Bí quyết thanh nhiệt bằng cách nấu chè trôi nước bằng bột gạo thần thánh

Bí quyết thanh nhiệt bằng cách nấu chè trôi nước bằng bột gạo thần thánh

Chè trôi nước là món ăn truyền thống của người Việt, có nhiều lợi ích cho sức khỏe và sắc đẹp. Biết cách nấu chè trôi nước bằng bột gạo không chỉ giúp bạn chiêu đãi cả nhà một món ăn ngon mà còn có thể bổ sung cho cơ thể nhiều năng lượng cùng dưỡng chất. Vậy bạn đã biết cách chế biến món chè thơm bùi này chưa? Cùng tìm hiểu những công thức cực chuẩn sau đây cùng job3s nhé.

1. Chuẩn bị nguyên liệu làm chè trôi nước

Trước khi bắt tay thực hiện theo hướng dẫn cách nấu chè trôi nước bằng bột gạo, bạn cần lên danh sách thành phần nguyên liệu cần chuẩn bị. Nguyên liệu nấu chè trôi nước đều là những thực phẩm dễ tìm, không quá đắt tiền nhưng lại có nhiều công dụng cho sức khỏe và sắc đẹp.

1.1. Danh sách thành phần

Cách nấu chè trôi nước bằng bột gạo không khó. Để nấu món tráng miệng này, bạn cần chuẩn bị đầy đủ những nguyên liệu sau:

  • Bột gạo nếp: 400 – 550g

  • Đậu xanh tách vỏ: 200 – 300g

  • Đường thốt nốt hoặc đường cát trắng: 300 – 400g

  • Nước cốt dừa: 200 – 450ml

  • Dừa nạo sợi: 50 – 200g

  • Mè trắng hoặc mè rang: 50 – 150g

  • Gừng tươi: 1 củ nhỏ

  • Dầu ăn: 1 – 2 muỗng canh

  • Muối: 1 – 2 muỗng cà phê

Ngoài ra, chị em cũng có thể sáng tạo cách nấu chè trôi nước bằng bột gạo theo cách của riêng mình. Bạn có thể dùng thêm một số nguyên liệu khác để tăng màu sắc và hương vị cho món chè như khoai lang, bí đỏ, ruột gấc, lá nếp hoặc khoai lang tím.

Bí quyết thanh nhiệt bằng cách nấu chè trôi nước bằng bột gạo thần thánh

Cách nấu chè trôi nước bằng bột gạo dễ làm từ những nguyên liệu đơn giản

1.2. Cách chọn mua nguyên liệu ngon

Nếu muốn thưởng thức hương vị ngọt ngào, mềm dẻo và bùi bùi của món chè trôi nước, bạn cần lựa chọn được những nguyên liệu tươi ngon. Dưới đây là một vài mẹo chị em cần biết khi đi chợ mua đồ nấu ăn để thực hiện cách nấu chè trôi nước bằng bột gạo.

Chọn mua khoai lang trắng tươi:

  • Khoai lang trắng có vỏ trắng ngà giống như vỏ sắn, không phải vỏ đỏ tía hay tím nhạt như các loại khoai lang khác.

  • Khi mua khoai lang trắng, bạn nên chọn những củ nguyên vẹn, không bị nứt nẻ hay bầm dập, cầm lên nặng tay, cảm giác cứng cáp.

  • Củ khoai lang trắng có kích thước vừa phải là tốt nhất, củ quá to sẽ có nhiều xơ, không ngọt và bùi.

  • Tránh mua những củ khoai bị rỗ hay có màu đen vì đó là dấu hiệu của khoai hỏng, ăn vào sẽ thấy đắng.

Mẹo chọn đậu xanh ngon:

  • Màu sắc: Đậu xanh tươi màu xanh lục, phần bụng có đốm trắng, ruột vàng óng. Bạn cần tránh mua đậu có màu nhạt, nâu, bị ẩm mốc hoặc biến chất.

  • Hình dạng: Hạt đậu hình bầu dục, tròn trĩnh, trơn bóng, không bị trầy xước, méo mó, nứt vỡ hoặc bị sâu bọ cắn.

  • Ngửi mùi: Bạn nên mua đậu có mùi thơm tự nhiên, đặc trưng, tránh mua đậu xuất hiện mùi ẩm mốc, hóa chất hoặc khó chịu.

  • Mua ở nơi uy tín: Các siêu thị, chợ hoặc cửa hàng tạp hóa có tiếng, đảm bảo nguồn gốc, quy trình sản xuất và bảo quản đúng tiêu chuẩn.

2. Hướng dẫn cách nấu chè trôi nước bằng bột gạo

Để chiêu đãi cả nhà món ăn vặt thơm béo, bạn cần biết cách nấu chè trôi nước bằng bột gạo. Chị em hãy lưu lại ngay 8 bước chế biến đơn giản dưới đây để trổ tài nấu nướng cho gia đình.

Bước 1: Rửa sạch nguyên liệu

Đậu xanh cà vỏ rửa sạch với nước nhiều lần. Sau đó, bạn hòa tan 1 muỗng cà phê muối trong 1 lít nước ấm, đổ đậu xanh vào ngâm khoảng 1 tiếng.

Bước 2: Hấp và nghiền nhuyễn đậu xanh, khoai lang

Khoai lang trắng đem gọt vỏ, cắt đôi cho chín nhanh. Đậu ngâm xong vớt ra, cho vào xửng hấp cùng khoai lang trong 30 phút. Khi đậu và khoai chín mềm, bạn cho ra 2 tô riêng, dùng vá nghiền nhuyễn. Trong quá trình nghiền đậu, chị em nên nghiền sao cho thật nhuyễn, không để lại vụn đậu, có thể dùng máy xay sinh tố hoặc máy xay thịt để nghiền mịn hơn.

Bước 3: Trộn bột bánh dẻo mịn

Bạn cho khoai lang trắng đã nghiền nhuyễn vào 400g bột nếp, thêm 360ml nước ấm và 1/4 muỗng cà phê muối, cho nước từ từ, trộn đến đâu cho đến đó, tránh bột bị nhão khó nhồi. Khoai lang trắng sẽ giúp bánh dẻo mềm hơn, không bị cứng khi để lâu.

Bước 4: Nhồi và ủ bột bánh

Bột nhồi bằng tay khoảng 20 phút trong bát đến khi dẻo, nhẹ, có độ đàn hồi, kéo ra bở, dễ đứt. Sau đó, bạn bọc tô bằng màng thực phẩm, ủ khoảng 3 – 4 tiếng cho bột nghỉ. Đây là bước vô cùng quan trọng trong cách nấu chè trôi nước bằng bột gạo, ảnh hưởng trực tiếp đến độ dẻo của món ăn.

Bước 5: Sên nhân đậu xanh

Chị em cho 320ml nước cốt dừa, 125ml nước lọc, 1/3 muỗng cà phê muối, 1 muỗng canh bột năng, 3 muỗng cà phê bột gạo vào nồi và khuấy đều. Tiếp theo, bạn đun nước cốt dừa với lửa nhỏ, khuấy đều đến khi sánh lại, tắt bếp, thêm 1 ống vani và đảo đều.

80ml nước cốt dừa còn lại dùng để sên nhân đậu xanh. Đậu xanh nghiền nhuyễn cho vào chảo với 1/2 muỗng cà phê muối, 2 muỗng canh đường, sên cùng nước cốt dừa trên lửa nhỏ đến khi nhân khô lại. Khi sên nhân, chị em nên sử dụng chảo chống dính, đảo đều tay, đổ dầu vào từ từ, không cho quá nhiều dầu một lần, tránh trường hợp nhân bị tách dầu.

Tiếp theo, bạn bỏ 70g dừa sợi vào nhân đậu xanh, trộn đều cho dẻo, dính, không còn vụn đậu rồi thêm 2 muỗng hành phi, trộn đều. Khi nhân đậu đã khô lại, chị em nên áo một lớp bột bắp hoặc bột bánh dẻo pha loãng với nước vào, đảo đều để nhân đặc sệt lại, không bị khô và vụn.

Bước 6: Bọc nhân đậu xanh

Nhân đậu đã sên và bột bánh đem nặn thành những viên tròn, mỗi viên nhân khoảng 20g, bột 30g. Bạn dùng ngón tay cái nhấn xuống bột tạo thành 1 vòng tròn, cho viên nhân vào, se tròn vỏ bột bọc kín nhân đậu xanh. Phần bột bánh thừa bạn có thể nặn thành những viên tròn nhỏ như trân châu. Khi bọc nhân, bạn nên cân đo đạc kỹ lưỡng nhân và bột, nặn bánh cẩn thận, không để hở nhân ra ngoài.

Bí quyết thanh nhiệt bằng cách nấu chè trôi nước bằng bột gạo thần thánh

Bạn nặn bột bánh thành những viên tròn vừa ăn

Bước 7: Nấu chè cùng nước đường gừng

Để nấu nước dùng cho chè, bạn đun sôi 1 lít nước lọc với 375g đường thốt nốt và 1 muỗng cà phê muối, đảo đều cho tan, nêm nếm vừa miệng. Tiếp đó, chị em bỏ 70g gừng cắt sợi và viên chè vào, đun với lửa vừa khoảng 15 phút đến khi chè chín, nổi lên, vỏ bánh căng, hơi trong. Cuối cùng, bạn múc chè ra chén, thêm nước cốt dừa, mè rang và đậu phộng là có thể thưởng thức.

Bước 8: Thành phẩm món chè trôi nước

Chè trôi nước vừa ngon vừa đẹp mắt với những viên chè tròn căng, mùi thơm nồng nàn của gừng, vỏ bánh mềm dẻo, nhân đậu thơm béo, ngọt vừa, hấp dẫn vô cùng. Như vậy, cách nấu chè trôi nước bằng bột gạo đã thành công.

Bí quyết thanh nhiệt bằng cách nấu chè trôi nước bằng bột gạo thần thánh

Thành phẩm là món chè trôi nước thơm dẻo, ngọt béo

Xem thêm: Học ngay cách nấu chè chuối thập cẩm với những nguyên liệu cực dễ tìm

3. Những lưu ý khi nấu chè trôi nước bằng bột gạo

Trong quá trình thực hiện cách nấu chè trôi nước bằng bột gạo, chị em cần lưu ý một số vấn đề để tránh làm mất đi hương vị thơm béo của món ăn này. Dưới đây là những điều bạn cần chú ý:

  • Chọn bột gạo ngon, dẻo, màu trắng trong suốt, không có mùi lạ. Bạn có thể thay bột nếp bằng bột năng để bánh có dẻo dai hơn.

  • Khi trộn bột, bạn nên cho thêm một chút muối và khoai lang trắng nghiền nhuyễn vào bột để bánh dẻo mềm hơn.

  • Trong quá trình nhồi bột, chị em cần nhồi liên tục. Nếu bột hơi nát, bạn chấm với phần còn lại rồi tiếp tục nhồi đến khi dẻo mịn.

  • Ở bước nặn bánh, bột cần được cán dẹt với độ dày vừa phải để khi nấu không bị rách hoặc nhân bục ra khỏi viên.

  • Khi luộc bánh, chị em hãy dùng đũa khuấy nhẹ để bánh không bị dính và cháy ở đáy xoong. Sau khi luộc chín, bạn nên thả bánh vào âu nước đá lạnh để co lại nhanh và dẻo quánh.

  • Khi nấu nước đường, chị em nêm nếm cho độ ngọt vừa ăn.

4. Giá trị dinh dưỡng có trong món chè trôi nước

Chè trôi nước bằng bột gạo là một món ăn truyền thống của người Việt. Món chè này không chỉ được ưa chuộng bởi cách nấu chè trôi nước bằng bột gạo khá đơn giản mà còn vì chứa nhiều giá trị dinh dưỡng. Ước tính trong 100g chè trôi nước có chứa khoảng 50.1g nước, 2.8g đạm, 0.6g béo, 46.2g bột đường, 0.17g xơ, 16.1mg canxi, 1.86mg sắt, và 200 calo. Mỗi thành phần làm nên món chè này đều mang những lợi ích tốt cho sức khỏe, cụ thể như sau:

  • Bột gạo là nguyên liệu chính để làm vỏ chè, chứa nhiều tinh bột, các vitamin nhóm B, sắt và chất xơ cung cấp năng lượng cho cơ thể.

  • Đậu xanh chứa nhiều protein, chất xơ, vitamin C, vitamin K, folate và các khoáng chất như magie, kẽm, đồng. Thực phẩm này có tính hàn, giúp thanh nhiệt, giải độc, bổ máu.

  • Dừa nạo có tác dụng bổ dưỡng, giải khát và làm mềm da nhờ chứa nhiều chất béo bão hòa, chất xơ, các khoáng chất như sắt, magie, phốt pho.

  • Đường phèn và đường mía cung cấp năng lượng cho cơ thể với glucose, fructose, sucrose, các vitamin nhóm B, vitamin C, canxi, sắt, kali.

  • Gừng giúp kháng viêm, kháng khuẩn, giảm đau và kích thích tiêu hóa vì có gingerol, shogaol, zingerone, vitamin C, vitamin B6, magie, mangan.

  • Mè trắng bổ sung dinh dưỡng, làm đẹp da và giảm cholesterol nhờ có protein, chất xơ, chất béo canxi, sắt, magie, kẽm.

Bí quyết thanh nhiệt bằng cách nấu chè trôi nước bằng bột gạo thần thánh

Chè trôi nước bằng bột gạo chứa nhiều giá trị dinh dưỡng cho sức khỏe

5. Bảo quản chè trôi nước bằng bột gạo đúng cách

Cách nấu chè trôi nước bằng bột gạo tuy đơn giản nhưng cũng cần bảo quản đúng để giữ được hương vị và chất lượng. Bạn có thể bảo quản chè trôi nước bằng bột gạo theo các cách sau:

  • Nếu dùng chè trôi nước không hết trong một ngày: Bạn có thể cho vào hộp, đậy nắp kín và để ngăn mát tủ lạnh. Cách bảo quản này có thể kéo dài thời gian sử dụng khoảng 2 – 3 ngày.

  • Muốn bảo quản lâu hơn khoảng 1 – 2 tháng: Chè trôi nước bỏ vào túi zip, khóa kín và để ngăn đá tủ lạnh. Khi dùng, chị em để chè trôi nước ra ngoài chờ tan đá, rồi đem hâm nóng lại là được.

  • Bảo quản riêng vỏ bánh và nhân bánh trôi nước: Vỏ bánh để vào túi zip, nhân bánh bỏ vào hộp, đậy kín và cho vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản trong khoảng 2 – 3 ngày. Khi cần chế biến, bạn lấy vỏ bánh ra ngoài để tan đá, hâm nóng nhân trước khi nặn sẽ giúp bánh mềm dẻo hơn.

Nhìn chung, món ăn này vô cùng lành mạnh và phù hợp với mọi lứa tuổi. Chị em hãy thử làm theo cách nấu chè trôi nước bằng bột gạo như hướng dẫn để đổi gió cho món tráng miệng của gia đình mình nhé. Chúc bạn trổ tài nấu nướng thành công và thưởng thức hương vị tuyệt hảo của món chè này nhé !



chè

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *