Thực hành ngay 3 cách nấu chè bột khoai bột báng dễ như ăn kẹo

Thực hành ngay 3 cách nấu chè bột khoai bột báng dễ như ăn kẹo

Cách nấu chè bột khoai bột báng không quá khó để thực hiện. Các món chè có nguyên liệu bột khoai, bột báng thường gây ấn tượng với người ăn bởi hương vị độc đáo, vui miệng, tạo nên trải nghiệm ẩm thực thú vị. Nằm lòng công thức này bạn sẽ có ngay thức quà tráng miệng thơm ngon, bổ dưỡng cho cả gia đình mình.

1. Tìm hiểu về bột khoai, bột báng

Nhiều người lầm tưởng hai loại bột này với nhau, bởi lẽ đều là nguyên liệu đặc trưng trong các món chè và làm từ khoai mì. Tuy vậy, bột khoai và bột báng vẫn có một số điểm riêng biệt.

Thực hành ngay 3 cách nấu chè bột khoai bột báng dễ như ăn kẹo

Bạn cần tìm hiểu về nguyên liệu trước khi học cách nấu chè bột khoai bột báng

Bột báng là loại bột được làm từ củ khoai mì, có hình dạng hạt tròn và màu trắng đục. Khi nấu chín, bột báng chuyển sang màu trắng trong và có độ đàn hồi, tạo cảm giác dai khi nhai. Trong các công thức nấu ăn như chè và bánh, bột báng thường được sử dụng để cải thiện độ sánh và kết dính, đồng thời làm tăng trải nghiệm thú vị khi thưởng thức.

Theo quan điểm Đông y, loại bột này còn có tác dụng bình khí và bổ huyết. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng nó quá mức hoặc thay thế cho các nguồn tinh bột chính, như gạo hay nếp. Trong một số trường hợp, việc sử dụng không hợp lý còn có thể dẫn đến để sự mỏi cơ bắp.

Bột khoai là dạng bột được làm từ củ khoai mì, có hình dạng dài và răng cưa. Khi nấu chín, bột khoai thường trở nên trong và có độ dai, khác biệt với bột báng (có dạng viên tròn) hoặc bột năng. Nó là một thành phần phổ biến trong nấu ăn và có thể xuất hiện dưới nhiều dạng khác nhau như bột khoai tây, bột khoai màu, hay bột khoai lang.

Bởi sự ngon miệng đặc biệt, hai loại bột này thường được kết hợp sử dụng trong các công thức nấu chè của người dân Việt Nam. Nếu bột báng tạo sự kết dính sánh mịn thì bột khoai giúp cho bát chè thêm đặc và nở mềm.

2. 3 cách nấu chè bột khoai bột báng cực đơn giản

Có 3 cách nấu chè bột khoai, bột báng phổ biến nhất, đều rất dễ thực hiện và có hương vị thơm ngon tuyệt vời nhờ sự kết hợp nguyên liệu một cách khéo léo. Hãy thử tham khảo và chọn công thức phù hợp với nhất với bạn nhé!

2.1. Cách nấu chè bột khoai bột báng với đậu xanh

Thực hành ngay 3 cách nấu chè bột khoai bột báng dễ như ăn kẹo

Chè bột khoai bột báng thường được kết hợp với đậu xanh

Nguyên liệu

  • 200 gr đậu xanh nguyên vỏ.

  • 70 gr bột báng.

  • 200 ml nước cốt dừa.

  • 40 gr bột khoai.

  • 1 bó lá dứa.

  • 1 lít nước lọc.

  • 250 gr đường.

  • 1 ít muối.

Cách chế biến

  • Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Sau khi mua về, bạn hãy rửa sạch đậu xanh và ngâm nó với nước muối pha loãng trong khoảng 3 tiếng. Tiếp theo, hãy rửa lại đậu xanh bằng nước và vớt ra để ráo.

Bột báng và bột khoai cũng cần được rửa sơ qua với nước, sau đó hãy ngâm chúng trong nước khoảng 20 – 30 phút để làm mềm bột. Sau khi đủ mềm, bạn vớt chúng ra và để ráo. Lá dứa nên được rửa sạch và bó lại gọn gàng.

  • Bước 2: Nấu chè

Bạn cho đậu xanh vào nồi cùng với 1 lít nước lọc. Bạn đun với lửa lớn cho đến khi nước sôi, tiếp đó, vớt bọt và tiếp tục đun với lửa vừa đến khi đậu xanh chín mềm, nhưng vẫn giữ được hạt nguyên không bị nát.

Bạn thêm bột khoai vào nồi và đun khoảng 2 – 5 phút, sau đó, thêm bột báng và nấu thêm khoảng 5 – 7 phút cho đến khi cả hai loại bột đều chín. Đổ 250g đường và 1/3 muỗng cà phê muối vào, khuấy đều để đường tan hết.

Sau đó, hãy thêm 200ml nước cốt dừa và lá dứa vào nồi, nấu thêm khoảng 1 – 2 phút để chè có hương thơm. Bạn có thể nêm nếm lại theo khẩu vị gia đình và tắt bếp.

  • Bước 3: Hoàn thành

Hãy múc chè ra chén và có thể thưởng thức ngay. Chè đậu xanh bột báng thơm ngon với hương vị béo béo của nước cốt dừa, hạt đậu chín mềm mịn xen kẽ với sự dai dai của bột báng và bột khoai. Vị ngọt vừa phải, bạn có thể thưởng thức nó ở nhiệt độ nóng hoặc lạnh, đều có vị ngon đặc trưng. Vậy là bạn đã hoàn thành cách nấu chè bột khoai bột báng với đậu xanh rồi đó!

2.2. Cách nấu chè bột khoai bột báng với khoai môn

Thực hành ngay 3 cách nấu chè bột khoai bột báng dễ như ăn kẹo

Món chè bột khoai bột báng khoai môn dân dã có hương vị ngọt nhẹ, thơm bùi

Nguyên liệu

  • 400 gram khoai môn.

  • 50 gram bột báng.

  • 100 gram bột khoai.

  • 2 muỗng canh bột sắn dây.

  • 150 ml nước cốt dừa.

  • 2 nhánh lá dứa.

  • 100 gram đường.

Mách nhỏ: Cách chọn khoai môn bùi thơm, không sượng

  • Khi chọn khoai môn, hãy lựa chọn những củ có kích thước vừa phải, tròn đều, và có lớp vỏ sần sùi với nhiều râu, ruột bên trong nên có màu trắng đục với vân tím.

  • Khi cầm trên tay, nếu cảm thấy nhẹ tay, đó là dấu hiệu của khoai môn giàu tinh bột, mang lại hương vị béo bùi khi nấu chín. Ngược lại, nếu củ nặng, có thể là dấu hiệu của nhiều nước bên trong, làm mất vị và khiến món ăn trở nên nhạt và sượng.

Cách chế biến

  • Bước 1: Ngâm bột khoai, bột báng

Sau khi rửa sạch bột báng để loại bỏ bụi bẩn bên ngoài, bạn đổ nước ngập và ngâm trong khoảng 40 phút để bột báng có thể nở mềm mại. Tương tự, với bột khoai, bạn cũng thực hiện bước rửa sơ qua và ngâm trong nước khoảng 40 phút để bột khoai được mềm ngon nhất.

  • Bước 2: Sơ chế khoai môn tươi

Bạn hãy làm sạch khoai môn bằng cách rửa và tẩy lớp đất bám bên ngoài. Để tránh bị ngứa, bạn hãy đeo găng tay khi gọt vỏ khoai môn, cẩn thận với mủ khoai, đừng để chúng tiếp xúc với da trước khi loại bỏ vỏ.

Sau khi đã gọt vỏ, bạn tiến hành cắt khoai thành từng miếng nhỏ, vừa ăn để đảm bảo trong quá trình nấu, khoai chín đều và nhanh mà vẫn giữ nguyên được độ mềm cùng hương vị ngon nhất.

Mách nhỏ: Cách gọt khoai môn không ngứa

  • Cách 1: Khi mua khoai môn, bạn nên giữ nguyên cuộn và sử dụng tay khô để gọt vỏ trực tiếp, sau đó ngâm ngay trong nước muối pha loãng ngay sau khi gọt để loại bỏ chất gây ngứa.

  • Cách 2: Sử dụng găng tay nylon hoặc bao tay vải khi sơ chế khoai môn để hạn chế tiếp xúc với chất gây ngứa. Tuy nhiên, lưu ý rằng việc này có thể làm giảm khả năng cầm chắc và tăng thời gian sơ chế.

  • Cách 3: Bọc khoai môn bằng giấy bạc và đặt vào lò nướng khoảng 2-3 phút để lớp nhựa chảy ra ngoài.

  • Bước 3: Nấu chè

Bạn hãy chuẩn bị 2 muỗng canh bột sắn và thêm vào 2 muỗng canh nước lọc, sau đó khuấy đều để bột sắn tan hoàn toàn. Rửa sạch lá dứa và cuộn nó lại thành một bó.

Tiếp theo, bạn thêm vào 500ml nước và 100gr đường vào nồi, khuấy đều cho đường tan, đun sôi trên bếp ở lửa vừa, sau đó thêm 50gr bột báng, 100gr bột khoai đã ngâm nở, và bó lá dứa vào nước đun sôi, nấu trong khoảng 5-7 phút.

Sau đó, bạn đổ khoai môn đã cắt nhỏ vào, khuấy đều và đun chè trong khoảng 25-30 phút với lửa vừa đến khi khoai môn mềm nhừ. Khi khoai môn đã chín, bạn vớt lá dứa ra và thêm vào phần bột sắn đã pha, đổ và khuấy đều để tránh tình trạng bột bị vón cục.

Cuối cùng, bạn chỉ cần cho 150ml nước cốt dừa vào nồi, khuấy đều và đun thêm khoảng 2 phút nữa, sau đó tắt bếp. Múc chè ra chén và thưởng thức ngay.

Hoàn tất thành phẩm

Chè khoai môn bột báng ghi điểm với mọi người nhờ hương vị độc đáo, kết hợp hài hòa giữa vị bùi của khoai môn, sự beo béo của nước cốt dừa, cùng với sự dẻo mềm và dai dai từ bột báng và bột khoai. Món chè này không chỉ thơm ngon mà còn khiến bạn say mê trong từng miếng. Bạn còn chần chừ gì nữa mà không thử cách nấu chè bột khoai bột báng cùng khoai môn nhỉ?

2.3. Cách nấu chè bột khoai bột báng với chuối

Thực hành ngay 3 cách nấu chè bột khoai bột báng dễ như ăn kẹo

Cách nấu chè bột khoai bột báng với chuối tăng thêm hương vị ngọt ngào cho món ăn

Nguyên liệu

  • 500 gram chuối sứ chín.

  • 30 gram bột báng.

  • 30 gram bột khoai.

  • 170 gram đường trắng.

  • 400ml nước cốt dừa tươi.

  • 100 gram đậu phộng.

  • 1 chút đường và muối.

Cách chế biến

  • Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Bột báng và bột khoai sau khi mua về, bạn ngâm trong nước khoảng 2 tiếng để bột nở, sau đó vớt ra.

Chuối sau khi lột vỏ, hãy dùng dao cắt chúng thành các khoanh nhỏ vừa ăn. Bạn cho chuối vào một tô, ướp cùng 50g đường và một ít muối trong vòng 15 phút để chuối thấm đều đường.

Tiếp đến, bạn đặt chảo lên bếp, khi chảo nóng, thêm đậu phộng vào và rang chúng bằng lửa nhỏ khoảng 15 phút cho đến khi đậu phộng có màu vàng và chín đều. Khi vỏ nứt ra, bạn tắt bếp và chờ cho đậu phộng nguội, sau đó giã dập chúng.

Mách nhỏ:

  • Hãy đợi đến khi chảo đủ nóng mới cho đậu xanh vào rang.

  • Để bột báng và bột khoai nở nhanh hơn, bạn có thể ngâm chúng trong nước ấm ở khoảng 60 độ C.

  • Để bạn có thể cảm nhận được độ bùi thơm ngon của đậu phộng khi ăn, đừng giã đậu phộng quá nhuyễn.

  • Bước 2: Nấu chè

Bạn đun sôi 700ml nước, thêm 400ml nước cốt dừa và chuối đã ướp khi nước sôi. Bạn khuấy đều và nấu với lửa vừa trong khoảng 5 phút để chuối chín 70%. Tiếp theo, bạn thêm bột báng, bột khoai, và 120gr đường vào. Cứ vậy, bạn nấu thêm 10 phút nữa cho đến khi bột báng và khoai nở mềm, sau đó tắt bếp.

Cuối cùng, hãy bày chè chuối bột báng nước cốt dừa ra chén, rắc thêm chút đậu phộng giã dập vào và thưởng thức nhé!

Hoàn tất thành phẩm

Chè chuối bột báng với hương thơm nồng của nước cốt dừa sẽ làm say đắm mọi người. Nước chè mịn màng, ngọt béo và thơm lừng sẽ kết hợp tuyệt vời với chuối chín mềm, ngọt tự nhiên. Sự hòa quyện của bột báng và bột khoai thêm phần làm cho món chè trở nên đặc sắc. Quả là cách nấu chè bột khoai bột báng chuối độc đáo để chiêu đãi người thân, bạn bè phải không nào?

Vậy là bạn đã có thêm 3 gợi ý cho bữa ăn nhẹ hoặc món tráng miệng cho bữa cơm gia đình. Hãy bắt tay vào thực hiện cách nấu chè bột khoai bột báng và tận hưởng niềm vui ẩm thực cùng với người thân, bạn bè mình ngay hôm nay. Chúc bạn vào bếp thành công !

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *