Hướng dẫn cách nấu cháo nở bung vừa thơm ngon lại béo ngậy

Hướng dẫn cách nấu cháo nở bung vừa thơm ngon lại béo ngậy

Cách nấu cháo nở bung với bí quyết đơn giản, dễ thực hiện, tạo ra thành phẩm bổ dưỡng, thơm ngon, đảm bảo ai cũng thích mê. Thực hiện nhanh chóng với hướng dẫn các bước chi tiết được bà nội trợ chia sẻ, đảm bảo bạn sẽ có thực đơn món cháo vô cùng hấp dẫn, ngon miệng cho cả gia đình.

1. Bí quyết nấu cháo nở bung thơm ngon

Lưu lại ngay bí quyết nấu cháo nở bung thơm ngon sau:

1.1. Trộn gạo nếp với một ít gạo tẻ

  • Đây là mẹo giúp cho món cháo của bạn có hương vị thơm ngon hơn, cháo nở bung, sánh dẻo và mềm mịn hơn so với cách nấu thông thường.
  • Gạo nếp làm tăng vị béo ngậy của món cháo. Tuy nhiên, chỉ nấu cháo với gạo nếp thì cháo rất dễ bị nhão. Do đó, bạn nên trộn gạo nếp với một ít gạo tẻ để cháo có độ sánh vừa phải, không bị nhão. Tỷ lệ trộn gạo nếp và gạo tẻ tùy theo sở thích của mỗi người, thông thường, bạn có thể trộn theo tỷ lệ 1:2 hoặc 1:3. Như thế bạn sẽ có một món cháo nở bung, thơm ngon và nhanh nhừ.

1.2. Ngâm gạo trước khi nấu

Trước khi thực hiện cách nấu cháo nở bung, bạn hãy ngâm gạo với nước lạnh tầm 30 phút. Công đoạn ngâm gạo sẽ giúp cho hạt gạo mềm ra, nở nhanh, khi nấu thì cháo sẽ nhừ nhanh hơn, đỡ tốn nhiều thời gian hơn.

Hướng dẫn cách nấu cháo nở bung vừa thơm ngon lại béo ngậy

Cách nấu cháo nở bung thơm ngon

1.3. Rang gạo trước khi nấu

  • Trước khi nấu cháo, bạn nên rang gạo để cháo nấu nhanh nhừ nhưng không bị nát mà còn có vị thơm ngon và dậy mùi hơn. Bởi lẽ trong khi rang, hạt gạo sẽ bị nhiệt độ làm cứng và định hình được hạt gạo, cho dù có nấu lâu thì hạt gạo vẫn giữ được hình dáng chứ không bị nhão nhừ.
  • Sau khi đã ngâm gạo, hãy cho gạo vào chảo rang bật bếp, rang tới khi hạt gạo chuyển màu từ trắng đục sang trắng trong hoặc màu hơi vàng thì ngừng lại. Lưu ý bạn nên rang gạo ở lửa nhỏ để tránh tình trạng cháy khét.

1.4. Canh lượng nước phù hợp với món cháo

Lượng nước phù hợp sẽ giúp cháo không bị loãng quá hay đặc quá. Bạn có thể canh lượng nước với tỷ lệ 1:10 hoặc 1:12. Ví dụ, nếu bạn nấu 100g gạo thì bạn cần cho 1000ml nước. Có như thế, món cháo của bạn mới nở bung, vừa dẻo, vừa thơm ngon.

Hướng dẫn cách nấu cháo nở bung vừa thơm ngon lại béo ngậy

Canh lượng nước phù hợp khi thực hiện cách nấu cháo nở bung

1.5. Nấu cháo bằng nước sôi

Cách nấu cháo truyền thông thường thực hiện theo cách cho gạo vào nồi, đổ nước lạnh rồi bật bếp nấu. Tuy nhiên cách làm này sẽ khiến cho hạt cháo nở không đều và còn có thể dễ bị cháy khét.

Để cháo nở bung thơm ngon nhất hãy nấu nước sôi sau đó mới cho gạo vào nấu, đậy kín nắp nồi rồi tắt bếp, sau 15 phút, bạn bật bếp cho nồi cháo sôi lên lần nữa, sau đó vặn nhỏ lửa. Như thế cháo sẽ tự nở nhừ thơm ngon.

Nấu cháo theo cách này, không những giúp cháo nhanh nhừ mà còn tiết kiệm điện, gas tối đa cho gia đình bạn, tránh tình trạng gạo sẽ bám dính vào đáy nồi, bị cháy.

1.6. Thêm một ít dầu ăn vào cháo

Thêm một ít dầu ăn vào cháo sẽ giúp cháo có vị thơm ngon và béo ngậy hơn, cháo sẽ bóng loáng và đẹp mắt hơn. Bạn hãy cho dầu ăn vào cháo khi cháo đã chín nhừ.

1.7. Nấu cháo và các nguyên liệu khác riêng biệt, không nấu chung

Bạn nên nấu cháo riêng biệt với các ngyên liệu khác, nấu thịt, hải sản, rau củ riêng, sau đó khi tất cả các thành phần đều chín, bạn mới cho vào nồi nấu chung ở 5-10 phút cuối cùng trước khi tắt bếp. Cháo sẽ có vị ngon hơn, không bị lẫn lộn mùi vị.

1.8. Không khuấy quá nhiều lần trong quá trình nấu cháo

Nhiều người lầm tưởng khuấy cháo nhiều sẽ giúp cháo chín đều, nhừ nhanh hơn nhưng sự thật không phải vậy. Khuấy cháo quá nhiều trong khi nấu sẽ làm cho hạt gạo bị vữa, nát, bục nhão. Do vậy bạn chỉ nên khuấy 2 lần trong quá khi nấu cháo:

  • Lần thứ nhất: khi mới cho gạo vào nước sôi, lưu ý chỉ khuấy đều theo 1 chiều.
  • Lần thứ hai là khi nấu cháo được 20 – 30 phút, khuấy 1 chiều tầm khoảng 5 phút thì đậy nắp lại và ninh thêm khoảng 3 – 5 phút nữa là cháo đã chín đều và nở bung.

Hướng dẫn cách nấu cháo nở bung vừa thơm ngon lại béo ngậy

Cách nấu cháo nở bung là không khuấy quá nhiều lần

2. Tại sao khi sôi cháo lại bị trào ra ngoài

Cháo bị trào ra ngoài khi sôi là do hiện tượng bị sôi bọt. Khi nấu cháo, gạo sẽ nở ra và tạo thành các bong bóng khí, di chuyển lên trên và thoát ra khỏi nồi. Nếu lượng bong bóng khí trong nồi quá nhiều, chúng sẽ đẩy nắp nồi lên và trào ra ngoài.

Nguyên nhân khiến cháo bị sôi bọt là do:

  • Gạo không được ngâm trước khi nấu: Gạo khi ngâm sẽ nở ra, việc này giúp giảm lượng bong bóng khí trong quá trình nấu, cháo sẽ đỡ bị trào ra ngoài hơn.
  • Lượng nước quá nhiều: Lượng nước quá nhiều sẽ khiến cháo dễ bị loãng, sôi với nhiều bọt khí.
  • Lửa quá to: Lửa quá to sẽ khiến cháo sôi nhanh hơn và tạo ra nhiều bong bóng khí khiến cháo bị trào ra ngoài.
  • Nắp nồi không kín: Nắp nồi không kín cũng là nguyên nhân khiến cháo bị trào, như vậy sẽ khiến hơi nước thoát ra ngoài, tạo ra áp suất trong nồi, khiến cháo dễ bị sôi bọt.

Xem thêm: Lưu Ngay 10+ Cách Nấu Cháo Bò Cho Bé Mẹ Dễ Nấu, Con Ăn Ngon Lên Cân Đều

3. Cách nấu cháo nở bung nhưng không bị trào

Để nấu có được cách nấu cháo nở bung nhưng không bị trào bạn có thể tham khảo một số cách sau đây:

  • Ngâm gạo trước khi nấu: Ngâm gạo trong khoảng 30 phút trước khi nấu sẽ giúp gạo nở ra đều, giảm lượng bong bóng khí trong quá trình nấu giúp nấu cháo không trào.
  • Cho lượng nước vừa đủ: Lượng nước vừa đủ sẽ giúp cháo không bị loãng, không dễ bị sôi bọt. Bạn có thể canh lượng nước theo tỷ lệ 1:10 hoặc 1:12 thích hợp với lượng nhiệt khi nấu.
  • Nấu cháo với lửa nhỏ: Nấu cháo với lửa nhỏ sẽ giúp cháo sôi từ từ, giảm lượng bong bóng khí. Nếu nấu với lửa quá lớn vừa khiến cháo có thể trào ra ngoài, vừa dễ bị khét cháo.
  • Đậy nắp nồi kín: Đậy nắp nồi kín sẽ giúp giữ hơi nước trong nồi, giảm áp suất, tránh cháo bị sôi bọt hiệu quả.

Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng một số mẹo sau để tránh bị trào khi nấu cháo:

  • Cho một ít dầu ăn vào cháo: Dầu ăn là một loại thực phẩm sẽ giúp tạo một lớp màng mỏng trên bề mặt cháo, ngăn chặn các bong bóng khí thoát ra ngoài.
  • Đặt một chiếc đũa hoặc thìa gỗ trên nắp nồi: Chiếc đũa hoặc thìa gỗ sẽ giúp giữ nắp nồi cố định, ngăn chặn các bong bóng khí thoát ra ngoài.
  • Sử dụng nồi có vung chống trào: Nồi có vung chống trào sẽ giúp ngăn chặn cháo bị trào ra ngoài một cách hiệu quả nhất, làm cho món cháo thơm ngon đậm vị nhất.

Hướng dẫn cách nấu cháo nở bung vừa thơm ngon lại béo ngậy

Lưu ý cách nấu cháo nở bung không bị trào

Xem thêm: Top Các Cách Nấu Cháo Đậu Thập Cẩm Thơm Ngon, Đảm Bảo Ăn Không Chán

4. Cách chọn gạo nấu cháo thơm, dẻo

Chọn gạo nấu cháo cũng là một yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng của món cháo. Chính vì thế, bạn nên lưu ý khi chọn gạo nấu để cháo có thể nhanh nhừ và thơm ngon hơn.

  • Chọn gạo mới: Gạo mới thường sẽ mang mùi thơm đặc trưng, hạt gạo chắc mẩy, không bị gãy vụn, không chứa mọt.
  • Chọn gạo có độ dẻo: Gạo dẻo sẽ giúp cháo có độ sánh mịn hơn và không bị nát. Các loại gạo dẻo thường được sử dụng để nấu cháo là gạo tám thơm, gạo nếp, gạo Nhật,…tùy theo sở thích mỗi người.
  • Chọn gạo có màu sắc phù hợp: Gạo có màu vàng óng sẽ giúp cháo có màu sắc đẹp mắt, hấp dẫn và giúp cháo thơm ngon nhất.

Hướng dẫn cách nấu cháo nở bung vừa thơm ngon lại béo ngậy

Chọn gạo thơm dẻo giúp món cháo nở bung ngon hơn

Trên đây chính là hướng dẫn cách nấu cháo nở bung vừa dẻo vừa thơm ngon mà rất dễ thực hiện. Bạn nên lưu ngay để có thể tự nấu một bát cháo bổ dưỡng cho cả gia đình thưởng thức, đa dạng thực đơn cho cả gia đình. Chúc bạn thành công.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *