Bật mí cách nấu chè hạt đác với nước cốt dừa siêu đơn giản, vụng mấy cũng làm được

Bật mí cách nấu chè hạt đác với nước cốt dừa siêu đơn giản, vụng mấy cũng làm được

Cách nấu chè hạt đác với nước cốt dừa từ lâu đã trở thành công thức được nhiều người tìm kiếm. Sở dĩ, món ăn này được ưa chuộng tới vậy là nhờ hương vị thơm ngon, mát lành cùng thành phần nguyên liệu bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe. Nằm lòng ngay bí quyết nấu món chè này cực chuẩn sau, bạn sẽ tự tin chinh phục vị giác bất cứ ai.

1. Hạt đác là hạt gì?

Hạt đác được thu hoạch từ cây đác hay còn gọi với tên khác là cây báng, thường sinh sống ở các vùng rừng sâu Nha Trang. Bề ngoài của hạt có màu trắng tự nhiên, da trơn láng, vị ngọt bùi và ăn giòn sật vui miệng.

Hạt đác chứa nhiều thành phần khoáng chất tốt cho cơ thể, đồng thời được sử dụng làm nguyên liệu cho nhiều món ăn thanh mát như sữa chua, chè, rim đường… được nhiều người ưa chuộng. Một số công dụng tuyệt vời của hạt đác đối với sức khỏe bao gồm:

  • Giảm cân

  • Hỗ trợ điều trị viêm khớp

  • Ngăn ngừa loãng xương

  • Hỗ trợ đường tiêu hóa

  • Điều hòa huyết áp

  • Tốt cho tim mạch

Nhờ những lợi ích này, hạt đác được nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nên thêm vào thực đơn hàng tuần/tháng để cải thiện sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Bật mí cách nấu chè hạt đác với nước cốt dừa siêu đơn giản, vụng mấy cũng làm được

Hạt đác có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe

>>> Xem thêm: Hạt đác có tác dụng gì? Gây sốt mùa hè, hạt đát có nhiều công dụng hơn bạn nghĩ

2. Cách nấu chè hạt đác với nước cốt dừa ngọt thơm, ngậy béo

Chè hạt đác là món ăn khá mới và thường chỉ có ở các tỉnh miền Trung nước ta. Ngày nay, chè hạt đác du nhập ở nhiều nơi và “đốn tim” thực khách ngay từ lần đầu tiên thưởng thức. Nhờ đó, cách nấu chè hạt đác với nước cốt dừa được nhiều người tìm kiếm và tự làm tại nhà. Vậy cách nấu chè hạt đác với nước cốt dừa có dễ không?

2.1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

Nhìn chung, cách nấu chè hạt đác với nước cốt dừa tương đối đơn giản nhờ nguyên liệu dễ kiếm, dễ mua tại các cửa hàng thực phẩm, siêu thị. Một số thành phần quan trọng để nấu chè hạt đác khác bao gồm:

  • 200g hạt đác

  • 200g mít đã bỏ hạt

  • 200gr củ năng

  • 1 gói thạch sương sáo đen

  • 100g bột năng

  • 200 ml nước cốt dừa

  • Muối ăn + Đường

  • Màu thực phẩm hoặc màu tự nhiên

Về cách chọn hạt đác, tùy vào sở thích cá nhân, bạn có thể lựa chọn các hạt non mềm cho đến già cứng đều được. Sau khi mua, bạn nên rửa sạch qua nhiều lần nước để sạch nhớt hạt nếu không sẽ dễ bị hỏng.

Bật mí cách nấu chè hạt đác với nước cốt dừa siêu đơn giản, vụng mấy cũng làm được

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho cách nấu chè hạt đác với nước cốt dừa

2.2. Cách nấu chè hạt đác với nước cốt dừa

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Hạt đác mua về rửa sạch để loại bỏ bụi bẩn và chất nhờn tự nhiên có trong hạt. Đối với hạt đác già, có nhiều nhớt hơn, bạn nên ngâm với nước cốt chanh khoảng 15 phút rồi vớt ra cho sạch.

Bước 2: Làm thạch củ năng

  • Củ năng rửa sạch, gọt vỏ, chuẩn bị sẵn 1 bát nước để ngâm, sau đó cắt thành miếng vừa ăn theo sở thích.

  • Tiếp đến, bạn sử dụng màu thực phẩm hoặc màu tự nhiên được làm từ các loại củ như màu xanh của lá dứa, màu đỏ của củ dền… sau đó đổ hỗn hợp nước màu vào ngâm củ năng trong khoảng 2 tiếng.

  • Khi ngâm xong, bạn cho phần củ năng ra bát, thêm vào 100gr bột năng, dùng thìa đảo đều để phần bột năng áo đều rồi đổ hỗn hợp ra rổ cho bớt bột thừa.

  • Bạn đun sôi 1 lượng nước vừa đủ rồi cho tất cả viên bột củ dền vừa nặn vào, luộc trong khoảng 20 phút đến khi nổi trên mặt nước thì vớt ra thau nước đá cho

  • Đun sôi 1 lượng nước vừa đủ rồi cho tất cả viên bột củ dền vừa nặn vào và luộc trong khoảng 20 phút đến khi nổi lên trên mặt nước thì vớt ra chậu nước để thạch săn lại, giòn dai hơn.

Bước 3: Làm thạch sương sáo đen

  • Bạn dùng túi sương sáo mua sẵn cho vào 500ml nước lọc và khuấy đều tay khoảng 10 phút đến khi chúng nở.

  • Đun sôi hỗn hợp trên lửa lớn khoảng 2 phút đầu rồi vặn lửa nhỏ 3 phút tiếp theo. Bạn nên vừa đun vừa khuấy đều để sương sáo không dính đáy nồi.

  • Sau khoảng 5 phút, bạn tắt bếp, đợi cho sương sáo nguội hẳn thì đổ vào khuôn rồi đặt vào ngăn mát tủ lạnh cho đông.

Bước 4: Nấu nước cốt dừa

  • Bạn hòa tan nước cốt dừa với 1 thìa muối, nêm nếm cho hợp khẩu vị rồi cho lên đun lửa nhỏ đến khi nước cốt sánh lại là có thể dùng được.

Lưu ý: Nếu muốn tăng độ béo và vị ngọt, bạn có thể đổ thêm 500ml nước và 1 thìa canh sữa đặc vào nước cốt trước khi đun.

Bước 5: Nấu chè hạt đác

  • Bạn cho hạt đác đã sơ chế, thạch củ năng, sương sáo cắt nhỏ và 1 ít mít thái sợi vào bát, sau đó rưới nước cốt dừa lên là có thể thưởng thức ngay.

Vậy là đã hoàn thành cách nấu chè hạt đác với nước cốt dừa ngon ngọt, dịu thanh. Bát chè mát lành với sự hòa quyện của hương vị dai giòn của hạt đác, mềm mịn của sương sáo kết hợp với nước cốt dừa béo ngậy chắc chắn sẽ khiến bạn không quên được hương vị độc đáo của món chè này.

>>> Xem thêm: Cách nấu chè hạt đác thơm dẻo, giòn dai cực đơn giản chỉ với vài thao tác đơn giản

3. Một số lưu ý khi bảo quản hạt đác

Cách nấu chè hạt đác với nước cốt dừa nhìn chung khá đơn giản. Vì vậy, để thuận tiện cho việc chế biến nhiều lần, bạn có thể bảo quản sẵn hạt đác. Hạt đác sau khi rim nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, giữ được từ 10 ngày đến 1 tháng. Tuy nhiên, nếu không có tủ lạnh, bạn có thể ngâm chúng với nước sạch (hoặc nước muối loãng) ở nhiệt độ phòng.

Mỗi ngày, bạn cần rửa lại hạt đác và thay nước mới để đảm bảo vệ sinh cũng như có thời gian kiểm tra xem hạt đác còn sử dụng được không. Bằng cách bảo quản này, bạn có thể giữ hạt đác lên đến 2 – 3 tuần.

Bật mí cách nấu chè hạt đác với nước cốt dừa siêu đơn giản, vụng mấy cũng làm được

Bảo quản hạt đác trong ngăn mát tủ lạnh có thể giữ được từ 10 đến 1 tháng

Chỉ với ít phút tìm hiểu, bạn đã có thể nằm lòng cách nấu chè hạt đác với nước cốt dừa cực đơn giản. Với nguyên liệu chính là hạt đác, món chè này mang lại nhiều công dụng bất ngờ cho sức khỏe như tăng cường miễn dịch, tốt cho tim mạch, tiêu hóa… Bạn còn chần chừ gì mà không vào bếp ngay để trổ tài nấu món chè hạt đác bổ dưỡng cho cả gia đình thưởng thức ngay thôi nào.



chè

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *