Công thức làm món gà hấp chanh ngon bất bại, chỉ 4 bước xong ngay

Công thức làm món gà hấp chanh ngon bất bại, chỉ 4 bước xong ngay

Gà hấp chanh không chỉ là món ăn thơm ngon mà còn cung cấp nguồn dinh dưỡng tốt cho cả gia đình. Vì vậy, cách chế biến món ăn này người Việt nào cũng biết tuy nhiên không phải ai làm cũng ngon. Học ngay cách làm từ các đầu bếp 5 sao chỉ với 4 bước đơn giản nhưng thành công mỹ mãn, gà vừa đẹp mắt vừa ngon ngọt thịt

1. Giá trị dinh dưỡng của món gà hấp chanh

Trong gà có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, theo đông y, thịt gà cũng được dùng trong nhiều bài thuốc tốt hỗ trợ điều trị một số loại bệnh. Mỗi bộ phận của con gà có thành phần dinh dưỡng và lượng calo khác nhau. Tuỳ theo khẩu vị cũng như mục đích sức khoẻ mà bạn có thể lựa chọn phần thịt phù hợp để thưởng thức.

Công thức làm món gà hấp chanh ngon bất bại, chỉ 4 bước xong ngay

Gà hấp chanh chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và hỗ trợ điều trị một số loại bệnh.

  • Ức gà: Phần ức gà thường được các vận động viên, người tập thể dục và giảm cân ưu tiên lựa chọn do hàm lượng protein cao và ít chất béo. Khi ức gà được nấu chín, loại thịt này, không có da và xương, cung cấp các chất dinh dưỡng như sau:

Thành phần

Giá trị dinh dưỡng

Calo

284 calo

Protein

53,4 gram

Carbs

0 gram

Chất béo

6,2 gram

  • Thịt đùi: Thịt đùi gà có hàm lượng chất béo cao hơn ức gà. Đùi gà nấu chín, không có da và xương, cung cấp:

Thành phần

Giá trị dinh dưỡng

Calo

109 calo

Protein

13,5 gram

Carbs

0 gram

Chất béo

5,7 gram

  • Phần cánh: Cánh gà, khi không có da và xương, chứa:

Thành phần

Giá trị dinh dưỡng

Calo

42,6 calo

Protein

6,4 gram

Chất béo

1,7 gram

  • Má: Má đùi gà, một bộ phận khác của chân gà, không xương, cung cấp:

Thành phần

Giá trị dinh dưỡng

Calo

76 calo

Protein

12,4 gram

Chất béo

2,5 gram

Thịt gà với hàm lượng chất đạm cao và ít chất béo, bên cạnh đó là các khoáng chất thiết yếu. Vì vậy, thịt gà có các công dụng sau:

Công thức làm món gà hấp chanh ngon bất bại, chỉ 4 bước xong ngay

Gà hấp chanh không chỉ là món ăn thơm ngon mà còn giúp hỗ trợ các loại bệnh trong cơ thể

  • Giảm stress: Thịt gà có chứa axit amin tryptophan, giúp tăng nồng độ serotonin trong não, làm giảm triệu chứng trầm cảm và cải thiện tâm trạng.

  • Ngăn chặn viêm khớp: Thịt gà còn đóng vai trò trong việc ngăn chặn bệnh viêm khớp và các vấn đề xương khác, như loãng xương. Axit amin homocysteine trong thịt gà giúp kiểm soát và ngăn chặn nguy cơ gây hại đến tim mạch.

  • Hỗ trợ xương: Thịt gà cung cấp các chất dinh dưỡng như phốt pho, canxi, và selenium, giúp xương, răng phát triển khỏe mạnh và hỗ trợ hệ miễn dịch. Đồng thời, vitamin B6 và Niacin trong thịt gà thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giảm cân một cách hiệu quả và chống lại nguy cơ mắc các bệnh ung thư.

  • Bảo vệ mắt: Thành phần chất dinh dưỡng của thịt gà, bao gồm retinol, alpha và beta-carotene, lycopene từ vitamin A, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, từ việc bảo vệ mắt đến khả năng ngăn ngừa ung thư ruột. Thêm vào đó, ít chất béo trong thịt gà giảm áp lực cho hệ tiêu hóa và giúp ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh ung thư đáng kể.

2. Chuẩn bị nguyên liệu làm gà hấp chanh

Để làm món gà hấp chanh, việc lựa chọn nguyên liệu là rất quan trọng. Dưới đây là một số mẹo nhỏ để bạn có thể lựa chọn được nguyên liệu làm món gà hấp chanh thơm ngon.

2.1. Nguyên liệu chế biến gà hấp chanh

Danh sách nguyên liệu cho món gà hấp chanh, bao gồm:

  • Một con gà tươi

  • Hai củ gừng (đã cạo vỏ sạch)

  • Khoảng 10-15 lá chanh, đã rửa sạch

  • Ba đến bốn cây sả

  • Ớt

  • Muối hột

  • Muối trắng và tiêu đã xay nhuyễn.

Công thức làm món gà hấp chanh ngon bất bại, chỉ 4 bước xong ngay

Nguyên liệu chính để làm món gà hấp chanh là thịt gà và lá chanh

2.2. Cách chọn gà tươi ngon

Để đảm bảo món gà của bạn thêm ngon miệng, việc quan trọng là biết cách lựa chọn thịt gà. Dưới đây là một số mẹo nhỏ để bạn có thể chọn được một con gà tươi ngon:

  • Màu sắc: Một con gà ngon thường có da tươi bóng, màu sắc hồng tự nhiên, hoặc nếu là thịt đùi, cánh, và lưng thì sẽ có màu vàng nhạt tự nhiên. Hạn chế chọn những con gà có màu trắng bợt hoặc màu sạm, đặc biệt là những con có dấu hiệu của bệnh trên thân.

  • Mùi hương: Nếu thịt gà phát ra mùi hôi, mùi tanh hoặc mùi của kháng sinh, thì đó là dấu hiệu rõ ràng của việc gà này đã được giết mổ từ khá lâu. Hãy lựa chọn những con gà không có mùi, da không có biểu hiện tím tái hoặc tụ máu bầm, đó sẽ là những con gà chất lượng để chế biến thành các món ăn dinh dưỡng cho gia đình.

  • Độ đàn hồi của thịt: Kiểm tra độ đàn hồi của thịt gà bằng cách nhẹ nhàng ấn vào thịt. Nếu thịt mềm, không đàn hồi, đó là dấu hiệu của gà được tăng trọng bằng thuốc. Một mẹo nhỏ khác là ấn nhẹ vào vùng ức, bụng của gà hoặc lật cánh để kiểm tra dưới nách. Nếu có chấm đỏ nhỏ xuất hiện, đó có thể là dấu hiệu của việc gà đã được bơm nước.

3. Cách làm gà hấp chanh ngon chuẩn vị

Cùng job3s vào bếp để chuẩn bị cho gia đình mình món gà hấp chanh thơm ngon chuẩn vị nhé.

Sơ chế nguyên liệu

  • Rửa gà thật kỹ để gà bớt mùi hôi và sạch hơn. Hãy nghiền một ít gừng và chà đều lên bề mặt gà cùng với muối hột, sau đó rửa lại bằng nước vài lần nữa để loại bỏ mùi tanh.

  • Sau khi gà đã được rửa sạch, để nước ráo, sau đó ướp gà với hỗn hợp gồm 2 muỗng cà phê muối tinh (hoặc bột canh) và ½ muỗng cà phê tiêu.

  • Sử dụng tay để chà đều hỗn hợp ướp trên toàn bộ bề mặt gà và để nó thấm trong khoảng 5 – 10 phút.

Ướp gà

  • Sả đập nhuyễn và cắt nhỏ, hành tây được cắt thành hạt lựu, lá chanh được thái thành sợi, gừng cũng được đập nhuyễn và băm nhỏ, ớt được chẻ đôi, tách hạt và cắt nhỏ.

  • Đặt tất cả các nguyên liệu này vào chén, trộn đều và sau đó ướp lên bề mặt gà, cũng như nhét một số vào trong bụng gà.

Hấp gà

  • Rải muối đều lên đáy nồi (không cần nhiều, chỉ cần một lớp mỏng nhưng phủ đều).

  • Tiếp theo, bạn sắp xếp sả đập nhuyễn, lá chanh (nguyên lá), ớt và gừng thái lát lên trên cùng.

  • Cuối cùng, đặt đĩa lên lớp gia vị này và đặt gà lên đĩa, sau đó đậy nắp nồi kín và hấp. Thời gian hấp thường chỉ khoảng 30 phút đối với gà nhỏ như gà cúng, trong khi gà lớn có thể mất từ 40 – 45 phút.

Chuẩn bị muối chấm

Gà hấp lá chanh chắc chắn phải đi kèm với muối chấm. Bạn có thể sử dụng muối tiêu chanh, nhưng để tạo ra hương vị hấp dẫn hơn, hãy thái lá chanh thành sợi và trộn vào muối tiêu cùng với tiết để chấm gà, món ăn sẽ trở nên hấp dẫn hơn đấy. Gà hấp vàng óng, thịt ngon, dai và thơm mùi sả, lá chanhsẽ là điểm nhấn hấp dẫn trong mỗi bữa tiệc gia đình hoặc buổi liên hoan.

Công thức làm món gà hấp chanh ngon bất bại, chỉ 4 bước xong ngay

Muối chấm giúp món gà hấp chanh thơm ngon hơn

Xem thêm: Bật mí cho bạn cách làm sụn gà xóc tỏi ớt ngon như ngoài hàng

4. Mẹo luộc gà tươi ngon

Bạn có thể áp dụng một số mẹo sau trong quá trình luộc để món ăn được thơm ngon và có vẻ ngoài đẹp mắt hơn.

  • Sử dụng tăm để ổn định đầu gà trong thân, sau đó đặt gà vào nồi và đổ nước lạnh sao cho nước ngập hơn gà, sau đó đun sôi trên lửa lớn.

  • Khi nước đã sôi, hạ lửa và tiếp tục luộc gà trong khoảng 10 phút. Lưu ý rằng trong giai đoạn này, tránh đậy nắp nồi để đảm bảo quá trình luộc diễn ra suôn sẻ.

  • Sau khoảng 10 phút, tắt bếp và đậy nắp nồi lại trong khoảng 20 phút nữa để đảm bảo gà chín đều. Tùy thuộc vào kích thước của gà, bạn có thể điều chỉnh thời gian luộc, nếu gà lớn hơn, bạn có thể tiếp tục luộc thêm 5 – 20 phút. Ngược lại, nếu gà nhỏ hơn, giảm thời gian luộc thêm 5 phút.

Công thức làm món gà hấp chanh ngon bất bại, chỉ 4 bước xong ngay

Món gà hấp chanh sẽ thơm ngon hơn nếu bạn biết luộc gà đúng cách

5. Một số câu hỏi thường gặp

Món gà hấp chanh là một món ăn hấp dẫn. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện món ăn này, chị em vẫn có nhiều thắc mắc cần giải đáp để đảm bảo món ăn hoàn hảo và ngon miệng nhất. Cùng tìm hiểu một số vấn đề khi chế biến gà hấp chanh nhé!

5.1. Gà hấp chanh bao nhiêu calo?

Trung bình, 100g thịt gà có thể cung cấp khoảng 239 kcal. Tuy nhiên, lượng calo này có thể biến đổi tùy thuộc vào từng phần của con gà. Chẳng hạn, ức gà, được biết đến là phần thịt nạc, chứa nhiều chất đạm và ít chất béo, do đó, có hàm lượng calo thấp nhất. Ngược lại, các phần thịt như đùi hay má đùi, với hàm lượng chất béo cao hơn, sẽ cung cấp nhiều calo hơn. Vì vậy, tuỳ thuộc vào vị trí mà bạn thưởng thức sẽ có lượng calo khác nhau.

5.2. Bà bầu ăn gà hấp chanh được không?

Thịt gà cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hữu ích cho sức khỏe của phụ nữ mang thai và thai nhi. Do đó, các bà bầu có thể an tâm hoàn toàn khi thưởng thức thịt gà để bổ sung thêm dưỡng chất cho cả bản thân và thai nhi trong bụng mình.

Công thức làm món gà hấp chanh ngon bất bại, chỉ 4 bước xong ngay

Bà bầu có thể ăn gà hấp chanh bình thường nhưng cần chú ý khẩu phần

5.3. Những ai không nên ăn gà hấp chanh?

Mặc dù món gà hấp chanh chứa nhiều dinh dưỡng và rất tốt cho sức khoẻ, tuy nhiên, vẫn có một số người nên hạn chế thưởng thức món ăn này:

  • Những người mắc bệnh sỏi thận cần hạn chế tiêu thụ thịt gà, vì thịt gà giàu protein có thể làm tăng hàm lượng oxalate trong nước tiểu, góp phần hình thành sỏi thận.

  • Người bị táo bón và khó tiêu nên hạn chế ăn thịt gà thường xuyên, vì việc này có thể làm tăng khả năng gặp tình trạng táo bón và khó tiêu.

  • Người mắc bệnh viêm khớp cũng cần lưu ý đến chế độ ăn uống, tránh ăn thịt gà quá nhiều để hỗ trợ quá trình điều trị và giảm các triệu chứng viêm nhiễm.

  • Sau khi phẫu thuật, người mới mổ nên tránh ăn thịt gà để tránh sự sưng, mưng mủ và giúp vết thương lành nhanh hơn, ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm và sẹo lồi.

  • Người bị thủy đậu và người sau khi hết bệnh cũng nên hạn chế thịt gà, đặc biệt là phần da gà, để tránh gây ngứa và tạo sẹo sau khi bệnh khỏi.

  • Người mắc xơ gan nên tránh ăn thịt gà, vì đây là thực phẩm có tính nóng, có thể làm tăng cảm giác nhiệt trong cơ thể và làm trầm trọng tình trạng xơ gan.

5.4. Gà hấp chanh bảo quản như thế nào?

Bảo quản thịt gà luộc đòi hỏi sự cẩn thận để đảm bảo thực phẩm luôn tươi ngon và an toàn. Dưới đây là cách bạn có thể bảo quản thịt gà luộc một cách hiệu quả:

  • Làm nguội thịt gà trước khi bảo quản: Trước khi đặt vào tủ lạnh, hãy để thịt gà nguội hẳn. Điều này giúp tránh làm tăng nhiệt độ trong tủ lạnh và duy trì chất lượng thực phẩm.

  • Sử dụng màng bọc thực phẩm: Bọc kín thịt gà bằng màng bọc thực phẩm giúp ngăn tình trạng thịt bị khô hoặc hấp thụ mùi của các thực phẩm khác trong tủ lạnh. Đảm bảo bọc lại 2-3 lớp màng để tăng hiệu quả bảo quản.

  • Đặt trong hộp nhựa: Nếu không có màng bọc, bạn có thể đặt thịt gà vào hộp nhựa và sử dụng màng bọc thực phẩm để bọc kín. Đậy nắp hộp kín để tránh mất mùi và đảm bảo sự tươi ngon của thịt.

Bảo quản gà hấp chanh đúng cách giúp giữ cho thực phẩm luôn ngon miệng và an toàn cho sức khỏe của bạn và gia đình.

Xem thêm: bật mí cách nấu cháo gà nguyên con bằng nồi cơm điện tiết kiệm thời gian

5.5. Có thay lá chanh bằng các nguyên liệu khác được không?

Ngoài lá chanh, bạn có thể thay thế bằng các loại rau tươi như rau bắp cải, cải thìa hoặc một số nguyên liệu khác như gừng, tiêu, nước tương để đổi bữa cho gia đình. Tuy nhiên, bạn vẫn nên bỏ lá chanh vào món ăn để thịt gà có hương thơm đặc trưng, ngậy mùi.

Trong trường hợp bạn không tìm được lá chanh, có thể thay bằng lá chanh khô được bán tại các siêu thị. Tuy nhiên, bạn nên nhớ bỏ một lượng nhiều hơn để món ăn bắt mùi nhé.

Cách nấu gà hấp chanh không quá khó nhưng cần sự tỉ mỉ của bạn để làm ra món hấp thơm ngon. Đây là một món ăn truyền thống thơm ngon rất dễ ăn, chắc chắn bạn sẽ yêu thích ngay từ lần đầu nếm thử. Hơn nữa, món hấp này còn mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe như hỗ trợ viêm khớp, bảo vệ mắt, cải thiện sức khỏe tim mạch… Vậy bạn còn chần chừ gì nữa, hãy vào bếp và nấu ngay đi nào!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *