Lưu ngay cách nấu cháo ốc vòi voi thơm ngon khó cưỡng

Lưu ngay cách nấu cháo ốc vòi voi thơm ngon khó cưỡng

Cách nấu cháo ốc vòi voi không hề phức tạp như mọi người thường nghĩ, chỉ cần một chút sự khéo tay và tỉ mỉ là bạn đã có ngay món cháo hảo hạng để chiêu đãi gia đình mình. Hãy lưu ngay công thức nấu món ăn này, bạn sẽ tăng thêm độ tự tin về tài năng làm bếp của mình đấy.

1. Đặc điểm và nguồn gốc của ốc vòi voi

Ốc vòi voi là một loài sinh vật sinh sống ở phần phía đông bắc của vùng biển Thái Bình Dương và vùng biển của Canada, một số khác cũng có thể thích nghi với các môi trường nước mặn và nước lợ ở cửa sông. Sinh vật này cũng là loài ốc đặc trưng và đem lại giá trị kinh tế cao cho người dân sống ở vùng biển Canada.

Hai mảnh vỏ của ốc vòi voi có kích thước từ 15-20cm, màu xám đen. Giữa có phần thân mềm nhô ra giống hình vòi voi và có thể có độ dài lên đến 1m. Hiện nay, chúng cũng được ghi nhận là loài nhuyễn thể đào cát lớn nhất, khối lượng trung bình của một con ốc vòi voi sẽ rơi vào khoảng từ 0.5 cho đến 2 kg, ở những con cá biệt còn có thể lên đến 4-5kg.

Ở Việt Nam, ốc vòi voi có kích thước nhỏ hơn, màu sắc cũng có phần sẫm hơn, chỉ khoảng 10 con/kg. Loài ốc này thường sinh sống tại các vùng biển như: Nha Trang, Cam Ranh, Vũng Tàu,…

Lưu ngay cách nấu cháo ốc vòi voi thơm ngon khó cưỡng

Ốc vòi voi là một loài sinh vật sinh sống ở phần phía đông bắc của vùng biển Thái Bình Dương và vùng biển của Canada

2. Tác dụng vượt trội đối với sức khỏe của ốc vòi voi

Ốc vòi voi được nhiều người yêu thích vì sở hữu hương vị tươi ngon cùng với giá trị dinh dưỡng rất cao. Thịt của chúng chứa nhiều vitamin thiết yếu cho con người, đặc biệt là Vitamin B12 và sắt là 2 chất cần thiết cho quá trình tạo máu.

Đây cũng là một nguồn cung cấp Protein tuyệt vời, chứa ít chất béo và cholesterol có hại.

Thông thường 100 gam thịt ốc có chứa:

  • Calo: 80 calo

  • Tổng lượng chất béo: 0.5 gam

  • Chất béo bão hòa: 0.2 gam

  • Cholesterol: 30 mg

  • Sắt: 33 mg

  • Vitamin B12: 9.1 gam

  • Natri: 300 mg

  • Canxi: 78 gam

Nhờ hàm lượng dinh dưỡng cao, ít chất béo, nên loài ốc này đem lại nhiều tác dụng cải thiện sức khỏe như: tăng tuần hoàn máu, làm giảm lipid và cholesterol trong cơ thể. Protein có trong ốc cũng có tác dụng duy trì chức năng của hệ miễn dịch, hỗ trợ cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh cho con người như vi khuẩn, virus có hại.

Ngoài ra, ốc vòi voi cũng có một công dụng đặc biệt dành cho các quý ông đó là khả năng loại bỏ độc tố và lượng nước dư thừa trong cơ thể giúp bổ thận, tráng dương, tăng cường sinh lý.

Xem thêm: Cách Nấu Cháo Lươn Với Khoai Môn Thanh Mát, Bổ Dưỡng

3. Cách nấu cháo ốc vòi voi thơm ngon bổ dưỡng

Cách nấu cháo ốc vòi voi thơm ngon bổ dưỡng không hề phức tạp, bạn chỉ cần dành ra một chút thời gian và sự khéo tay là đã có thể chế biến được món cháo ốc thơm ngon tuyệt vời này.

3.1. Chuẩn bị nguyên liệu tiến hành cách nấu cháo ốc vòi voi

Các nguyên liệu để nấu cháo ốc vòi voi gồm có:

  • Ốc vòi voi: 1 kg

  • Nấm rơm: 250 gam

  • Hành tím: 30 gam

  • Rau cải con: 200 gam

  • Gạo trắng: 1 chén

  • Các loại gia vị: Dầu ăn, đường, muối, hạt tiêu xay, hạt nêm,…

Lưu ngay cách nấu cháo ốc vòi voi thơm ngon khó cưỡng

Chuẩn bị nguyên liệu tiến hành cách nấu cháo ốc vòi voi

Một số mẹo nhỏ để chọn nguyên liệu tươi ngon:

  • Bạn nên chọn những con ốc có vỏ khép chặt, 2 bên vỏ có một lớp màu trắng xám, ốc vẫn còn giữ được mùi hương đặc trưng, không bị tanh.

  • Ốc tươi sẽ có phần thân chắc thịt, phản xạ nhanh nhẹn khi bị chạm vào. Tránh những con ốc có mùi hôi, thân mềm, phản xạ chậm và chảy nhớt.

  • Đối với nấm rơm, hãy chọn những cây nấm vẫn còn nguyên vẹn, không bị dập nát, vẫn giữ được hương thơm đặc trưng của nấm, vẫn còn búp.

  • Không nên mua những cây nấm có phần mũ đã được nở to và có mùi hôi. Chọn lựa phần nấm có màu đen vì có hương vị thơm ngon đậm đà hơn so với loại nấm có màu trắng.

3.2. Các bước thực hiện cách nấu cháo ốc vòi voi

Các bước để thực hiện cách nấu cháo ốc vòi voi bao gồm:

Bước 1: Luộc ốc vòi voi

Ốc voi voi sau khi được mua về cần được rửa với nước nhiều lần để loại bỏ hết phần đất có bám bên trên vỏ ốc. Sau đó đem đi luộc.

Sau khi luộc xong ta tiến hành lột bỏ lớp da bên ngoài trên phần thân ốc vòi voi, dùng kéo cắt bỏ nội tạng bên trong. Sau đó cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn.

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu

Bạn lột bỏ vỏ hành tím và cắt thành lát nhỏ. Hành lá cũng rửa sạch và cắt nhỏ. Nấm rơm và cải con rửa sạch để ráo nước.

Bước 3: Rang gạo nấu cháo

Gạo đem đi rang đều cho đến khi màu sắc được ngả vàng thì đem đi vo lại với nước. Sau đó cho lên bếp lại, đổ thêm 300 ml nước vào và đun sôi trong vòng 20 phút để nấu cháo. Bạn phi thơm hành tím và hành lá sau đó cho vào nồi cháo đang được nấu.

Lưu ngay cách nấu cháo ốc vòi voi thơm ngon khó cưỡng

Các bước thực hiện cách nấu cháo ốc vòi voi

Bước 4: Xào nấm rơm

Cho 2 muỗng cà phê dầu ăn và phi thơm phần hành tím và hành lá còn lại. Sau đó cho phần nấm rơm vào xào cùng, nấm rơm sau khi chín và săn lại thì cho vào nấu cùng cháo.

Lưu ngay cách nấu cháo ốc vòi voi thơm ngon khó cưỡng

Xào nấm rơm cho chín và săn lại thì cho vào nấu cùng cháo

Bước 5: Nêm nếm gia vị

Cháo sau khi chín nhừ ta nêm thêm ½ thìa cà phê muối, 3 thìa cà phê hạt nêm, 2 thìa cà phê bột ngọt, 1 thìa cà phê đường và khuấy đều rồi tiếp tục nấu thêm 15 phút nữa rồi tắt bếp. Cho ốc vòi voi vào tô, thêm 1 ít rau cải con, sau đó múc cháo vào tô, rắc thêm một ít tiêu xay là đã có ngay tôi cháo ốc vòi voi thơm ngon khó cưỡng.

Lưu ngay cách nấu cháo ốc vòi voi thơm ngon khó cưỡng

Thành phẩm sau khi thực hiện cách nấu cháo ốc vòi voi

Xem thêm: Cách Nấu Cháo Gạo Tấm Đậm Vị, Càng Ăn Càng Ngon

4. Các món ăn khác chế biến từ ốc vòi voi thơm ngon không kém

Ngoài cách nấu cháo ốc vòi voi thơm ngon bổ dưỡng, bạn cũng có thể chế biến thêm các món ăn khác cũng ngon không kém từ loài ốc này, bạn có thể tham khảo thêm:

  • Ốc vòi voi hấp sả

  • Ốc vòi voi sốt bơ

  • Ốc vòi voi nướng mỡ hành

  • Ốc vòi voi xào nấm

  • Ốc vòi voi xào me

Những món ăn này ngon không thua kém gì cách nấu cháo ốc vòi voi thơm ngon, bạn cũng có thể bổ sung chúng vào thực đơn của gia đình.

Cách nấu cháo ốc vòi voi thơm ngon không hề khó. Chỉ với một chút thời gian và một chút sự khéo léo là bạn đã có ngay món cháo tuyệt vời này để chiêu đãi các thành viên trong gia đình mình. Vậy bạn còn chần chờ gì mà không bắt tay vào bếp chế biến món ăn này và cho chúng tôi biết kết quả nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *