Cách làm cá cơm kho nghệ thơm ngon, đậm đà, béo ngậy, ăn là ghiền

Cách làm cá cơm kho nghệ thơm ngon, đậm đà, béo ngậy, ăn là ghiền

Cá cơm kho nghệ là món ăn thơm ngon, béo ngậy với nước kho đậm đà, cay nhẹ. Cách làm cá cơm kho nghệ cũng khá đơn giản, các nguyên liệu sẵn có và dễ tìm. Vì vậy, bạn nhất định nên làm món này theo công thức ngon số dzách dưới đây để đãi cả gia đình bữa cơm ra trò nào.

1. Những điều thú vị về cá cơm

Cá cơm là một loại cá nhỏ, có thân dài, dẹp, hình bầu dục. Cá cơm có màu vàng nhạt, khi còn tươi có mùi thơm đặc trưng. Cá cơm là một loại hải sản phổ biến ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới.

Tuy là loại cá nhỏ thế nhưng cá cơm lại rất thơm ngon và bổ dưỡng. Cùng tìm hiểu thêm một số thông tin hay ho về loài cá này trước khi học cách chế biến cá cơm kho nghệ nhé.

1.1. Cá cơm sống ở đâu?

Cá cơm là loại cá quen thuộc với nhiều người, đây là nguyên liệu chính để tạo ra nước mắm – gia vị để nêm nếm cho các món ăn trong gia đình. Cá cơm sống ở vùng nhiều nước, chủ đạo là nước mặn. Bên cạnh đó, có một số loài cá cơm sinh sống ở vùng nước ngọt hay nước lợ.

Nhờ với đặc điểm sinh sống này, cá cơm được xuất hiện ở khắp mọi nơi. Tại Việt Nam, cá cơm thường sống ở các vùng ven biển miền Trung và miền Nam.

Loài cá này có kích thước nhỏ, có loài kích thước chỉ khoảng 3-4cm. Thân cá cơm có màu trắng trong, mắt cá tỉ lệ nghịch với kích thước đầu cá cơm. Phần thân của cá có một vệt sáng màu bạc, kéo dài tới tận đuôi cá. Bụng cá khá to, phần lưng có vây, đuôi cá dày, chẻ sang 2 bên.

Cách làm cá cơm kho nghệ thơm ngon, đậm đà, béo ngậy, ăn là ghiền

Cá cơm là loài cá nhỏ, thường được dùng để làm nguyên liệu chính tạo ra nước mắm ngon

1.2. Mùa thu hoạch cá cơm là bao giờ?

Cá cơm là loài cá biển có chu kỳ sinh sản ngắn, chỉ khoảng 1 tháng là có thể đánh bắt và thu hoạch. Thức ăn chủ yếu của cá cơm là giun sán, các sinh vật phù du. Do vậy, ở những vùng biển khan hiếm thức ăn, có xuất hiện tình trạng cá lớn ăn cá bé.

Vào tháng 3 âm lịch, đây là thời điểm để thu hoạch cá cơm ở nhiều địa phương. Cá cơm có tập tính đi thành đàn lớn, nếu may mắn thì ngư dân có thể thu hoạch được cả mẻ cá lớn hàng tấn.

1.3. Có những loại cá cơm nào?

Ở Việt Nam, có khoảng 10 loài cá cơm phổ biến, trong đó có thể kể đến một số loại chính như:

  • Cá cơm than: Phổ biến ở vùng biển miền Trung. Có sọc đen chạy dài 2 bên sườn cá. Kích thước trung bình khoảng 6-8cm, phần thân có hình trụ dài và nhiều thịt. Mắt cá rất to, khoảng cách giữa 2 mắt khá lớn. Cá cơm than có chứa 61% chất đạm, 3,3% chất béo nên được dùng để ủ nước mắm nhĩ.

  • Cá cơm sọc tiêu: Loại cá đặc biệt với sản lượng khai thác lớn ở Phú Quốc. Đây là loại cá chuyên làm nước mắm, với màu sắc đẹp, độ đạm cao, mặn nhờ vào cá cơm sọc tiêu chất lượng. Bạn nên chọn cá có phần thân thon dài, hơi dẹt. Thân cá có màu kem nhạt khi bị mất vảy, có kèm theo một sọc ánh bạc dọc theo hông cá.

  • Cá cơm trắng: Có kích thước nhỏ nhất trong các loài cá cơm, chiều dài khoảng 4-5cm. Toàn thân màu trắng, trên thân có sọc chạy dọc màu bạc. Cá này thường xuất hiện ở những bữa cơm của gia đình, được chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon. Nhưng do có kích thước nhỏ, nên phần thịt cá không nhiều.

  • Cá cơm vàng ruột đỏ: Có sản lượng khai thác ít so với những loài cá cơm khác. Phần thân cá có màu trắng, bụng màu đỏ nổi bật với đường dọc trắng bạc kéo dài từ đầu tới đuôi. Khi ủ mắm thì không cho ra lượng nước quá nhiều, nhưng có màu đỏ bắt mắt.

Ngoài ra, còn có một số loại cá cơm khác như: cá cơm sọc phấn, cá cơm phấn chì, cá cơm lép,… Mỗi loại cá cơm đều có những đặc điểm, hương vị riêng biệt. Tùy theo sở thích mà người ta có thể lựa chọn loại cá cơm phù hợp để chế biến thành các món ăn ngon.

Cách làm cá cơm kho nghệ thơm ngon, đậm đà, béo ngậy, ăn là ghiền

Cá cơm có nhiều loại khác nhau, mỗi loại đều có thành phần dinh dưỡng và công dụng riêng

1.4. Thành phần dinh dưỡng của cá cơm

  • Cá cơm chứa nhiều axit béo Omega 3, protein với nhiều khoáng chất tốt cho cơ thể như: canxi, sắt, magie, photpho.

  • Chứa lượng lớn những loại vitamin như C, A, E và K. Thêm điểm cộng cho loài cá cơm chính là chứa chất béo và cholesterol tốt cho cơ thể.

  • Có chứa hàm lượng calo thấp, nên trong 100g cá cơm chỉ có 131 kcal. Ngoài ra, cá cơm có lượng protein cao lại thích hợp để dùng trong thực đơn của người giảm cân hoặc muốn kiểm soát lượng calo.

Xem thêm: 10 Cách Nấu Cá Thu Cho Bé Ăn Cơm Ngon Miệng, Hết Biếng Ăn

2. Cách làm cá cơm kho nghệ thơm ngon, béo ngậy

Để chế biến được món cá cơm kho nghệ đậm đà, thơm béo thì bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ những nguyên liệu sau:

2.1. Nguyên liệu

  • Cá cơm trắng: 400g

  • Hành tím: 20g

  • Hành lá

  • Tỏi: 20g

  • Bột nghệ: 30g

  • Ớt bột: 30g

  • Ớt tươi

  • Gia vị thông dụng (muối, tiêu, mắm, đường…)

Cách làm cá cơm kho nghệ thơm ngon, đậm đà, béo ngậy, ăn là ghiền

Cá cơm kho nghệ vừa có màu hấp dẫn lại vừa thơm ngon, béo ngọt

2.2. Cách làm món cá cơm kho nghệ

Bước 1: Sơ chế

  • Cá cơm khi mua về rửa sạch với nước giấm hòa cùng chút muối. Thêm vào thau muỗng canh giấm, ½ muỗng cafe muối.

  • Rửa sơ qua cá cơm rồi sơ chế hành khô, hành lá và tỏi để phi thơm.

  • Chuẩn bị một bát nhỏ, cho ¼ cốc nước lọc, muỗng canh nước mắm, muỗng cafe đường, khuấy đều để làm nước sốt cho món kho nghệ.

Bước 2: Kho cá

Để món cá kho này được chuẩn vị, nên sử dụng nồi gang thì món ăn sẽ được chuẩn vị hơn.

  • Cho vào nồi dầu ăn, nếu bạn thích tăng độ béo ngậy thì có thể thêm vào nồi tóp mỡ.

  • Khi dầu nóng, cho hành tím và tỏi vào phi thơm vàng.

  • Khi hành và tỏi thơm, bạn cho hỗn hợp nước mới pha vào nồi cùng muỗng canh nghệ, muỗng canh cafe ớt bột. Như vậy sẽ giúp cá được thấm vị và ngon hơn.

  • Hỗn hợp sôi đều, bạn cho cá cơm vào trong nồi.

  • Nêm nếm thêm 2 muỗng cafe nước mắm, muỗng cafe ớt bột để khi chín cá có màu sắc bắt mắt.

  • Phần ớt tươi, cắt làm đôi cho vào kho cùng để lấy vị cay tự nhiên.

  • Rắc thêm chút tiêu lên bề mặt cá đang kho, đóng nắp nồi lại trong khoảng 5-10 phút.

  • Khi nước gần cạn, tắt bếp và cho thêm hành lá vào là xong.

Bước 3: Thưởng thức

Bày biện cá cơm kho nghệ ra đĩa. Thành phẩm sẽ có hương vị đậm đà, béo ngậy của cá kết hợp cùng màu sắc bắt mắt của nghệ tươi cực kì hấp dẫn.

Để thưởng thức món này được trọn vị, bạn có thể ăn cùng cơm nóng và rau muống luộc, đảm bảo cả gia đình bạn đều sẽ phải tấm tắc khen không ngừng.

3. Cách để cá cơm kho nghệ được ngon hơn

Biết cách làm món cá cơm kho nghệ rồi thì đừng quên để ý thêm những lưu ý nhỏ sau đây để tỉ lệ thành công khi nấu món này đạt 100% nhé:

  • Bạn nên chọn cá cơm tươi, kích thước khoảng 3-5cm.

  • Nên chọn những con cá không bị tróc vảy, có màu sắc tươi và có mùi tanh tự nhiên của cá.

  • Khi sơ chế và kho, bạn không nên dùng đũa để đảo như vậy cá sẽ đỡ bị nát.

  • Khi kho cá, nên kho với lửa nhỏ để cá chín mềm, không bị cháy.

  • Nêm nếm gia vị vừa ăn, không nên cho quá nhiều đường sẽ khiến cá bị ngọt.

Cách làm cá cơm kho nghệ thơm ngon, đậm đà, béo ngậy, ăn là ghiền

Nên lựa chọn cá cơm tươi ngon để món cá cơm kho nghệ được hoàn hảo

4. Cá kho nghệ có tác dụng gì với sức khỏe?

Cá cơm kho nghệ là một món ăn dân dã, thơm ngon, hấp dẫn, được nhiều người yêu thích. Món ăn này không chỉ ngon miệng mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

4.1. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Cá cơm kho nghệ là một nguồn cung cấp protein dồi dào. Protein là thành phần quan trọng của cơ tim, do đó ăn cá cơm kho nghệ có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, cá cơm còn chứa các chất béo không bão hòa, có tác dụng giảm cholesterol xấu, tăng cholesterol tốt, từ đó giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

4.2. Tăng cường sức khỏe xương khớp

Cá cơm kho nghệ là một nguồn cung cấp canxi dồi dào. Canxi là thành phần quan trọng của xương, do đó ăn cá cơm kho nghệ có thể giúp tăng cường sức khỏe xương khớp, phòng ngừa loãng xương.

4.3. Tăng cường hệ miễn dịch

Cá cơm kho nghệ là một nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào, bao gồm vitamin A, vitamin B12, sắt, kẽm,… Các vitamin và khoáng chất này có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh.

4.4. Tốt cho hệ tiêu hóa

Cá cơm kho nghệ là một nguồn cung cấp chất đạm dễ tiêu hóa. Chất đạm là thành phần quan trọng của các tế bào trong cơ thể, do đó ăn cá cơm kho nghệ có thể giúp cải thiện hệ tiêu hóa, giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn.

4.5. Giúp giảm cân

Cá cơm kho nghệ là một món ăn ít calo, giàu protein. Protein là thành phần quan trọng giúp cơ thể cảm thấy no lâu, do đó ăn cá cơm kho nghệ có thể giúp giảm cân hiệu quả.

Cá cơm kho nghệ là một món ăn ngon, bổ dưỡng, rất phù hợp với những bữa cơm gia đình. Món ăn này không chỉ mang đậm hương vị quê hương mà còn rất dễ làm. Hãy thử làm món cá cơm kho nghệ để chiêu đãi cả nhà nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *