Top 13 cách nấu cháo không bị dính nồi, bà nội trợ nào cũng cần biết

Top 13 cách nấu cháo không bị dính nồi, bà nội trợ nào cũng cần biết

Có nhiều hơn một cách nấu cháo không bị dính nồi mà bạn có thể áp dụng. Tìm hiểu những cách nấu cháo không bị bén nồi này sẽ giúp bạn nấu được nồi cháo thơm ngon, dinh dưỡng. Đồng thời đây cũng là phương pháp tiết kiệm thời gian vệ sinh nồi hiệu quả dành cho bạn.

1. Tại sao nấu cháo hay bị dính nồi?

Thực tế, nồi bị dính thực phẩm, dính cháo sau khi nấu là nỗi ám ảnh của các bà nội trợ. Vấn đề này không chỉ làm giảm độ hấp dẫn của món ăn mà còn khiến việc làm sạch trở nên khó khăn. Tìm hiểu nguyên nhân sẽ giúp bạn biết cách nấu cháo không bị bén nồi. Cụ thể, cháo hay thực phẩm bị bám ở đáy nồi có thể do các lý do sau:

  • Nồi nấu cháo không có lớp chống dính hoặc dùng lâu lớp này đã mòn đi khiến cháo dễ dính hơn.

  • Lửa quá lớn, lớp gạo nấu cháo bị đóng lại dưới đáy nồi lâu dần bị dính, cháy xém.

  • Gạo dùng để nấu cháo có chất lượng kém, cháo nấu ra không nhuyễn, vón cục.

  • Trong quá trình nấu khuấy quá nhiều, khi dừng lại khiến phần xác cháo tích lại ở đáy nồi.

2. Điểm danh 13 cách nấu cháo không bị dính nồi hiệu quả nhất

Bạn muốn hầm cháo lâu mà không bị dính nồi? Rất đơn giản, áp dụng các cách sau đây:

2.1. Gạo nấu cháo nên trộn giữa gạo nếp và gạo tẻ

Khi nấu cháo, nhiều đầu bếp thường trộn gạo nếp và một ít gạo tẻ. Theo họ, đây là bí quyết giúp cháo nấu ra thơm ngon, hấp dẫn hơn nhiều. Hương thơm đặc trưng của gạo nếp kết hợp với vị béo bùi của gạo tẻ sẽ tạo nên món cháo sánh mịn, mềm dẻo hơn.

Ngoài ra, trộn gạo nếp với gạo tẻ khi nấu cơm cũng khiến hương vị cơm thêm thơm ngon. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được sự tơi xốp của gạo tẻ cùng lúc với độ dẻo của gạo nếp.

Top 13 cách nấu cháo không bị dính nồi, bà nội trợ nào cũng cần biết

Trộn gạo nếp và gạo tẻ là cách nấu cháo không bị dính nồi hiệu quả

2.2. Ngâm gạo ít nhất 30 phút trước khi nấu cháo

Để cháo nấu nhanh nhừ và không dính nồi, bạn nên vo sạch gạo rồi ngâm với nước lạnh trong 30 phút. Đây là cách nấu cháo không bị dính nồi được nhiều bà nội trợ truyền tai nhau gần đây.

Bước này không chỉ giúp gạo nhanh nở, mềm mại mà còn giúp loại bỏ vi khuẩn, bụi bẩn trong gạo. Đặc biệt, lớp vỏ cám của gạo có asen, chất này có độc, không tốt cho sức khỏe. Khi vo qua và ngâm gạo trong một thời gian có thể loại bỏ gần như hết asen có trong gạo.

2.3. Rang gạo trước khi nấu cháo

Có thể bạn chưa biết, rang gạo trước khi nấu là một cách nấu cháo không dính nồi hiệu quả. Hạt gạo nấu cháo sau khi rang lên nó sẽ thơm, nhanh nhừ và không bị nát hạt. Từ đó giảm dính đáy nồi khi nấu hơn.

Bạn quan sát sẽ thấy, nấu cháo bằng gạo đã rang nó sẽ ngon hơn. Dưới nhiệt độ cao, hạt gạo sẽ dần cứng và định hình. Nhờ đó dù có hầm lâu thì gạo vẫn giữ được hình dáng chứ không bị nhuyễn quá mức và sền sệt. Khi rang gạo, bạn quan sát thấy màu hạt gạo chuyển sang trắng trong là được. Lúc này, bạn lấy gạo đi nấu được rồi nhé.

2.4. Canh lượng nước – Cách nấu cháo không bị dính nồi hiệu quả

Khi bạn căn được lượng nước cần thiết để nấu cháo, đảm bảo thành phẩm sẽ như ý. Cháo khi chín sẽ không quá lỏng cũng như không quá đặc sệt. Tỷ lệ thích hợp nhất là 3:1 (3 phần nước và 1 phần gạo). Với các món cháo cá, hải sản, thịt tỷ lệ này sẽ là 4:1 (4 phần nước và 1 phần gạo).

2.5. Dùng nước sôi để nấu cháo

Thông thường, mọi người thường nấu cháo theo kiểu đổ gạo vào nồi, cho nước lạnh vào rồi bật bếp. Tuy nhiên, cách này không tốt khi nấu cháo. Đây là một trong những nguyên nhân khiến hạt cháo nở không đều, dễ vón cục và dính nồi dẫn đến cháy khét.

Top 13 cách nấu cháo không bị dính nồi, bà nội trợ nào cũng cần biết

Dùng nước sôi để nấu cháo giúp cháo sánh mịn, không bám dính

Cách nấu cháo không bị bén nồi là bạn nấu cháo bằng nước sôi. Cho gạo vào phần nước sối đó và nấu trong vài phút. Tiếp đến, bạn đậy kín nắp nồi rồi tắt bếp đi. Khoảng 15 phút sau, bạn bật bếp cho nồi cháo sôi thêm lần nữa. Chú ý, lần này bạn chỉ cần vặn nhỏ lửa, cháo sẽ tự nở nhừ ra như mong đợi.

Cách nấu cháo này không chỉ giúp cháo nhanh nhừ mà còn giúp bạn tiết kiệm gas, điện cho gia đình. Nó cũng giúp bạn tránh lãng phí vì gạo sẽ không bị bám dính vào nồi, không bị cháy.

2.6. Lửa nấu cháo cần điều chỉnh phù hợp

Như có nhắc đến ở trên, nhiệt độ không phù hợp chính là nguyên nhân lớn khiến cháo bị dính nồi. Như vậy, cách nấu cháo không bị dính nồi là điều chỉnh mức nhiệt khi nấu.

Lúc mới bắt đầu nấu cháo, bạn có thể để lửa lớn cho cháo nhanh sôi. Khi cháo đã sôi, bạn cần hạ lửa để cháo chín từ từ, chín nhừ. Điều này cũng hạn chế cháo trào ra ngoài hoặc dính nồi.

2.7. Cho ít dầu ăn vào cháo: Cách nấu cháo không bị bén nồi

Cho dầu ăn vào cháo là cách nấu cháo không dính nồi được nhiều gia đình áp dụng. Cách nấu cháo không bị dính nồi này không hề khó, bạn chỉ cần thêm vào nồi cháo một ít dầu ăn trong quá trình nầu.

Cháo sau khi chín sẽ có vẻ bóng loáng, thơm ngậy và đẹp mắt hơn. Đặc biệt, cháo có thêm ít dầu không hề ngán mà còn ngon đến khó cưỡng, cực kỳ dễ ăn.

2.8. Không nấu chung cháo với nguyên liệu khác

Nhiều người có thói quen nấu cháo cho gạo và các nguyên liệu khác vào nấu một lần. Điều này khiến hương vị món ăn giảm và dễ bị dính nồi hơn.

Lời khuyên cho bạn là hãy bỏ thói quen nấu chung cháo với các nguyên liệu khác (rau củ, thịt, hải sản,…) cùng một lúc trong thời gian dài. Lý do là kiểu làm này sẽ khiến cháo bị đục màu, kém thẩm mỹ, hương vị lẫn lộn.

Cách nấu cháo không dính nồi chuẩn là bạn nấu cháo trắng riêng, nấu thịt, hải sản, rau củ riêng. Sau đó, khi sắp ăn, bạn mới cho chúng vào nồi nấu chung trong 10 phút cuối rồi tắt bếp. Làm như vậy cháo sẽ ngon, thơm, không lẫn lộn hương vị.

Top 13 cách nấu cháo không bị dính nồi, bà nội trợ nào cũng cần biết

Không hầm cháo chung với các nguyên liệu khác như cá, thịt, hải sản

2.9. Hạn chế khuấy nhiều lần trong khi nấu cháo

Nhiều người lầm tưởng khuấy cháo liên tục sẽ khiến cháo chín đều, không bị dính nồi. Thực tế, cách làm này còn khiến cháo dễ dính hơn. Nếu bạn khuấy cháo quá nhiều trong khi nấu vô tình sẽ khiến hạt gạo vữa và nát. Trong trường hợp bạn nấu chung cháo với các nguyên liệu khác mà khuấy nhiều còn khiến cháo đổi màu, dễ bị tanh.

Cách nấu cháo không bị dính nồi là bạn chỉ nên khuấy cháo 2 lần/ 1 lần nấu, cụ thể:

  • Lần 1: Bạn bắt đầu nấu sau khi đã cho gạo vào nước sôi. Lúc này, bạn chỉ nên khuấy một chiều mà thôi.

  • Lần 2: Sau khi nấu cháo được 20 – 25 phút, bạn hãy khuấy cháo khoảng 3 – 5 phút (1 chiều) sau đó đậy nắp. Bạn ninh cháo thêm 3 – 5 phút nữa là cháo cơ bản đã chín.

2.10. Nấu cháo bằng cơm chín

Một cách nấu cháo không bị bén nồi nữa mà Job3s muốn giới thiệu đến bạn chính là nấu cháo từ cơm. Phương pháp này sẽ giúp bạn nấu cháo nhanh nhừ, hạn chế cháo trào khi sôi và dính nồi. Lưu ý, cơm dùng để nấu cháo cần dội qua nước lạnh trước khi cho vào nồi nấu. Cách này rất hữu ích khi ngăn chặn cháo dính nồi.

2.11. Đặt đũa, thìa gỗ lên thành nồi nấu cháo

Cháo trào ra không được lau sạch cũng dễ dính vào thành nồi và cháy. Cách tốt nhất để cháo không bị trào cũng là cách nấu cháo không bị dính nồi hiệu quả đó là đặt đũa, thìa gỗ lên thành nồi. Đũa/ thìa gỗ cần đủ dài để đặt ngang được trên miệng nồi. Thực hiện cách này bạn sẽ thấy cháo khi sôi không bị trào ra ngoài nữa.

2.12. Dùng nước xương hầm để nấu cháo gạo

Trong các cách nấu cháo không bị dính nồi, có một cách khá độc đáo đó là dùng nước hầm xương để ninh cháo. Tuy cách này đối với việc hạn chế cháo dính nồi không có hiệu quả rõ ràng, nhưng nó giúp hương vị món cháo thêm ngọt thanh, đậm đà.

Để thực hiện nó, bước đầu tiên bạn vẫn nấu cháo trắng bằng nước sôi như bình thường. Đến khi thấy cháo có vẻ chín, hạt gạo mềm như cơm nát thì cho nước hầm xương (lợn, bò,…) đã chuẩn bị vào. Bạn tiếp tục hầm cháo đến khi thấy nhuyễn thì cho gia vị và thực phẩm khác vào.

Với cách làm này, thành phẩm cháo của bạn sẽ sánh mịn, đặc vừa phải và vô cùng thơm ngon, đậm vị.

Top 13 cách nấu cháo không bị dính nồi, bà nội trợ nào cũng cần biết

Nấu cháo với nước xương hầm là cách nấu cháo không bị bén nồi giúp cháo thơm ngon, ngọt ngào

2.13. Cách nấu cháo không bị dính nồi là nấu bằng gạo chất lượng

Muốn cháo chín hấp dẫn, cần chọn gạo có chất lượng tốt. Gạo để nấu cháo cần dùng gạo ngon, khi nấu xong cháo sẽ đầy đủ dinh dưỡng, thơm và sánh mịn.

3. Mẹo giúp nồi, chảo không bám dính khi nấu thức ăn khác

Để hạn chế thực phẩm dính nồi, bạn có thể chuyển từ nồi, chảo chống dính sang nồi inox. Nguyên nhân là vì lớp chống dính của nồi thường có tuổi thọ thấp, dễ mòn. Ngoài các cách nấu cháo không bị bén nồi kể trên, với các món khác, bạn có thể thực hiện thêm cách sau:

  • Bạn đun nồi hoặc chảo inox trên bếp với nhiệt độ từ thấp đến cao (trong 1 – 3 phút).

  • Sau đó, bạn thêm vào nồi vài giọt nước để kiểm tra độ nóng của nồi. Nếu nước chạy lăn tăn trên bề mặt nồi thì nhiệt độ đã đạt mức lý tưởng để nấu ăn mà không bị dính. Còn nếu nước chỉ kêu xèo xèo thì bạn đợi thêm 30s rồi nấu.

  • Nếu chiên, xào, hãy đợi nồi nóng rồi thêm dầu. Khi thấy dầu đã đủ nóng và sôi hẳn thêm thực phẩm vào nấu. Khi chiên, rán nên đợi thực phẩm chín vàng một mặt rồi mới lật sang mặt khác chiên tiếp.

  • Thực phẩm càng đông lạnh sẽ càng bám dính vào bề mặt. Bạn nên rã đông và để thực phẩm ráo nước hoàn toàn trước khi nấu.

Top 13 cách nấu cháo không bị dính nồi, bà nội trợ nào cũng cần biết

Vệ sinh nồi sau khi nấu là cách nấu cháo không dính nồi tốt

4. Lưu ý bảo quản trong cách nấu cháo không bị bén nồi tốt

Muốn nồi không bị dính cháo, ngoài các cách nấu cháo không bị dính nồi kể trên, bạn cần lưu ý cách bảo quản và sử dụng nồi như sau:

  • Rửa nồi bằng nước sạch và xà phòng chuyên dụng, không chà xát quá mức lên bề mặt nồi.

  • Nồi sau khi nấu chín thức ăn cần để nguội rồi mới làm sạch. Việc làm sạch nồi cần được tiến hành thường xuyên, sau mỗi lần sử dụng.

  • Những gia vị có tính ăn mòn (muối, hạt nêm, giấm,…), bạn hãy khuấy đều cho tan hoặc cho vào khi nước đang sôi. Làm cách này để chúng không bị đọng lại ở đáy nồi.

  • Bạn dùng các dụng cụ phù hợp, tránh các đồ như đũa, muỗng… sắc nhọn tác động lên bề mặt nồi. Làm như vậy có thể giúp bạn hạn chế tình trạng trầy xước và hỏng lớp phủ bên trọng.

  • Bảo quản nồi nấu cháo, nấu thức ăn ở nơi khô ráo, thoáng mát.

  • Tránh đặt vật nặng, cồng kềnh lên trên nồi vì nó có thể khiến nồi biến dạng hoặc bị nứt.

Cách nấu cháo không bị dính nồi thì có rất nhiều. Song với 13 cách trên, chỉ cần làm đúng kỹ thuật bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ. Bạn sẽ không còn phải tiếc nuối vì cháo dính nồi quá nhiều, cũng không cần phải mất quá nhiều thời gian vệ sinh nồi sau khi nấu nữa. Nấu cháo theo cách trên cũng giúp bạn có những bát cháo thơm ngon hơn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *