Bật mí cách nấu cháo cá bống mú giữ nguyên vị ngọt béo, không hề tanh

Bật mí cách nấu cháo cá bống mú giữ nguyên vị ngọt béo, không hề tanh

Để thành công với cách nấu cháo cá bống mú thơm ngon, ngọt béo, không bị tanh thì bạn cần phải biết một số mẹo trong quá trình chế biến. Chỉ cần vài bước không quá phức tạp là bạn đã có thể tự tay làm ra bát cháo cá bống mú vừa thơm ngon vừa giàu dinh dưỡng để chiêu đãi gia đình, rất thích hợp vào những ngày mưa lạnh.

1. Tìm hiểu về cá bống mú

Cá bống mú là một loài cá thuộc họ cá chép, chúng sống chủ yếu ở môi trường nước lợ và nước mặn. Đây là loài cá kích thước vừa, thường có trọng lượng gần 1kg/con, nhưng cũng có con nặng trên 10kg. Trung bình, mỗi con có trọng lượng từ vài ba kg trở lên. Cá bống mú có 2 loại là cá bống mú đen và cá bống mú đỏ.

Bật mí cách nấu cháo cá bống mú giữ nguyên vị ngọt béo, không hề tanh

Cá bống mú là một loài cá thuộc họ cá chép

Thịt của cá bống mú có đặc điểm dai, chắc và ngọt, cung cấp nhiều dưỡng chất như vitamin, sắt, canxi và phospho. Thực phẩm này không chỉ giải nhiệt mà còn có tác dụng bổ trung ích khí, giúp ngừa cholesterol trong máu và đặc biệt tốt cho sức khỏe da. Chính vì vậy, cá bống mú thường được sử dụng để chế biến các món ngon, trong đó cách nấu cháo cá bống mú rất phổ biến và được nhiều gia đình yêu thích.

2. Mẹo chọn mua cá bống mú tươi ngon

Để chọn mua cá bống mú tươi ngon, bạn nên lựa những con cá còn sống, có mắt trong suốt, mang màu hồng và vảy óng ánh. Cá bống mú đen (hay còn gọi là cá bống mú bông) có da màu xám với đốm đen bên trên, trong khi cá bống mú đỏ có lớp vảy đỏ sặc sỡ. Bạn cần tránh mua những con cá có dấu hiệu bất thường như bụng trương phình, bơi yếu hoặc có màu sắc nhợt nhạt.

Hãy lưu ngay những mẹo chọn cá bống mú tươi ngon, chắc thịt này vì chúng sẽ giúp bạn thực hiện cách nấu cháo cá bống mú thành công dễ dàng hơn đấy!

Xem thêm: Học ngay cách nấu cháo cá cho bé không tanh không hôi bé nào cũng thích

3. Cách nấu cháo cá bống mú thơm ngon, bổ dưỡng

Sau khi lựa chọn được cá bống mú tươi ngon và các nguyên liệu cần cho món ăn, bạn có thể bắt tay vào thực hiện cách nấu cháo cá bống mú ngon miệng, giàu dinh dưỡng.

Nguyên liệu

  • 1 con cá mú

  • 200g gạo

  • 200g nấm rơm

  • 200g rau đắng

  • Tỏi, hành tím

  • Gia vị: Muối, nước mắm, hạt nêm

Cách nấu cháo cá bống mú

  • Bước 1: Sơ chế cá bống mú

Để loại bỏ mùi tanh của cá mú, đầu tiên, bạn hãy cạo sạch vảy của cá, sau đó cắt mang và ruột cũng như mạch máu. Tiếp theo, hãy ngâm cá trong nước muối loãng, có thể thêm chút giấm, trong khoảng 10 phút. Sau khi ngâm xong, rửa cá thật sạch qua 2 – 3 lần nước để đảm bảo loại bỏ hoàn toàn mùi tanh.

  • Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu khác

Bạn lột vỏ tỏi và hành tím, rửa sạch với nước rồi băm nhuyễn. Hành lá bạn cắt gốc, sau đó rửa sạch và cắt thành khúc nhỏ, khoảng 1 lóng tay lớn.

Để loại bỏ chất bẩn từ nấm rơm, hãy ngâm nấm trong nước muối loãng trong vòng 15 phút. Sau đó, vắt ráo và rửa nấm qua nước sạch ít nhất 2 – 3 lần.

Đun nóng 1 muỗng canh dầu ăn trong chảo, khi dầu đã nóng thì thêm hành lá, hành tím, và tỏi vào phi thơm. Tiếp tục, thêm nấm rơm vào chảo và xào sơ trong khoảng 3 phút, kèm theo 1 muỗng cà phê hạt nêm.

  • Bước 3: Chiên sơ cá bống mú

Bạn cho 5 muỗng canh dầu vào chảo, đun nóng dầu. Khi dầu nóng, cho cá vào chảo và chiên trên lửa vừa trong khoảng 7 phút để thịt cá trở nên săn chắc. Để tránh cá bị dính vào chảo, bạn có thể thêm một ít giấm hoặc rượu vào trong lúc chiên.

  • Bước 4: Nấu cháo

Vo sạch gạo và đổ vào nồi cùng với 2 lít nước, đun sôi. Để tránh cháo bị dính, hãy khuấy đều từ dưới lên và thường xuyên.

Khi cháo đã chín, thêm nấm rơm đã xào vào khuấy đều và nêm nếm với 2 muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng canh nước mắm và 1/2 muỗng canh muối. Bạn có thể điều chỉnh gia vị theo khẩu vị gia đình rồi thêm cá vào nấu thêm tầm 2 phút. Để cháo thêm ngon hơn, bạn hãy hớt lớp bọt trên mặt cháo.

Thành phẩm

Cháo cá mú sau khi hoàn thành tỏa ra hương thơm nức mũi, cháo sánh mịn, thịt cá dai và béo. Sự kết hợp hài hòa với nấm rơm ngọt thanh, rau đắng thanh mát và chén nước mắm ớt tạo nên một bữa ăn cực ngon miệng, hấp dẫn.

Bật mí cách nấu cháo cá bống mú giữ nguyên vị ngọt béo, không hề tanh

Cách nấu cháo cá bống mú bổ dưỡng không bị tanh

Xem thêm: 7 cách nấu cháo cá lóc cho bé 6 tháng siêu dễ làm cho bé mau ăn chóng lớn

4. Bí quyết giúp bạn thực hiện thành công món cháo cá bống mú

Để món cháo thêm phần hấp dẫn và hương vị ngon đúng chuẩn hơn, bạn có thể tham khảo một số bí quyết sau đây:

  • Ngâm gạo trước khi nấu trong khoảng 1 – 2 tiếng để đạt được độ mềm và ngon hơn. Trước khi ngâm, vo sạch gạo để loại bỏ sạn và chất bẩn.

  • Nếu muốn cháo có độ thơm và hương vị đặc trưng, bạn có thể rang gạo trước khi nấu. Vo gạo rồi để ráo, sau đó rang ở lửa nhỏ cho đến khi hạt gạo chuyển sang màu vàng.

  • Để cháo vừa mềm vừa có độ đặc sệt, bạn cần canh nước theo tỉ lệ 1:4 hoặc tùy theo sở thích gia đình.

  • Đảo cháo đều tay ít nhất 10 phút một lần và đun trên lửa vừa để tránh gạo lắng xuống đáy nồi và làm cháo khét.

  • Sử dụng gạo nếp kết hợp với gạo tẻ để cháo mềm, ngon và không gây ngán khi ăn.

Cháo cá bống mú nóng hổi, thơm ngon sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời để làm ấm bụng cho cả gia đình vào những ngày mưa se lạnh. Với cách nấu cháo cá bống mú khá đơn giản này, bạn có thể dễ dàng thực hiện để đổi mới thực đơn cho bữa ăn.



nấu cháo

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *