Cách nấu chè ngô ngọt đậu xanh ngon mê ly chỉ với 3 bước đơn giản

Cách nấu chè ngô ngọt đậu xanh ngon mê ly chỉ với 3 bước đơn giản

Cách nấu chè ngô ngọt đậu xanh không chỉ đơn giản mà còn có tác dụng làm đẹp da, tốt cho hệ tiêu hóa. Món chè có vị ngọt thanh, bùi bùi của đậu xanh, dẻo thơm từ bắp ngô và béo ngậy bởi nước cốt dừa. Bạn hãy lưu lại công thức nấu chè ngô ngọt đậu xanh để chiêu đãi cả nhà, giải nhiệt ngày oi nóng.

1. Giá trị dinh dưỡng của ngô ngọt và đậu xanh

Trước khi học cách nấu chè ngô ngọt đậu xanh, bạn hãy tìm hiểu những công dụng tuyệt vời từ món ăn này. Thành phần chính của món chè là đậu xanh và ngô ngọt – hai nguyên liệu lành tính, có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Ngô ngọt là một loại cây trồng thuộc họ hòa thảo, có nguồn gốc từ châu Mỹ. Một số công dụng ấn tượng của ngô ngọt đối với sức khỏe người dùng bao gồm:

  • Chứa nhiều vitamin B9 giúp bảo vệ tim mạch và ngăn chặn ung thư phổi.

  • Cung cấp nhiều protein và vitamin C, tăng cường hệ miễn dịch và giảm nguy cơ nhiễm trùng.

  • Giàu chất chống oxy hóa, giúp mắt sáng và khỏe.

  • Ngoài ra, ngô ngọt còn có nhiều công dụng khác như cải thiện trí nhớ, chắc xương, bổ máu.

Cách nấu chè ngô ngọt đậu xanh ngon mê ly chỉ với 3 bước đơn giản

Ngô ngọt là thực phẩm có lợi cho sức khỏe

Đậu xanh là thực phẩm quen thuộc, bổ dưỡng trong ẩm thực Việt Nam, có nguồn gốc từ Ấn Độ và được trồng rộng rãi ở nhiều nước châu Á, châu Phi, châu Mỹ Latinh. Loại hạt này có hình tròn, màu xanh nhạt, ruột vàng, có mầm ở giữa và sở hữu vị ngọt nhẹ, tính hàn, không độc, đậu xanh được biết đến với những tác dụng tuyệt vời như:

  • Chống cao huyết áp: Nhờ chứa nhiều chất xơ, kali, protein, giúp làm giảm cholesterol, giãn nở mạch máu và ức chế các enzyme làm tăng huyết áp.
  • Phòng ngừa ung thư: Các chất chống oxy hóa, axit amin và chất xơ trong hạt hỗ trợ chống lại sự tấn công của gốc tự do, ngăn chặn đột biến ADN, đặc biệt là ung thư phổi, dạ dày, đại trực tràng.

  • Hỗ trợ giảm cân: Đậu xanh cung cấp nhiều năng lượng, protein thực vật và chất xơ làm tăng cảm giác no lâu, giảm thèm ăn.

  • Cải thiện sức khỏe xương khớp: Magie, canxi, kẽm, photpho trong đậu giúp tăng cường sự phát triển và bảo vệ xương, ngăn ngừa bệnh gout, viêm khớp.

  • Ăn đậu xanh hỗ trợ tiêu hóa, chống táo bón: Sở hữu nhiều chất xơ hòa tan và không hòa tan, loại hạt này có tác dụng kích thích hoạt động của ruột, tăng cường hệ vi sinh vật có lợi, giảm áp lực lên đường ruột, ngăn ngừa táo bón.

  • Nâng cao sức khỏe tim mạch: Loại hạt này có nhiều folate, một dạng vitamin B có khả năng làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch bằng cách ngăn chặn sự tích tụ của homocysteine – axit amin có hại cho mạch máu.

  • Ổn định đường huyết: Đậu xanh chứa nhiều tinh bột chậm tiêu, giúp giảm tốc độ hấp thu đường trong máu, duy trì mức đường huyết ổn định và phòng ngừa biến chứng của tiểu đường.

  • Cải thiện chức năng của hệ miễn dịch: Vitamin C có trong đậu là chất chống oxy hóa mạnh, hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh cảm cúm, cảm lạnh và nhiễm trùng.

2. Hướng dẫn cách nấu chè ngô ngọt đậu xanh thơm ngon, tròn vị

Món chè dân dã này là thức quà quen thuộc của nhiều người Việt Nam. Cách nấu chè ngô ngọt đậu xanh rất đơn giản nhưng vô cùng ngon và bổ dưỡng, có thể làm mát cơ thể và giải khát vào những ngày nắng nóng.

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu nấu chè ngô ngọt đậu xanh

Để học cách nấu chè ngô ngọt đậu xanh, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

  • Ngô: 500g

  • Đậu xanh: 200g

  • Đường: 300g

  • Nước cốt dừa: 200ml, có thể thay bằng sữa tươi hoặc kem tươi

  • Vani: 1/2 muỗng

  • Lá dứa: 2 – 3 lá

Cách nấu chè ngô ngọt đậu xanh ngon mê ly chỉ với 3 bước đơn giản

Bạn cần chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu nấu chè ngô ngọt đậu xanh

Tuy nhiên, bạn cần chú ý chọn lựa ngô chất lượng để đảm bảo hương vị, dinh dưỡng của món chè cũng như tránh sai sót trong cách nấu chè ngô ngọt đậu xanh. Dưới đây là một số mẹo nhỏ để bạn mua được ngô ngọt ngon:

  • Chọn những bắp ngô còn non, vỏ xanh tươi, râu ngô mềm, ẩm và có màu trắng sữa. Phần cuống của bắp ngô cũng phải tươi, mới, không bị khô, héo. Những bắp ngô có những đặc điểm này sẽ có hạt ngọt, giòn, thơm hơn giúp cách nấu chè ngô ngọt đậu xanh được hoàn thành như ý.

  • Kiểm tra kỹ các hạt ngô xem đã đều, thẳng tắp, vàng bóng, có bị nứt, mốc hay nhuốm màu lạ không. Bạn tránh mua những bắp ngô có vỏ ngoài khô, màu trắng đục, hay có mùi hôi bởi đó là dấu hiệu của ngô đã quá già hoặc để lâu nên khô héo.

Cách chọn đậu xanh ngon, bở và thơm:

  • Màu sắc: Đậu xanh thường có màu xanh lục tươi, phần bụng có đốm trắng, thể hiện độ tươi mới của hạt đậu. Bạn tránh mua những hạt đậu bị biến đổi màu sắc, nhạt màu, màu nâu bởi có thể đậu bị hư hỏng, biến chất. Nếu chọn mua đậu xanh không có vỏ thì cần chọn loại có ruột vàng óng, đẹp mắt, không bị mốc, hay bị sâu bọ gặm cắn.

  • Hình dạng: Các hạt đỗ xanh chất lượng tốt thường sẽ có hình bầu dục, 2 đầu tròn và trơn bóng, láng mịn, không bị trầy xước quá nhiều. Bạn không nên chọn đậu xanh có hình dạng méo mó, nhăn nheo, ăn không ngon, ảnh hưởng tới sức khỏe và làm hỏng cách nấu chè ngô ngọt đậu xanh.

  • Mùi hương: Hạt đậu sẽ thoang thoảng hương thơm tự nhiên đặc trưng. Nếu ngửi thấy mùi ẩm mốc hoặc hóa chất thì bạn không nên mua bởi đậu xanh này đã bị phun thuốc trừ sâu quá nhiều hoặc không được bảo quản tốt dẫn tới bị sâu mốc.

  • Mua đậu xanh ở nơi bán uy tín, chất lượng: Bạn nên chọn mua đậu xanh ở những cửa hàng có nguồn gốc rõ ràng, quy trình sản xuất và bảo quản an toàn. Như vậy bạn sẽ có được những hạt đậu xanh ngon nhất cho cách nấu chè ngô ngọt đậu xanh được trọn vẹn.

2.2. Bật mí cách nấu chè ngô ngọt đậu xanh ai ăn cũng mê

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, bạn chỉ cần thực hiện các bước theo cách nấu chè ngô ngọt đậu xanh dưới đây:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Bắp ngô: Lột vỏ, rửa sạch, cắt khúc nhỏ, dùng dao cạo lấy hạt ngô ra.

  • Đậu xanh: Rửa sạch, cho vào nồi, đổ nước ngập trên hạt đậu khoảng 1cm, cho thêm một chút muối. Đun sôi rồi giảm lửa nhỏ, nấu cho đến khi đậu xanh mềm nhừ thì vớt ra rổ để ráo nước.

  • Nước cốt dừa: Cho vào nồi, thêm một ít muối và đường, khuấy đều, đun sôi rồi tắt bếp.

Bước 2: Nấu chè ngô ngọt đậu xanh

  • Cho 1 lít nước vào nồi, thêm đường, khuấy tan, đun sôi rồi bỏ hạt ngô vào, nấu cho đến khi chín mềm.

  • Pha loãng bột năng với một ít nước lạnh. Khi hạt ngô đã chín, từ từ thêm bột năng vào nồi chè, vừa cho vừa khuấy đều để chè không bị vón cục.

  • Tiếp tục đun, đến khi chè sánh lại thì bỏ đậu xanh vào, khuấy nhẹ để không làm vỡ hạt đậu rồi nêm nếm lại cho vừa khẩu vị.

  • Nếu thấy nước quá ít thì có thể bổ sung cho đủ, thêm vani và lá dứa vào nồi, đun sôi lại khoảng 5 phút để chè thơm và đặc lại.

Cách nấu chè ngô ngọt đậu xanh ngon mê ly chỉ với 3 bước đơn giản

Cách nấu chè ngô ngọt đậu xanh đơn giản chỉ trong 3 bước

Bước 3: Thưởng thức

  • Múc chè ra bát hoặc ly, thêm nước cốt dừa lên trên.

  • Bạn có thể ăn chè nóng hoặc để lạnh trong tủ lạnh để ăn mát.

Vậy là các bạn đã hoàn thành cách nấu chè ngô ngọt đậu xanh chỉ với 3 bước dễ dàng. Giờ đây, việc trổ tài nấu nướng, chiêu đãi cả nhà món chè thơm ngon, mát lạnh giải nhiệt ngày hè đã không còn quá khó.

Cách nấu chè ngô ngọt đậu xanh ngon mê ly chỉ với 3 bước đơn giản

Thành phẩm thu được khi áp dụng đúng cách nấu chè ngô ngọt đậu xanh

3. Những điều cần lưu ý khi bảo quản chè ngô ngọt đậu xanh

Khi đã biết cách nấu chè ngô ngọt đậu xanh, bạn cần biết thêm các phương pháp bảo quản chè sao cho giữ hương vị được lâu. Dù chọn cách thì bạn cũng nên kiểm tra kỹ trước khi sử dụng, nếu thấy chè có mùi, màu hoặc vị lạ thì hãy bỏ đi. Ngoài ra, các bạn hãy nấu chè ngô ngọt với lượng vừa đủ cho một lần ăn, tránh để lâu gây hại cho sức khỏe.

3.1. Bảo quản chè ngô ngọt đậu xanh đúng cách

Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn đảm bảo vị ngon của chè nếu không dùng hết:

  • Ở nhiệt độ phòng: Đây là cách đơn giản nhất, bạn chỉ cần đổ chè ngô ngọt vào hộp đựng thực phẩm có nắp kín và để ở nơi thoáng mát. Tuy nhiên, cách này chỉ giữ được chè ngô ngọt trong một đêm, nếu để lâu hơn sẽ làm mất hương vị và dễ bị hỏng.

  • Cất trong tủ lạnh: Bạn cho chè ngô ngọt đậu xanh vào hộp đựng thực phẩm có nắp kín và để vào ngăn mát tủ lạnh. Phương pháp này giúp chè ngô ngọt luôn mát lạnh và thơm ngon hơn, có thể bảo quản được 3 – 4 ngày nhưng nên hạn chế lấy ra nhiều lần để tránh thay đổi nhiệt độ.

  • Đông lạnh chè: Cách này có thể bảo quản lâu dài nhất, bạn đổ chè vào hộp hoặc túi zip, đóng kín và để vào ngăn đông tủ lạnh. Đông lạnh chè ngô ngọt đậu xanh sẽ giữ được hương vị và độ ngọt tự nhiên trong nhiều tháng. Khi muốn ăn, bạn chỉ cần rã đông và nấu lại là được.

3.2. Gợi ý một số mẹo bảo quản ngô ngọt tươi

Cách bảo quản ngô ngọt là một vấn đề mà nhiều người quan tâm, bởi ngô ngọt là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và có nhiều cách chế biến khác nhau. Tuy nhiên, ngô ngọt rất dễ bị khô và mất vị nếu không được bảo quản đúng cách. Dưới đây là một số cách bảo quản ngô ngọt hiệu quả mà bạn có thể tham khảo:

  • Cất trong ngăn mát tủ lạnh: Rửa sạch ngô, sấy khô, bọc kín bằng màng bọc thực phẩm và cho vào ngăn mát tủ lạnh. Ngô ngọt có thể được bảo quản trong khoảng 3 – 4 ngày ở nhiệt độ 4 – 5°C. Trước khi sử dụng, bạn nên kiểm tra xem ngô có bị hỏng, mốc hay mất hương vị không.

  • Bảo quản trong tủ đông, ngăn đá: Đây là cách bảo quản ngô ngọt lâu dài và tiết kiệm không gian tủ lạnh. Bạn cần bóc vỏ, loại bỏ râu và tách hạt ngô ra khỏi lõi rồi cho hạt ngô vào túi đông lạnh, hút hoặc bóp hết không khí ra, đóng kín túi. Bạn có thể cho nhiều túi vào cùng một hộp để dễ dàng sắp xếp trong tủ đông. Hạt ngô được bảo quản trong tủ đông ở nhiệt độ 1 – 4°C trong vòng 6 tháng.

  • Đối với ngô đã luộc: Bạn nên giữ lại một vài lớp vỏ để giữ độ ẩm cho hạt ngô, sau đó cho vào túi nhựa kín khí hoặc giấy saran, giấy bạc và cất trong tủ lạnh. Ngô đã luộc giữ được vị trọn vẹn trong vòng 3 – 5 ngày. Khi muốn ăn, bạn chỉ cần hấp nóng lại là được.

Cách nấu chè ngô ngọt đậu xanh không chỉ nhanh chóng, dễ thực hiện mà còn gợi nhớ về hương vị tuổi thơ đặc biệt. Bạn có thể kết hợp chè ngô với nhiều nguyên liệu khác nhau để tạo nên những món ăn sáng tạo theo sở thích. Biết cách nấu chè ngô ngọt đậu xanh, tay nghề nấu nướng của bạn sẽ được nâng lên một tầm cao mới. Chúc bạn thành công vào bếp !



chè

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *