Cách nấu chè vừng đen sắn dây không đắng, thơm ngon sánh mịn, cực tốt cho bà bầu

Cách nấu chè vừng đen sắn dây không đắng, thơm ngon sánh mịn, cực tốt cho bà bầu

Cách nấu chè vừng đen sắn dây được nhiều người tìm hiểu vì đây là món ăn tốt cho sức khỏe, đặc biệt với phụ nữ mang thai. Vừng đen, sắn dây có tác dụng bổ máu, lợi sữa giúp bà bầu và thai nhi khỏe mạnh hơn. Chỉ với một vài bước cơ bản, các mẹ có thể nấu được món chè thơm ngon, bổ dưỡng cho mình và bé.

Bạn đang đọc: Cách nấu chè vừng đen sắn dây không đắng, thơm ngon sánh mịn, cực tốt cho bà bầu

1. Lợi ích của chè vừng đen sắn dây đối với bà bầu

Cách nấu chè vừng đen sắn dây rất đơn giản, không mất nhiều thời gian nên mẹ bầu có thể tự làm tại nhà. Trong thai kỳ, cả mẹ và em bé trong bụng đều cần được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Những dưỡng chất quan trọng này đều có hàm lượng cao trong vừng đen và bột sắn dây. Nếu ăn đúng cách, chè vừng đen sắn dây sẽ mang đến nhiều lợi ích như:

  • Bổ máu: Bà bầu thường xuyên bị thiếu máu do nhu cầu sắt tăng cao trong quá trình mang thai. Bột sắn dây là thực phẩm tự nhiên giàu sắt, có tác dụng bổ máu cho mẹ và bé.

  • Dễ sinh nở, lợi sữa: Trong hạt vừng đen chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi như protein, vitamin E, axit folic… không chỉ tăng cường sức khỏe cho thai phụ mà còn giúp quá trình sinh nở dễ dàng, thuận lợi hơn.

  • Tăng cường hệ miễn dịch: Hạt vừng đen là nguồn cung cấp vitamin dồi dào, đặc biệt là vitamin C, E với khả năng phòng chống các bệnh cảm cúm nhiễm trùng, bảo vệ sức khỏe của thai phụ và em bé.

  • Tốt cho sự phát triển của thai nhi: Axit folic trong hạt vừng đen tạo điều kiện cho não bộ, thị giác, hệ thần kinh thai nhi phát triển và ngăn ngừa dị tật bẩm sinh.

Cách nấu chè vừng đen sắn dây không đắng, thơm ngon sánh mịn, cực tốt cho bà bầu

Chè vừng đen sắn dây là thực phẩm bổ dưỡng cho bà bầu

2. Nguyên liệu chuẩn bị nấu chè vừng đen sắn dây

Nếu bạn đang tìm kiếm một món ăn thơm bùi, dễ ăn, chè vừng đen sắn dây chính là lựa chọn hoàn hảo. Cách nấu chè vừng đen sắn dây không hề phức tạp, những nguyên liệu nấu món chè này khá quen thuộc và dễ tìm mua, bao gồm:

  • Vừng đen: 100g

  • Bột sắn dây: 50g

  • Đường phèn: 100g

  • Gạo nếp: 50g

  • Sữa tươi: 10ml

  • Nước lọc: 800ml

Mẹo chọn mua vừng đen ngon:

  • Chọn vừng thơm tự nhiên, không có mùi khét hay chua. Bạn nên mua loại vừng đen trồng tại Việt Nam có màu vàng nhạt.

  • Không chọn vừng đen bị nát, mốc, ẩm.

  • Mua vừng đen tại những cơ sở uy tín để đảm bảo hạt vừng mới, ngon và không lẫn tạp chất.

Cách nấu chè vừng đen sắn dây không đắng, thơm ngon sánh mịn, cực tốt cho bà bầu

Cách nấu chè vừng đen sắn dây đơn giản với những nguyên liệu quen thuộc, dễ tìm

3. Cách nấu chè vừng đen sắn dây thơm ngon nức mũi

Chè vừng sắn dây là món ăn thơm ngon, bổ dưỡng mà công thức chế biến lại siêu đơn giản. Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, bạn có thể thực hiện ngay cách nấu chè vừng đen sắn dây chỉ với vài bước đơn giản như:

Bước 1: Bạn rang vừng đen trong chảo ở lửa nhỏ. Khi rang, chị em nhớ phải đảo đều tay đến khi nghe tiếng nổ lách tách thì tắt bếp. Sau đó, bạn đợi vừng đen nguội hẳn rồi đem xay mịn.

Bước 2: Chị em tiếp tục rang gạo nếp trong chảo với lửa nhỏ, đảo đều đến khi gạo vàng giòn và có mùi thơm thì tắt bếp. Tiếp theo, bạn đợi gạo nếp nguội hẳn rồi mang xay mịn hoặc giã nhuyễn như hạt vừng đen.

Bước 3: Bột sắn dây đem hoà tan với nước. Để chè không bị vón cục, bạn chỉ nên hòa tan sắn dây bằng nước lạnh, tuyệt đối không dùng nước sôi.

Bước 4: Bạn cho 1 thìa bột gạo nếp, 1 thìa bột sắn dây, 2 thìa mè đen, 2 thìa đường, 1 tô nước và vài lát gừng vào nồi đun sôi. Trong quá trình nấu, chị em nhớ dùng đũa khuấy đều theo chiều kim đồng hồ để chè không bị cháy khét.

Hỗn hợp này đun trên lửa nhỏ đến khi chè không còn màu trắng mà chuyển sang màu đen hoàn toàn là được. Khi nấu chè, bạn có thể tăng hoặc giảm lượng đường tùy theo khẩu vị. Tuy nhiên, các bà bầu không nên ăn quá ngọt vì không tốt cho thai nhi.

Đến đây, cách nấu chè vừng đen sắn dây bổ dưỡng đã hoàn thành. Món ăn sẽ tròn vị và hấp dẫn hơn nếu bạn cho thêm nước cốt dừa hoặc dừa sợi.

Tìm hiểu thêm: 7 cách nấu súp gà cho bé cực dễ mẹ bận rộn mấy cũng nấu loáng cái là xong

Cách nấu chè vừng đen sắn dây không đắng, thơm ngon sánh mịn, cực tốt cho bà bầu
Cách nấu chè vừng đen sắn dây cực dễ với thời gian nấu nhanh

4. Bà bầu nên ăn chè vừng đen sắn dây vào giai đoạn nào của thai kỳ?

Món tráng miệng này không chỉ thơm ngon, hấp dẫn mà còn có nhiều dưỡng chất quan trọng, tốt cho sức khoẻ như protein, chất xơ, canxi, sắt, kẽm… Do đó, mẹ bầu nên thử cách nấu chè vừng đen sắn dây để bồi bổ sức khỏe. Theo các chuyên gia, người mang thai nên ăn chè vừng đen sắn dây từ tuần thứ 33 của thai kỳ. Đây là thời điểm cổ tử cung bắt đầu mở ra để chuẩn bị cho quá trình sinh nở.

Nếu đang cho con bú, chị em không nên ăn quá nhiều món chè này vì vừng đen có thể gây nóng trong làm ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ. Ngoài ra, các mẹ cũng cần lưu ý một số vấn đề dưới đây khi ăn chè vừng đen sắn dây:

  • Không nên ăn chè vào buổi tối vì có thể gây khó ngủ.

  • Không ăn quá nhiều, chỉ nên ăn 1 – 2 bát mỗi ngày.

  • Bà bầu không ăn chè khi đang bị cảm lạnh, ho, sốt.

  • Tuyệt đối không ăn chè khi đang uống thuốc hoặc có bệnh lý về gan, thận.

5. Một số thực phẩm nên ăn khi mang thai

Để đảm bảo sức khỏe cho mình và thai nhi, thai phụ cần quan tâm đến chế độ ăn uống hàng ngày. Sau đây là một số thực phẩm sẽ cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cả mẹ và bé:

  • Sản phẩm từ sữa: Sữa chứa các chất dinh dưỡng như canxi, protein, vitamin D, B2, B12, khoáng chất, giúp xương, răng của mẹ và bé chắc khỏe. Đồng thời, các sản phẩm từ sữa còn hỗ trợ tăng trưởng, phát triển não bộ của thai nhi.

  • Khoai lang: Đây là nguồn tinh bột dồi dào cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể.

  • Cá hồi: Loại thực phẩm này rất giàu axit béo omega-3 thiết yếu – chất không thể tự sản sinh trong cơ thể. Omega-3 có vai trò quan trọng trong việc phát triển não bộ, thị lực của thai nhi, đồng thời làm giảm nguy cơ sinh non và tiền sản giật.

  • Trứng: Trứng chứa hầu hết các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Bên cạnh đó, thực phẩm này cũng rất giàu protein, choline – các chất tạo điều kiện cho não bộ phát triển, bảo vệ mẹ và thai nhi khỏi các bệnh về não.

  • Súp lơ xanh, rau lá xanh: Những loại rau xanh này có chứa nhiều vitamin A, C, K, folate, canxi, sắt và chất xơ. Chúng có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu ở thai phụ.

Cách nấu chè vừng đen sắn dây không đắng, thơm ngon sánh mịn, cực tốt cho bà bầu

>>>>>Xem thêm: Cả nhà trầm trồ khen ngon với món bao tử heo rim mắm tỏi ớt kích thích vị giác

Một số thực phẩm bà bầu nên ăn để bổ sung dưỡng chất trong thai kỳ

Cách nấu chè vừng đen sắn dây không chỉ dễ làm mà còn cho ra thành phẩm thơm ngon và có nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe như thanh nhiệt, giải độc, làm đẹp da… Đặc biệt với các mẹ bầu, món ăn càng tuyệt vời hơn khi cung cấp những khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của bé. Bạn còn chờ gì mà không thực hành ngay cách nấu chè vừng đen sắn dây trên để có thêm một món tráng miệng bổ dưỡng trong thực đơn hàng ngày của gia đình mình. Chúc các bạn thành công.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *