Cách nấu chè nếp đậu phộng bùi bùi, thơm ngậy, từ già đến trẻ đều mê

Cách nấu chè nếp đậu phộng bùi bùi, thơm ngậy, từ già đến trẻ đều mê

Cách nấu chè nếp đậu phộng sử dụng hai nguyên liệu chính là gạo nếp và đậu phộng. Món tráng miệng này không chỉ thơm ngon mà lại chứa nhiều dinh dưỡng cho cơ thể. Lưu ngay công thức này, bạn sẽ vô cùng tự tin khi vào bếp.

1. Lợi ích của chè nếp đậu phộng

Gạo nếp và đậu phộng là những nguyên liệu gần gũi, mang đậm nét truyền thống, dân dã của người dân Việt Nam. Trong ẩm thực, người ta thường dùng nó để nấu xôi, nấu chè. Chè gạo nếp đậu phộng là một trong những món ăn vặt rất bổ dưỡng, cách nấu chè nếp đậu phộng lại không quá cầu kỳ nên được nhiều người ưa chuộng.

Món chè với vị ngọt mát và hương thơm dễ chịu sẽ chiếm trọn tình cảm người thưởng thức. Thường xuyên ăn các món chè được chế biến từ nếp và đậu phộng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, cụ thể:

  • Tốt cho tim mạch: Ăn chè nếp đậu phộng hoặc các thực phẩm từ đậu phộng có tác dụng tốt với tim mạch, giảm tỷ lệ mắc bệnh tim mạch lên tới 35%. Đặc biệt, phụ nữ mãn kinh nếu thường xuyên bổ sung món chè này có thể giảm khả năng mắc bệnh mạch vành.

  • Ngăn ngừa ung thư: Chè nếp đậu phộng chứa lượng lớn beta–sitoserol, có khả năng can thiệp vào sự hấp thụ cholesterol giúp cơ thể chống lại các bệnh về tim mạch và chống lại các bệnh ung thư.

  • Kiểm soát nồng độ cholesterol: Hạt đậu phộng có hàm lựợng niacin cao, có thể kiểm soát được nồng độ cholesterol trong máu. Thường xuyên ăn đậu phộng sẽ giúp giảm nồng độ cholesterol có hại trong cơ thể.

  • Tốt cho xương và răng: Hạt đậu phộng chứa canxi và vitamin D giúp tăng cường sức khỏe cho xương và răng.

  • Ngăn ngừa thiếu máu: Ăn chè nếp đậu phộng sẽ giúp cải thiện tình trạng thiếu máu do thiếu sắt. Phụ nữ có thai hoặc đang trong thời kỳ cho con bú nên ăn gạo nếp hoặc nếp cẩm sẽ rất bổ máu, lợi sữa.

Cách nấu chè nếp đậu phộng bùi bùi, thơm ngậy, từ già đến trẻ đều mê

Hạt đậu phộng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Với những lợi ích tuyệt vời trên đây, hãy sử dụng gạo nếp và đậu phộng và tham khảo cách nấu chè nếp đậu phộng để thêm món chè bổ dưỡng này vào thực đơn cho gia đình.

2. Nguyên liệu nấu chè nếp đậu phộng

Để cách nấu chè nếp đậu phộng được chuẩn vị thì việc lựa chọn nguyên liệu có vai trò vô cùng quan trọng. Với món chè nếp đậu phộng xay nhuyễn, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

  • 250 gram đậu phộng

  • 100 gram mè

  • 80 gram bột nếp

  • 100 gram đường phèn

  • 50 gram đường trắng

  • 500 ml nước dão dừa

  • 100 ml nước cốt dừa

  • 5 – 6 lá dứa

  • 2 thìa cafe muối

Cách nấu chè nếp đậu phộng bùi bùi, thơm ngậy, từ già đến trẻ đều mê

Một vài nguyên liệu của món chè nếp đậu phộng

Lưu ý chọn nguyên liệu:

  • Gạo nếp: Chọn loại nếp ngon (nếp cái hoa vàng, nếp nương hoặc nếp ngỗng), hạt đều nhau, có màu trắng đục và có mùi thơm tự nhiên. Khi nếm thử, gạo có vị ngọt nhẹ. Lựa chọn loại gạo nếp ngon để khi nghiền, thu được bột nếp chất lượng.

  • Đậu phộng: Chọn những hạt căng mẩy, to đều nhau, lớp vỏ lụa có màu hồng thẫm, hạt đậu phộng không có hiện tượng sâu mọt, không lẫn hạt thối, hạt lép.

  • Hạt mè: Chọn loại mè trắng, không lẫn tạp chất.

  • Lá dứa: Chọn lá già, màu xanh đậm, bề mặt không bị rách.

Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, bạn nên mua nguyên liệu ở những nơi uy tín. Bao bì sản phẩm phải còn nguyên vẹn, không có dấu hiệu bị cắt xé.

3. Cách nấu chè nếp đậu phộng

Hoàn tất công đoạn chuẩn bị nguyên liệu, bạn bắt tay ngay vào nấu chè. Cách nấu chè nếp đậu phộng được thực hiện đơn giản với vài bước dưới đây.

3.1. Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Đậu phộng: Bắc chảo lên bếp rồi cho đậu phộng vào rang với lửa nhỏ trong khoảng 8 – 10 phút đến khi hạt đậu phộng nứt vỏ và chín vàng đều thì tắt bếp. Đợi đến khi hạt đậu phộng nguội thì dùng tay sát bỏ lớp vỏ lụa.
  • Mè trắng: Rang mè với lửa nhỏ để mè chín thơm, có màu vàng nhẹ.
  • Lá dứa: Rửa sạch và buộc lại thành bó

Cách nấu chè nếp đậu phộng bùi bùi, thơm ngậy, từ già đến trẻ đều mê

Hạt đậu phộng sau khi sát hết lớp vỏ lụa

3.2. Bước 2: Xay phần mè và đậu phộng để nấu chè

Cho vào máy xay hỗn hợp gồm: đậu phộng, mè, bột nếp, đường trắng, đường phèn và 1 lít nước lọc rồi xay nhuyễn.

Cách nấu chè nếp đậu phộng bùi bùi, thơm ngậy, từ già đến trẻ đều mê

Xay nhuyễn đậu phộng, mè cùng bột nếp và đường

Sau khi hỗn hợp này đã nhuyễn thì cho ra một cái nồi và cho thêm 1 lít nước lọc, 1 bó lá dứa vào nấu. Trong quá trình nấu nên khuấy đều tay để tránh bị dính vào đáy nồi. Khi hỗn hợp đậu phộng sôi lên bạn cho thêm 500ml nước dão dừa và 100 ml cốt dừa vào rồi tắt bếp.

Chỉ với 2 bước thực hiện đơn giản, nhanh gọn là cách nấu nếp đậu phộng được hoàn thành.

4. Thành phẩm

Hoàn thành công đoạn nấu chè bạn có thể múc ra bát và thưởng thức.

Chè nếp đậu phộng rất thơm, bùi bùi, béo béo rất ngon miệng lại còn chứa nhiều chất dinh dưỡng. Món chè ăn nóng hoặc để chè nguội, rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh. Thưởng thức món chè theo cách nào đi chăng nữa thì hương vị cũng thật khó quên.

Xem thêm:

  • Cách Nấu Chè Hạt Sen Đậu Đen Ngon Bá Cháy, Càng Ăn Càng Ghiền
  • Cách Nấu Chè Đậu Xanh Hạt Sen Phổ Tai Thơm Ngon, Mát Ruột Ai Cũng Mê

5. Biến tấu khác của món chè nếp đậu phộng

Ngoài cách nấu chè nếp đậu phộng này bạn cũng có thể tham khảo thêm một cách nấu chè nếp đậu phộng nguyên hạt. Theo đó, đậu phộng không được xay nhuyễn mà giữ nguyên hạt, món chè sử dụng gạo nếp thay vì bột nếp.

Cách nấu được thực hiện cụ thể như sau:

  • Ngâm 200 gram đậu phộng và 100gram nếp vào nước trong hai tô riêng biệt, trong khoảng 2 tiếng.

Cách nấu chè nếp đậu phộng bùi bùi, thơm ngậy, từ già đến trẻ đều mê

Ngâm gạo nếp trong khoảng 2 tiếng để hạt nở mềm

  • Lấy một cái nồi cho nếp đã ngâm qua cùng 80ml nước cốt dừa vào nấu chung, khi nấu cần khuấy đều để hạt nếp không bị dính vào đáy nồi.

  • Nấu trong vòng 15 – 20 phút đến khi thấy hạt nếp nở bung ra thì thêm 200 gram đường vào, tùy vào khẩu vị của gia đình mà bạn có thể gia giảm lượng đường cho phù hợp.

  • Tiếp theo cho hết đậu phộng đã ngâm vào nấu cùng, vừa nấu vừa khuấy để đậu ngấm đường. Đun thêm khoảng 20 đến khi phần nếp sánh đặc lại và đậu phộng mềm bùi thì tắt bếp.

  • Cuối cùng, bạn múc chè nếp đậu phộng ra bát, thêm chút cốt dừa và thưởng thức. Món chè là sự kết hợp hoàn hảo của hạt đậu phộng mềm bùi, nếp thì dẻo thơm và nước cốt dừa béo ngậy cực đã.

Dù thực hiện cách nấu chè nếp đậu phộng xay nhuyễn hay để nguyên hạt thì hương vị vẫn thật hấp dẫn, để lại dư vị ngọt ngào cho người thưởng thức.

5. Bảo quản chè nếp đậu phộng

Cách nấu chè nếp đậu phộng được thực hiện đơn giản, nhanh gọn, ai cũng có thể làm được, cách bảo quản món chè này cũng không hề khó. Tuy nhiên, món chè sẽ ngon và chuẩn vị nhất khi vừa nấu xong và thưởng thức ngay.

Nếu nấu quá nhiều và không thể ăn hết bạn cần cho chè vào hộp kín và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Với cách bảo quản này món chè có thể giữ nguyên dinh dưỡng trong khoảng 1 – 2 ngày. Không sử dụng chè khi đã để quá lâu trong tủ lạnh hoặc khi thấy chè xuất hiện màu lạ, mùi lạ.

Lưu ý, khi lấy chè từ tủ lạnh ra nên hâm nóng lại để nếp và đậu phộng được mềm.

Trên thực tế, cách nấu chè nếp đậu phộng không tốn quá nhiều thời gian và công sức nên hãy nấu lượng chè hợp lý, đủ ăn, để được thưởng thức món ngon đúng vị.

6. Ăn nhiều chè nếp đậu phộng có béo không?

Gạo nếp và đậu phộng đều là những thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hai nguyên liệu này khi kết hợp lại để nấu chè thì giá trị dinh dưỡng lại càng được nhân lên. Tuy nhiên, ăn nhiều chè nếp đậu phộng có thể gây ra một số vấn đề cho sức khỏe đáng quan ngại.

Cách nấu chè nếp đậu phộng bùi bùi, thơm ngậy, từ già đến trẻ đều mê

Chè nếp chứa nhiều calo nên người đang có dấu hiệu tăng cân hoặc béo phì hạn chế sử dụng

Một bát chè nếp đậu phộng có thể chứa khoảng 450 calo – lượng calo này gần bằng một bữa ăn chính với người đang có nhu cầu giảm cân. Với lượng calo này thì nó không dành cho những người đang ăn kiêng hoặc trọng lượng cơ thể đang ở mức “báo động”.

Dù cách nấu chè nếp đậu phộng có dễ dàng, dù món chè này có hấp dẫn như thế nào đi chăng nữa nhưng nếu đang trong quá trình ăn kiêng, duy trì cân nặng hoặc đang muốn giảm cân thì nên cân nhắc trước khi sử dụng.

7. Những ai nên và không nên ăn chè nếp đậu phộng?

Chè nếp đậu phộng được coi là tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, những nhóm người dưới đây cần đặc biệt lưu ý khi sử dụng món chè này:

  • Người bị nóng trong: Gạo nếp và đậu phộng đều có tính ôn ấm nên khi ăn nhiều có thể bị nóng.

  • Người có vết thương hở: Người bị sưng mủ không nên sử dụng những loại thực phẩm chất dẻo nhiều, khó tiêu như gạo nếp bởi có thể khiến tình trạng nghiêm trọng hơn.

  • Người béo phì, tăng cân không kiểm soát: Nhóm người này nên tránh xa món chè nếp đậu phộng bởi lượng calo và lượng đường trong chè khá lớn.

  • Người bị dị ứng: Dị ứng đậu phộng có thể đe dọa đến tính mạng. Do đó, nếu bạn có tiền sử dị ứng tốt nhất không nên ăn đậu phộng và các món chè chế biến từ đậu phộng.

Chè nếp đậu phộng sẽ là lựa chọn tốt và phù hợp nhất đối với những người muốn bồi bổ sức khỏe. Một bát chè nếp đậu phộng sẽ giúp bạn bổ sung dinh dưỡng, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giúp hệ miễn dịch trở nên khỏe mạnh.

8. Cần lưu ý gì khi ăn chè nếp đậu phộng?

Chè nếp đậu phộng mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng, cách nấu lại đơn giản nên được nhiều người ưa chuộng. Thế nhưng khi sử dụng món chè này, chúng ta cần lưu ý một số điều sau:

  • Ăn chè có độ ngọt vừa phải: Đường là một trong những tác nhân gây tăng cân. Đa phần các món chè thường sử dụng rất nhiều đường, tuy nhiên việc ăn quá ngọt gây nhiều tác hại cho cơ thể. Nếu muốn tốt cho sức khỏe, nên ăn chè có độ ngọt vừa phải, thanh mát hoặc sử dụng đường ăn kiêng để nấu chè.

  • Hạn chế ăn chè vào buổi tối: Đồ nếp khá khó tiêu, sử dụng món chè này vào buổi tối có thể gây khó chịu, cơ thể mệt mỏi.

  • Không ăn chè nếp trước bữa ăn: Không dùng các loại chè trước bữa ăn, bởi nó sẽ gây ức chế đối với quá trình trao đổi chất trong cơ thể, giảm cảm giác ngon miệng. Đặc biệt, ăn các món từ gạo nếp sẽ khiến chúng ta no lâu, ăn một bát chè nếp đậu phộng có thể sẽ khiến bạn bỏ luôn một bữa ăn chính.

Cách nấu nếp đậu phộng không hề làm khó bạn đúng không? Hãy lưu ngay 2 công thức nấu chè trên đây để vào bếp và trổ tài nấu nướng, chiêu đãi cả gia đình món chè thơm ngon, bổ dưỡng này.



chè

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *