Bác sĩ thú y bày cách nấu cháo cho chó bị ốm cực dễ

Bác sĩ thú y bày cách nấu cháo cho chó bị ốm cực dễ

Cách nấu cháo cho chó bị ốm tuy đơn có đơn giản, nhưng nếu không biết cách thì đôi khi không thể giúp chó khỏi bệnh mà còn làm chó gặp thêm vấn đề về đường tiêu hóa. Bạn nên tham khảo theo cách nấu cháo chó của các bác sĩ chia sẻ dưới đây để chó được bổ sung dinh dưỡng và nhanh khoẻ.

1. Cách nhận biết chó đang bị ốm

Bác sĩ thú y bày cách nấu cháo cho chó bị ốm cực dễ

Trước khi tìm hiểu cách nấu cháo cho chó bị ốm, cần quan sát xem thử chó đang bị ốm như nào để nấu cho thích hợp

Trước khi tìm hiểu về cách nấu cháo cho chó bị ốm, bạn nên tìm hiểu các biểu hiện của chó bị ốm để xem chó của bạn có đang bị giống vậy không nhé. Chó cũng giống như con người, khi bị ốm sẽ có những biểu hiện bất thường. Dưới đây là một số biểu hiện thường gặp ở chó khi bị ốm:

  • Mệt mỏi, chán ăn, bỏ ăn: Khi chó bị ốm, chúng sẽ có xu hướng mệt mỏi, chán ăn, bỏ ăn. Nếu chó của bạn có những biểu hiện này, bạn cần theo dõi sát sao để xác định xem chó có đang bị ốm hay không. Thời điểm này, bạn nên biết cách nấu cháo cho chó bị ốm để nấu cho chó những món cháo loãng, dễ ăn để chó dễ tiêu hoá. Khi chó mệt mà bạn cho ăn các món ăn bình thường hay ăn thì có thể tình trạng sẽ tệ hơn đấy.

  • Nôn mửa, tiêu chảy: Nôn mửa và tiêu chảy là những biểu hiện phổ biến của nhiều bệnh ở chó, bao gồm ngộ độc thực phẩm, rối loạn tiêu hóa, nhiễm trùng,… Nếu chó của bạn bị nôn mửa hoặc tiêu chảy, bạn cần đưa chó đi khám bác sĩ thú y ngay lập tức.

  • Sốt: Sốt là một phản ứng của cơ thể khi bị nhiễm trùng. Nếu chó của bạn bị sốt, bạn cần theo dõi nhiệt độ của chó thường xuyên. Nếu nhiệt độ của chó cao hơn 39 độ C, bạn cần đưa chó đi khám bác sĩ thú y ngay lập tức. Bên cạnh đó, bạn nên kết hợp thực hiện các cách nấu cháo cho chó bị ốm để chó có thể ăn món cháo nhạt, loãng, nhưng vẫn đủ chất, có như vậy chó mới mau khoẻ được.

  • Khạc nhổ, ho: Khạc nhổ, ho là những biểu hiện của các bệnh về đường hô hấp ở chó, bao gồm viêm phế quản, viêm phổi,…

  • Khóc, rên rỉ: Khóc, rên rỉ là những biểu hiện của các bệnh làm chó bị đau, bao gồm viêm khớp, gãy xương,… Nếu chó của bạn bị khóc, rên rỉ, bạn cần đưa chó đi khám bác sĩ thú y để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

  • Thay đổi thói quen đi vệ sinh: Thay đổi thói quen đi vệ sinh cũng là một biểu hiện bất thường của chó khi bị ốm. Nếu chó của bạn đi vệ sinh nhiều hơn hoặc ít hơn bình thường, hoặc có những thay đổi về màu sắc, mùi của phân, bạn cần theo dõi sát sao để xác định xem chó có đang bị ốm hay không.

  • Da niêm mạc nhợt nhạt, xanh xao: Da niêm mạc nhợt nhạt, xanh xao là dấu hiệu của thiếu máu hoặc các bệnh về tim mạch. Nếu chó của bạn có biểu hiện này, bạn cần đưa chó đi khám bác sĩ thú y ngay lập tức.

  • Chảy nước mũi, nước mắt: Chảy nước mũi, nước mắt là những biểu hiện của các bệnh về đường hô hấp hoặc mắt ở chó.

  • Lông xù xì, bết dính: lông xù xì, bết dính là dấu hiệu của các bệnh về da hoặc rối loạn nội tiết.

Nếu chó của bạn có một hoặc nhiều biểu hiện bất thường trên, bạn cần theo dõi sát sao và đưa chó đi khám bác sĩ thú y để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

2. Cách nấu cháo cho chó bị ốm

Bác sĩ thú y bày cách nấu cháo cho chó bị ốm cực dễ

Cách nấu cháo loãng cho chó con có thể áp dụng để nấu cháo cho chó bị ốm

Cháo là một món ăn dễ tiêu hóa, giàu dinh dưỡng, rất phù hợp cho chó bị ốm. Do vậy, để chó mau chóng hồi phục, mọi người nên biết cách nấu cháo chó để có thể yên tâm tự tay chăm sóc cho bé cưng của mình:

Nguyên liệu

  • Gạo tẻ: 50g

  • Thịt nạc: 50g

  • Rau củ (bắp cải, cà rốt, bí đỏ,…): 50g

  • Nước: 500ml

Cách nấu

  • Vo sạch gạo và thịt nạc.

  • Rửa sạch rau củ, cắt nhỏ.

  • Cho gạo, thịt nạc và rau củ vào nồi, đổ ngập nước.

  • Đun sôi, sau đó hạ nhỏ lửa, đun liu riu cho đến khi cháo chín nhừ.

Xem thêm: Cách nấu cháo trắng sáng tạo, thơm ngon khó cưỡng cho cả gia đình

3. Một số cách nấu cháo chó khi bị ốm khác

Cách nấu cháo cho chó bị ốm cũng giống như cách nấu cháo loãng cho chó con. Vì cơ bản, chó con cũng có một cơ thể khá yếu ớt giống như chó đang bị bệnh. Mọi người có thể tham khảo một số cách nấu cháo cho chó con ở dưới đây:

  • Cháo thịt gà: Gà rửa sạch, luộc chín, xé nhỏ. Cho gạo vào nấu nhừ, sau đó cho gà vào nấu cùng.

  • Cháo thịt bò: Thịt bò rửa sạch, băm nhỏ. Cho gạo vào nấu nhừ, sau đó cho thịt bò vào nấu cùng.

  • Cháo cá: Cá rửa sạch, luộc chín, tán nhuyễn. Cho gạo vào nấu nhừ, sau đó cho cá vào nấu cùng.

  • Cháo trứng: Trứng gà luộc chín, bóc vỏ, tán nhuyễn. Cho gạo vào nấu nhừ, sau đó cho trứng vào nấu cùng.

4. Những lưu ý khi nấu cháo cho chó bị ốm

Bác sĩ thú y bày cách nấu cháo cho chó bị ốm cực dễ

Cháo cho chó bị ốm cần phải loãng, nhạt để chó bị ốm dễ tiêu hoá

Mọi người nên lưu ý thêm một số điều sau để áp dụng cách nấu cháo cho chó bị ốm không bị sai, nếu không mọi việc sẽ trở nên tệ hơn đó.

  • Chọn nguyên liệu tươi ngon, đảm bảo chất lượng: các bác sĩ thú y chia sẻ cách nấu cháo cho chó bị ốm, quan trọng nhất là phải chọn được nguyên liệu đảm bảo, nếu không chó sẽ rất gây hại cho sức khoẻ của thú cưng. Bạn nên chọn gạo tẻ có chất lượng tốt, không bị mốc, hư hỏng. Thịt, cá, rau củ cũng cần được chọn tươi ngon, không bị ôi thiu.

  • Nấu cháo loãng, dễ tiêu hóa: cháo quá đặc có thể khiến chó bị khó tiêu, đầy bụng, khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

  • Không nên cho quá nhiều gia vị vào cháo: gia vị có thể gây kích ứng dạ dày của chó, khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý thêm cách cho chó ăn cháo, tại vì hiện tại giờ cơ thể chó đang rất yếu, nếu cho chó ăn sai dễ làm chó bị nôn, mửa, mệt mỏi.

  • Cho chó ăn cháo khi cháo còn ấm: chó bị ốm thường có sức đề kháng yếu, vì vậy bạn nên cho chó ăn cháo khi cháo còn ấm để chó dễ hấp thu dinh dưỡng hơn.

  • Bắt đầu cho chó ăn cháo với một lượng nhỏ, tăng dần theo thời gian: chó bị ốm thường có cảm giác chán ăn, vì vậy bạn nên bắt đầu cho chó ăn cháo với một lượng nhỏ, khoảng 1/4 cốc, sau đó tăng dần theo thời gian.

  • Nếu chó không chịu ăn cháo, bạn có thể pha thêm sữa hoặc nước thịt vào cháo: để cháo có vị thơm ngon, hấp dẫn hơn. Bạn cũng có thể cho chó ăn cháo với một số loại thức ăn bổ sung, chẳng hạn như trứng, phô mai,…

Xem thêm: Thuộc ngay 03 cách nấu cháo trứng gà cho người bệnh hồi phục nhanh chóng

5. Hướng dẫn một số cách chăm sóc khác khi chó bị ốm

Bác sĩ thú y bày cách nấu cháo cho chó bị ốm cực dễ

Bạn có thể chăm sóc chó bị ốm tại nhà, nhưng nếu thấy chó trở nặng hơn thì ngay lập tức phải đưa đến phòng khám thú y

Ngoài việc biết cách nấu cháo cho chó bị ốm, bạn cũng nên biết thêm một số cách chăm sóc chó tại nhà để chó có thể nhanh chóng khoẻ lại hơn. Nếu như trong quá trình chăm sóc, bạn thấy chó có biểu hiện trở nặng hơn thì nhanh chóng đưa đến bác sĩ thú y gần nhất.

  • Cho chó ở nơi yên tĩnh, thoáng mát: chó bị ốm cần được nghỉ ngơi để cơ thể có thời gian phục hồi. Bạn nên cho chó ở nơi yên tĩnh, thoáng mát, tránh xa tiếng ồn và khói bụi.

  • Cho chó uống nhiều nước: nước giúp chó bù nước và thải độc tố ra khỏi cơ thể. Bạn nên cho chó uống nước sạch, thường xuyên, đặc biệt là khi chó bị nôn mửa hoặc tiêu chảy.

  • Cho chó ăn thức ăn dễ tiêu hóa: chó bị ốm có thể bị rối loạn tiêu hóa, vì vậy bạn nên cho chó ăn thức ăn dễ tiêu hóa, ít chất béo và gia vị. Cháo là một lựa chọn tốt cho chó bị ốm.

  • Theo dõi sát sao tình trạng sức khỏe của chó: bạn nên theo dõi sát sao tình trạng sức khỏe của chó, bao gồm nhiệt độ, nhịp tim, nhịp thở,… Nếu chó có những biểu hiện bất thường, bạn cần đưa chó đi khám bác sĩ thú y ngay lập tức.

Khi chó bị đau, chắc chắn không người chủ nào có thể tránh khỏi tình trạng lo lắng, buồn bã. Tuy nhiên, những lúc như thế này, bạn cần thật bĩnh tình học ngay cách nấu cháo cho chó bị ốm đúng cách kết hợp với quá trình chăm sóc hợp lí thì chắc chắn chó của bạn sẽ mau chóng vui vẻ, khoẻ mạnh lại thôi. Chúc bạn có thể áp dụng được thành công và chó cưng của bạn sớm được khỏi bệnh.



nấu cháo

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *