Bật mí công thức làm đậu hũ ngâm tương cực thơm ngon, đơn giản và dễ làm

Bật mí công thức làm đậu hũ ngâm tương cực thơm ngon, đơn giản và dễ làm

Đậu hũ ngâm tương không chỉ ngon miệng mà còn rất tốt cho sức khỏe. Nghe có vẻ phức tạp, nhưng thực tế cách làm đậu hũ ngâm tương cũng rất đơn giản. Vì vậy, bất kỳ ai cũng có thể thành công ngay lần đầu thực hiện.

1. Giới thiệu món đậu hũ ngâm tương

Đậu hũ ngâm tương là một món ăn độc đáo, mới lạ và đang được nhiều người ưa chuộng hiện nay. Đậu hũ được ngâm trong nước tương và ủ một cách tự nhiên để tạo ra hương vị thơm ngon đặc trưng và chứa nhiều chất dinh dưỡng. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được độ mềm mịn của đậu hũ kết hợp với hương vị đậm đà, đặc trưng của nước tương.

Bật mí công thức làm đậu hũ ngâm tương cực thơm ngon, đơn giản và dễ làm

Đậu hũ ngâm tương là một món ăn độc đáo và vô cùng hấp dẫn

Món ăn này không chỉ góp phần làm phong phú cho thực đơn hàng ngày của gia đình mà còn mang đến một trải nghiệm ẩm thực đầy sự mới mẻ và hấp dẫn. Với hương vị mặn ngọt độc đáo, món đậu hũ ngâm tương chắc chắn sẽ chinh phục vị giác của bất kỳ thực khách nào.

2. Cách làm đậu hũ ngâm tương đơn giản

Hiện nay trên thị trường cũng đã cung cấp đa dạng các chế phẩm đậu hũ làm sẵn vô cùng tiện lợi. Tuy nhiên, nếu bạn không an tâm về chất lượng của các sản phẩm có sẵn, thì có thể tham khảo cách làm đậu hũ ngâm tương tại nhà dưới đây:

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu

Để làm đậu hũ ngâm tương thơm ngon và hấp dẫn, trước tiên bạn cần chuẩn bị đầy đủ một số nguyên liệu cần thiết như sau:

Nguyên liệu

Khối lượng/Trọng lượng

Đậu hũ

700g (Khoảng 7 đến 8 miếng)

Nấm đùi gà

200g

Gừng

15g

Hành tím

15g

Ớt

20g

Tỏi

25g

Các loại gia vị như: Nước tương, đường, muối, tiêu hạt.

Một lượng vừa đủ

Bật mí công thức làm đậu hũ ngâm tương cực thơm ngon, đơn giản và dễ làm

Những nguyên liệu làm đậu hũ ngâm tương cần có

Mẹo lựa chọn đậu hũ ngon:

Khi lựa mua đậu hũ, bạn nên tìm những miếng có màu trắng sáng và có hương thơm dịu nhẹ mà không có mùi chua.

Khi dùng ngón tay chạm vào miếng đậu, nếu cảm nhận được độ đàn hồi tốt, thì đó chính là dấu hiệu của một miếng đậu hũ tươi ngon. Ngược lại, nếu không có độ đàn hồi tốt, có thể đậu hũ đã để lâu ngày hoặc sắp bị hư hỏng.

Xem thêm: 5 Cách Làm Đậu Hũ Thơm, Mềm Mịn Tại Nhà Chỉ Với Máy Xay Sinh Tố

2.2. Các bước làm đậu hũ ngâm tương chi tiết

Các bước làm món đậu hũ ngâm tương cũng không quá phức tạp, bạn chỉ cần thực hiện theo hướng dẫn sau đây là có ngay một món ăn thơm ngon và vô cùng đậm đà.

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Trước tiên, bạn rửa sạch đậu hũ và cắt thành từng miếng vuông có độ dày vừa phải.

  • Tương tự, nấm đùi gà sau khi mua về bạn cũng tiến hành hãy rửa sạch và cắt lát với độ dày khoảng 4 – 5mm theo chiều dọc.

  • Sau đó, tiếp tục rửa sạch ớt, hành tím, tỏi, gừng và cắt thành những lát mỏng.

Bật mí công thức làm đậu hũ ngâm tương cực thơm ngon, đơn giản và dễ làm

Sơ chế đầy đủ các nguyên liệu để tiến hành làm món đậu hũ ngâm tương

Bước 2: Nấu nước tương và nấm đùi gà

Chuẩn bị một chiếc nồi sạch và cho vào 3 muỗng canh đường, 200g nước tương, 400g nước lọc và ½ muỗng canh muối. Sau đó đặt nồi lên bếp và đun hỗn hợp này trong khoảng 5 phút.

Mẹo nhỏ: Pha nước tương theo tỉ lệ 1 phần nước tương và 2 phần nước lọc, canh sao cho vừa đủ để ngâm đậu hũ là được.

Sau khi hỗn hợp nước tương, nước lọc, đường và muối đã sôi, bạn thêm nấm đùi gà vào nồi và tiếp tục đun trong khoảng 1 đến 2 phút cho nấm chín mềm. Sau đó tắt bếp và mở vung để hỗn hợp nguội hẳn trước khi sử dụng.

Mẹo nhỏ: Thêm nấm vào ngâm sẽ tạo thêm hương vị độc đáo và tăng độ hấp dẫn của món ăn.

Bật mí công thức làm đậu hũ ngâm tương cực thơm ngon, đơn giản và dễ làm

Tiến hành nấu nước tương và nấm đùi gà rồi để nguội

Bước 3: Chiên đậu hũ

Để chiên đậu hũ, trước tiên bạn hãy bắc chảo lên bếp và cho vào 4 muỗng canh dầu ăn. Đợi cho đến khi dầu ăn đã nóng thì thả nhẹ nhàng từng miếng đậu hũ vào chiên. Khi các miếng đậu hũ đã chín và có màu vàng đều hai mặt, bạn tiến hành tắt bếp và vớt ra để ráo dầu.

Bật mí công thức làm đậu hũ ngâm tương cực thơm ngon, đơn giản và dễ làm

Chiên đậu hũ cho tới khi vàng giòn đều hai mặt

Bước 4: Ngâm đậu hũ

Sắp xếp từng miếng đậu vào một chiếc lọ thủy tinh sạch và rắc tỏi, gừng, hành tím và ớt lên phía trên. Tiếp theo, đổ hỗn hợp nước tương và nấm vào lọ và cho thêm một ít tiêu hạt. Cuối cùng, chỉ cần đậy kín nắp và bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh từ 8 đến 12 tiếng là có thể sử dụng được.

2.3. Thành phẩm món đậu hũ ngâm tương

Sau khi hoàn thành, đậu hũ ngâm tương sẽ có hương thơm dịu nhẹ và có màu sắc rực rỡ. Từng miếng đậu hũ vuông vắn, hấp dẫn và cực kỳ lôi cuốn. Vị ngậy ngậy, béo béo của đậu hũ ngâm tương kết hợp hài hòa cùng vị bùi bùi, mằn mặn và ngọt ngọt, xen lẫn vị cay nhẹ, tạo nên một món ăn đầy thú vị.

Với món này, bạn có thể thưởng thức cùng cơm nóng hoặc bún, đảm bảo sẽ khiến bạn say đắm ngay từ lần thưởng thức đầu tiên.

Bật mí công thức làm đậu hũ ngâm tương cực thơm ngon, đơn giản và dễ làm

Món đậu hũ ngâm tương sau khi làm xong sẽ có màu nâu nhẹ vô cùng bắt mắt

Xem thêm: Bật Mí Cách Làm Món Gà Kho Đậu Hũ Thơm Ngon Lạ Miệng, Ăn Cực Hao Cơm

5. Công dụng của món đậu hũ ngâm tương

Đậu hũ không chỉ là một loại nguyên liệu phổ biến, có giá thành rẻ, mà còn mang đến nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như:

  • Tốt cho người bị mắc bệnh tiểu đường: Đậu hũ được cho là có khả năng hỗ trợ làm giảm lượng đường trong máu đối với những người bị mắc bệnh tiểu đường. Các chuyên gia cho biết, việc bổ sung ít nhất 10mg đậu nành mỗi ngày có thể giúp giảm mức độ tái phát bệnh ung thư vú lên đến 25%.

Bật mí công thức làm đậu hũ ngâm tương cực thơm ngon, đơn giản và dễ làm

Ăn đậu hũ ngâm tương thường xuyên sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng rụng tóc

  • Ngăn ngừa các bệnh về tim mạch: Đậu hũ được chế biến từ đậu nành nguyên chất, nên chất isoflavone có trong đậu hũ có khả năng làm giảm lượng lipoprotein mật độ thấp hoặc cholesterol xấu trong cơ thể. Điều này có thể hỗ trợ tăng cường sức khỏe tim mạch và giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch một cách hiệu quả hơn.

  • Hỗ trợ làm giảm triệu chứng tiền mãn kinh: Trong đậu hũ có chứa lượng canxi cần thiết cho phụ nữ đang trong giai đoạn tiền mãn kinh, khi cơ thể trở nên mất cân bằng hormone estrogen.

Việc bổ sung đậu hũ vào chế độ ăn có thể giúp giảm cơn nóng trong người, ngăn ngừa loãng xương và viêm khớp dạng thấp. Do đó, việc thêm các món ăn chứa đậu hũ vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày sẽ mang lại lợi ích to lớn cho sức khỏe của phụ nữ tiền mãn kinh.

  • Hỗ trợ ngăn ngừa rụng tóc: Theo nhiều chuyên gia nghiên cứu cho biết, việc tiêu thụ đậu hũ ngâm tương thường xuyên sẽ có tác dụng bổ sung một lượng protein đáng kể cho tóc, từ đó, giúp tóc trở nên chắc khỏe và ngăn ngừa tình trạng rụng tóc hiệu quả.

Bật mí công thức làm đậu hũ ngâm tương cực thơm ngon, đơn giản và dễ làm

Ăn đậu hũ ngâm tương thường xuyên sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng rụng tóc

  • Ngăn ngừa bệnh ung thư: Đậu hũ ngâm tương có chứa lượng selen dồi dào và những khoáng chất cần thiết cho cơ thể, giúp hệ thống chống oxy hóa hoạt động tốt hơn. Các thành phần này có thể ngăn ngừa bệnh ung thư đường ruột và ung thư tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao bạn nên ăn đúng cách và đúng liều lượng, vì việc tiêu thụ quá nhiều đậu hũ có thể gây ra tác dụng phụ.

  • Hỗ trợ ngăn ngừa quá trình lão hóa: Việc thường xuyên ăn đậu hũ ngâm tương có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa ở phụ nữ. Vì trong đậu hũ có chứa nhiều dưỡng chất giúp duy trì độ đàn hồi của da, làm căng cơ mặt và ngăn ngừa lão hóa da một cách hiệu quả.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tận dụng đậu hũ để chế biến thành nhiều món ăn khác nhau hoặc sử dụng đậu hũ non như một loại mặt nạ dưỡng da để có làn da đẹp và khỏe mạnh hơn.

5. Những ai không nên ăn đậu hũ ngâm tương?

Không thể phủ nhận những lợi ích mà món đậu hũ ngâm tương mang lại cho sức khỏe. Tuy nhiên, với một số đối tượng ăn món này sẽ gây ra tác hại xấu và ảnh hưởng đến sức khỏe. Chẳng hạn như:

  • Những người bị viêm da dày: Vì có hàm lượng protein cao, nên khi tiêu thụ nhiều đậu hũ có thể dẫn đến kích thích tiết acid dạ dày, gây ra tình trạng đầy hơi ở ruột và có thể ảnh hưởng đến quá trình hấp thu sắt.

Bật mí công thức làm đậu hũ ngâm tương cực thơm ngon, đơn giản và dễ làm

Những người bị viêm dạ dày được khuyến cáo không nên ăn đậu hũ

  • Những bệnh nhân bị gout: Người mắc bệnh gout thường được khuyến cáo nên hạn chế ăn những thực phẩm giàu chất đạm. Mà đậu hũ ngâm tương lại là một món ăn giàu đạm, vì vậy nếu ăn nhiều sẽ khiến cho hàm lượng axit uric trong cơ thể tăng cao và làm tình trạng bệnh gout ngày càng trở nên nặng hơn.

  • Chức năng thận kém: Đậu hũ là một nguồn cung cấp protein phổ biến, tuy nhiên chất này được đánh giá là gây hại đối với sức khỏe của thận. Vì vậy, nếu bạn đang gặp vấn đề liên quan đến thận, hãy hạn chế tiêu thụ thực phẩm có chứa nhiều protein như đậu hũ sẽ tốt hơn.

Bật mí công thức làm đậu hũ ngâm tương cực thơm ngon, đơn giản và dễ làm

Ăn đậu hũ ngâm tương sẽ gây ảnh hưởng xấu đến những người có bị chức năng thận kém

  • Những người bị suy tuyến giáp: Trong đậu hũ chứa hàm lượng isoflavone cao, một chất dinh dưỡng được cho là có khả năng chống lại ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú.

Tuy nhiên, isoflavone cũng được biết đến là tác nhân gây cản trở sản xuất hormone tuyến giáp và khiến cho tình trạng bệnh trở nên nặng hơn. Do đó, người bị suy tuyến giáp cần cân nhắc về việc sử dụng đậu hũ trong chế độ ăn uống của mình.

Cách làm đậu hũ ngâm tương tưởng chừng như rất phức tạp, nhưng khi bắt tay vào làm thì lại vô cùng đơn giản và nhanh chóng. Nếu bạn đang muốn tìm muốn món ăn hấp dẫn, độc đáo và mới lại để thêm vào menu thực đơn hàng ngày của gia đình thì món đậu hũ ngâm tương là một lựa chọn tuyệt vời. Hãy lưu lại công thức trên để mỗi dịp cuối tuần làm cho cả gia đình cùng thưởng thức nhé.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *