Lưu ngay 3 cách nấu cháo cật heo ăn dặm bổ dưỡng cho các bé

Lưu ngay 3 cách nấu cháo cật heo ăn dặm bổ dưỡng cho các bé

Cách nấu cháo cật heo ăn dặm cho bé đơn giản, bố mẹ nào cũng có thể nấu tại nhà. Cháo cật heo chứa rất nhiều dinh dưỡng, giúp bé phát triển tốt. Hãy lưu ngay công thức nấu cháo chuẩn vị để bồi bổ cho các bé ngay thôi nào !

1. Lợi ích của cháo cật heo dành cho các bé ăn dặm

Theo nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy, trong cật heo có chứa rất nhiều chất đạm, chất béo, các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, protein,… Những chất này cung cấp năng lượng cho hoạt động sống hàng ngày, giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng cho trẻ, giúp trẻ hạn chế ốm vặt.

Tuy nhiên, bạn cũng chỉ nên cho trẻ ăn với một lượng vừa đủ, không nên quá lạm dụng món ăn này vì có thể làm phản tác dụng. Bạn cần tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ để có được thực đơn nhất định cho từng bé khác nhau.

Lưu ngay 3 cách nấu cháo cật heo ăn dặm bổ dưỡng cho các bé

Cật heo có chứa rất nhiều chất đạm, chất béo, các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, protein,…

2. Bé mấy tháng có thể ăn cháo cật heo?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, độ tuổi lý tưởng nhất để ăn cháo cật heo đó là khi bé được 12 tháng tuổi trở lên. Lúc này, mẹ có thể bổ sung cháo cật heo vào thực đơn ăn dặm của bé với một hàm lượng vừa đủ.

Lưu ngay 3 cách nấu cháo cật heo ăn dặm bổ dưỡng cho các bé

Bé từ 12 tháng tuổi đã có thể ăn cháo cật heo

3. Cách nấu cháo cật theo ăn dặm cho bé

Có rất nhiều cách nấu cháo cật heo ăn dặm cho bé. Dưới đây là 3 công thức nấu cháo cật heo bạn có thể tham khảo và bổ sung vào thực đơn ăn dặm cho các bé.

3.1. Cách nấu cháo cật heo với bí đỏ

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Xương heo: 500 gam

  • Cật heo: 30 gam

  • Gạo tẻ: 15 gam

  • Gạo nếp: 15 gam

  • Bí đỏ: ½ quả

  • Hành lá, hành khô: một ít

  • Gia vị: Dầu ăn, nước mắm, muối ăn, đường

Các bước tiến hành cách nấu cháo cật heo:

Bước 1: Xương heo chặt khúc, rửa sạch, cho vào nồi nước thêm một ít muối rồi đun sôi trên bếp. Bạn nhớ thỉnh thoảng vớt bọt một lần để nước được trong và ngon hơn nhé. Hầm xương trong vòng 2 tiếng và vớt xương ra.

Bước 2: Trộn gạo nếp và gạo tẻ với tỉ lệ 50:50, vo sạch và để cho ráo nước.

Bước 3: Hành khô băm nhỏ, phi thơm với một ít dầu ăn và cho gạo vào rang. Rang gạo cho đến khi hạt gạo khô, không còn dính nước thì tắt bếp. Đây là một mẹo giúp cách nấu cháo cật heo được thơm ngon hơn.

Bước 4: Dùng muối để chà xát cả bên trong lẫn bên ngoài, rửa lại với nước sạch. Băm nhỏ nhỏ cật heo sau đó ướp với một ít nước mắm. Bí đỏ gọt bỏ vỏ, rửa sạch và cắt thành từng khúc nhỏ vừa ăn.

Bước 5: Cho gạo đã được rang và bí đỏ vào nồi nước hầm xương, nấu cho đến khi gạo đã nhừ thì cho cật heo vào nấu chung. Cuối cùng, bạn nêm nếm thêm các loại gia vị cho vừa ăn và cắt nhỏ hành lá làm trang trí cho món cháo, khuấy đều và tắt bếp.

Như vậy, chỉ với những bước thực hiện đơn giản, các mẹ đã thực hiện xong cách nấu cháo cật heo bí đỏ thơm ngon bổ dưỡng để làm món ăn dặm cho các bé rồi đó!

Lưu ngay 3 cách nấu cháo cật heo ăn dặm bổ dưỡng cho các bé

Các bước tiến hành cách nấu cháo cật heo

3.2. Cách nấu cháo cật heo với cà rốt đậu que

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Cật heo

  • Cà rốt

  • Đậu que

  • Gạo tẻ

  • Gia vị: Hành tím, dầu ăn, nước mắm, hành lá, ngò

Cách nấu cháo cật heo với cà rốt và đậu que cho bé:

Bước 1: Cật heo sau khi mua về rửa sạch với nước. Sau đó, bạn khứa các đường dọc lên trên bề mặt cật rồi sau đó ngâm với nước muối trong vòng 5 phút. Rửa lại cật với nước sạch nhiều lần. Bạn cắt cật heo thành những miếng nhỏ vừa ăn hoặc cũng có thể băm nhuyễn để bé dễ ăn hơn. Cuối cùng là ướp cật với hành tím, nước mắm trong vòng 20 phút để thấm gia vị.

Bước 2: Bạn đem vo gạo thật sạch, để cho ráo nước. Sau đó, bắt một chiếc nồi lên bếp, cho gạo và nước vào để nấu. Khi hạt gạo đã chín mềm, bạn tiếp tục cho cật heo đã được ướp vào và tiếp tục nấu chung cho đến khi cật chín hoàn toàn, bạn nhớ đảo cháo vài phút một lần để cháo được chín đều và hạn chế bị cháy.

Bước 3: Cà rốt bạn gọt sạch vỏ, rửa sạch và cắt thành hạt lựu. Sau đó đem đi luộc chín. Lúc này tùy vào sở thích của bé mà các mẹ có thể đem xay mịn hoặc để nguyên.

Bước 4: Đậu que các bạn cũng đem đi rửa sạch, luộc chín. Sau đó các bạn cũng có thể cắt nhỏ hoặc xay nhuyễn tùy vào sở thích từng bé.

Bước 5: Khi cháo đã sôi, bạn cho cà rốt và đậu que vào rồi khuấy đều. Nêm thêm một chút gia vị cho vừa ăn. Tiếp tục nấu cho cháo chín thì bạn tắt bếp, rắc thêm ít hành ngò băm vào.

Vậy là bạn đã có ngay món cháo cật heo nấu cùng cà rốt và đậu que thơm ngon cho bé nhà ăn dặm rồi.

Lưu ngay 3 cách nấu cháo cật heo ăn dặm bổ dưỡng cho các bé

Cách nấu cháo cật heo với cà rốt và đậu que cho bé:

3.3. Cách nấu cháo cật heo với củ cải trắng

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Gạo tẻ: 20 gam

  • Cật heo: 30 gam

  • Củ cải trắng: 30 gam

  • Gia vị: nước mắm, muối ăn

Cách nấu cháo cật heo với củ cải trắng:

Bước 1: Vo gạo thật kỹ, cho vào nồi với nước và bắc lên bếp nấu nhừ.

Bước 2: Cật heo rửa sạch và băm nhuyễn. Củ cải trắng gọt vỏ, rửa sạch và cắt thành hạt lựu.

Bước 3: Khi nồi cháo đã sôi, bạn cho cật heo và củ cải trắng vào tiếp tục nấu cho chín. Sau khi cháo đã chín đều, bạn nêm nếm thêm gia vị cho vừa khẩu vị của bé rồi tắt bếp.

Như vậy, chỉ với 3 bước đơn giản và nhanh chóng, bạn đã có ngay món cháo cật heo củ cải trắng cho bé ăn dặm rồi.

Lưu ngay 3 cách nấu cháo cật heo ăn dặm bổ dưỡng cho các bé

Cách nấu cháo cật heo với củ cải trắng

4. Các câu hỏi thường gặp về cách nấu cháo cật heo ăn dặm

4.1. Nguyên liệu có dễ mua không? Mẹo chọn nguyên liệu tươi ngon?

Cật heo, bí đỏ, củ cải trắng, cà rốt và đậu que là những nguyên liệu rất thông dụng mà bạn có thể mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, để mua được nguyên liệu tươi ngon, giữ được chất dinh dưỡng có trong thực phẩm thì bạn nên chọn mua tại các cửa hàng uy tín.

4.2. Ai nên và không nên ăn món ăn này?

Cật heo là một món ăn giàu chất dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe con người. Vì vậy, món ăn này phù hợp với hầu như tất cả mọi lứa tuổi. Đặc biệt là những người mới ốm dậy, những người bị suy nhược cơ thể, trẻ em đang trong độ tuổi phát triển,…Tuy nhiên, món ăn này không phù hợp với những người đang bị các bệnh huyết áp cao, mỡ máu cao vì có thể làm trầm trọng bệnh.

4.3. Những sự kết hợp với cật heo bạn không nên áp dụng

  • Bạn không nên ăn cật heo với nước tương vì cả 2 loại thực phẩm này đều chứa rất nhiều đạm, cơ thể con người không thể dung nạp được hết lượng đạm này sẽ gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

  • Tránh ăn cật heo cùng cải bẹ xanh vì dễ gây táo bón.

  • Không nấu chung cật và phổi. Bởi vì theo dân gian, cật heo có vị ngọt tính ôn, phổi thì có vị ngọt tính hàn, khi ăn cùng nhau dễ bị tổn thương tỳ vị.

Cách nấu cháo cật heo tương đối đơn giản, nguồn nguyên liệu để nấu món cháo này cũng tương đối là dễ mua, cùng với giá thành cũng rất rẻ, nhưng giá trị dinh dưỡng mà nó đem lại thì không hề ít chút nào. Vậy thì bạn còn chần chờ gì mà không vào bếp và trổ tài nấu ăn với món cháo này ngay cho các bé nhà mình và cho chúng tôi được biết kết quả nhé !

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *