Gây thương nhớ với cách nấu xôi bắp miền Bắc ngọt bùi, thơm mùi hạt nếp

Gây thương nhớ với cách nấu xôi bắp miền Bắc ngọt bùi, thơm mùi hạt nếp

Cách nấu xôi bắp miền Bắc đã gây nghiện biết bao người từ lâu bởi hạt nếp thơm dẻo và vị ngọt tự nhiên từ bắp. Đây là món ăn được ưa chuộng vào mỗi bữa sáng nhưng lại siêu dễ thực hiện. Dưới đây là công thức nấu xôi bắp chuẩn vị miền Bắc ngon khó cưỡng mà bạn không thể bỏ qua !

1. Cách nấu xôi bắp miền Bắc chuẩn công thức Hà thành

Xôi bắp, một món gắn liền với ký ức tuổi thơ, đã trở thành một món ăn dân dã được nhiều người yêu thích. Mặc dù đã xuất hiện từ lâu, nhưng không phải ai cũng biết đến những cách nấu xôi bắp miền Bắc chuẩn vị. Để giúp bạn khám phá hết vị ngon của xôi bắp, dưới đây là cách nấu xôi bắp miền Bắc thơm ngon mà bạn nên thử ngay cho bếp nhà mình!

1.1. Nguyên liệu nấu xôi bắp

Để làm được món xôi bắp miền Bắc này, bạn không cần phải chuẩn bị quá nhiều nguyên liệu phức tạp. Chỉ đơn giản với một vài loại thực phẩm ngay tại nhà, bạn đã hoàn thành nó cho khẩu phần ăn cỡ 6 người và 30 phút chuẩn bị với những nguyên liệu sau:

  • 300 gram gạo nếp thơm

  • 2 trái bắp nếp (tương đương 500 gram)

  • 200 gram đậu xanh

  • 100 gram hành tím hoặc hành phi có sẵn

  • Dầu ăn

  • ½ muỗn cafe muối

  • 10ml nước cốt dừa

  • Mỡ gà

  • Lá dứa (tùy thích)

Gây thương nhớ với cách nấu xôi bắp miền Bắc ngọt bùi, thơm mùi hạt nếp

Nguyên liệu chuẩn bị cho cách nấu xôi bắp miền Bắc bạn cần lưu ý

Mách nhỏ:

  • Gạo nếp ngon: Hạt đều đặn là quan trọng để đảm bảo chất lượng xôi. Nên tìm kiếm gạo nếp cái hoa vàng hoặc nếp nàng hương với hạt đầy đặn, tránh mua những hạt đã bị bể, gãy, hoặc bám nấm mốc vì chúng thường không giữ được lượng dinh dưỡng cần thiết và không đảm bảo hương vị tốt.

  • Đậu xanh bùi: Bạn nên chọn loại có vỏ xanh, ruột vàng sáng bóng, chắc mẩy. Hạt đậu nên được chọn mặt bằng, tránh những hạt có dấu hiệu sâu mọt hoặc bị lấm chấm đen. Một cách đơn giản để kiểm tra chất lượng là bằng cách ngửi thấy mùi thơm đặc trưng của đậu xanh.

  • Bắp dẻo: Trong quá trình lựa chọn ngô, bạn ưu tiên nên được đặt vào việc chọn những quả có vỏ màu xanh tươi, không bị khô và ôm chặt lấy hạt bắp. Điều này được nhận diện thông qua những đặc điểm như râu mềm mại và mượt mà, cùng cuống không bị thâm hay héo.

  • Có thể chuẩn bị một số nhánh lá dứa để giúp cho món xôi bắp của bạn trở nên thơm ngon hơn.

Gây thương nhớ với cách nấu xôi bắp miền Bắc ngọt bùi, thơm mùi hạt nếp

Chọn bắp chuẩn để đảm bảo cách nấu xôi bắp miền Bắc được thành công

1.2. Cách chế biến xôi bắp miền Bắc

Có nhiều công thức để chế biến món xôi bắp cho chuẩn vị Bắc, tuy nhiên dưới đây là cách đơn giản nhưng độ ngon vẫn được đảm bảo nhất cho bất kỳ ai đều có thể thành công ngay từ lần đầu thử.

Sơ chế nguyên liệu

  • Nếp và đậu xanh nên được đãi qua trước khi bắt đầu, sau đó ngâm trong nước từ 6-8 tiếng hoặc thậm chí qua đêm. Nếu muốn tiết kiệm thời gian, bạn có thể chọn cách ngâm nước ấm, khoảng 60 độ, trong 2-3 tiếng.

  • Trong quá trình ngâm, quan trọng nhất là thường xuyên thay nước, tối thiểu 2-3 lần, để đảm bảo rằng nước ngâm không bị chua. Điều này giúp đảm bảo chất lượng cáo nhất của nếp và đậu xanh khi sử dụng.

  • Sau khi đã ngâm đủ thời gian, hãy nhẹ nhàng vớt nếp và đậu xanh lên, đảm bảo chúng đã được đặt sạch và ráo nước.

Gây thương nhớ với cách nấu xôi bắp miền Bắc ngọt bùi, thơm mùi hạt nếp

Ngâm nếp và đậu xanh bước đầu trong quy trình nấu xôi bắp miền Bắc

  • ​Đối với bắp Mỹ và bắp nếp, bạn hãy tận dụng thời gian để lột vỏ và loại bỏ râu ngô. Tiếp theo, hãy đặt chúng vào nước và rửa sạch. Sau đó, sử dụng bào để tách lấy hạt. Đừng quên giữ lại phần râu ngô và lõi bắp để nấu nước uống, đây là cách tốt để giải nhiệt.
  • Nếu bạn ưa thích sử dụng lá dứa, hãy rửa sạch chúng và sau đó buộc gọn lại.

Gây thương nhớ với cách nấu xôi bắp miền Bắc ngọt bùi, thơm mùi hạt nếp

Bắp được tách hạt và rửa sạch

Nấu đậu xanh

Gây thương nhớ với cách nấu xôi bắp miền Bắc ngọt bùi, thơm mùi hạt nếp

Đậu xanh được vo tròn là đặc trưng của cách nấu xôi bắp miền Bắc

Cho đậu xanh vào nồi hấp với ½ thìa cà phê muối và 1 thìa canh đường. Hấp trong khoảng 15 – 20 phút để đậu xanh được nghiền nhuyễn, sau đó nắm chặt thành hình nắm tròn.

Tiền hành nấu xôi bắp chuẩn vị Bắc

  • Đặt nếp và ngô vào nồi, kèm theo ½ thìa cà phê muối, sau đó hấp chín trong khoảng 15 phút. Để cách nấu xôi bắp miền Bắc được chuẩn vị, thêm vào đó 2 thìa canh nước cốt dừa, trộn đều và hấp tiếp 5 phút.

  • Đối với việc nấu xôi bắp được chín đều, việc sử dụng chõ 2 tầng là lựa chọn hàng đầu. Mặc dù có thể sử dụng nồi cơm điện, nhưng sẽ khó mà đạt được độ xôi khô, tơi như khi sử dụng chõ.

Gây thương nhớ với cách nấu xôi bắp miền Bắc ngọt bùi, thơm mùi hạt nếp

Hấp xôi bắp bằng chõ khiến hạt xôi được chín đều và nhìn bóng bẩy hơn

Mách nhỏ: Đối với lượng nước cần cho vào chõ hấp, bạn nên ước lượng khoảng 1/3 khoảng cách từ đáy chõ đến vị trí xửng hấp. Để đảm bảo chính xác, bạn cũng có thể đặt một chiếc thìa vào đáy nồi. Điều này giúp tránh trường hợp nước bị cạn, với thìa sẽ va vào thành nồi và phát ra âm thanh leng keng để báo hiệu.

Làm hành phi

  • Hành tím được chuẩn bị bằng cách gọt vỏ và rửa sạch. Sau đó, hành được cắt thành từng lát mỏng và đều nhau.

  • Trong một chiếc chảo, dùng mỡ gà đặt lên bếp để sôi với lửa to. Khi dầu đã nóng, hành tím được thêm vào chảo và kỹ lưỡng trộn đều.

  • Lửa được giảm nhỏ đến khi thấy hành bắt đầu chuyển sang màu vàng, cùng với hương thơm nồng nàn, lúc đó bếp sẽ được tắt. Điều này đảm bảo hành tím được chế biến với độ linh hoạt và vị thơm ngon đặc trưng.

Gây thương nhớ với cách nấu xôi bắp miền Bắc ngọt bùi, thơm mùi hạt nếp

Hành phi là thành phần không thể thiếu trong cách nấu xôi bắp miền Bắc

Mách nhỏ:

  • Để tránh cay mắt khi thái hành, bạn hãy đảm bảo rằng lưỡi dao đã được ướt đủ. Bạn cũng có thể nhai kẹo hoặc thực hiện các động tác nhai để giảm trạng thái cay mắt một cách đáng kể.

Thành phẩm cách nấu xôi miền Bắc cực đưa vị

Xôi bắp được thưởng thức khi còn nóng hổi, hấp dẫn người ăn bởi vị thơm nồng của nếp và hương ngọt của bắp. Chính sự kết hợp giữa độ giòn giòn của bắp, độ dẻo của nếp và hương vị đậm đà của ruốc bông tạo nên một trải nghiệm ẩm thực đặc sắc. Hành phi bùi bùi và đậm đà kết hợp với hương thơm ngọt ngậy của đậu xanh tạo nên một biểu cảm hài hòa trong khẩu vị. Vậy là bạn đã hoàn thành cách nấu xôi bắp miền Bắc dẻo bùi rồi đó!

Gây thương nhớ với cách nấu xôi bắp miền Bắc ngọt bùi, thơm mùi hạt nếp

Thành phẩm ngoài sức tưởng tượng với cách làm xôi bắp miền Bắc siêu dễ

2. Cách bảo quản xôi bắp qua đêm

Chắc hẳn nhiều lúc bạn phải đau đầu khi phải suy nghĩ làm sao để xử lý chỗ xôi chưa kịp ăn hết trong một ngày. Dưới đây sẽ là vài tip nhỏ giúp bạn tránh lãng phí chúng nhưng vẫn đảm bảo độ ngon như ban đầu của xôi bắp.

2.1. Bỏ hộp cho vào tủ lạnh

Gây thương nhớ với cách nấu xôi bắp miền Bắc ngọt bùi, thơm mùi hạt nếp

Bảo quản tủ lạnh vẫn đảm bảo được vị ngon cho xôi bắp miền Bắc của bạn

Để đảm bảo xôi giữ được hương vị ngon lành khi bảo quản trong tủ lạnh qua đêm, phương pháp đơn giản và hiệu quả là đặt xôi vào hộp thực phẩm và đậy nắp kín. Bạn cũng có thể sử dụng lá chuối hoặc giấy bạc để bọc kín xôi, đảm bảo không có không khí nào có thể xâm nhập vào.

Khi đã chuẩn bị xong, bạn đặt hộp hoặc xôi đã bọc kín vào ngăn mát của tủ lạnh ở nhiệt độ thích hợp đồng thời luôn lưu ý đến việc giữ cho nắp đậy kín để ngăn chặn bất kỳ tác động bên ngoài nào có thể ảnh hưởng đến chất lượng của xôi.

2.2. Đặt ở nơi thoáng mát

Gây thương nhớ với cách nấu xôi bắp miền Bắc ngọt bùi, thơm mùi hạt nếp

Để xôi bắp ở nơi thoáng mát vẫn tránh được quá trình hỏng của xôi

Để bảo quản xôi một cách hiệu quả, không chỉ giới hạn trong việc đặt trong tủ lạnh qua đêm, mà bạn còn có thể chọn lựa cách khác là để xôi ở nơi thoáng mát, sau đó sử dụng lồng bàn để đậy kín. Bạn tránh nhất quán việc để xôi trong hộp đậy chặt hoặc giữ nguyên trong nồi, vì điều này có thể làm cho xôi nhanh chóng mất đi độ ẩm và chuyển sang trạng thái khô giòn.

Lưu ý rằng phương pháp này chỉ phù hợp khi thời tiết khá mát mẻ và không quá nóng. Do đó, khi thời tiết nắng nóng, việc bảo quản xôi trong tủ lạnh vẫn là lựa chọn tối ưu để đảm bảo chất lượng và tươi ngon của xôi.

3. Cách hấp lại xôi vẫn ngon như lúc mới nấu

Có một số cách để giữ nguyên hương vị tuyệt vời của xôi sau thời gian lưu trữ, giúp bạn thưởng thức hương thơm ngon như lúc mới nấu. Dưới đây là một số cách bạn có thể thử:

3.1. Hấp lại bằng nồi cơm điện

Phương pháp này đơn giản nhưng hiệu quả. Bạn hãy đặt xôi vào tô, sau đó đặt tô vào nồi cơm điện, thêm một chút nước vào nồi và bật nút nấu, chờ đợi cho đến khi xôi nóng hổi, bạn sẽ có một bữa ăn ngon lành nguyên vẹn.

3.2. Hấp lại bằng lò vi sóng

Bạn sử dụng tô thủy tinh, đặt xôi vào và bọc kín bằng màng thực phẩm, đặt vào lò vi sóng và đun nóng. Cách này giúp xôi vẫn giữ được độ ẩm và dẻo lại còn nhanh chóng.

3.3. Hấp lại bằng hơi nước

Ngoài hai cách trên, bạn có thể sử dụng xửng hấp hoặc nồi hấp xôi, thêm một ít muối vào xôi, sau đó hấp trong vài phút. Kỹ thuật này giúp xôi trở nên thơm ngon và nhẹ nhàng như khi mới nấu, đồng thời giữ nguyên độ dẻo của hạt xôi.

Cách nấu xôi bắp miền Bắc tưởng chừng phức tạp nhưng siêu đơn giản với những nguyên liệu dễ tìm nhưng vẫn đảm bảo một món ăn cực “dính” trong ngày lễ hay cả bữa ăn hằng ngày. Còn ngại gì mà không xắn tay vào bếp thử liền bạn ơi !



xôi

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *