Thử ngay cách làm món gà xào măng đậm đà hương vị, ăn cực hao cơm

Thử ngay cách làm món gà xào măng đậm đà hương vị, ăn cực hao cơm

Món gà xào măng là một sự kết hợp tuyệt vời giữa hai nguyên liệu chính là thịt gà và măng, rất tốt cho sức khỏe. Món ăn dễ chế biến và mang đến hương vị thơm ngon, hấp dẫn nên rất phù hợp cho những bữa cơm gia đình hoặc đãi khách vào các dịp lễ tết.

1. Thịt gà có thành phần dinh dưỡng nào?

Khi nói đến thịt gà, chúng ta thường phân loại thành các bộ phận khác nhau như thịt ức gà, thịt cánh gà, thịt đùi gà,… Mỗi phần thịt này mang lại giá trị dinh dưỡng khác biệt và các lợi ích khác nhau cho sức khỏe.

Với những người thích tập gym, thịt ức gà là một lựa chọn không thể bỏ qua vì đây là phần giàu protein nhất trong thịt gà. Trong mỗi 100 gram thịt ức gà, bạn sẽ tìm thấy khoảng 165 calo và 31 gram protein. 80% lượng năng lượng của thịt ức gà đến từ chất đạm và còn lại 20% là chất béo.

Thử ngay cách làm món gà xào măng đậm đà hương vị, ăn cực hao cơm

Ức gà là phần giàu protein nhất trong thịt gà

Đùi gà là một phần thịt được rất nhiều bạn trẻ yêu thích. Trong 100 gram thịt đùi, bạn có thể nhận được 209 calo và 26 gram protein. Tuy nhiên, thịt đùi dường như không phải là lựa chọn hiệu quả cho việc giảm cân, vì tới 47% năng lượng được cung cấp bởi chất béo.

Phần thịt thứ ba được ưa chuộng không kém đó là cánh gà. Bạn sẽ nhận được khoảng 203 calo với 30,5 gram đạm trong 100 gram cánh gà. Lượng đạm này tương đương với phần thịt ức, tuy nhiên, cánh gà chứa nhiều chất béo hơn.

Xem thêm: Hướng dẫn cách làm món gà kho hạt dẻ cực ngon, ăn là mê không lối thoát

2. Hướng dẫn cách nấu món gà xào măng đơn giản, thơm ngon khó cưỡng

Nếu gia đình bạn đã cảm thấy ngán với các món như thịt gà kho nghệ, gà luộc, gà nướng,… thì hãy thử đổi khẩu vị bằng món gà xào măng. Chỉ với vài bước chế biến đơn giản, bạn sẽ có ngay một bữa ăn thơm ngon và hấp dẫn.

2.1. Nguyên liệu làm gà xào măng

Nguyên liệu

Số lượng

Thịt gà

900g

Măng chua

800g

Tỏi

1 củ

Hành tím

2 củ

Hành lá, rau răm

20g

Rượu trắng, muối, hạt nêm, bột ngọt, tiêu, nước mắm

Vừa đủ

Dụng cụ: Dao, thớt, chảo, thìa canh, đũa.

Mẹo chọn nguyên liệu ngon

  • Để chọn thịt gà ngon, bạn nên lựa chọn gà ta có màu da vàng nhạt, phần thịt tươi mà không có mùi hôi. Khi mua gà sống, bạn hãy chọn gà có lông bóng mượt, mào đỏ tươi và mắt gà linh hoạt. Dùng tay ấn thử vào phần ức gà, nếu bạn thấy phần ức đầy đặn, thì đó là gà ngon.

  • Để chọn măng chua ngon, bạn nên chọn mua măng chua có màu vàng nhạt, măng hơi dai và không dễ gãy khi bẻ. Ngoài ra, măng chua ngon sẽ có mùi chua nhẹ tự nhiên, không có mùi lạ và không bị mốc.

2.2. Cách làm gà xào măng

  • Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Sau khi mua măng chua về, bạn nên khử độc măng bằng cách ngâm chúng trong nước ấm, nước vo gạo hoặc nước vôi ít nhất 5 – 6 giờ. Sau đó, đun sôi nước và luộc măng chua trong khoảng 4 – 5 phút. Luộc xong, bạn vớt măng ra và rửa lại với nước sạch để ráo.

Thịt gà bạn đem chà sát cùng muối và rượu trắng, sau đó rửa lại với nước và chặt thành miếng vừa ăn.

Tỏi và hành tím bạn băm nhỏ, còn hành lá và rau răm rửa sạch rồi cắt khúc.

Lưu ý: Ngoài cách sử dụng muối và rượu trắng, bạn có thể pha muối và giấm với tỉ lệ 1:2 để khử mùi hôi của gà.

  • Bước 2: Ướp gà

Sau khi chặt thịt gà, bạn cho vào tô và thêm các gia vị ướp gồm: 2 thìa canh nước mắm, 1/2 thìa canh hạt nêm, 1/2 thìa canh bột ngọt, 1/4 thìa canh tiêu và tỏi băm nhỏ. Sử dụng muỗng để trộn đều gia vị với thịt gà và ướp khoảng 30 phút cho thịt gà thấm đều gia vị.

  • Bước 3: Xào măng chua

Bạn bắc chảo lên bếp, thêm 1 muỗng canh dầu ăn vào. Khi dầu ăn nóng, bạn cho 1/2 chén hành tím băm vào phi thơm. Tiếp theo, cho măng chua vào xào rồi nêm thêm 1 muỗng canh hạt nêm và 1/4 muỗng canh bột ngọt. Xào măng chua khoảng 3 – 4 phút cho đến khi măng chua ngấm gia vị và chín tới. Sau đó, bạn tắt bếp và trút măng chua ra đĩa.

  • Bước 4: Làm gà xào măng

Xào măng chua xong, bạn tiếp tục sử dụng chảo đó để xào thịt gà. Đặt chảo lên bếp, thêm 1 muỗng canh dầu ăn vào chảo và cho nốt phần hành tím băm còn lại vào phi thơm. Tiếp theo, cho thịt gà đã ướp vào và xào khoảng 3 – 5 phút cho đến khi thịt gà săn lại.

Tiếp theo, thêm măng đã xào trước đó vào chảo và đảo đều, xào thêm khoảng 2 phút nữa. Sau đó, thêm hành lá và rau răm cắt khúc vào, nêm thêm 1/4 muỗng canh tiêu. Đảo đều tay lần nữa rồi tắt bếp. Vậy là, bạn đã hoàn thành món gà xào măng thơm ngon rồi!

2.3. Thành phẩm

Món gà xào măng sau khi hoàn thành, bạn có thể múc ra đĩa và ăn chung với cơm khi còn nóng. Món này mang đến sự kết hợp lạ miệng với phần măng chua có vị chua nhẹ, dễ ăn và miếng thịt gà mềm ngọt, đậm vị. Một chút cay nhẹ từ tiêu sẽ làm tăng thêm hương vị đặc biệt cho món ăn.

Thử ngay cách làm món gà xào măng đậm đà hương vị, ăn cực hao cơm

Món gà xào măng cực thơm ngon, đổi vị cho bữa ăn gia đình

Xem thêm: Mách bạn cách làm thịt gà kho muối ớt cay cay đậm vị ai cũng mê

3. Bảo quản thịt gà trong tủ lạnh bao lâu là thích hợp?

Theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), thời gian bảo quản thịt gà trong tủ lạnh phụ thuộc vào loại thịt và khu vực lưu trữ trong tủ. Cụ thể là:

Thịt gà sống

  • Ngăn mát: Thời gian để bạn bảo quản thịt gà sống trong tủ lạnh ở ngăn mát là từ 1 – 2 ngày.

  • Ngăn đông lạnh: Bạn có thể giữ được thịt gà trong khoảng vài tuần đến vài tháng nếu bạn đặt thịt gà trong ngăn đông lạnh của tủ.

Thịt gà luộc

  • Ngăn mát: Bảo quản thịt trong tủ lạnh ở ngăn mát từ 3 – 5 ngày.

  • Ngăn đông lạnh: Bạn có thể đóng gói thịt gà luộc và cho vào ngăn đá để bảo quản lâu hơn, trong khoảng 5 ngày.

Thử ngay cách làm món gà xào măng đậm đà hương vị, ăn cực hao cơm

Chất lượng thịt và giá trị dinh dưỡng sẽ giảm đi nếu thời gian bảo quản càng lâu

Bạn cần lưu ý rằng, chất lượng thịt và giá trị dinh dưỡng có thể sẽ giảm đi khi thời gian bảo quản càng lâu. Vì vậy, để đảm bảo an toàn và giữ được hương vị tốt nhất, bạn nên dùng thịt gà trong khoảng thời gian lưu trữ khuyến cáo.

Chắc chắn rằng, món gà xào măng sẽ là một lựa chọn tuyệt vời cho bữa ăn gia đình của bạn. Với sự kết hợp hài hòa giữa thịt gà mềm thơm và măng chua giòn ngon, món ăn này không chỉ mang lại hương vị ngon miệng mà còn làm cho bữa cơm trở nên đặc sắc, phong phú hơn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *