Cách nấu chè đậu đen ngon và mềm giúp tiết kiệm thời gian bạn không nên bỏ qua

Cách nấu chè đậu đen ngon và mềm giúp tiết kiệm thời gian bạn không nên bỏ qua

Tuy là nguyên liệu phổ biến nhưng cách nấu chè đậu đen ngon và mềm lại là bài toán khó với những chị em nội trợ lần đầu chế biến loại ngũ cốc này. Theo chia sẻ của nhiều đầu bếp, có một số cách đơn giản để nấu chè đậu đen nhanh chín mềm, chủ yếu đến từ cách nấu và sơ chế. Áp dụng đúng những chỉ dẫn này bạn sẽ có ngay ly chè đậu đen bổ dưỡng để thưởng thức cùng cả gia đình.

1. Chọn đậu đen ngon

Bước đầu tiên trong cách nấu chè đậu đen ngon và mềm chính là khâu chọn nguyên liệu. Theo đó, bạn nên ưu tiên chọn đậu đen xanh lòng, vỏ mỏng, bên ngoài có màu đen bóng, hạt mẩy, tròn đều. Hạt đỗ đen chuẩn sẽ mau chín hơn và khi chín có độ mềm vừa phải, không bị cứng và sượng.

Cách nấu chè đậu đen ngon và mềm giúp tiết kiệm thời gian bạn không nên bỏ qua

​Đỗ đen ngon có vỏ ngoài đen bóng, hạt mẩy, tròn đều, không bị ẩm mốc

Đỗ đen chuẩn sẽ có mùi thơm nhẹ, không có dấu hiệu ẩm mốc, khi dùng tay bóp mạnh hạt vẫn giữ nguyên hình dáng ban đầu. Hiện tại, thị trường bán phổ biến hai loại đậu đen đó là đậu đen trắng lòng và đậu đen xanh lòng. Mặc dù thành phần dinh dưỡng giữa hai loại này tương đương nhau nhưng đậu đen xanh lòng được người mua đánh giá cao bởi chúng nhanh chín và thơm bùi hơn.

2. Ngâm đậu đen trước khi nấu với muối NaCL

Một mẹo nhỏ khi sơ chế đậu đen đó là ngâm với nước muối NaCl pha loãng trong 15 phút. Cách này sẽ giúp đậu nhanh chín, khi nấu không bị nát, có độ mềm vừa phải. Sau đó, tiến hành rửa lại khoảng 2 lần rồi mới ngâm đậu trong 2-3 tiếng. Bạn có thể ngâm bằng nước lạnh, nước ấm hoặc nước sôi đều được.

3. Cách nấu chè đậu đen ngon và mềm bằng nồi áp suất

Sử dụng nồi áp suất là cách nấu chè đậu đen ngon và mềm nhanh nhất được các đầu bếp kinh nghiệm gợi ý. Tuy nhiên, bạn cần căn thời gian kể từ khi nồi áp suất sôi cho tới khi vặn nhỏ lửa để đậu đen chín mềm vừa phải, không bị nát. Cách thực hiện như sau:

  • Vệ sinh đậu đen, nhặt bỏ các hạt lép, hạt sâu rồi ngâm với nước.

  • Cho đỗ đen và nước vào nồi theo tỉ lệ 1:2 rồi đóng nắp và bật bếp.

  • Đến khi đậu sôi, nồi bắt đầu kêu thì vặn nhỏ lửa, ninh trong 5 -7 phút rồi tắt bếp. Để đảm bảo an toàn, chờ trong 15 phút cho nồi xì hơi hết rồi mới mở nắp, nêm nếm tùy theo khẩu vị. Sau đó, đậy nắp lại và đun thêm 5 phút, tắt bếp để nguội và thưởng thức.

Cách nấu chè đậu đen ngon và mềm giúp tiết kiệm thời gian bạn không nên bỏ qua

​Sử dụng nồi áp suất là cách nấu chè đậu đen ngon và mềm, tiết kiệm thời gian nhất

4. Nấu chè đậu đen ngon và mềm bằng cách rang khô

Một trong những cách nấu chè đậu đen ngon và mềm nhanh đó là rang khô trên lửa to khoảng 10 phút đến khi vỏ ngoài hơi nhăn lại thì tắt bếp. Sau đó, cho đỗ vào nồi áp suất và nấu như hướng dẫn trên. Cách này không chỉ giúp hạt đỗ nhanh chín mà còn tạo hương thơm hấp dẫn cho bát chè sau khi hoàn thành.

Ngoài ra, theo Đông y, việc rang đậu đen trước khi nấu có tác dụng giảm tính hàn của chúng. Cách này giúp người có tiêu hoá kém, chân tay lạnh vẫn có thể ăn đỗ đen bình thường.

5. Cách nấu chè đậu đen ngon và mềm ninh với lửa nhỏ

Để đậu đen đạt được độ mềm nhanh chóng và đảm bảo giá trị dinh dưỡng, bạn hãy sử dụng lửa nhỏ khi nấu. Sau khi đun sôi với lửa lớn, hạ nhỏ lửa và đậy nắp vung để ninh đậu trong vòng 45 phút đến 1 tiếng, tùy thuộc vào lượng đỗ và độ mềm mong muốn.

Cách nấu chè đậu đen ngon và mềm giúp tiết kiệm thời gian bạn không nên bỏ qua

Cần chú ý ninh đỗ đen với lửa nhỏ để hạt đậu chín mềm, không bị cứng và sượng

Trong quá trình ninh, bạn hãy kiểm tra thường xuyên để đảm bảo nồi không bị cạn nước gây cháy, khê ảnh hưởng đến chất lượng món ăn. Ngoài ra, lượng nước mỗi lần thêm chỉ khoảng 200-300ml nước để tránh làm loãng nồi chè, mất đi hương vị thơm bùi của hạt đậu.

6. Không thêm nước lạnh khi nấu

Cách nấu chè đậu đen ngon và mềm rất quan trọng bạn cần lưu ý đó là trong quá trình nấu, tuyệt đối không đổ thêm nước lạnh. Hành động này sẽ khiến cho đậu bị cứng, mất đi độ thơm bùi vốn có. Thay vào đó, bạn hãy sử dụng nước nóng để hạt đậu nhanh chín, tiết kiệm thời gian hiệu quả, đồng thời tránh tình trạng nồi bị cạn nước hoặc đậu bị khê.

7. Sên đậu đen với đường

Khi nấu chè đỗ đen không nên cho đường hoặc bất cứ gia vị nào khác bởi cách này sẽ khiến đỗ đen bị sượng và lâu chín. Theo đó, bạn nên vớt đậu ra và sên với đường rồi đổ lại nồi nước đun tiếp trong 5 phút hoặc cho vào nồi một ít đường sau khi đậu đã được nấu chín và chuẩn bị tắt bếp. Cách này không chỉ giúp đậu đen mau chín mà còn giúp đường thấm đều vào từng hạt đỗ.

Cách nấu chè đậu đen ngon và mềm giúp tiết kiệm thời gian bạn không nên bỏ qua

​Sên đậu đen với đường giúp chè đậm đà và thơm ngon hơn

8. Cách bảo quản chè đậu đen đảm bảo ngon mềm như vừa mới nấu

Chè đỗ đen sau khi nấu nếu không ăn ngay, bạn có thể bảo quản bằng cách cho vào hộp nhựa có nắp đậy rồi để trong ngăn mát tủ lạnh. Cách này sẽ giữ hương vị và chất lượng món ăn trong 2-3 ngày. Tuy nhiên, bạn không nên để quá lâu bởi đậu đen dễ bị lên men và không giữ được dinh dưỡng như ban đầu.

Cách nấu chè đậu đen ngon và mềm rất đơn giản phải không nào. Bạn có thể áp dụng ngay những cách này vào lần nấu tới để tiết kiệm thời gian mà vẫn đảm bảo hoàn thành một bát chè thơm bùi và bổ dưỡng nhất. Chúc bạn vào bếp thành công !



chè

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *