Bật mí cách làm gà chiên sốt me chua ngọt ăn cùng cơm hay nhậu không cũng hợp

Bật mí cách làm gà chiên sốt me chua ngọt ăn cùng cơm hay nhậu không cũng hợp

Gà chiên sốt me là một món ăn ngon miệng và hấp dẫn không kém gì món gà rán hay gà kho sả ớt. Tuy nhiên, món gà chiên sốt me sẽ có hương vị độc đáo riêng biệt, lạ miệng hơn với vị chua ngọt của sốt me. Món ăn này cũng rất dễ làm, phù hợp cho những ai người bận rộn. Cùng xem công thức ngon bá cháy được chia sẻ dưới đây.

1. Thành phần dinh dưỡng có trong món gà chiên sốt me

Với màu sắc đẹp, hương vị thơm ngon thì món cánh gà sốt me đã chinh phục được rất nhiều khẩu vị. Nhưng khi thưởng thức món ăn này, bạn có biết dinh dưỡng mà chúng mang lại cho sức khỏe không? Trên thực tế, đây là một món ăn đem lại giá trị dinh dưỡng khá cao, hãy xem chi tiết các thành phần dinh dưỡng dưới đây nhé.

1.1. Thành phần dinh dưỡng có trong thịt gà

Thịt gà là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, với nhiều chất dinh dưỡng phù hợp với cơ thể con người. Trong thịt gà có chứa rất ít cholesterol – tác nhân gây bệnh tim mạch, béo phì so với các loại thịt đỏ khác.

Bên cạnh đó, thịt gà còn cung cấp lượng protein dồi dào và hỗ trợ phát triển các tế bào có trong cơ thể, giúp tăng chiều cao và cân nặng cực hiệu quả. Ngoài ra, thịt gà còn chứa thành phần omega 3, giúp quá trình phát triển trí não và tăng sức đề kháng.

Không chỉ vậy, thịt gà còn chứa các chất ngăn ngừa ung thư, phát triển và bảo vệ thị lực giúp bạn hạn chế các bệnh về mắt, giảm mỏi mắt khi nhìn màn hình máy tính quá nhiều.

1.2. Thành phần dinh dưỡng có trong me

Me là loại trái cây có vị chua, chứa nhiều chất chống oxy hóa để bảo vệ tim mạch. Ngoài ra, trong quả me còn có các thành phần giúp ngăn ngừa các nguy cơ như: giảm huyết áp, bệnh đái tháo đường, các bệnh viêm nhiễm…

Thành phần Lupeol có trong quả me mang tác dụng kháng khuẩn, chống lại các bệnh về nấm và me quả còn là thành phần quan trọng trong các bài thuốc Đông y, nhằm chữa sốt rét.

2. Cách lựa chọn thịt gà tươi ngon

Trong món gà chiên sốt me thì nguyên liệu chính đó là cánh gà, vì vậy việc chọn thịt gà tươi ngon là điều rất cần thiết. Để chọn thịt gà sao cho đảm bảo chất lượng, thì bạn cần phải lưu ý những điều sau:

  • Gà ngon thì da sẽ có màu vàng nhạt, mỏng và độ đàn hồi cao. Phần ức, cánh và lưng sẽ có màu vàng đậm hơn.

  • Nên chọn gà có thịt tươi, không có mùi lạ, trên da không xuất hiện những vết bầm tím hay vết bị tụ máu.

  • Bạn dùng tay ấn vào phần mình gà, nếu thịt săn chắc thì là gà ngon. Ngược lại, nếu thịt nhão, trơn hay bị biến dạng, bị lõm kiểu phù nước thì đây là gà đã bị tiêm thuốc hoặc pha lẫn hàn the bạn tuyệt đối không nên mua.

  • Bạn cũng có thể để ý phần cổ gà, nếu cổ không bị tụ máu hoặc có nốt sần đỏ li ti thì đó là gà khỏe mạnh. Nếu phần da cổ có màu sắc bất thường, thì chắc chắn đó là gà bệnh, bạn không nên chọn sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe.

  • Hiện nay còn có gà bị nhuộm phẩm màu, vì vậy bạn nên để ý nếu da gà có màu vàng mà lớp mỡ bên trong lại màu trắng, thì đó là gà đã bị nhuộm hóa chất.

  • Nếu bạn mua thịt gà đã được chế biến sẵn và đóng gói trong siêu thị, thì bạn nên để ý hạn sử dụng, ngày đóng gói và các vị trí miệng túi xem có bị hở hay không.

Bật mí cách làm gà chiên sốt me chua ngọt ăn cùng cơm hay nhậu không cũng hợp

Bạn nên biết cách chọn thịt gà tươi, chắc thịt để món gà sốt me thêm phần ngon và hấp dẫn

Xem thêm: Bật Mí Cách Nấu Cháo Gà Nguyên Con Bằng Nồi Cơm Điện Tiết Kiệm Thời Gian

3. Cách làm gà chiên sốt me thơm ngon, hấp dẫn

Để làm được món gà chiên sốt me chua ngọt, đậm vị thì bạn cần phải chuẩn bị:

3.1. Nguyên liệu làm gà chiên sốt me

  • Thịt gà (phần cánh, đùi, ức… tùy sở thích): 500g

  • Hành tím: 30g

  • Tỏi: 10g

  • Me: 50g

  • Gừng: 30g

  • Rượu nấu ăn: 1 muỗng

  • Bột chiên giòn: 150g

  • Nước: 100ml

  • Gia vị gồm: muối, tiêu, mắm, đường, bột ớt, tương cà, tương ớt…

3.2. Cách chế biến gà chiên sốt me ngon “nhức nách”

Bước 1: Sơ chế

  • Gừng, hành và tỏi bạn rửa sạch, sau đó bạn đập dập gừng còn tỏi và hành thì băm nhỏ.

  • Phần me bạn đem đi ngâm cùng nước sôi trong 5 phút để lấy nước chua, bỏ hạt.

  • Thịt gà bạn rửa cùng nước muối, gừng và rượu trắng để khử bớt mùi hôi đặc trưng. Sau đó, bạn rửa lại với nước lọc rồi vớt ra để ráo.

Bật mí cách làm gà chiên sốt me chua ngọt ăn cùng cơm hay nhậu không cũng hợp

Gà chiên sốt me có cách làm khá đơn giản, ai cũng làm được

Bước 2: Ướp gà

  • Điều đặc biệt của món gà chiên sốt me này là bạn dùng nước cốt hành, tỏi băm.

  • Sau đó, thêm vào nước cốt ½ thìa cafe tiêu, ½ thìa cafe ớt bột, ½ thìa canh hạt nêm rồi cho thịt gà vào ướp trong 15 phút.

  • Khi hết thời gian ướp, bạn áo qua một lớp bột chiên giòn cho thịt gà.

Bước 3: Chiên gà và làm sốt me

  • Chuẩn bị một chảo dầu ăn, cho phần thịt gà vào chiên vàng thì vớt ra cho ráo dầu.

  • Sau đó bạn phi thơm hành tỏi băm

  • Thêm vào đó nước cốt me cùng 3 thìa canh đường, ½ thìa canh hạt nêm, 3 thìa canh nước mắm, 1 thìa canh tương cà và 1 thìa canh tương ớt.

  • Bạn khuấy đều để hỗn hợp me sệt lại trong lửa nhỏ khoảng 5 phút, khi đó bạn cho thịt gà đã chiên vào trở đều các mặt để thấm đều phần nước sốt là được.

3.3. Thưởng thức thành phẩm

Món gà chiên sốt me khi hoàn thành sẽ có màu nâu đẹp mắt, cắn một miếng sẽ cảm nhận được lớp da giòn rụm, phần thịt mềm mọng mà không hề bị bở. Kết hợp cùng vị chua ngọt của sốt me thấm đều, kích thích vị giác của bất cứ ai.

Bật mí cách làm gà chiên sốt me chua ngọt ăn cùng cơm hay nhậu không cũng hợp

Món gà chiên sốt me thơm ngon, đậm đà, bắt miệng

Xem thêm: Cách Chế Biến Món Gà Kho Lá Quế Đậm Đà, Gia Tăng Hương Vị Cho Bữa Cơm Gia Đình

4. Một số thắc mắc thường gặp khi làm món gà sốt me

Trong quá trình làm món ăn này, một số chị em vẫn còn một số điều lăn tăn cần được giải đáp như sau:

4.1. Ai nên ăn gà sốt me?

Món gà sốt me có vị chua ngọt, dễ ăn nên phù hợp với mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, những người sau đây nên lưu ý khi ăn món gà sốt me:

  • Người bị bệnh gout: Gà là thực phẩm giàu protein, có thể làm tăng lượng axit uric trong máu, dẫn đến nguy cơ cao bị bệnh gout. Do vậy, người bị bệnh gout nên hạn chế ăn món gà sốt me.

  • Người bị bệnh tim mạch: Gà là thực phẩm giàu cholesterol, có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Do vậy, người bị bệnh tim mạch nên ăn món gà sốt me một cách điều độ.

  • Người bị bệnh tiểu đường: Gà sốt me có vị ngọt do sử dụng đường hoặc nước me. Do vậy, người bị bệnh tiểu đường nên hạn chế ăn món gà sốt me.

4.2. Làm thế nào để bảo quản gà sốt me?

Gà sốt me có thể bảo quản trong tủ lạnh trong vòng 2-3 ngày. Khi bảo quản, bạn nên cho gà vào hộp kín hoặc túi nilon để tránh gà bị khô, sau đó đem cất vào ngăn đông tủ lạnh đến khi nào cần dùng thì đem hâm nóng lại bằng chảo hoặc lò vi sóng.

Món gà chiên sốt me là một món ăn ngon miệng, hấp dẫn và dễ chế biến. Món ăn này là lựa chọn hoàn hảo cho bữa cơm gia đình hay những buổi tiệc tùng, liên hoan. Hãy thử làm món gà chiên sốt me cho gia đình và bạn bè thưởng thức nhé! Chúc bạn thành công.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *