Cách nấu chè chuối khoai lang không bị nát, mềm dẻo thơm chuẩn miền Tây

Cách nấu chè chuối khoai lang không bị nát, mềm dẻo thơm chuẩn miền Tây

Cách nấu chè chuối khoai lang chuẩn miền Tây không hề khó như bạn nghĩ. Món chè được tạo nên do sự kết hợp hoàn hảo giữa vị ngọt bùi của khoai lang, hương thơm thoang thoảng của chuối tươi hòa quyện cùng nước cốt dừa, làm nên hương vị hấp dẫn không thể chối từ.

1. Lợi ích của chè chuối khoai lang

Chè chuối khoai lang là một trong những món ăn được lòng những tín đồ ưa đồ ngọt. Đúng như tên gọi của nó, món chè có hai nguyên liệu chính là chuối và khoai lang. Sự kết hợp của hai loại thực phẩm này đã tạo nên một món chè thơm ngon và bổ dưỡng, mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Cụ thể:

  • Tốt cho tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón: Món chè chuối khoai lang rất giàu chất xơ, chất này sẽ hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón.

  • Hỗ trợ giảm cân: Chuối và khoai lang có tương đối ít calo. Một quả chuối trung bình chỉ có hơn 100 calo, 1 củ khoai lang chỉ chứa khoảng 85 calo nhưng nó bổ dưỡng và giúp bạn thấy no lâu, giảm cảm giác thèm ăn.

  • Hỗ trợ sức khỏe tim mạch: Ăn chuối và các món chè từ chuối là nguồn cung cấp kali tuyệt vời. Một chế độ ăn giàu kali có thể giúp giảm huyết áp. Ngoài ra, theo các nghiên cứu cũ hơn và nghiên cứu trên động vật, những người ăn nhiều kali có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn tới 27%. Hơn nữa, chuối cũng cung cấp magie, một loại khoáng chất quan trọng khác đối với sức khỏe tim mạch.

  • Giàu chất chống oxy hóa: Trong chuối và khoai lang chứa một số loại chất chống oxy hóa mạnh, bao gồm flavonoid và amin. Những chất chống oxy hóa này mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, như giảm nguy cơ mắc bệnh tim và các bệnh thoái hóa. Chúng giúp ngăn ngừa tổn thương oxy hóa các tế bào do các gốc tự do gây ra. Nếu không có chất chống oxy hóa, các gốc tự do có thể tích tụ theo thời gian và gây hại nếu mức độ của chúng đủ cao trong cơ thể.

Cách nấu chè chuối khoai lang không bị nát, mềm dẻo thơm chuẩn miền Tây

Khoai lang được xem là một trong những loại thực phẩm hỗ trợ giảm cân

Với những công dụng tuyệt vời trên đây, bạn có thể tham khảo ngay cách nấu chè chuối khoai lang để thêm món bổ dưỡng này vào thực đơn cho gia đình.

2. Nguồn gốc của món chè chuối khoai lang

Chè chuối khoai lang là món ăn vặt dân dã, nổi tiếng khắp miền Tây. Đây là một trong những món chè rất dễ làm bởi nguyên liệu dễ tìm, cách nấu chè chuối khoai lang dễ thực hiện nhưng thành phẩm thì có hương vị vô cùng tuyệt vời.

Những người “sành ăn” miền Tây cho biết, món chè này ăn cả khi nóng và khi nguội đều cảm nhận được sự thơm ngon, trọn vẹn. Còn gì tuyệt vời hơn khi những ngày mùa đông lạnh giá được thưởng thức bát chè ấm nóng, thơm dẻo, hay mỗi khi trời nắng nóng gay gắt cầm bát chè chuối khoai lang rồi thêm chút đá bào để cảm nhận được sự mát lịm mà món chè mang lại.

Cách nấu chè chuối khoai lang không bị nát, mềm dẻo thơm chuẩn miền Tây

Chè chuối khoai lang – Món ngon nổi tiếng miền Tây

Xem thêm: Cách Nấu Chè Đỗ Đen Sệt Lạ Miệng,Ngọt Ngào Thấm Đẫm Đường

3. Nguyên liệu nấu chè chuối khoai lang

Chè chuối khoai lang là món tráng miệng được nhiều người ưa thích không chỉ bởi hương vị thơm ngon, bổ dưỡng mà cách nấu chè chuối khoai lang cũng khá đơn giản, không tốn quá nhiều công sức. Bạn chỉ cần chuẩn bị một vài nguyên liệu, thêm chút thời gian và một chút khéo léo là đã thu được thành phẩm như ý muốn.

  • 5 quả chuối chín vàng

  • 1 củ khoai lang

  • 1/2 lọ nước cốt dừa

  • 100 gram bột báng

  • 100 gram đường

  • 50 gram đậu phộng

  • 1 ống vani

  • 2 thìa cafe muối

  • Nước lọc

Cách nấu chè chuối khoai lang không bị nát, mềm dẻo thơm chuẩn miền Tây

Các nguyên liệu chính của món chè dễ dàng tìm kiếm

Lưu ý khi chọn nguyên liệu:

  • Chuối: Đây là nguyên liệu quan trọng quyết định cách nấu chè chuối khoai lang có thành công hay không. Nếu chọn chuối để nấu chè thì nên chọn chuối sứ đã chín vàng, quả không bị dập nát. Chuối chín có mùi thơm đặc trưng và vị ngọt từ nhiên, ấn vào thấy mềm.

  • Khoai lang: Mua những củ khoai lang có bề ngoài lành lặn, không bị nứt, sứt mẻ. Cầm khoai lên thấy nặng tay, cứng, không bị dập. Để mua được khoai ngon bạn có thể cắt 1 phần mỏng ở đầu củ, nếu thấy có màu cam nhạt và chảy nhựa thì nên mua.

  • Đậu phộng: Mua những hạt đậu phộng có màu hồng thẫm hoặc màu da hơi hồng nhạt, vỏ bóng không nhăn nheo.

4. Cách nấu chè chuối khoai lang

Cách nấu chè chuối khoai lang được thực hiện đơn giản với 2 bước dưới đây:

4.1. Sơ chế nguyên liệu

  • Chuối: Để nguyên vỏ, bỏ vào nồi luộc với 1 thìa cafe muối trong khoảng 15 phút. Khi chuối chín vớt ra, lột vỏ rồi cắt chuối thành từng miếng nhỏ. Cắt xong thì cho chuối vào tô và ướp với 2 muỗng canh đường trong khoảng 20 phút.

  • Khoai lang: Gọt vỏ, rửa sạch rồi cắt thành những miếng nhỏ Khoai cắt đến đâu phải ngâm vào nước đến đó để không bị thâm đen. Ngâm trong nước khoảng 5 – 10 phút cho khoai hết nhựa rồi đem đi hấp chín.

Cách nấu chè chuối khoai lang không bị nát, mềm dẻo thơm chuẩn miền Tây

Thực hiện sơ chế chuối và khoai lang như hướng dẫn trong hình

  • Bột báng: Vo sạch rồi ngâm trong nước khoảng 10 phút cho nở mềm.

  • Đậu phộng: Rang trên lửa nhỏ khoảng 5 – 7 phút cho chín vàng đều. Khi đã chín thì bỏ phần vỏ lụa và đập dập hạt đậu phộng.

4.2. Nấu chè chuối khoai lang nước cốt dừa

  • Đây là công đoạn quan trọng nhất của cách nấu chè chuối khoai lang. Cho khoảng 1/2 lọ nước cốt dừa vào nồi với 300 ml nước và thêm chút xíu muối và nấu cho sôi lên.

  • Nếu bạn muốn ăn ngọt, bạn có thể cho 1,5 muỗng đường vào. Khi nước cốt dừa sôi thì bạn cho bột báng vào nấu. Lưu ý, trong quá trình nấu thì nên khuấy liên tục, nếu không phần bột báng sẽ dính vào đáy nồi.

  • Tiếp theo, cho chuối, khoai lang vào nấu tiếp đến khi bột báng nở đều, trong suốt là đạt, nêm nếm lại vị ngọt cho vừa ăn với bạn rồi thêm chút vani vào có thể tắt bếp.

Cách nấu chè chuối khoai lang không bị nát, mềm dẻo thơm chuẩn miền Tây

Công đoạn nấu chè chuối khoai lang

Như vậy, chỉ với 2 bước thực hiện đơn giản là cách nấu chè chuối khoai lang đã được hoàn thành.

5. Thưởng thức thành phẩm

Hoàn thành công đoạn nấu chè, bạn múc chè ra bát rồi rắc phần đậu phộng đã đập dập lên là có thể thưởng thức. Bát chè chuối dẻo thơm cùng khoai lang ngọt bùi thấm đều nước cốt dừa béo ngậy. Món chè này đảm bảo sẽ không làm bạn thất vọng, ai cũng phải tấm tắc khen ngon.

Cách nấu chè chuối khoai lang không bị nát, mềm dẻo thơm chuẩn miền Tây

Cách nấu chè chuối khoai lang dễ thực hiện nhưng thành phẩm ngon xuất sắc

Xem thêm: Cách Nấu Chè Dưỡng Nhan 11 Vị Siêu Đơn Giản Giúp Dáng Khỏe, Eo Thon, Da Đẹp

6. Bảo quản chè chuối khoai lang

Cách nấu chè chuối khoai lang không hề khó, ai cũng có thể làm được, cách bảo quản món chè này cũng thật đơn giản. Lưu ý một vài điều dưới đây chắc chắn món chè vẫn sẽ giữ được hương vị thơm ngon và vẹn nguyên giá trị dinh dưỡng trong khoảng 1 – 2 ngày.

  • Bảo quản trong hộp kín và cho vào ngăn mát tủ lạnh: Đây là cách bảo quản khá quen thuộc, tuy nhiên bạn cần chú ý để chè thật nguội rồi mới cho vào hộp kín bởi nếu chè còn nóng mà cho vào nơi có nhiệt độ thấp sẽ khiến món chè bị biến chất, nhiệt độ cao trong chè sẽ bị ngưng đọng thành hơi nước, thúc đẩy vi khuẩn có hại sinh trưởng dẫn đến gây độc.

  • Hâm nóng lại chè khi lấy từ tủ lạnh: Đây là điều bắt buộc để đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Bạn có thể cho chè vào lò vi sóng và làm nóng là có thể thưởng thức.

  • Không để lâu trong tủ lạnh: Món chè chỉ nên sử dụng trong khoảng 2 ngày sau khi nấu, qua thời gian này, dinh dưỡng trong chè đã bị biến đổi thậm chí gây ra những độc tố.

Cách nấu chè chuối khoai lang không tốn quá nhiều thời gian, vậy nên bạn chỉ nên nấu một lượng hợp lý để được thưởng thức món ngon đúng vị và đảm bảo an toàn sức khỏe.

7. Ăn nhiều chè chuối khoai lang có béo không?

Chuối và khoai lang đều là những thực phẩm gần gũi, quen thuộc, mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Món chè hấp dẫn là thế nhưng những người đang muốn giữ dáng hoặc đang trong quá trình giảm cân luôn thắc mắc ăn nhiều chè chuối khoai lang có béo không?

Như đã nói ở trên, một trong những lợi ích tuyệt vời của loại nguyên liệu này là hỗ trợ giảm cân. Theo đó, bổ sung chuối vào thực đơn hằng ngày một cách khoa học, hợp lý, bạn có thể dễ dàng giảm được từ 3 – 5 kg chỉ trong thời gian 1 tuần. Ngoài ra, khoai lang cũng là lựa chọn vàng cho người đang trong quá trình giảm cân bởi hàm lượng tinh bột, calo và chất béo rất thấp sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng tích tụ mỡ thừa, tăng cân.

Mặc dù công dụng của khoai lang và chuối là vậy nhưng khi kết hợp với các nguyên liệu khác sẽ khiến công dụng ban đầu không còn được nguyên vẹn.

Trung bình hàm lượng calo của một bát chè chuối khoai lang thường sẽ dao động ở mức trung bình khoảng 300 – 400 calo. Với hàm lượng calo lớn như vậy việc ăn chè rất dễ khiến bạn bị tăng cân, thừa cân, ảnh hưởng đến vóc dáng.

Cách nấu chè chuối khoai lang không bị nát, mềm dẻo thơm chuẩn miền Tây

Lượng calo trong chè khá cao, dễ khiến bạn tăng cân

8. Những ai không nên ăn chè chuối khoai lang?

Cách nấu chè chuối khoai lang không tốn nhiều thời gian và công sức nên đây là một trong những món chè đầu tiên được các bà nội trợ nghĩ đến. Mặc dù giá trị dinh dưỡng của chè chuối khoai lang rất cao nhưng sẽ có một số hạn chế đối với người dùng, cụ thể:

  • Phụ nữ mang thai và sau sinh: Lượng đường trong món chè chuối khoai lang khá cao nên sẽ gia tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Ngoài ra, người mới sinh ăn chè sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và cả nguồn sữa mẹ.
  • Người thừa cân, béo phì: Nhóm người này nên tránh xa các loại chè bởi rất dễ gây tăng cân.
  • Trẻ nhỏ và người già: Hàm lượng protein trong chè chuối khoai lang rất cao khiến cho người già, trẻ em hay người có thể trạng yếu, khó tiêu thụ hết lượng protein dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa, đầy bụng, đau bụng.

Nếu thuộc 1 trong 3 nhóm người trên đây, bạn nên cân nhắc khi sử dụng.

Cách nấu chè chuối khoai lang không bị nát, mềm dẻo thơm chuẩn miền Tây

Phụ nữ mang thai cần hạn chế sử dụng các món chè ngọt

9. Lưu ý khi ăn chè chuối khoai lang

Với những lợi ích tuyệt vời mang lại, chè chuối khoai lang được nhiều người ưa chuộng. Thế nhưng, khi sử dụng món chè này, chúng ta cần lưu ý một số điều sau:

  • Không ăn chè khi bụng đói: Sử dụng món chè khi đói có thể gây ra một số hiện tượng chướng bụng, ợ chua, buồn nôn khan…

  • Không ăn chè trước bữa ăn: Tuyệt đối không dùng các loại chè trước bữa ăn, bởi nó sẽ gây ức chế đối với quá trình trao đổi chất trong cơ thể, giảm cảm giác ngon miệng.

  • Không nấu chè quá kỹ: Chuối và khoai lang khi nấu quá chín sẽ làm mất đi giá trị dinh dưỡng vốn có của nó.

  • Hạn chế ăn chè vào buổi tối: Khoảng thời gian này cơ thể ít hoạt động nên không đủ đốt cháy calo trong chè nên có thể làm tăng cân.

  • Ăn chè có độ ngọt vừa phải: Nếu muốn duy trì cân nặng, nên ăn chè có độ ngọt vừa phải, thanh mát hoặc sử dụng đường ăn kiêng để nấu chè.

Hy vọng với những lưu ý trên sẽ giúp bạn hãy sử dụng món chè này một cách lý, khoa học.

Cách nấu chè chuối khoai lang khá thật đơn giản phải không nào. Thay vì phải ra hàng quán đắt đỏ mà lại không đảm bảo vệ sinh, bạn có thể tự vào bếp và trổ tài nấu nướng để chiêu đãi cả gia đình món chè thơm ngon, bổ dưỡng này. Bát chè thơm ngon, béo ngậy ấy chắc chắn sẽ khiến người thưởng thức ăn một lần nhớ mãi.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *