Mách bạn cách nấu chè đậu xanh nha đam không bị đắng đơn giản, ăn là ghiền

Mách bạn cách nấu chè đậu xanh nha đam không bị đắng đơn giản, ăn là ghiền

Cách nấu chè đậu xanh nha đam không bị đắng rất đơn giản. Tuy nhiên, lại khiến không ít chị em phải đau đầu về vấn đề này do công đoạn sơ chế nha đam chưa đúng cách. Sau đây job3s sẽ chia sẽ cho bạn bí quyết để cho ra thành phẩm thơm ngon, bổ dưỡng nhưng không he đắng một chút nào nhé!

1. Giá trị dinh dưỡng của món chè đậu xanh nha đam

Khi tìm hiểu cách nấu chè đậu xanh nha đam không bị đắng, nhiều người thắc mắc món chè này có chứa các chất dinh dưỡng cần thiết gì cho cơ thể. Sau đây job3s sẽ liệt kê cho bạn các giá trị dinh dưỡng mà món chè này mang lại:

  • Đậu xanh là loại đậu giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất và các thành phần có lợi khác như phytosterol, gamma-tocopherol, saponin,…Chất xơ trong đậu xanh rất tốt cho hệ tiêu hóa và có tác dụng hỗ trợ phòng ngừa ung thư đại tràng.
  • Các loại vitamin trong đậu xanh giúp tăng cường hệ miễn dịch, tốt cho sức khỏe tim mạch và cải thiện thị lực. Các khoáng chất như kali, magie, canxi cũng giúp ổn định huyết áp và giúp xương trở nên chắc khỏe hơn. Trong đông y, đậu xanh chín được coi là vị thuốc giúp cơ thể giải nhiệt, thanh độc và hỗ trợ trị các loại mụn nhọt.
  • Nha đam là một loại thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất và các hợp chất có lợi cho sức khỏe khác như anthraquinon, hormone auxin và gibberellin… Các thành phần trong nha đam có công dụng thanh nhiệt, nhuận tràng và giải độc hiệu quả.
  • Nha đam còn có thể kích thích sự tái tạo các tế bào mới và tăng tổng hợp collagen giúp chống lão hóa. Tính chống viêm và kháng khuẩn trong nha đam có công dụng hạn chế tình trạng mụn và trị thâm hiệu quả. Ngoài ra, nha đam còn tăng cường sự trao đổi chất giúp hỗ trợ quá trình giảm cân.

>>> Xem thêm: Tổng Hợp 07 Cách Nấu Chè Ngon Đơn Giản, Ai Cũng Có Thể Tự Làm Tại Nhà

2. Cách nấu chè đậu xanh nha đam không bị đắng

Cách nấu chè đậu xanh nha đam tuy dễ thực hiện nhưng nhiều người lại gặp phải khó khăn trong quá trình sơ chế khiến nha đam bị đắng, ăn không ngon. Job3s sẽ giúp bạn khắc phục được điều này chỉ cần làm theo các bước sau.

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho cách nấu chè đậu xanh nha đam không bị đắng sẽ bao gồm:

Nguyên liệu

Dụng cụ

150gr đậu xanh

Nồi nấu chè

1 lá nha đam

Tô lớn

1 bó lá dứa

Thớt

250gr đường phèn

Rổ

1/2 quả chanh

Vá lưới

10gr phổ tai

Thau

100gr muối

Chén

Để chọn mua nha đam ngon và an toàn, bạn nên lưu ý một số điểm sau:

Chọn nha đam có kích thước vừa phải

  • Ưu tiên những cây nha đam có nhánh nhỏ, đều nhau, không quá dài và to.
  • Nha đam nhánh lớn thường được trồng với nhiều hóa chất, thuốc kích thích tăng trưởng nên kém chất lượng hơn.

Quan sát màu sắc của lá nha đam

  • Nha đam tươi ngon có màu xanh đậm, đều màu từ gốc đến ngọn.
  • Trên bề mặt lá thường có những đốm trắng li ti, đây là đặc điểm của nha đam tự nhiên.
  • Tránh mua những cây có lá vàng úa, ngả màu nâu vì có thể đã bị héo hoặc sắp hỏng.

Kiểm tra độ tươi và nhớt của lá

  • Khi cắt hoặc bẻ lá nha đam, nhựa bên trong sẽ chảy ra. Nhựa càng nhiều và sánh đặc chứng tỏ nha đam tươi và chất lượng.
  • Nếu thấy lá mềm và ít nhớt thì không nên mua vì nha đam đã bị héo.

Chú ý nguồn gốc và nơi bán

  • Nên chọn mua nha đam từ các vườn trồng uy tín, đảm bảo không sử dụng chất kích thích tăng trưởng và hóa chất độc hại.
  • Mua ở những cửa hàng, siêu thị có nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo chất lượng và an toàn.

Tránh mua phải nha đam đã qua xử lý

  • Không nên mua nha đam đã được gọt vỏ và cắt lát sẵn vì chúng đã bị mất dinh dưỡng và có khả năng hấp thụ vi khuẩn gây hại cao.
  • Nha đam tẩm màu, ngâm hóa chất để bảo quản cũng không tốt cho sức khỏe.

2.2. Cách nấu chè đậu xanh nha đam không bị đắng chi tiết từng bước

Với những giá trị dinh dưỡng và khả năng thanh nhiệt hiệu quả như đã đề cập, món chè này sẽ là một lựa chọn tuyệt vời cho gia đình bạn. Dù cách nấu chè đậu xanh nha đam không bị đắng rất đơn giản nhưng để có thể nấu được một nồi chè ngon chuẩn vị bạn vẫn cần phải có bí quyết.

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu trước khi thực hiện cách nấu chè đậu xanh nha đam không bị đắng

Sơ chế đậu xanh và phổ tai

  • Đối với món chè này, bạn có thể dùng đậu xanh có vỏ hoặc không vỏ tùy theo sở thích. Đậu xanh sau khi mua về bạn hãy ngâm trước 1 tiếng trong nước muối loãng để làm sạch và khi nấu sẽ nhanh mềm.
  • Bạn tiến hành vo sạch đậu xanh và nấu đến khi đậu chín mềm, nhừ. Lưu ý trong lúc nấu, thỉnh thoảng bạn có thể dùng vá vớt bọt. Phổ tai đã chuẩn bị bạn cũng đem rửa sạch và ngâm với nước cho mềm. Sau đó vớt ra và để cho ráo nước.

Sơ chế nha đam

Việc sơ chế nha đam không đúng cách là nguyên nhân chính gây ra vị đắng và nhớt cho nồi chè của bạn. Để tránh điều này, bạn làm như sau:

  • Đầu tiên bạn hãy rửa sạch và cắt bỏ phần màu trắng đầu của nha đam. Chuẩn bị một tô nước, thêm vào một ít muối và nửa quả chanh để làm sạch nhớt. Khi gọt vỏ nên cố gắng gọt hết phần vỏ xanh để sau khi sơ chế nha đam sẽ không còn bị đắng.
  • Lột vỏ xong bạn hãy cắt nha đam thành hạt lựu rồi cho vào ngâm trong khoảng 15 phút. Sau khi ngâm nước muối, bạn cần rửa lại 3 – 4 lần cho nha đam sạch hết nhớt. Có thể cho nha đam vào rổ hoặc rây và xả dưới vòi nước đang chảy để rửa nhớt nhanh hơn.

Mẹo nhỏ: Khi sơ chế nha đam, bạn cần rửa sạch phần nhớt để chè không bị đắng. Ngoài ra, lớp nhựa này cũng có thể gây kích ứng và tổn thương cho da như phồng rộp, bỏng da, bong tróc.

Mách bạn cách nấu chè đậu xanh nha đam không bị đắng đơn giản, ăn là ghiền

Sơ chế nha đam đúng cách giúp hương vị bè thơm ngon không he đắng

Bước 2: Luộc nha đam

  • Đầu tên bạn hãy luộc sơ hoặc trụng nha đam với nước sôi. Sau đó, cho vào thau nước đá ngay sau khi luộc. Việc này sẽ giúp nha đam giòn và ngon hơn. Sau đó, vớt nha đam ra và để cho ráo nước. Lưu ý bạn chỉ cần luộc sơ qua, nếu luộc quá lâu sẽ khiến nha đam bị mềm và không ngon.
  • Tiếp tục cho 50gr đường phèn vào nha đam và trộn đều. Ngâm hỗn hợp trên trong khoảng 30 phút để đường tan hết và thấm đều, bạn cũng có thể cho vào trong ngăn mát tủ lạnh để nha đam giòn ngon hơn.

Mách bạn cách nấu chè đậu xanh nha đam không bị đắng đơn giản, ăn là ghiền

Ngâm nha đam trong nước đá sau khi luộc để tăng độ giòn

Bước 3: Cách nấu chè đậu xanh nha đam không bị đắng đơn giản

  • Đầu tiên, bạn hãy cho 100gr đường phèn vào nồi đậu xanh đã nhừ. Khuấy đều cho đường tan hết và thêm vào một ít muối để cân bằng lại vị ngọt của đường. Lượng đường thêm vào có thể được gia giảm tùy theo khẩu vị của mỗi người. Tuy nhiên, nếu bạn nấu chè để thanh nhiệt thì nên hạn chế lượng đường. Bạn có thể cho thêm lá dứa vào nấu cùng sẽ giúp chè thơm hơn.
  • Tiếp theo bạn hãy cho phần nha đam và phổ tai đã chuẩn bị vào nồi chè. Đậy nắp và nấu đến khi chè sôi trở lại. Cuối cùng, vớt bọt và lá dứa ra là bạn đã hoàn thành một nồi chè đậu xanh nha đam thơm ngon hấp dẫn.

Mẹo: Nếu bạn thích ăn chè hơi đặc, có thể thêm vào khoảng 100gr bột sắn dây hoặc bột năng, lưu ý hãy hoà tan với nước trước khi cho vào chè nhé!

Mách bạn cách nấu chè đậu xanh nha đam không bị đắng đơn giản, ăn là ghiền

Vớt bọt và lá dứa ra là bạn đã hoàn thành một nồi chè đậu xanh nha đam thơm ngon hấp dẫn

Bước 4: Thành phẩm sau khi thực hiện cách nấu chè đậu xanh nha đam không bị đắng

Thành phẩm của món chè nha đam đậu xanh cần đạt những tiêu chuẩn sau về màu sắc và hương vị:

Màu sắc:

  • Hạt đậu xanh sau khi nấu phải có màu xanh nhạt, mềm nhưng không nát, giữ được hình dạng ban đầu.
  • Nha đam phải được cắt thành từng miếng vừa ăn, trong suốt và có màu xanh nhẹ hoặc trong trắng.

Hương vị:

  • Chè phải có vị ngọt dịu từ đường, không quá gắt, tạo cảm giác dễ chịu khi thưởng thức.
  • Nha đam phải giòn, mát, mang lại cảm giác sảng khoái, không bị he đắng làm ảnh hưởng đến hương vị món chè, đậu xanh thì béo bùi, thơm ngon khó cưỡng.

Mách bạn cách nấu chè đậu xanh nha đam không bị đắng đơn giản, ăn là ghiền

Hoàn thành cách nấu chè đậu xanh nha đam không bị đắng ngọt mát giải nhiệt ngày nóng

>>> Xem thêm: Mách Bạn Cách Nấu Chè Nhãn Đậu Đen Giải Nhiệt, Ăn Một Lần Là Nhớ Mãi

3. Giải đáp thắc mắc xoay quanh cách nấu chè đậu xanh nha đam không bị đắng

Chè đậu xanh nha đam được xem là một món ăn bổ dưỡng và có công dụng giải nhiệt tốt. Bên cạnh tìm hiểu cách nấu chè đậu xanh nha đam không bị đắng thì nhiều bạn đọc còn thắc mắc những điều sau đây:

3.1. Chè đậu xanh nha đam bao nhiêu calo?

Món chè đậu xanh nha đam khá ngọt nên nhiều người thường lo ngại ăn quá nhiều chè sẽ gây tăng cân. Vậy trong món chè ngon này có bao nhiêu calo? Thông thường, một chén chè có khoảng 359 calo. Mức calo này khá lớn so với khẩu phần ăn của người trưởng thành. Chính vì vậy, để kiểm soát cân nặng cũng như đảm bảo ổn định đường huyết trong cơ thể thì bạn cần điều chỉnh khẩu phần ăn cho phù hợp.

3.2. Cách bảo quản món chè này như thế nào?

Sau khi thực hiện cách nấu chè đậu xanh nha đam không bị đắng, bạn có thể bảo quản chè trong tủ lạnh khoảng 2 – 3 ngày. Nếu muốn bảo quản lâu hơn, bạn có thể cho chè vào túi kín và đặt vào tủ đông. Khi cần sử dụng, bạn chỉ cần rã đông chè trong tủ mát hoặc đun nấu lại trước khi thưởng thức.

3.3. Những ai không nên ăn nha đam

Nha đam là một loại thực vật phổ biến, được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực, làm đẹp và chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng nên ăn nha đam vì loại cây này có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Chính vì vậy ngoài việc tìm hiểu cách nấu chè đậu xanh nha đam không bị đắng, bạn cần biết rằng liệu mình có ăn được nha đam hay không, sau đây là một vài trường hợp không nên ăn nha đam.

  • Đối với phụ nữ mang thai, việc sử dụng nha đam có thể dẫn đến nguy cơ sẩy thai và dị tật bẩm sinh ở trẻ sơ sinh. Các thành phần trong nha đam có thể kích thích co thắt tử cung, đặc biệt trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Do đó, bà bầu nên tránh ăn nha đam để đảm bảo an toàn cho thai nhi.
  • Người cao tuổi, người hay bị đầy bụng và rối loạn tiêu hóa cũng không nên ăn nha đam vì chúng có thể gây khó tiêu, đầy hơi, làm trầm trọng thêm các triệu chứng. Bệnh nhân mắc bệnh tim mạch cũng cần thận trọng khi sử dụng nha đam do nguy cơ gây loạn nhịp tim cao.
  • Trẻ em dưới 12 tuổi cũng không nên ăn nha đam vì hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện, dễ bị ảnh hưởng xấu bởi các thành phần trong cây.
  • Mặc dù nha đam mang lại nhiều lợi ích như thanh nhiệt, nhuận tràng, chống viêm, làm đẹp da,… nhưng không nên lạm dụng quá nhiều. Bởi vì khi sử dụng với liều lượng cao có thể dẫn đến ngộ độc, xảy ra các triệu chứng phổ biến như tiêu chảy, yếu toàn thân, mạch chậm, hạ thân nhiệt,… Đối với những người mắc bệnh mãn tính tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng nha đam.

Cách nấu chè đậu xanh nha đam không bị đắng không chỉ đơn giản mà còn mang lại một hương vị thơm ngon. Chè đậu xanh nha đam là sự kết hợp tuyệt vời giữa vị béo bùi của đậu xanh và độ giòn mát của nha đam. Món chè này không chỉ giúp bạn giải nhiệt mà còn cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe, làm đẹp da và hỗ trợ tiêu hóa. Chúc bạn vào bếp thành công!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *