Cà phê Starbucks là gì? Starbucks có gì đặc biệt mà mọi người ưa chuộng đến vậy? Phần lớn người trẻ và một phần trung niên không xa lạ gì với cái tên Starbucks. Khi nhắc đến Starbucks, nhiều người vẫn cho rằng đây là một thương hiệu cà phê xa xỉ, một thức uống đắt đỏ chỉ dành cho người giàu. Cùng job3s tìm câu trả lời chính xác cho những thắc mắc về thương hiệu này.
1. Cà phê Starbucks là gì?
Đầu tiên hãy tìm hiểu cà phê Starbucks là gì? Starbucks được biết đến là thương hiệu cà phê hàng đầu thế giới, sở hữu hơn 21,000 cửa hàng “rải rác” ở khoảng 65 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Với mục tiêu trở thành một trong những công ty phát triển nhanh nhất tại Hoa Kỳ, Starbucks đã đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế mỗi năm của Hoa Kỳ.
2. Quá trình ra đời của thương hiệu cà phê Starbucks
Để tìm hiểu sâu hơn về cà phê Starbucks là gì, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chính xác nhất về lịch sự hình thành và quá trình phát triển của thương hiệu này. Qua đó giúp bạn hiểu được lý do tại sao thương hiệu Starbucks lại thành công đến vậy.
Thương hiệu cà phê Starbucks được thành lập vào năm 1971 tại Seattle, bang Washington, Hoa Kỳ bởi ba người là Jerry Baldwin, Zev Siegl và Gordon Bowker. Ban đầu, Starbucks là một cửa hàng cà phê nhỏ tại Pike Place Market ở Seattle.
Cái tên “Starbucks” được lấy cảm hứng từ tên của một nhân vật trong cuốn tiểu thuyết “Moby-Dick” của Herman Melville. Ông Bowker, một trong ba người sáng lập, đã đề xuất tên này và nó được chấp nhận.
Trong những năm đầu, Starbucks chủ yếu tập trung vào việc bán cà phê hạt rang nguyên chất và các sản phẩm cà phê. Tuy nhiên, vào những năm 1980, Howard Schultz, một nhân viên tiếp thị của Starbucks, đã thuyết phục các nhà sáng lập mở rộng sang mô hình cửa hàng cà phê với không gian ngồi và thưởng thức cà phê một cách thoải mái.
Từ đó, Starbucks bắt đầu mở rộng mạng lưới cửa hàng và trở thành một trong những chuỗi cửa hàng cà phê lớn nhất trên thế giới.
3. Lý do tại sao thương hiệu cà phê Starbucks lại thành công đến vậy?
Khi đã hiểu thêm về cà phê Starbucks là gì, nhiều bạn vẫn thắc mắc tại sao hãng cà phê này có thể thành công khi có giá thành đắt đến vậy. Tại thị trường Việt Nam, một ly Starbucks có giá khoảng 90.000 đồng nhưng vẫn được nhiều người ưa chuộng. Tại sao họ chấp nhận chi trả một mức giá đắt như vậy cho một cốc cà phê?
3.1. Sứ mệnh hoạt động
Starbucks là gì? Với mục tiêu mong muốn khách đây sẽ là “nơi thứ ba” trong tâm trí khách hàng, sau nhà, văn phòng. Starbucks chính nơi kết nối, giao lưu và lưu giữ khoảnh khắc vui vẻ, thư giãn của khách hàng. Một nơi để họ có thể lắng nghe âm nhạc, trò chuyện, thậm chí làm việc. Chủ tịch điều hành của Starbucks – Howard Schultz luôn nhấn mạnh, mục đích và lý do tồn tại của Starbucks chính là “Trải nghiệm Starbucks” bao gồm không gian, dịch vụ và cà phê.
3.2. Chiến lược giữ chân khách hàng của Starbucks
Starbucks đã thực hiện nhiều chiến lược làm gia tăng trải nghiệm của khách hàng về không gian, dịch vụ và chất lượng cà phê. Cho đến hiện tại, những bài học từ chiến lược này vẫn được dùng làm casestudy hiệu quả trong đào tạo, giảng dạy về marketing.
Đầu tiên, Starbucks nhận thấy rằng khách hàng của mình có nhu cầu ngồi lâu hơn tại quán nên họ đã lắp đặt Wifi miễn phí vào năm 2010. Trước đó, khách hàng của Starbucks được miễn phí 2 giờ sử dụng Wifi khi có thẻ thành viên, sau khoảng thời gian này, khách hàng phải trả 3.99 đô cho 2 giờ tiếp theo.
Ngoài ra, Starbucks còn thực hiện chiến lược cá nhân hóa người dùng, bằng cách mở ứng dụng Starbucks, cho phép tích hợp các loại thẻ thanh toán tại quầy. Ngoài ra, khi liên kết app Starbucks với thẻ ngân hàng, khách hàng nhận được nhiều ưu đãi khi mua sắm, đặt xe,…
3.3. Nắm bắt truyền thông xã hội tốt
Khi tìm hiểu sâu những thông tin về cà phê Starbucks là gì? Bạn sẽ hiểu thương hiệu này làm truyền thông xã hội tốt như thế nào. Khi các mạng xã hội phát triển, họ đã sử dụng Instagram để kể về câu chuyện kinh doanh, hành trình tạo nên thương hiệu của họ.
Ngoài việc chia sẻ những thông điệp có giá trị, Starbucks luôn giới thiệu các sản phẩm mới, chia sẻ hình ảnh của khách hàng tại cửa hàng. Điều này giúp Starbucks trở nên gần gũi hơn trong mắt khách hàng.
3.4. Vị trí cửa hàng đẹp
Starbucks tại Việt Nam thường được đặt ở các vị trí đặc biệt, khác biệt so với các cửa hàng khác. Starbucks không chỉ chọn một địa điểm thuận tiện để kinh doanh, mà họ còn tìm hiểu về dân số, mật độ giao thông và vị trí của đối thủ cạnh tranh. Điều này giúp làm nên sự thành công nhanh chóng của thương hiệu cà phê này.
3.5. Hình ảnh và thông điệp của Starbucks trong tất cả cửa hàng
Một trong những điểm gây ấn tượng khi chúng tôi tìm hiểu cà phê Starbucks là gì, đó là tính nhất quán về hình ảnh và thông điệp. Điều này có thể được chứng minh trong một cốc cà phê của Starbucks, bất kể bạn uống ở cửa hàng nào, ở Việt Nam, châu Á hay Mỹ, bạn vẫn có thể cảm nhận được hương vị cà phê gốc của Starbucks, hình ảnh đồng nhất ở mọi cửa hàng Starbucks trên toàn thế giới.
Xem Thêm: Cách Làm Cà Phê Sữa Chocolate, Giúp Tinh Thần Sảng Khoái, Tỉnh Táo Giữa Ngày Hè
4. Hướng dẫn order cafe Starbucks theo đúng sở thích
Sau khi đã tìm hiểu những thông tin về cà phê Starbucks là gì, nếu bạn đang nghĩ đến việc muốn order ngay một ly cà phê Starbucks thì có thể tham khảo những gợi ý dưới đây của chúng tôi, chắc chắn bạn sẽ có một ly Starbucks chuẩn gu.
4.1. Đối với đồ uống Espresso nguyên chất
Nếu không có nhiều thời gian để chờ đợi và bạn đang cần được tỉnh táo hơn, espresso sẽ giúp bạn đạt được mục đích đó. Nếu bạn đang thực sự buồn ngủ thì có thể chọn một ly Doppio.
Americano all ice – đây là vị cà phê đen đá rất đậm đà và nó hoàn toàn ngược lại với vị Americano (espresso vị hơi đắng + nước nên vị sẽ hơi loãng).
Dolce Misto, nâu đá (hay còn được nhiều nơi gọi là cà phê sữa) được pha chế theo kiểu Starbucks. Thức uống này được phục vụ riêng tại thị trường Việt nam giống như vị Espresso Roast.
4.2. Đối với đồ uống Espresso kèm sữa
Dưới đây là một số gợi ý cà phê Espresso kèm sữa, hương vị sẽ béo béo, ngậy ngậy chắc chắn làm bạn hài lòng.
-
Capuchino là 1 chút hương vị espresso (vị hơi đắng) pha lẫn cùng với foam milk (sữa tươi đã được làm nóng, tạo bọt) mang phong cách phương Tây và đúng chuẩn hương vị khác biệt chỉ thấy ở Starbucks.
-
Dòng Latte có nhiều sữa nóng nên vị tương đối dịu, thành phần gồm espresso, steam milk (sữa sục nóng) và được tráng một lớp foam milk mỏng ở phía trên.
-
Ngoài ra Starbucks cũng có thêm hương vị khác cho các bạn lựa chọn: vanilla, caramen, trà xanh,…
-
Dòng cappuccino hay ristretto bianco sẽ không có nhiều bọt, chỉ gồm espresso và sữa tươi nóng.
-
Espresso con pana hương vị chủ yếu là espresso với 1 lớp kem (whipped cream) được trang trí ở trên.
-
Macchiato thì có 1 lớp foam milk ở trên và hương vị cũng chủ yếu là espresso, nên vị cũng tương đối ngậy hơn, đỡ đắng hơn.
5. Những sản phẩm chính của Starbucks mà bạn nên thử ít nhất 1 lần
Như vậy là bạn đã nắm được những thông tin chính về cà phê Starbucks là gì, dưới đây là tổng hợp những thức uống tại Starbucks mà bạn nên thử 1 lần.
-
Mango Passion Fruit tại Starbucks Coffee.
-
Black Tea with Ruby Grapefruit & Honey.
-
Vanilla Sweet Cream Cold Brew.
-
Caramel Frappuccino tại Starbucks Coffee.
-
Caramel Macchiato.
-
Green Tea Cream Frappuccino.
-
Green Tea Latte tại Starbucks Coffee.
Trên đây là toàn bộ những thông tin về cà phê Starbucks là gì, qua tìm hiểu phần nào giúp bạn hiểu được lịch sử hình thành và phát triển của thương hiệu này cũng như cách mà Starbucks vực dậy thương hiệu, giữ vững vị thế của mình trên thị trường F&B ngành cafe. Đồng thời trả lời cho những ai còn thắc mắc tại sao Starbucks dù giá thành đắt nhưng vẫn lấy được trọn vẹn tình yêu thương, ưa chuộng của khách hàng toàn thế giới.