3 công thức làm gà chiên xù bên ngoài giòn rụm, bên trong mềm mọng trẻ con thích mê

3 công thức làm gà chiên xù bên ngoài giòn rụm, bên trong mềm mọng trẻ con thích mê

Cách làm gà chiên xù không quá khó, nhưng để làm được món gà chiên xù ngon, giòn rụm đúng chuẩn thì không phải ai cũng biết. Chia sẻ với bạn 3 công thức làm gà chiên xù bên ngoài giòn rụm, bên trong mềm mọng cực dễ ngay tại nhà, tham khảo ngay nhé.

1. Giá trị dinh dưỡng và lợi ích sức khoẻ của món gà chiên xù

Gà chiên xù là món ăn thơm ngon, khoái khẩu của nhiều người. Món ăn này cung cấp nhiều vitamin, và các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như:

  • Calo: Lượng calo trong thịt gà chế biến bằng cách tẩm bột chiên xù cao hơn so với các món gà chế biến khác như luộc, hấp, giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động. Tuy nhiên món ăn này có thể dẫn đến tăng cân nếu bạn ăn quá nhiều.

  • Chất béo: Thịt gà chiên xù cũng chứa nhiều chất béo, chủ yếu là chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa. Nên chọn gà có da mỏng, ít mỡ để chiên và sử dụng dầu ăn tốt cho sức khỏe như dầu olive, dầu dừa để chiên gà.

  • Protein: Thịt gà cũng là nguồn cung cấp protein dồi dào, giúp xây dựng và duy trì cơ bắp.

  • Vitamin và khoáng chất: Thịt gà cũng cung cấp một số vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể như vitamin B12, vitamin B6, selen, kẽm, phốt pho.

Nhìn chung thì gà chiên xù là món ăn ngon miệng và hấp dẫn đối với nhiều người, việc thưởng thức món ăn ngon có thể giúp cải thiện tâm trạng và giảm stress​.

2. Cách lựa chọn nguyên liệu làm gà chiên xù tươi ngon, chất lượng

Nguyên liệu chất lượng là yếu tố chính để món ăn ngon và đảm bảo cho sức khỏe người dùng. Vì vậy việc chọn thịt gà và trứng tươi, hai nguyên liệu chính khi làm gà chiên xù, được nhiều người quan tâm. Dưới đây là bí quyết chọn thịt gà và trứng để làm món chiên xù mọng nước, vỏ giòn tan mà bạn chắc chắn nên biết:

2.1. Cách chọn thịt gà làm gà chiên xù

Gà là nguyên liệu chủ đạo của món gà chiên xù, nên khi chọn mua bạn cần phải chú ý:

  • Phần thịt đùi nên chọn miếng có lớp da mỏng, màu vàng đặc trưng và thịt bên trong có màu hồng tự nhiên, đó là thịt gà còn tươi.

  • Nên chọn đùi gà có kích thước vừa phải, thịt phải săn chắc và có độ đàn hồi tốt.

  • Không nên mua thịt gà đông lạnh, có màu nhợt nhạt, xuất hiện nhiều vết bầm tím vì đây có thể là gà chết vì bệnh. Ngoài ra, không nên chọn thịt gà to bất thường, vì đấy là gà tẩm hóa chất hoặc bị bơm nước để tăng trọng lượng cũng như giữ cho thịt không bị hỏng.

  • Phần ức gà nên chọn ức có da màu trắng, vì đây là gà trưởng thành thịt ngon và dai hơn.

  • Nếu bạn mua phần ức gà đã bỏ da thì nên quan sát lớp mỡ trên thịt, phần mỡ có màu trắng thì thịt sẽ ngon.

  • Nên chọn phần ức có ít sọc kẻ trong thớ thịt, nếu sọc càng nhiều thì lượng chất béo và protein càng ít, điều này khiến thịt khó thấm gia vị khi chế biến.

3 công thức làm gà chiên xù bên ngoài giòn rụm, bên trong mềm mọng trẻ con thích mê

Cách lựa chọn được thịt gà tươi ngon, đạt chất lượng

2.2. Cách chọn trứng gà tươi

Khi làm món gà chiên xù thì nguyên liệu tiếp theo đó chính là trứng gà, nhưng nhiều người không biết cách chọn sẽ mua phải trứng hỏng. Vì vậy, khi mua trứng bạn cần lưu ý như sau:

  • Phần vỏ trứng cầm vào có cảm giác thô ráp, có phấn trắng thì đó là trứng tươi. Trứng để lâu sẽ có vỏ trơn láng, có thể xuất hiện chấm đen hoặc đen sạm dễ nhận biết.

  • Soi trứng dưới ánh sáng nếu lòng đỏ đứng im, lòng trắng trong suốt có màu hồng nhạt chứng tỏ là trứng mới.

  • Hoặc bạn có thể ngửi mùi tanh của trứng, nếu có mùi chua hoặc mùi khác lạ thì trứng đã để lâu hay đã hỏng.

Xem thêm: Học Lỏm Cách Nấu Cháo Thịt Bằm Trứng Gà Ngon Bất Bại, Cả Nhà Tấm Tắc Khen Ngợi

3. Các công thức làm gà chiên xù thơm ngon, giòn rụm

Thịt gà chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, cũng như chế biến được rất nhiều món ăn ngon. Dưới đây sẽ là 3 cách chế biến món gà chiên xù thơm, giòn mà bạn có thể tham khảo:

3.1. Công thức làm ức gà chiên xù

Bạn cần phải chuẩn bị những nguyên liệu sau:

Ức gà 500g
Bột chiên xù 300g
Bột sư tử 20g
Bột mì 120g
Tiêu 1/2 thìa
Muối 1/2 thìa
Trứng 2 quả

Cách chế biến

  • Bước 1: Sơ chế

Bạn cho bột chiên xù, bột sư tử vào máy xay nhuyễn mịn. Phần ức gà rửa sạch sau đó cắt hình quân cờ. Cho vào tô hỗn hợp bột mì, tiêu, muối rồi dùng phới trộn đều. Tiếp đó cho thêm 2 quả trứng gà vào một tô khác, dùng phới khuấy đều.

  • Bước 2: Nhúng gà

Sau khi pha xong hỗn hợp bột, bạn nhúng lần lượt từng miếng gà qua bột mì → trứng → hỗn hợp bột chiên xù.

  • Bước 3: Chiên gà

Chuẩn bị 1 chảo dầu, đợi dầu ăn nóng thì cho gà vào chiên ngập dầu, khi ức gà đã vàng đều thì vớt gà ra để ráo dầu.

  • Bước 4: Thưởng thức

Ức gà giòn rụm bên ngoài, bên trong vẫn mọng nước chấm cùng tương ớt cay tê sẽ khiến cho món ăn thêm phần thú vị và hấp dẫn.

3 công thức làm gà chiên xù bên ngoài giòn rụm, bên trong mềm mọng trẻ con thích mê

Công thức làm gà chiên xù phần ức thơm ngon, giòn rụm không khác gì ngoài hàng

3.2. Công thức làm gà chiên xù chuẩn vị

Đây là món gà chiên xù đơn giản nhất, không thêm bất cứ hương vị nào nhưng cũng đủ khiến cho mọi người mê tít. Bạn cần chuẩn bị:

Cánh gà 400g
Đùi gà 4 chiếc
Trứng 2 quả
Rau xà lách 2 cây
Gừng 1 củ
Rau mùi, xà lách Chuẩn bị 1 lượng vừa ăn và trang trí
Bột chiên giòn 300g
Bột chiên xù 200g
Gia vị (muối, tiêu, bột ngọt, dầu ăn, tương ớt, hạt nêm) Gia giảm tùy khẩu vị

Cách chế biến

  • Bước 1: sơ chế

Gừng tươi bạn rửa sạch, cạo bỏ vỏ và giã nhỏ.

Bạn chuẩn bị một chậu nước gừng thêm chút muối, rồi cho phần gà vào rửa sạch để khử bỏ mùi tanh hôi, giúp cho thịt gà được săn chắc và ngon hơn khi chiên xong. Vớt gà ra để ráo nước.

Đập trứng cho vào tô, đánh cho tan cùng chút muối hạt. Thêm bột chiên giòn và nước lọc vào tô khuấy đều, tạo thành một hỗn hợp sền sệt là được. Đổ bột chiên xù ra một tô riêng để lăn gà. Rau sống bạn nhặt sạch, ngâm nước muối trong 5 phút rồi vớt ra để ráo nước.

  • Bước 2: Ướp gà

Chặt gà thành từng miếng vừa ăn, cho hết phần thịt gà đó vào một tô lớn rồi ướp cùng 1 thìa hạt nêm, 1 thìa canh hạt tiêu trong vòng 1 tiếng để thịt gà được ngấm đều gia vị.

  • Bước 3: Chiên gà

Chuẩn bị một chảo sâu lòng, dầu sôi thì bạn cho từng miếng thịt gà đã ướp, nhúng qua bột chiên giòn → bột chiên xù → bột chiên giòn → bột chiên xù rồi chiên vàng, làm lần lượt với phần gà còn lại.

Bạn nên để lửa vừa, chiên từ từ tới khi gà vàng đều, da giòn là vớt ra. Nên cho gà chiên xù ra giấy thấm dầu để khi ăn không bị ngán mỡ.

  • Bước 4: Thưởng thức

Trang trí rau xà lách ra đĩa rồi đặt gà chiên xù lên, ăn kèm cùng rau thơm và tương ớt sẽ làm dậy vị món ăn hơn rất nhiều. Lớp vỏ giòn tan, thịt bên trong ngọt mọng nước khiến ai cũng phải tấm tắc khen ngon.

3 công thức làm gà chiên xù bên ngoài giòn rụm, bên trong mềm mọng trẻ con thích mê

Công thức làm gà chiên xù đậm đà, giòn tan, hương vị khó quên

3.3. Công thức làm gà chiên xù phần đùi với sữa tươi không đường

Nếu bạn muốn thực đơn của gia đình thêm phong phú thì hãy thử ngay món đùi gà chiên xù này nhé. Bạn chỉ cần chuẩn bị:

Đùi gà 3 cái
Trứng 2 quả
Sữa tươi không đường 60ml
Bột chiên xù 50g
Bột chiên giòn 50g
Sả 2 cây
Hành tím khô 1 củ
Bột ớt 1 thìa
Dầu ăn 450ml
Gia vị (hạt tiêu, muối, giấm ăn, hạt nêm) Gia giảm tùy khẩu vị

Cách chế biến

  • Bước 1: sơ chế

Phần đùi gà bạn mua về rửa sạch, bóp cùng muối hạt hoặc ngâm cùng nước gừng và muối để khử đi mùi tanh của gà. Rửa sạch gà lại với nước, vớt ra để ráo nước. Hành tím thì bóc vỏ rồi thái nhỏ hành ra, sả bóc vỏ rồi rửa sạch và chẻ đôi.

  • Bước 2: Ướp đùi gà

Bạn dùng dĩa hoặc tăm nhọn để chọc đều lên phần thịt đùi, tạo các lỗ nhỏ để gia vị thấm đều vào thịt gà hoặc bạn dùng dao để khía cũng được. Tiếp đó bạn cho gà với hành tím, sả vào nước sôi để trần qua. Khi gà săn lại thì vớt ra tô, để nguội.

Sau đó bạn ướp gà với muối, ớt bột, hạt nêm rồi dùng găng tay và bóp đều thịt gà cho thấm gia vị, ướp gà trong 15 phút.

  • Bước 3: Pha hỗn hợp bột

Chuẩn bị 1 tô bột mì, sữa tươi không đường và trứng gà tạo thành hỗn hợp sánh mịn, không bị vón cục. Cho từng miếng gà vào hỗn hợp đã sơ chế → bột chiên giòn → bột chiên xù để tạo lớp vỏ ngoài mỏng, trông bắt mắt và ngon hơn.

  • Bước 4; Chiên gà

Bạn cho chảo lên bếp rồi đợi dầu sôi, nên cho nhiều dầu để chiên gà ngập dầu giúp gà vàng đều. Khi dầu đã nóng thì bạn cho lần lượt gà vào, chiên nhỏ lửa tới khi đùi gà vàng giòn thì vớt ra đĩa.

  • Bước 5: Thưởng thức

Món đùi gà chiên xù với sữa tươi không đường nóng hổi, giòn tan ăn kèm tương ớt hoặc tương cà vô cùng hấp dẫn, ngọt thịt, không bị khô. Để không ngán thì bạn có thể uống cùng nước ngọt thêm đá lạnh.

3 công thức làm gà chiên xù bên ngoài giòn rụm, bên trong mềm mọng trẻ con thích mê

Đùi gà chiên xù giòn lâu, màu sắc bắt mắt ăn kèm tương ớt dậy vị

4. Những câu hỏi thường gặp khi làm món gà chiên xù

Ngoài các công thức làm gà chiên xù sao cho ngon, thì vẫn có những thắc mắc xoay quanh vấn đề ăn gà chiên như:

4.1. Gà chiên xù chứa bao nhiêu calo?

Calo là nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể, nhưng nếu nạp quá nhiều không được tiêu thụ trong thời gian dài sẽ dẫn tới tình trạng thừa cân. Mỗi bộ phần sẽ có lượng calo khác nhau, mỗi miếng đùi gà chiên thường có trọng lượng khoảng 163g, chứa 360 calo cùng chất khoáng, chất béo và carbohydrate.

Trung bình cứ 100g cánh gà rút xương sẽ chứa 203 calo, 30g chất đạm, 8g chất béo. Nhưng khi chiên ở nhiệt độ cao, hàm lượng calo của 1 cánh gà chiên xù sẽ khoảng 400 calo, lượng protein chiếm 50% và 38% chất béo.

4.2. Ăn nhiều gà chiên xù có tốt không?

Việc thường xuyên ăn nhiều gà chiên có thể tích tụ nhiều chất độc hại hơn là các chất dinh dưỡng. Có thể kể tới như tăng lượng cholesterol trong máu, tăng cân khó kiểm soát, ảnh hưởng xấu đến tâm trạng và thậm chí tăng nguy cơ đột quỵ.

Đa số những đồ ăn chiên rán đều làm tăng lượng cholesterol trong máu, bởi cơ thể phải hấp thụ 1 lượng lớn dầu mỡ có hại. Vì vậy, lâu ngày lượng cholesterol tích trong thành động mạch sẽ khiến các mạch máu thu hẹp lại, gây xơ vỡ động mạch và mắc các bệnh liên quan tới tim mạch.

Không chỉ gây tăng lượng cholesterol, ăn quá nhiều gà chiên xù trong 1 thời gian ngắn còn khiến bạn tăng cân mất kiểm soát, đặc biệt là trẻ em và người ít vận động. Vì vậy, cho dù bạn chỉ ăn 1 miếng gà chiên xù thì để tiêu hao lượng calo nạp vào bạn phải mất 100 phút đi bộ, 40 phút chạy, 60 phút đạp xe.

Việc ăn nhiều gà chiên hoặc các món nhiều dầu mỡ sẽ khiến bạn uể oải, hay cáu và mệt mỏi. Vì lượng dầu mỡ trong món ăn vô tình làm tổn thương cấu trúc, mô và các hoạt động của não, gây ức chế serotonin. Làm giảm khả năng học tập, ghi nhớ và tăng nguy cơ viêm nhiễm bên trong cơ thể.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa BMJ, thì những người ăn hơn 1 phần gà rán/ngày có nguy cơ tử vong cao hơn 13% so với người không ăn. Vì vậy, bạn cần hạn chế nạp các món chiên rán, để tránh xa nguy cơ mắc bệnh.

3 công thức làm gà chiên xù bên ngoài giòn rụm, bên trong mềm mọng trẻ con thích mê

Ăn nhiều gà rán, gà chiên xù không có lợi cho sức khỏe

5. Cách ăn gà rán, gà chiên xù không ảnh hưởng sức khỏe

Không thể phủ nhận sự hấp dẫn của món gà rán, gà chiên xù nhưng ăn nhiều thì bạn sẽ bị tăng cân vì hàm lượng calo và chất béo tăng cao. Vì thế để không ảnh hưởng tới sức khỏe bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Ăn uống phù hợp với thể trạng

Theo nghiên cứu thì lượng calo cần nạp trong 1 ngày của mỗi người là không giống nhau, tùy thuộc vào giới tính, độ tuổi, cân nặng, tính chất công việc… Nên trong trường hợp bạn vận động nhiều, lượng calo cần bổ sung cũng nhiều hơn so với người khác.

  • Người không nên ăn gà rán, gà chiên xù

Một vài trường hợp không nên ăn gà chiên như người có tiền sử mắc bệnh tim, tiểu đường, người đang giảm cân, ít vận động, cơ địa bị dị ứng thịt gia cầm… khi ăn có thể bị đau bụng, nổi mề đay, khó thở…

  • Tần suất ăn gà chiên rán

Các chuyên gia khuyến cáo nên ăn gà rán không quá 2 lần/tuần, đặc biệt với những người giảm cân. Bên cạnh đó, không nên ăn quá nhiều trong một lần để kiểm soát lượng calo, muối nạp vào cơ thể. Vì trong gà rán có hàm lượng natri rất cao, nên bạn cần hạn chế tần suất ăn gà rán hay các thức ăn nhanh vào cơ thể.

3 công thức làm gà chiên xù bên ngoài giòn rụm, bên trong mềm mọng trẻ con thích mê

Không nên ăn quá nhiều gà rán trong 1 tuần sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe

  • Ăn cùng rau xanh

Gà rán, gà chiên xù có ít chất xơ nên khi thưởng thức món ăn này bạn có thể ăn kèm cùng thực phẩm giàu chất xơ như cà chua, xà lách hay rau xanh. Các thực phẩm bổ sung chất xơ, vitamin và tạo điều kiện cho quá trình tiêu hóa ở dạ dày, thúc đẩy quá trình thải độc và giảm mỡ trong cơ thể.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng dầu thực vật như dầu oliu, dầu hạt cải, dầu đậu phộng để hạn chế lượng chất béo đi vào trong cơ thể.

  • Tập luyện thể thao

Một nguyên tắc cần nhớ là bạn không muốn tăng cân, thì lượng calo tiêu thụ phải cao bằng lượng calo nạp vào. Vì vậy, khi ăn một bữa gà rán, gà chiên xù thì bạn cần có chế độ tập luyện nhất định, yêu cầu huấn luyện viên tạo cho mình một chương trình tập luyện để đốt cháy calo, đảm bảo sức khỏe.

Xem thêm: 10 Cách Nấu Cháo Thịt Gà Cho Bé Ăn Dặm Giúp Bé Tăng Cân, Phát Triển Toàn Diện

Chuyên gia ẩm thực của job3s đã chia sẻ 3 công thức làm gà chiên xù thơm ngon, giòn rụm trên đây, bạn có thể bỏ túi thêm vào thực đơn của gia đình mình. Với những chia sẻ hữu ích trên, hi vọng rằng mâm cơm của gia đình bạn sẽ thêm phần phong phú và đa dạng hơn. Chúc bạn thành công khi thực hiện các món ăn này!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *