Lưu ngay cách làm gà kho nước mắm ngon chuẩn vị cực hao cơm

Lưu ngay cách làm gà kho nước mắm ngon chuẩn vị cực hao cơm

Gà kho nước mắm là món ăn không còn quá xa lạ với những người mê gà. Hãy thực hành ngay món ăn này nếu như bạn vẫn chưa biết hôm nay ăn gì. Chỉ với vài bước cơ bản, bạn sẽ có ngay món ăn thơm ngon đậm đà giúp đổi gió cho cả nhà, khiến ai cũng phải tấm tắc hết lời.

1. Giá trị dinh dưỡng của món gà kho nước mắm

Thịt gà là một nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng, nó cung cấp protein, ít chất béo, nhiều loại vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe như canxi, sắt, photpho. Nhờ các chất dinh dưỡng này mà cơ thể được cung cấp năng lượng, tăng cường cơ bắp, xương và răng chắc khỏe, hỗ trợ phòng ngừa các bệnh về tim mạch. Ngoài ra thịt gà cũng là một loại thực phẩm quen thuộc dành cho những người muốn giảm cân.

Nước mắm nguyên chất cũng có nhiều giá trị dinh dưỡng. Nước mắm có vitamin và khoáng chất, giàu đạm vì làm từ cá. Trong hành, tỏi, ớt cũng có một lượng vitamin và chất xơ nhất định, ăn ở mức độ vừa phải thì rất tốt cho sức khỏe. Gà kho nước mắm phù hợp cho mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ em và người già.

2. Hướng dẫn cách làm món gà kho nước mắm ngon

2.1. Nguyên liệu làm gà kho nước mắm

Nguyên liệu

Số lượng

Ức gà (hoặc cánh gà, đùi gà)

1 kg

Hành, tỏi

3-4 củ

Nước dừa (hoặc nước lọc)

200 ml

Ớt

1-2 quả

Các gia vị thông dụng

Bột nêm, muối, tiêu, mì chính, đường, dầu hào, dầu ăn, nước mắm…

Lưu ngay cách làm gà kho nước mắm ngon chuẩn vị cực hao cơm

Nguyên liệu để làm món gà kho nước mắm ngon

Mẹo chọn nguyên liệu

  • Thịt gà nên chọn gà tươi, ức gà, đùi hay cánh gà đều có thể làm gà kho nước mắm ngon. Nhưng bạn nên chọn thịt gà ta, để thịt dai, săn chắc hơn và ăn không bị ngấy. Gà tươi phải có phần thịt màu đỏ hồng, không có mùi hôi. Không mua thịt đã cũ hoặc có màu thâm, sạm.
  • Chọn mua thịt ở siêu thị, chợ truyền thống, những cơ sở cung cấp thịt uy tín có kiểm định vệ sinh an toàn thực phẩm để bảo vệ sức khỏe.
  • Nước mắm nên chọn những loại mắm có thương hiệu lâu đời, vị ngon đậm đà và nguyên chất, không nên mua nước mắm pha, vừa loãng vừa ăn không ngon. Không mua các loại mắm không tem, nhãn bán trôi nổi trên thị trường.
  • Các loại gia vị đi kèm nên mua đầy đủ trước khi bắt tay vào nấu món gà kho nước mắm.

Dụng cụ làm món gà kho nước mắm

  • Dao, thớt để sơ chế thịt gà và các loại nguyên liệu
  • Nồi để luộc gà
  • Chảo chống dính để kho gà
  • Tô, đĩa để đựng, ướp thịt gà và các loại gia vị
  • Thìa, đũa để đong gia vị và khuấy thịt khi nấu nướng
  • Chậu rửa, rổ rá để làm sạch nguyên liệu

Xem thêm: Học Ngay Cách Làm Món Gà Kho Cà Rốt Đậm Đà Và Bổ Dưỡng, Cả Nhà Đều Thích Mê

2.2. Cách làm gà kho nước mắm ngon miệng, hương vị đậm đà

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Hãy chọn phần thịt có cả da để khi chiên lên màu sắc đẹp mắt hơn. Ngâm thịt gà đã cắt thành từng miếng vừa ăn và nước muối pha loãng để rửa sạch.
  • Bắc nồi nước lên luộc sơ phần thịt gà này. Nên luộc nhanh để gà không bị mềm. Sau đó vớt ra để ráo nước.
  • Hành tím và tỏi thì cắt mỏng rồi băm hoặc cho vào cối xay nhuyễn ra. Cho thêm một ít ớt xay cùng, tùy vào khả năng ăn cay mà cho nhiều hay ít ớt.

Bước 2: Ướp thịt gà

  • Cho thịt đã ráo nước vào một cái bát, đổ hết phần hành, tỏi, ớt đã xay nhuyễn vào. Thêm vào đó 1 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa cà phê đường, 2 thìa cà phê dầu hào, 1 thìa canh tương ớt, 1 thìa canh nước mắm, và một ít bột ngọt, ¼ thìa cà phê tiêu. Sau đó trộn đều cho thịt ngấm gia vị. Để trong khoảng 30 phút.

Lưu ngay cách làm gà kho nước mắm ngon chuẩn vị cực hao cơm

Sơ chế thịt gà, cắt hành tỏi và ướp thịt trong 30 phút

Bước 3: Bắt đầu làm gà kho nước mắm

  • Cho vào chảo nóng một lượng dầu vừa đủ để chiên thịt gà. Lượng dầu vừa đủ để áp chảo cho gà săn một bên mặt là được, đừng đổ quá nhiều dầu gây ngấy và lãng phí. Dầu nóng thì cho gà đã ướp vào chiên.
  • Đợi thịt gà vàng đều mặt dưới thì trở thịt qua bên mặt còn lại. Chiên đến khi da gà vàng lên, miếng thịt săn lại thì vớt ra khỏi chảo.

Lưu ngay cách làm gà kho nước mắm ngon chuẩn vị cực hao cơm

Đổ dầu vào chảo và bắt đầu chiên gà cho vàng đều 2 mặt

Bước 4: Pha nước sốt rim gà

  • Nước sốt rim gà gồm có 2 thìa canh nước mắm, 1 thìa canh đường, khuấy đều cho tan rồi thêm và 1 thìa cà phê ớt bột để màu món ăn trông đẹp hơn. Nếu không có ớt bột thì bạn có thể thay bằng 1 thìa canh tương ớt hoặc tương cà.

Lưu ngay cách làm gà kho nước mắm ngon chuẩn vị cực hao cơm

Pha nước sốt làm gà kho nước mắm ngon

Bước 5: Rim gà kho nước mắm

  • Bắc một cái chảo lòng sâu lên bếp, hoặc có thể dùng luôn cái chảo chiên gà khi nãy để nấu ăn, nhưng đổ bớt dầu ra. Cho gà đã chiên sơ vào chảo này, đổ hết phần gia vị ướp gà còn thừa trong tô khi nãy vào, thêm nước sốt đã pha sẵn vào rim chung.
  • Thêm vào khoảng 200ml nước dừa, không có nước dừa thì thay thế bằng nước lọc cũng được. Để lửa nhỏ vừa, đậy nắp lại và rim gà trong 10 phút đầu.
  • Trong quá trình rim thỉnh thoảng bạn trở mặt thịt gà để gà thấm đều nước sốt. Sau khi gà chín mềm thì mở nắp, tiếp tục nấu đến khi nước cạn bớt. Nấu đến khi nước sốt keo lại sệt sệt và màu sắc đẹp mắt là được.

Lưu ngay cách làm gà kho nước mắm ngon chuẩn vị cực hao cơm

Rim gà với nước sốt và phần gia vị còn lại trong tô ướp gà

Thành phẩm gà kho nước mắm

  • Món ăn đạt yêu cầu là khi miếng thịt gà có màu nâu đỏ đẹp mắt, bóng bẩy, thơm nức mùi mắm và gia vị đi kèm, có chút cay nồng của ớt. Khi bày ra đĩa có thể múc nước sốt dưới đáy nồi rưới lên miếng thịt gà, rắc thêm một chút bột tiêu để món ăn trông hấp dẫn hơn.
  • Miếng thịt gà bên ngoài có lớp da giòn, bên trong mềm thơm, có vị mặn ngọt vừa phải. Nếu không ăn với cơm thì có thể dùng nhậu lai rai với rượu, bia trong các buổi tụ tập cũng rất tuyệt vời.

Lưu ngay cách làm gà kho nước mắm ngon chuẩn vị cực hao cơm

Món gà kho nước mắm thành phẩm màu sắc đẹp mắt, miếng thịt mềm ngon

3. Các câu hỏi thường gặp

3.1. Có nên ăn nhiều gà kho nước mắm không?

Gà kho nước mắm là một món ăn ngon và bổ dưỡng nhưng nếu ăn quá nhiều có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe như tăng cân, tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, gây hại cho răng. Lý do là v quá trình nấu món gà kho nước mắm phải sử dụng nhiều dầu mỡ để chiên, nước mắm chứa muối có thể làm tăng huyết áp và cholesterol trong máu nếu ăn nhiều. Hơn nữa, nước mắm còn có tính axit, có thể làm hao mòn men răng.

Vậy nên dù là một món ăn ngon thì bạn cũng không thể thường xuyên ăn gà kho nước mắm. Bạn cũng nên kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh và tập luyện thể dục thường xuyên để đảm bảo sức khỏe. Trong quá trình nấu món ăn, nếu bạn có thể hạn chế dầu mỡ động vật thì càng tốt. Không để thịt bị cháy khét, không nêm quá mặn cũng là một cách giảm thiểu tác hại của món ăn đến sức khỏe.

3.2. Gà kho nước mắm có thể dùng phần thịt nào để làm?

Phần ức gà, đùi gà, cánh gà đều có thể làm món gà kho nước mắm, miễn là phần thịt có da để món ăn thêm ngon và đẹp mắt.

3.3. Nếu không ăn được nước mắm thì có thể thay thế mắm bằng gì?

Nhiều người không ăn được nước mắm nhưng vẫn muốn thử ăn món gà kho nước mắm này. Nếu vậy bạn có thể cân nhắc thay thế sốt nước mắm bằng nước muối và các loại gia vị tương tự. Tuy rằng món ăn như vậy có thể sẽ mất đi mùi thơm đặc trưng của nước mắm, nhưng về vị thì vẫn đảm bảo nếu nấu đúng cách.

3.4. Ai có thể ăn món gà kho nước mắm?

Gà kho nước mắm thích hợp ăn với cơm, hoàn toàn phù hợp cho trẻ con lẫn người lớn tuổi. Tuy nhiên, những người có vấn đề về huyết áp hoặc cân nặng thì đừng nên ăn quá nhiều.

3.5. Có thể ăn gà kho nước mắm với các loại thức ăn khác hay không?

Gà kho nước mắm là một món ăn có hương vị đậm đà, thơm ngon, có thể ăn kèm với nhiều loại thức ăn khác nhau.

  • Ăn với cơm trắng: Cơm trắng là món ăn phổ biến nhất để ăn kèm với gà kho nước mắm. Cơm trắng giúp cân bằng vị mặn của nước mắm và giúp món ăn thêm ngon miệng.
  • Bánh mì: Bánh mì cũng là một món ăn phổ biến để ăn kèm với gà kho nước mắm. Bánh mì giúp hút nước sốt đậm đà của món ăn và tạo nên hương vị mới lạ.
  • Bún: Bún là một món ăn phù hợp với những người thích ăn nước. Bún giúp món ăn thêm thanh mát và dễ ăn.
  • Rau củ luộc: Rau củ luộc giúp món ăn thêm thanh mát và bổ sung thêm chất xơ cho cơ thể. Bạn có thể luộc các loại rau củ như rau muống, rau cải, cà rốt,…
  • Rau sống: Rau sống giúp món ăn thêm tươi mát và kích thích vị giác. Bạn có thể chuẩn bị các loại rau sống như rau răm, húng quế, kinh giới,…

3.6. Nấu gà kho nước mắm tốn thời gian không?

Nếu bạn áp dụng đúng cách nấu gà kho nước mắm như trên, thời gian từ khi sơ chế đến khi hoàn thành món ăn chỉ tầm 45 đến 50 phút, hoàn toàn phù hợp cho ngay cả những người đi làm bận rộn.

3.7. Cách bảo quản món gà kho nước mắm

Món ăn ngon nhất là khi ăn nóng. Nhưng nếu bạn nấu xong không ăn ngay thì có thể cất trữ gà kho nước mắm để dùng sau. Để món ăn nguội hẳn rồi cho vào hộp kín, đậy nắp và bỏ vào ngăn mát tủ lạnh, bảo quản trong 2-3 ngày.

Nếu muốn bảo quản lâu hơn, bạn có thể cho món ăn vào túi zip, hút chân không rồi cất trong ngăn đông tủ lạnh. Khi cần lấy ra ăn thì rã đông từ từ rồi hâm nóng. Nếu bảo quản ở nhiệt độ phòng thì bạn nên đậy nắp cẩn thận, ăn trong 1-2 ngày, chớ để lâu không tốt cho sức khỏe.

Xem thêm: Bật Mí Cách Nấu Cháo Thịt Gà Cho Bé 7 Tháng Tuổi Ngon Không Thể Cưỡng Lại

Gà kho nước mắm là một món ăn với nguồn nguyên liệu quen thuộc và phương pháp chế biến đơn giản, ít tốn thời gian. Do đó, bạn hoàn toàn có thể thử nấu món ăn này để đổi gió cho thực đơn gia đình hàng ngay, giúp mọi người ăn ngon miệng lại đầy đủ chất dinh dưỡng và gắn kết tình thân. Chúc các bạn vào bếp thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *