da mặt cũng có tác dụng dưỡng ẩm, sáng da và tái tạo da mặt.

Cách nấu thịt lợn xào dưa chuột giòn ngọt, cả nhà tấm tắc khen ngon

Ăn các món ăn từ dưa chuột đem lại nhiều lợi ích bất ngờ cho sức khỏe

3.2. Những ai không nên ăn dưa chuột xào thịt lợn?

Tuy thịt lợn xào dưa chuột đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng vẫn có một số người không nên ăn như:

  • Người bị đầy bụng, lạnh bụng: Trong Đông y, dưa chuột có tính lạnh, người đầy bụng hay lạnh bụng nên hạn chế ăn. Theo Y học hiện đại, trong thực phẩm này chứa cucurbitacin – Một chất rất khó tiêu, người có hệ tiêu hóa nhạy cảm ăn vào dễ bị đầy hơi, phù nề.

  • Người đau dạ dày: Dưa chuột chứa nhiều vitamin C, ăn nhiều có thể khiến dạ dày của chúng ta tiết dịch vị và co thắt nhiều. Quá lạm dụng dưa chuột dễ khiến các cơn đau thượng vị và viêm loét niêm mạc dạ dày tăng lên.

  • Người bệnh thận: Dưa chuột nhiều nước, có tính lạnh, ăn nhiều thịt lợn xào với dưa chuột dễ gây tiểu nhiều. Có trường hợp người thận yếu ăn nhiều dưa chuột quá bị són tiểu.

Cách nấu thịt lợn xào dưa chuột giòn ngọt, cả nhà tấm tắc khen ngon

Dưa chuột có tính hàn, nhiều nước, người đường ruột và thận yếu nên hạn chế ăn

3.3. Thịt lợn xào với dưa chuột bao nhiêu Calo?

Lượng calo trong món ăn là vấn đề được nhiều người quan tâm nhất. Vấn đề này không chỉ có giá trị với những ai có mong muốn xây dựng một thực đơn giảm cân mà những ai muốn bảo vệ sức khỏe cũng nên tìm hiểu. Nếu xét riêng, 100g dưa leo chỉ chiếm khoảng 15 calo và 100g thịt lợn sẽ chứa khoảng 242,1 calo. Như vậy, món thịt lợn xào dưa chuột sẽ có khoảng 250 calo (100g thịt lợn và 2 quả dưa leo 80g).

Cách nấu thịt lợn xào dưa chuột giòn ngọt, cả nhà tấm tắc khen ngon

Các món ăn chế biến từ dưa chuột không quá nhiều calo

3.4. Các nguyên liệu không nên kết hợp với dưa chuột?

Dưa chuột chứa nhiều dưỡng chất, đặc biệt là nước và các loại vitamin. Tuy nhiên, nếu bạn ăn thực phẩm này sai cách thì có thể gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe. Sau đây là những thực phẩm không nên ăn kết hợp với dưa chuột mà bạn cần lưu ý.

  • Cà chua: Dưa chuột có chứa loại men có thể phân giải vitamin C trong khi cà chua lại giàu loại vitamin này. Ăn chung hai món này không gây hại cho sức khỏe nhưng lượng vitamin C sẽ bị giảm, chất dinh dưỡng trong món ăn không trọn vẹn nữa. Tương tự cà chua, các loại hoa quả giàu vitamin C như chanh, quýt, cam,… cũng không nên ăn kết hợp.

  • Cần tây, ớt: Vẫn liên quan đến vitamin C, dưa chuột cũng không nên dùng cùng với cần tây, ớt, rau cải hay mướp đắng,…

  • Lạc (đậu phộng): Lạc và Dưa chuột đều có tính lạnh, ăn chung dễ gây tiêu chảy. Người nào có hệ tiêu hóa không tốt mà ăn chung chúng thì dễ gây đau bụng, thậm chí là ngộ độc.

  • Cải bó xôi: Loại rau này chứa nhiều sắt, axit folic, vitamin C. Nếu ăn chung thực phẩm này với dưa chuột dễ gây khó tiêu.

Cách nấu thịt lợn xào dưa chuột giòn ngọt, cả nhà tấm tắc khen ngon

Có một số thực phẩm không nên ăn cùng món thịt lợn xào dưa chuột

4. Kết luận

Cách nấu thịt lợn xào dưa chuột nhìn chung không quá khó. Để cho ra thành phẩm vừa ý nhất, bạn cần chuẩn bị kỹ càng từ nhiên liệu đến sơ chế và nấu. Đồng thời, nắm được những mẹo hay trong quá trình nấu sẽ giúp bạn bớt bỡ ngỡ hơn. Chúc bạn vào bếp thành công !

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *